[TNGT] Trách nhiệm của ngành giao thông trong vụ tai nạn tại Khánh Hòa

Grand Starex

Xe hơi
Biển số
OF-32470
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
122
Động cơ
479,900 Mã lực
Đọc một số bài báo, mặc dù không báo nào nói rõ, nhưng có vẻ tai nạn xảy ra do tài xế không quen lái xe ở vùng núi, không có kỹ năng lái xe xuống đèo dài, cụ thể là xuống dốc nhanh, không đi số thấp, sử dụng phanh quá nhiều dẫn đến cháy phanh. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân này.
Tôi cũng đã biết trường hợp này khi xe xuống dốc khoảng 10km liền (Sapa xuống Lào Cai) thì ngửi thấy mùi khét lẹt do dùng phanh quá nhiều. Khi dừng lại, đổ nước vào vành xe, nước bốc hơi ngùn ngụt. Chỉ một đoạn nữa có lẽ cháy phanh hoặc nổ lốp mất.
Điều đáng nói là không hề có cảnh báo nào của cơ quan quản lý đường, bởi rất nhiều lái xe đi qua đoạn đường này không có kinh nghiệm đi đường đèo. Theo tôi nhớ, đoạn Đà Lạt - Nha Trang cũng vậy.
Ngành giao thông cần xem xét làm các tấm biển cảnh báo lớn cắm dọc đường xuống đèo, yêu cầu lái xe đi số thấp (1, 2, hoặc L...tùy đoạn), hạn chế sử dụng phanh...để tránh những vụ tai nạn tương tự.
Vote ho ý tưởng làm biển cảnh báo đi số thấp khi đổ đèo.
Em đi đèo Hải Vân, xe số tự động nhưng rất ít dùng phanh, chủ yếu chuyển sang số + , - , đi số 1, 2 và 3 tùy từng đoạn dốc và tốc độ xe đang đi mà chuyển số cho phù hợp. Đường đèo dài mà dùng phanh giảm tốc nguy hiểm lắm. Hồi sinh viên em có thằng bạn đi xe may vườn quốc gia Ba Vì xuống dốc còn tắt máy để tiết kiệm xăng, bị mất phanh - cháy may ơ khét lẹt. Phúc tổ nhà nó còn lớn nên hôm đó hết dốc tới ngã ba có một đoạn thẳng lại lên dốc nên thoát nạn. Vậy các bác nên chú ý về số thấp khi đổ đèo, lên đèo. Chúc các bác lái xe an toàn.
 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
5,195
Động cơ
410,300 Mã lực
Đúng đấy cụ ạ!
Lần đầu nhà cháu đi đường đèo dốc qua Hòa Bình lên Mộc Châu thôi, bên cạnh là ông già cháu (lái xe trong KCCM) thấy gần đến dốc có biển báo đàng hoàng mà nhà cháu chưa có động tĩnh giảm ga về số là ổng nhắc ngay, cứ từ từ, đi số thấp, lên số nào xuống số đó, bám vạch không đè, v.v.... Không vì nhanh thêm một phài phút mà mất an toàn được đâu. Trong trường đâu có dạy chạy đường đèo, nên thiết nghĩ giáo trình dạy bằng D-E cần có khoa thực hành đèo dốc mới đủ,như cái sự bất cập xe AT bây giờ ấy!
Có thật là như vậy không ạ?hay do người học chỉ muốn đóng tiền chống trượt?
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vote ho ý tưởng làm biển cảnh báo đi số thấp khi đổ đèo.
Em đi đèo Hải Vân, xe số tự động nhưng rất ít dùng phanh, chủ yếu chuyển sang số + , - , đi số 1, 2 và 3 tùy từng đoạn dốc và tốc độ xe đang đi mà chuyển số cho phù hợp. Đường đèo dài mà dùng phanh giảm tốc nguy hiểm lắm. Hồi sinh viên em có thằng bạn đi xe may vườn quốc gia Ba Vì xuống dốc còn tắt máy để tiết kiệm xăng, bị mất phanh - cháy may ơ khét lẹt. Phúc tổ nhà nó còn lớn nên hôm đó hết dốc tới ngã ba có một đoạn thẳng lại lên dốc nên thoát nạn. Vậy các bác nên chú ý về số thấp khi đổ đèo, lên đèo. Chúc các bác lái xe an toàn.
Tai nạn do xuống dốc rà phanh chắc ở nước ngoài cũng có, bởi vậy họ cũng làm các biển cánh báo đi số thấp khi thả dốc. Em mượn vài hình trên internet các cụ xem. Hy vọng ở ta cũng nên cảnh báo vụ này:











Ảnh này còn thấy cảnh báo cả đường lánh nạn nữa:


 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,582
Động cơ
459,699 Mã lực
Tây nó làm quen với oto từ bé và kỹ năng lx tốt hơn mình nhiều, tại sao vẫn có biển cảnh báo "về số thấp ngay" trên đèo, hoàn toàn là khoa học, việc biển nhắc nhở liên tục sẽ gây chú ý cho lx chủ quan nhất. vấn đề biển báo đúng là ngành gtvn quá coi thường, biển vừa bé vừa thiếu, ít. Hôm nọ đi tối từ xuân mai về cao tốc thăng long e súyt đi quá vì chả có 1 cái biển nào báo hiệu lối rẽ vào cao tốc, chỉ ai đi rồi thì nhớ mang máng và đi đêm thì càng khó định vị.
Trong các vụ tngt ngoài yếu tố khách quan chủ quan luôn ẩn chứa yếu tố sâu xa của ngành gt.
 
Chỉnh sửa cuối:

tiennm

Xe tải
Biển số
OF-17196
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
339
Động cơ
511,160 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Du, Hà Nội
Công nhận! Mình đi 4 chỗ phọt phẹt mà khi đổ đèo còn hạn chế phanh nữa là những xe có tải trọng như vậy. Chắc bác tài này chủ quan quá!
 

luugu2

Xe buýt
Biển số
OF-187924
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
773
Động cơ
339,750 Mã lực
chào các cụ,theo ý kiến nhà cháu chẳng biết đổ lỗi cho ai cả:Do lái xe,đã chắc chưa còn về xe thì sao,rất nhiều nguyên nhân.do đào tạo,đã lái đén bằng D,E rồi còn gì,ít nhất cũng có vài năm kinh nghịêm rồi,còn về chất lượng đường nữa không phải phẳng và nhẵn đã là đủ tiêu chuẩn đâu có đường lánh nạn kg,trải nhựa mịn hay nhựa chống trơn trượt,độ nghiêng của vòng cua có đảm bảo kg.rất nhiều yếu tố để gây nên tai nạn.......xin chia buồn cùng các gia đình có người bị nạn
 

vincom

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-196395
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
223
Động cơ
328,530 Mã lực
Thật chỉ vì chủ quan, nên bỏ ra chút kinh phí và chút thời gian để kiểm tra an toàn cho xe của mình thì chắc sẽ hạn chế nhiều tình huống như vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top