[Funland] TQ là ví dụ tiêu biểu của hạ tầng giao thông góp phần làm nên sức mạnh quốc gia

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Các cụ đọc bài này mới thấy giao thông kém ảnh hưởng đến chi phí như thế nào

Thật như đùa: Chi phí vận tải Bắc - Nam đắt gấp đôi Việt Nam sang Mỹ

BT Nguyễn Chí Dũng có lần phát biểu: “Chi phí vận chuyển một container từ cảng Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp ba lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc về Việt Nam. Vậy thì làm sao chúng ta cạnh tranh nổi!

Nhưng đó chỉ là một ví dụ mà thôi.

Chẳng hạn, còn có thêm những chuyện “thật như đùa” khác. Chi phí vận chuyển từ TP.HCM đi Vũng Tàu đắt hơn sang Singapore.
Con số được Tuổi trẻ dẫn từ các DN đây: 1 container từ Cảng Container quốc tế Việt Nam (VICT) ở quận 7, TP.HCM, chuyển đi Vũng Tàu chỉ 120 km nhưng tốn đến 5,2 triệu đồng. Riêng vé cầu, vé BOT 1,2 triệu đồng. Trong khi cũng container đó chuyển sang Singapore chỉ 1-2 triệu đồng. Và sang Thái Lan chỉ 5-10 USD/container.

Và hôm qua, tại hội nghị Giải pháp cắt giảm chi phí logistics, lại là câu chuyện 1 container tôm từ TP.HCM ra Hà Nội tốn tới 80 triệu đồng, trong khi chi phí chuyển 1 container tôm từ Việt Nam sang Mỹ chỉ 40 triệu đồng, Việt Nam sang Nhật là 15 triệu đồng.
Rất vô lý! Quá vô lý. Vô lý đến không thể chịu nổi.

Nhưng ba câu chuyện, 3 ví dụ về sự vô lý, ở 3 thời điểm, đang cho thấy là việc giảm chi phí logistics ở Việt Nam đang như húc đầu vào đá, khi mà BOT chằng chịt thiên la địa võng. BOT kiểu thảm qua chút mặt nhựa chặn đường thu cả tuyến. BOT, ngay cả trên những đường độc đạo vốn là của Nhà nước, của người dân. Và BOT, thu cả đối với những phương tiện ngay cả khi không đi một mét đường BOT nào.

Sự vô lý ấy, kéo dài năm này qua năm khác và hôm nay, nó bùng nổ sự bức xúc khi DN đã cạn kiệt sức lực, đã bị dịch bệnh bóp nghẹt những đồng doanh thu ít ỏi cuối cùng.

Hiệp hội Vận tải TP.HCM từng tính đếm: Từ các cảng ở quận 7, TP.HCM đi Vũng Tàu, chi phí nhiên liệu khoảng 750 ngàn đồng cho 60 lít dầu, nhưng phí cầu đường lên tới 800 ngàn đồng.

Hiệp hội Logictics Việt Nam từng công bố trong các chi phí, thì nhiên liệu chiếm 30-35%, phí BOT dao động từ 15-30% (BOT Bắc Nam chiếm 15%; BOT Hà Nội- Hải Phòng 30%). Và trong các chi phí, còn có 5% phí tiêu cực.

Cho nên, cái kỷ lục buồn chi phí logistics ở mức 20,9% GDP, cao hàng đầu thế giới là rất dễ hiểu.

Trở lại với phát ngôn đánh dấu chấm than của BT Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Vậy thì làm sao chúng ta cạnh tranh nổi!!

Đã 3 năm kể từ nỗi băn khoăn “Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp ba lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc”. Đến giờ, vẫn là TP.HCM đi Hà Nội đắt gấp đôi từ Việt Nam sang Mỹ.

Thế thì chỉ có thể cạnh tranh bằng miệng hay trên giấy mà thôi.

https://dantri.com.vn/dien-dan/that-nhu-dua-chi-phi-van-tai-bac-nam-dat-gap-doi-viet-nam-sang-my-20200711094813149.htm
 

nguyenhuy2210

Xe điện
Biển số
OF-175299
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
2,450
Động cơ
-339,806 Mã lực
So với tq với tây lông thì so làm gì mình chỉ so với cam với lào thôi mà các cụ ở đây nói ra cũng chả giải quyết dc gì vì các cụ éo có Quyền!
 

