[TNGT] Trách nhiệm của ngành giao thông trong vụ tai nạn tại Khánh Hòa

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Đọc một số bài báo, mặc dù không báo nào nói rõ, nhưng có vẻ tai nạn xảy ra do tài xế không quen lái xe ở vùng núi, không có kỹ năng lái xe xuống đèo dài, cụ thể là xuống dốc nhanh, không đi số thấp, sử dụng phanh quá nhiều dẫn đến cháy phanh. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân này.
Tôi cũng đã biết trường hợp này khi xe xuống dốc khoảng 10km liền (Sapa xuống Lào Cai) thì ngửi thấy mùi khét lẹt do dùng phanh quá nhiều. Khi dừng lại, đổ nước vào vành xe, nước bốc hơi ngùn ngụt. Chỉ một đoạn nữa có lẽ cháy phanh hoặc nổ lốp mất.
Điều đáng nói là không hề có cảnh báo nào của cơ quan quản lý đường, bởi rất nhiều lái xe đi qua đoạn đường này không có kinh nghiệm đi đường đèo. Theo tôi nhớ, đoạn Đà Lạt - Nha Trang cũng vậy.
Ngành giao thông cần xem xét làm các tấm biển cảnh báo lớn cắm dọc đường xuống đèo, yêu cầu lái xe đi số thấp (1, 2, hoặc L...tùy đoạn), hạn chế sử dụng phanh...để tránh những vụ tai nạn tương tự.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc một số bài báo, mặc dù không báo nào nói rõ, nhưng có vẻ tai nạn xảy ra do tài xế không quen lái xe ở vùng núi, không có kỹ năng lái xe xuống đèo dài, cụ thể là xuống dốc nhanh, không đi số thấp, sử dụng phanh quá nhiều dẫn đến cháy phanh. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân này.
Tôi cũng đã biết trường hợp này khi xe xuống dốc khoảng 10km liền (Sapa xuống Lào Cai) thì ngửi thấy mùi khét lẹt do dùng phanh quá nhiều. Khi dừng lại, đổ nước vào vành xe, nước bốc hơi ngùn ngụt. Chỉ một đoạn nữa có lẽ cháy phanh hoặc nổ lốp mất.
Điều đáng nói là không hề có cảnh báo nào của cơ quan quản lý đường, bởi rất nhiều lái xe đi qua đoạn đường này không có kinh nghiệm đi đường đèo. Theo tôi nhớ, đoạn Đà Lạt - Nha Trang cũng vậy.
Ngành giao thông cần xem xét làm các tấm biển cảnh báo lớn cắm dọc đường xuống đèo, yêu cầu lái xe đi số thấp (1, 2, hoặc L...tùy đoạn), hạn chế sử dụng phanh...để tránh những vụ tai nạn tương tự.
Em nghĩ anh tài này non tay nên mới vậy. Ở Việt nam có biết bao nhiêu đèo dốc và hầu như đều có các biển báo cảnh báo độ dốc (từ 6% trở lên). Như vậy dốc cỡ nào và đi số nào thì các bác tài chuyên đi đường núi phải biết. Thế mới thấy câu: lên số nào, xuống số đó thật giá trị.
Tuy nhiên, nếu cảnh báo rõ hơn: đi số thấp ở những chỗ đường xuống dốc thì có lẽ cũng đỡ được một tỷ lệ các tai nạn do mất phanh.
Ví dụ ở bển có cái biển cảnh báo dư lày:

 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,569
Động cơ
361,744 Mã lực
Xe to nên quán tính lớn, tốc độ lao nhanh quá nên xử lý không kịp. Những chỗ này phải cảnh báo liên tục ngay từ khi xuống dốc, cứ 2km cảnh báo một lần.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,654
Động cơ
1,118,711 Mã lực
Xe to nên quán tính lớn, tốc độ lao nhanh quá nên xử lý không kịp.
Những chỗ này phải cảnh báo liên tục ngay từ khi xuống dốc, cứ 2km cảnh báo một lần.
Mời các cụ lên Hà Giang và Tây Bắc
Chỗ nào cũng dốc, chẳng thấy biển báo gì cả vì AI CŨNG BIẾT đây là đồi núi phải cẩn thận
Ngay tại Quốc lộ, có vạch phân cách liền, mà các xe khách cứ vượt bừa, sang hẳn làn bên kia. Chẳng lẽ phải có biển dành riêng nhắc nhở xe khách hay sao
Tôi đi đường đèo nhiều lần và luôn sử dụng "phanh bằng động cơ", bằng cách xuống số thấp
Tôi lái xe con, không phải chuyên nghiệp như mấy bác xe khách, mà còn biết điều này
Tôi thấy nhiều bác xe khách và lái xe biển xanh đi ẩu, lạm dụng phanh, khiến tai nạn
Tất cả là do thói quen ẩu, vì họ nhiều lần đi như thế mà vẫn "không sao", lần này thì mới "có sao"
"Tai nạn là gì? - Là những cái đáng lẽ không xảy ra, thì xảy ra"
Mong các cụ đi đường an toàn
 

