[Funland] TQ là ví dụ tiêu biểu của hạ tầng giao thông góp phần làm nên sức mạnh quốc gia

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em còn nhớ mãi năm 2003 đi Quảng Châu bằng đường bộ trên xe giường nằm từ Bằng Tường đã thấy choáng về hạ tầng giao thông của họ nhất là đường cao tốc. Hôm nay đọc đoạn này trên Dân trí, cảm thấy tắt điện toàn tập :D

Trung Quốc 3 năm qua chỉ một tỉnh Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm đổi mới nhưng mới có hơn 400km. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ý kiến như vậy tại phiên thảo luận ở tổ, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, diễn ra ngày 9.

https://dantri.com.vn/dien-dan/35-nam-chi-co-hon-400-km-duong-cao-toc-cac-duong-khac-thi-sao-20200614084446647.htm

Các cụ, mợ đi du lịch, làm việc ở TQ nhiều, có đồng quan điểm với em rằng TQ giàu mạnh như hôm nay, hạ tầng giao thông góp phần lớn hay không? Nếu không, hãy chia sẻ quan điểm của cụ, mợ nhé!

Em copy vài công trình giao thông dạng khủng của TQ từ báo chí nhé

Puxi Viaduct, Thượng Hải, Trung Quốc

Nút giao thông khổng lồ 6 cấp này là giao lộ giữa đường Nanbei và đường Yan’an nằm ở Puxi - trung tâm lịch sử của Thượng Hải. Đây là một trong những nút giao thông phức tạp nhất ở châu Á và trên thế giới, cho phép hàng ngàn xe qua lại mỗi giờ trên 6 cấp cầu song vẫn không quên đường ngang qua đường cho người đi bộ và đường ngang dành cho phương tiện địa phương.

10 nút giao thông đáng sợ nhất thế giới ảnh 7


Cầu vượt Huangjuewan gồm 5 tầng liên tiếp ở Trùng Khánh, Trung Quốc
“Ma trận” nút giao thông 5 tầng như lạc vào mê cung - 2


Beipanjiang Bridge Duge
杭瑞高速北盘江大桥
Dugexiang, Guizhou, China
1,854 feet high / 565 meters high
2,362 foot span / 720 meter span
2016
World's Highest Bridge



Trong danh sách 100 cầu cao nhất thế giới, TQ có 83 cầu

http://www.highestbridges.com/wiki/index.php?title=List_of_500_Highest_International_Bridges
 

Trâu Buê đê

Xe buýt
Biển số
OF-711111
Ngày cấp bằng
22/12/19
Số km
702
Động cơ
94,875 Mã lực
Em còn nhớ mãi năm 2003 đi Quảng Châu bằng đường bộ trên xe giường nằm từ Bằng Tường đã thấy choáng về hạ tầng giao thông của họ nhất là đường cao tốc. Hôm nay đọc đoạn này trên Dân trí, cảm thấy tắt điện toàn tập :D

Trung Quốc 3 năm qua chỉ một tỉnh Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm đổi mới nhưng mới có hơn 400km. ********* Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ý kiến như vậy tại phiên thảo luận ở tổ, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, diễn ra ngày 9.

https://dantri.com.vn/dien-dan/35-nam-chi-co-hon-400-km-duong-cao-toc-cac-duong-khac-thi-sao-20200614084446647.htm

Các cụ, mợ đi du lịch, làm việc ở TQ nhiều, có đồng quan điểm với em rằng TQ giàu mạnh như hôm nay, hạ tầng giao thông góp phần lớn hay không? Nếu không, hãy chia sẻ quan điểm của cụ, mợ nhé!

Em copy vài công trình giao thông dạng khủng của TQ từ báo chí nhé

Puxi Viaduct, Thượng Hải, Trung Quốc

Nút giao thông khổng lồ 6 cấp này là giao lộ giữa đường Nanbei và đường Yan’an nằm ở Puxi - trung tâm lịch sử của Thượng Hải. Đây là một trong những nút giao thông phức tạp nhất ở châu Á và trên thế giới, cho phép hàng ngàn xe qua lại mỗi giờ trên 6 cấp cầu song vẫn không quên đường ngang qua đường cho người đi bộ và đường ngang dành cho phương tiện địa phương.