chuotgiahn

Xe hơi
Biển số
OF-579967
Ngày cấp bằng
18/7/18
Số km
120
Động cơ
142,276 Mã lực
Chuẩn. Trách dân tộc mình kém phúc, sâu mọt phá nát đất nước, nợ nần ngày càng chồng chất:(( Thôi chả dám còn kẻo bị bem nick :T
Nghĩ mà uất cụ nhỉ, bao nhiêu xương máu tiền nhân trôi sông đổ bể.
p/s: ké còm cụ e chửi phát; mama thằng nào làm cho đất nc này khốn khổ ntn nhá.
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,732
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em còn nhớ mãi năm 2003 đi Quảng Châu bằng đường bộ trên xe giường nằm từ Bằng Tường đã thấy choáng về hạ tầng giao thông của họ nhất là đường cao tốc. Hôm nay đọc đoạn này trên Dân trí, cảm thấy tắt điện toàn tập :D

Trung Quốc 3 năm qua chỉ một tỉnh Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm đổi mới nhưng mới có hơn 400km. ********* Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ý kiến như vậy tại phiên thảo luận ở tổ, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, diễn ra ngày 9.

https://dantri.com.vn/dien-dan/35-nam-chi-co-hon-400-km-duong-cao-toc-cac-duong-khac-thi-sao-20200614084446647.htm

Các cụ, mợ đi du lịch, làm việc ở TQ nhiều, có đồng quan điểm với em rằng TQ giàu mạnh như hôm nay, hạ tầng giao thông góp phần lớn hay không? Nếu không, hãy chia sẻ quan điểm của cụ, mợ nhé!

Em copy vài công trình giao thông dạng khủng của TQ từ báo chí nhé

Puxi Viaduct, Thượng Hải, Trung Quốc

Nút giao thông khổng lồ 6 cấp này là giao lộ giữa đường Nanbei và đường Yan’an nằm ở Puxi - trung tâm lịch sử của Thượng Hải. Đây là một trong những nút giao thông phức tạp nhất ở châu Á và trên thế giới, cho phép hàng ngàn xe qua lại mỗi giờ trên 6 cấp cầu song vẫn không quên đường ngang qua đường cho người đi bộ và đường ngang dành cho phương tiện địa phương.

10 nút giao thông đáng sợ nhất thế giới ảnh 7


Cầu vượt Huangjuewan gồm 5 tầng liên tiếp ở Trùng Khánh, Trung Quốc
“Ma trận” nút giao thông 5 tầng như lạc vào mê cung - 2


Beipanjiang Bridge Duge
杭瑞高速北盘江大桥
Dugexiang, Guizhou, China
1,854 feet high / 565 meters high
2,362 foot span / 720 meter span
2016
World's Highest Bridge



Trong danh sách 100 cầu cao nhất thế giới, TQ có 83 cầu

http://www.highestbridges.com/wiki/index.php?title=List_of_500_Highest_International_Bridges
E đã đi Thượng Hải Hàng Châu, Quảng Châu , Giang tô , Quảng Đông e chỉ nói đc 2 câu là tuyệt vời
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,077
Động cơ
108,840 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Đường xá, hạ tầng của TQ thì nhất nhì thế giới theo suy nghĩ cá nhân em. Đâu đấy, bài bản, VN chẳng có cửa gì để so sánh. Cuối năm ngoái em đi tỉnh Thanh Hải xa tít mù trên miền núi mà thấy hơn thủ đô HN. Đường băng qua sa mạc mà 2 làn riêng biệt, đi băng băng ngày 1000km như không.
Hệ thống đường sắt thì miễn bàn luôn.
Xin lỗi là em thấy vấn đề cơ bản do các thế hệ lãnh đạo thiên đường đa số chẳng ra gì nên đất nước mới ọp ẹp như ngày nay.
Mình yếu thì bị bắt nạt thôi, có chửi nó ra rả cả ngày nó cũng chẳng thèm để mắt ghé tai, nó coi như muỗi zĩn.
 

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,870
Động cơ
177,153 Mã lực
Tuổi
35
Việt Nam mà làm được cái nút cầu vượt 5 tầng thế kia chắc phải bán đất cả quận Hoàn Kiếm cho doanh nghiệp BT
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,591
Động cơ
588,163 Mã lực
Em thấy bọn tào nó đào metro cực nhanh và ko ồn ào như ở ta
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,599
Động cơ
88,407 Mã lực
Em thì nể nhất việc TQ cấm được xe máy ở các TP lớn, mà không ảnh hưởng dân lao động. Em đã đi hầu hết các TP lớn ở TQ : Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Nam Ninh, Trùng Khánh, Thẩm Dương, An Huy, Sơn Đông....ở trong TP chỉ thấy xe ô tô là nhiều, đường sá rộng rãi, có xe đạp và xe máy điện ( loại như xe máy điện VinFast của VN), dân lao động buôn bán nhỏ cũng nhiều, mà họ vẫn có cách vận chuyển đồ hợp lý, không ai kêu ca gì...
Đặc biệt ở các TP lớn của TQ rất ít nhà ống mặt tiền hẹp, bám mặt đường, không có quán trà đá vỉa hè...nên trông không nhếch nhác như ở các TP của VN.