29H- 55-22

Xe tăng
Biển số
OF-187375
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
1,076
Động cơ
343,234 Mã lực
Nơi ở
3
luật đường bộ vn là vậy mà
 

Reva

Xe tải
Biển số
OF-197567
Ngày cấp bằng
6/6/13
Số km
236
Động cơ
327,840 Mã lực
Nơi ở
Trung Hòa Nhân Chính
Website
www.milkhouse.com.vn
Cụ dạy chí phải, tất cả từ cái láo và ẩu mà ra.
Mời các cụ lên Hà Giang và Tây Bắc
Chỗ nào cũng dốc, chẳng thấy biển báo gì cả vì AI CŨNG BIẾT đây là đồi núi phải cẩn thận
Ngay tại Quốc lộ, có vạch phân cách liền, mà các xe khách cứ vượt bừa, sang hẳn làn bên kia. Chẳng lẽ phải có biển dành riêng nhắc nhở xe khách hay sao
Tôi đi đường đèo nhiều lần và luôn sử dụng "phanh bằng động cơ", bằng cách xuống số thấp
Tôi lái xe con, không phải chuyên nghiệp như mấy bác xe khách, mà còn biết điều này
Tôi thấy nhiều bác xe khách và lái xe biển xanh đi ẩu, lạm dụng phanh, khiến tai nạn
Tất cả là do thói quen ẩu, vì họ nhiều lần đi như thế mà vẫn "không sao", lần này thì mới "có sao"
"Tai nạn là gì? - Là những cái đáng lẽ không xảy ra, thì xảy ra"
Mong các cụ đi đường an toàn
 

fiestafun

Xe tải
Biển số
OF-170952
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
342
Động cơ
346,567 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Công nhận rồi, đi số thấp, đi chậm, dù có mất phanh thì cũng không để lại hậu quả nghiêm trọng thế này.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Mời các cụ lên Hà Giang và Tây Bắc
Chỗ nào cũng dốc, chẳng thấy biển báo gì cả vì AI CŨNG BIẾT đây là đồi núi phải cẩn thận
Ngay tại Quốc lộ, có vạch phân cách liền, mà các xe khách cứ vượt bừa, sang hẳn làn bên kia. Chẳng lẽ phải có biển dành riêng nhắc nhở xe khách hay sao
Tôi đi đường đèo nhiều lần và luôn sử dụng "phanh bằng động cơ", bằng cách xuống số thấp
Tôi lái xe con, không phải chuyên nghiệp như mấy bác xe khách, mà còn biết điều này
Tôi thấy nhiều bác xe khách và lái xe biển xanh đi ẩu, lạm dụng phanh, khiến tai nạn
Tất cả là do thói quen ẩu, vì họ nhiều lần đi như thế mà vẫn "không sao", lần này thì mới "có sao"
"Tai nạn là gì? - Là những cái đáng lẽ không xảy ra, thì xảy ra"
Mong các cụ đi đường an toàn
Không phải ai cũng biết đâu. Tôi đã từng hỏi thử, trong số 10 người thì đến 8 người không biết "lên số nào xuống số ấy" và đến 9,9 người không hề biết khái niệm dồn số. Trên các con đường đèo dốc cũng vậy, tôi cho rằng có khá nhiều lái xe không có đủ kinh nghiệm và hiểu biết khi đi trên các con đường ấy.
Vấn đề liên quan đến tính mạng nhiều người cần phải làm thật quyết liệt, nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Thu thêm được hàng nghìn tỷ tiền "bảo trì" của dân, liệu ngành giao thông có nghĩ đến việc cắm thêm vài trăm cái biển cảnh báo trên vài chục cung đường nguy hiểm trên cả nước không?
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,897
Động cơ
878,056 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Vô cùng tiếc thương bác tài của chiếc xe này.