10 nút giao thông đáng sợ nhất thế giới ảnh 7


Cầu vượt Huangjuewan gồm 5 tầng liên tiếp ở Trùng Khánh, Trung Quốc
“Ma trận” nút giao thông 5 tầng như lạc vào mê cung - 2


Beipanjiang Bridge Duge
杭瑞高速北盘江大桥
Dugexiang, Guizhou, China
1,854 feet high / 565 meters high
2,362 foot span / 720 meter span
2016
World's Highest Bridge



Trong danh sách 100 cầu cao nhất thế giới, TQ có 83 cầu

http://www.highestbridges.com/wiki/index.php?title=List_of_500_Highest_International_Bridges
Cái này công nhận lão ợ. Đường đi tới đâu là kinh tế ở đó pt chóng cả mặt ;))
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,839
Động cơ
271,915 Mã lực
Câu hỏi là tại sao TQ làm được như vậy, em cho có 3 nguyên nhân chính trong nhiều nguyên nhân:
- Tư duy qui hoạch ở tầm chiến lược tốt, lấy đầu tư cơ sở hạ tầng làm trung tâm của phát triển
- ý chí về thi đua cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế giữa các địa phương mạnh mẽ
- Đất đai sở hữu 50 năm, dễ cho công tác giải phóng mặt bằng, qui hoạch đô thị, tái cấu trúc đô thị.
Đây cũng là ba điều trở ngại VN phát triển hạ tầng:
- Tư duy qui hoạch yếu kém, em cảm tưởng như các cụ toàn cố nắn đường qua nhà mình, hay chỗ nào có đất đai để thịt, không thấy lợi cho bản thân thì cứ kệ cmn đấy, còn lợi xã hội thì tuỳ duyên
- Tỉnh chia quá nhỏ, manh mún không tư duy vùng, đường ngắn nội tỉnh thì quyết được, chứ liên tỉnh thì nhìn nhau.
- Đất đai sở hữu linh tinh với thời hạn loạn như cào cào, đặc biệt là sở hữu lâu dài khiến tốc độ giải phóng mặt bằng siêu chậm. Mặt tốt thì ai cũng rõ nhưng mặt trái cũng nhiều. Cứ thế này thì khi giá đất ngày càng cao thì hạ tầng VN khó có thể phát triển đi lên lắm.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
14,422
Động cơ
80,630 Mã lực
Điện, Đường, Trường, Trạm.
Về Điện anh bạn chấp nhận phát triển nobgs bằng nhiệt điện Than, rẻ và nhanh mặc dù ô nhiễm.
Đường a Bạn tận dụng rất tốt lợi thế người đi sau, đáng lý Cp bỏ tiền ra làm quốc lộ hay nâng cấp quốc lộ, thì dùng đấy làm vốn mồi để khởi động các cao tốc, DN hay CQ địa phuơng vay khoản còn thiếu để đầu tư ngay lên cao tốc tiền thu phí để trả lãi và gốc ngân hành dần dần.
Trường học; Tq đổ tiền như mưa để mời các nhà khoa học gốc hoa về dạy ở các đại hovj trong nước nhằm bắt kịp các đại học quốc tế.
Trạm xá: khoản này thì chưa đc chú trọng bên đấy, dân béo phì nhiều, bệnh cũng ko ít.

Còn ở mình em chưa thấy có gì đấy tận dụng đc lợi thế của người đi sau (ý nhầm, có viettel sinh sau nên mua đc các đồ rẻ của hoa vĩ, giá cước khá cạnh tranh với các nứoc)
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,914
Động cơ
235,844 Mã lực
Quy hoạch mình kém và không nghiêm như TQ.
 

cshs2020

Xe buýt
Biển số
OF-135076
Ngày cấp bằng
19/3/12
Số km
513
Động cơ
367,002 Mã lực
Cách đây mấy niên e phe phẩy mấy tờ tiền mà họ bảo e khỏi cần rồi dơ đt ra đánh choẹt 1 phát! Qê vãi...
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,975
Động cơ
1,281 Mã lực
Đám quan lại ở bộ Thông của mình làm ăn như lol. Giai đoạn nhiều vốn liếng nhất là từ năm 2005-2015 thì anh X với nhóm của X đầu tư lan man vào mấy cái Vina đến giờ chưa trả hết nợ.
Tổ sư anh X, khoảng 100 tỷ$ mà anh vay của nước ngoài về tiêu, nếu đầu tư vào hạ tầng giao thông thì hệ thống giao thông của V bây giờ ở tầm hàng đầu Đông Nam Á.
Bên Philipin thì tay tổng thống hồi thập niên 60 là Marcos cũng vay nợ nước ngoài hàng chục tỷ $ về để tiêu xài, tham nhũng cho cá nhân dòng họ Marcos chỉ vài tỷ $ nhưng hệ lụy cho đất nước Philippin đến bây giờ là hạ tầng kém, tham nhũng tràn lan và vô tổ chức, bất bình đẳng xã hội ở mức khủng khiếp.
Tiếc vl, cơ hội đi qua làm đất nước chậm mất cỡ 10 năm.
 
Chỉnh sửa cuối:

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,944
Động cơ
389,733 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Hạ tầng giao thông đóng vai trò cưc quan trọng để phát triển KT-XH thì đã được chứng minh từ thời Hitler (thời quốc xã dốc sức XD các tuyến đường trục cao tốc xuyên dọc+ ngang Đức...) và HQ (tuyến cao tốc Pusan thời Park Chung Hy...).
Tuy nhiên, ở tất cả các nước phát triển/thịnh vượng thì đều chú trọng đầu tư thỏa đáng phát triển: không chỉ đường bộ cao tốc mà còn cả mạng lưới đường sắt nữa... :-?
 