Ở VN CP vừa có kế hoạch cấm xe máy ở HN phát là cả công đồng, báo chí .....lao nhao phản đối.
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
4,245
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Em thì nể nhất việc TQ cấm được xe máy ở các TP lớn, mà không ảnh hưởng dân lao động. Em đã đi hầu hết các TP lớn ở TQ : Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Nam Ninh, Trùng Khánh, Thẩm Dương, An Huy, Sơn Đông....ở trong TP chỉ thấy xe ô tô là nhiều, đường sá rộng rãi, có xe đạp và xe máy điện ( loại như xe máy điện VinFast của VN), dân lao động buôn bán nhỏ cũng nhiều, mà họ vẫn có cách vận chuyển đồ hợp lý, không ai kêu ca gì...
Đặc biệt ở các TP lớn của TQ rất ít nhà ống mặt tiền hẹp, bám mặt đường, không có quán trà đá vỉa hè...nên trông không nhếch nhác như ở các TP của VN.

Ở VN CP vừa có kế hoạch cấm xe máy ở HN phát là cả công đồng, báo chí .....lao nhao phản đối.
Phản đối là việc của mồm, làm là việc của Oảng và Chú Phỉnh. Đái dầm thường hay đổ tại chym =))
 

Songque

Xe tăng
Biển số
OF-58848
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
1,565
Động cơ
731,590 Mã lực
Bộ chửng bộ giao như lồng, hết thu giá, rồi mất bằng..có mà pt như Laos với cam. Tưởng thú ko cần phải làm nhiều, nói lắm, trảm hết bộ chửng kém, kể cả mới nhậm chức, đầu tiên bộ thông và bộ dục. Dám chắc là ngon.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đường xá, hạ tầng của TQ thì nhất nhì thế giới theo suy nghĩ cá nhân em. Đâu đấy, bài bản, VN chẳng có cửa gì để so sánh. Cuối năm ngoái em đi tỉnh Thanh Hải xa tít mù trên miền núi mà thấy hơn thủ đô HN. Đường băng qua sa mạc mà 2 làn riêng biệt, đi băng băng ngày 1000km như không.
Hệ thống đường sắt thì miễn bàn luôn.
Xin lỗi là em thấy vấn đề cơ bản do các thế hệ lãnh đạo thiên đường đa số chẳng ra gì nên đất nước mới ọp ẹp như ngày nay.
Mình yếu thì bị bắt nạt thôi, có chửi nó ra rả cả ngày nó cũng chẳng thèm để mắt ghé tai, nó coi như muỗi zĩn.
Tai gần mồm nên mình chửi mình nghe xây sẩm mặt mày chứ được gì đâu, thà học hỏi những ai giỏi hơn, bao gồm TQ rồi ứng dụng trong nước mới là giá trị. Em thấy mấy cụ chuyên mở thớt đả kích ông hàng xóm mà thấy nản ;)
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,077
Động cơ
108,840 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Tai gần mồm nên mình chửi mình nghe xây sẩm mặt mày chứ được gì đâu, thà học hỏi những ai giỏi hơn, bao gồm TQ rồi ứng dụng trong nước mới là giá trị. Em thấy mấy cụ chuyên mở thớt đả kích ông hàng xóm mà thấy nản ;)
Mình ghét chính quyền họ luôn có tư tưởng xâm chiếm, áp bức các nước khác. Nhưng những cái gì giỏi tốt của họ thì nên học tập quá đi ấy chứ. Chửi vô tội vạ, tội của mình cũng lấp liếm gán cho thằng khác thì khó mà khá được. Ngay như cái đống phế liệu Cát Linh - Hà Đông cũng ko thể chỉ đổ cho công nghệ TQ. Công nghệ có cả nghìn loại, chửi là chửi thằng VN nào thẩm định ký nhập cái công nghệ dị dạng đó, tiêu biểu có X.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top