Anh đã làm tất cả. Thậm chí hy sinh tính mạng mình để hạn chế thương vong
 

vutamhoan

Xe tăng
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,881
Động cơ
483,054 Mã lực
Vạch rõ ràng, biển đầy đủ:
Đường quanh co thế này mà tai nạn tan nát thương tâm thế kia thì chỉ có thể nói 1 câu "lái ẩu" thôi, phóng nhanh phanh gấp, lại xuống đèo nữa thì làm gì mà chả cháy phanh.
 

khanhwin100

Xe buýt
Biển số
OF-73358
Ngày cấp bằng
20/9/10
Số km
944
Động cơ
434,076 Mã lực
Nơi ở
On 4B
vô cùng thương tiếc, Bác tài này lái ẩu thôi, còn khái niêm đó các bác ấy biêt thừa
 

hungnhd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115567
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
2,875
Động cơ
414,267 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải ai cũng biết đâu. Tôi đã từng hỏi thử, trong số 10 người thì đến 8 người không biết "lên số nào xuống số ấy" và đến 9,9 người không hề biết khái niệm dồn số. Trên các con đường đèo dốc cũng vậy, tôi cho rằng có khá nhiều lái xe không có đủ kinh nghiệm và hiểu biết khi đi trên các con đường ấy.
Vấn đề liên quan đến tính mạng nhiều người cần phải làm thật quyết liệt, nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Thu thêm được hàng nghìn tỷ tiền "bảo trì" của dân, liệu ngành giao thông có nghĩ đến việc cắm thêm vài trăm cái biển cảnh báo trên vài chục cung đường nguy hiểm trên cả nước không?
nếu k có kinh nghiệm đi thì tốt nhất là k đi, còn nếu buộc phải đi thì đi chậm cho chắc. cái này thì chắc 99.9% đều bit cụ nhỉ#-o chứ k phải chỉ 1-2 ng như cái số má.
Fun tí dưng những gì cụ viết ở trên thì cụ chỉ suy diễn. đã đi đường đèo là loại đường nguy hiểm nhất trong số các loại đường bộ, thì phải xác định tâm lý trước, chuẩn bị cả về kiến thức và xe cộ, check xe cộ xem thế nào. Còn cái lên số về số thì e thấy các bác nhà mềnh amato cũng đọc vanh vách, Đặc biệt là tài chuyên nghiệp, cụ ra bến xe mỹ đình hỏi 1 vòng rồi xem kết quả dư nào nhá. K thể lấy việc ngụy biện k có biển cảnh báo để đổ cho việc lái xe thiếu kinh nghiêmj gây tai nạn dc. Còn việc cắm thì e e rằng ai cắm cứ cắm, đường ta ta cứ đi.
Nếu nghĩ ra 1 giải pháp sâu sát và toàn diện nhất ,thì e thiết nghĩ cần phải có 1 chương trình dạy trong trường học lái về đổ đèo, lên đèo, đó mới là giải pháp từ gốc ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chua-co-o-to

Xe tải
Biển số
OF-48188
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
294
Động cơ
462,230 Mã lực
Đúng đấy cụ ạ!
Lần đầu nhà cháu đi đường đèo dốc qua Hòa Bình lên Mộc Châu thôi, bên cạnh là ông già cháu (lái xe trong KCCM) thấy gần đến dốc có biển báo đàng hoàng mà nhà cháu chưa có động tĩnh giảm ga về số là ổng nhắc ngay, cứ từ từ, đi số thấp, lên số nào xuống số đó, bám vạch không đè, v.v.... Không vì nhanh thêm một phài phút mà mất an toàn được đâu. Trong trường đâu có dạy chạy đường đèo, nên thiết nghĩ giáo trình dạy bằng D-E cần có khoa thực hành đèo dốc mới đủ, như cái sự bất cập xe AT bây giờ ấy!