Luongngockien

Xe hơi
Biển số
OF-577889
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
159
Động cơ
142,125 Mã lực
Tuổi
50
Em hơn 20 năm đânh hàng TQ, thật sự choáng ngợp hạ tầng của họ, cái hay là họ làm đồng bộ đến từng địa phương, hang cùng ngõ hẻm đường xá quá ngon và rất thẳng, gặp núi bạt núi hoặc làm hầm chui nên không bị quanh co, do vậy nằm xe hàng nghìn cây số rất nhàn, không mệt và say xe.Chỉ cần qua Hữu nghị Quan sang Bằng Tường đã thấy cực kỳ khác biệt.
 

made in hp

Xe buýt
Biển số
OF-295060
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
637
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
hải phòng-nội bài-lao cai
Em cũng sang quảng châu mấy chuyến và thực sự ứa nước mắt. Dm nó chứ em thấy dân nó nhìn xấu xấu , bẩn bẩn , hãm hãm mà sao nó lại sướng vậy . Được hưởng những gì tốt đẹp nhất. Nhìn lại dân mình thì thông minh , lanh lợi mà cứ phải dúm dó lại với nhau . Éo biết bao giờ mới thay đổi được. Nhìn cái tuyến đường sắt hà đông mà càng điên cả người.
 

giotudo44

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728585
Ngày cấp bằng
9/5/20
Số km
23
Động cơ
72,830 Mã lực
Tuổi
37
Chả biết hạ tầng TQ như nào mà xây cho nước khác thì như hạch , chất lượng chả ra gì .
 

Trungten

Xe máy
Biển số
OF-732142
Ngày cấp bằng
10/6/20
Số km
90
Động cơ
70,440 Mã lực
Tuổi
39
Nên có những thớt về Nga, về TQ như thế này để chúng ta có được những góc nhìn đa chiều hơn.

Số 2 thế giới nó cũng phải có lý do của nó.
 

tuanbka93

Xe máy
Biển số
OF-727362
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
51
Động cơ
74,240 Mã lực
Tuổi
31
công nhận lĩnh vực xây dựng của TQ khủng thật
 

made in hp

Xe buýt
Biển số
OF-295060
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
637
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
hải phòng-nội bài-lao cai
Em còn lưu mấy video bữa đi tàu cao tốc đinh up cho cccm xem mà ko tìm thấy mục nào để up... đấy ngay cả diễn đàn lớn như này cũng không được hoàn thiện chán ghê.
Bữa em sang cũng cỡ 5 năm rồi mà tàu cao tốc của nó đã chạy 210km/h êm ru. Không biết bây giờ tốc độ lên bao nhiêu rồi.
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
10,335
Động cơ
533,447 Mã lực
Câu hỏi là tại sao TQ làm được như vậy, em cho có 3 nguyên nhân chính trong nhiều nguyên nhân:
- Tư duy qui hoạch ở tầm chiến lược tốt, lấy đầu tư cơ sở hạ tầng làm trung tâm của phát triển
- ý chí về thi đua cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế giữa các địa phương mạnh mẽ
- Đất đai sở hữu 50 năm, dễ cho công tác giải phóng mặt bằng, qui hoạch đô thị, tái cấu trúc đô thị.
Đây cũng là ba điều trở ngại VN phát triển hạ tầng:
- Tư duy qui hoạch yếu kém, em cảm tưởng như các cụ toàn cố nắn đường qua nhà mình, hay chỗ nào có đất đai để thịt, không thấy lợi cho bản thân thì cứ kệ cmn đấy, còn lợi xã hội thì tuỳ duyên
- Tỉnh chia quá nhỏ, manh mún không tư duy vùng, đường ngắn nội tỉnh thì quyết được, chứ liên tỉnh thì nhìn nhau.
- Đất đai sở hữu linh tinh với thời hạn loạn như cào cào, đặc biệt là sở hữu lâu dài khiến tốc độ giải phóng mặt bằng siêu chậm. Mặt tốt thì ai cũng rõ nhưng mặt trái cũng nhiều. Cứ thế này thì khi giá đất ngày càng cao thì hạ tầng VN khó có thể phát triển đi lên lắm.
Đơn giản thôi, quan chức Trung họ làm tốt rồi mới ăn, còn Việt thì phải chia chác được ăn xong mới làm... chứ các bất cập không phải quan chức họ k biết hay k có khả năng làm đc
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,261
Động cơ
508,700 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Sao VN lại có 400km, riêng tuyến NB-LC đã 250km, tuyến HN-NB là 80km, Trung Lương, LT-DG, ĐL TL, HN-TN, Quảng Ngãi, túm lại chưa tới 1000km, còn TQ thì ghê rồi, cỡ 100k lận
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top