nếu k có kinh nghiệm đi thì tốt nhất là k đi, còn nếu buộc phải đi thì đi chậm cho chắc. cái này thì chắc 99.9% đều bit cụ nhỉ#-o chứ k phải chỉ 1-2 ng như cái số má.
Fun tí dưng những gì cụ viết ở trên thì cụ chỉ suy diễn. đã đi đường đèo là loại đường nguy hiểm nhất trong số các loại đường bộ, thì phải xác định tâm lý trước, chuẩn bị cả về kiến thức và xe cộ, check xe cộ xem thế nào. Còn cái lên số về số thì e thấy các bác nhà mềnh amato cũng đọc vanh vách, Đặc biệt là tài chuyên nghiệp, cụ ra bến xe mỹ đình hỏi 1 vòng rồi xem kết quả dư nào nhá. K thể lấy việc ngụy biện k có biển cảnh báo để đổ cho việc lái xe thiếu kinh nghiêmj gây tai nạn dc. Còn việc cắm thì e e rằng ai cắm cứ cắm, đường ta ta cứ đi.
Nếu nghĩ ra 1 giải pháp sâu sát và toàn diện nhất ,thì e thiết nghĩ cần phải có 1 chương trình dạy trong trường học lái về đổ đèo, lên đèo, đó mới là giải pháp từ gốc ạ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
nếu k có kinh nghiệm đi thì tốt nhất là k đi, còn nếu buộc phải đi thì đi chậm cho chắc. cái này thì chắc 99.9% đều bit cụ nhỉ#-o chứ k phải chỉ 1-2 ng như cái số má.
Fun tí dưng những gì cụ viết ở trên thì cụ chỉ suy diễn. đã đi đường đèo là loại đường nguy hiểm nhất trong số các loại đường bộ, thì phải xác định tâm lý trước, chuẩn bị cả về kiến thức và xe cộ, check xe cộ xem thế nào. Còn cái lên số về số thì e thấy các bác nhà mềnh amato cũng đọc vanh vách, Đặc biệt là tài chuyên nghiệp, cụ ra bến xe mỹ đình hỏi 1 vòng rồi xem kết quả dư nào nhá. K thể lấy việc ngụy biện k có biển cảnh báo để đổ cho việc lái xe thiếu kinh nghiêmj gây tai nạn dc. Còn việc cắm thì e e rằng ai cắm cứ cắm, đường ta ta cứ đi.
Nếu nghĩ ra 1 giải pháp sâu sát và toàn diện nhất ,thì e thiết nghĩ cần phải có 1 chương trình dạy trong trường học lái về đổ đèo, lên đèo, đó mới là giải pháp từ gốc ạ.
Quan điểm của bác đúng rồi. Điều tôi muốn nói ở đây là ngành giao thông không thể rũ bỏ trách nhiệm trong một việc này.
Đúng là cái gốc của vấn đề là đào tạo lái xe không bài bản, buông lỏng quản lý tài xế xe khách (cũng là trách nhiệm của ngành giao thông), nhưng việc có thể gây nguy hiểm cho nhiều người thì không thể loại trừ bất cứ biện pháp có thể có ích nào. Trong khi chưa thể nâng cao ngay chất lượng đào tạo lái xe thì việc đầu tiên phải làm là cắm biển cảnh báo
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,702
Động cơ
629,259 Mã lực
Ở đây, tài xế chắc chắn chưa có kinh nghiệm đi đường đèo. Đi tốc độ cao, xử dụng phanh quá nhiều dẫn đến phanh bị quá nhiệt gây mất phanh. Điều tồi tệ hơn là khi mất phanh rồi lại ko có kinh nghiệm xử lý. Cũng may mà ko lao xuống vực. Chia buồn với những nạn nhân xấu số.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,210
Động cơ
483,008 Mã lực
Xin lỗi các cụ chứ, trước khi phải đi cung đường nào có leo đèo lội suối, chả lẽ lái xe (cứ coi là mới) không biết mở mồm ra hỏi những người đi trước xem đi thế nào, có vấn đề gì cần xử lý... Nếu đã là người ngồi sau vô lăng, nắm sinh mạng của cả mình lẫn người hành khách (với đa số chính là người thân của mình) mà còn không biết tự bảo vệ thì... chả có gì để nói cả.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Ở đây, tài xế chắc chắn chưa có kinh nghiệm đi đường đèo. Đi tốc độ cao, xử dụng phanh quá nhiều dẫn đến phanh bị quá nhiệt gây mất phanh. Điều tồi tệ hơn là khi mất phanh rồi lại ko có kinh nghiệm xử lý. Cũng may mà ko lao xuống vực. Chia buồn với những nạn nhân xấu số.
Trước tai nạn 5 phút, ông ý thông báo cho hành khách biết. Nhưng đáng tiếc ông ý đã không làm được thao tác dồn số, xe có vấn đề hay ông ý không biết thao tác này? 5 phút quý giá trong giao thông là không ít, nhưng đã bị trôi qua. :((
 

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
683
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sao chỗ bờ thấp bác ấy ko đâm mà lại đâm đúng chỗ hòn đá nhô ra nhỉ? Ko lẽ là số phận
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top