Về nhận định của cụ làm ở garage, em nghĩ là chuẩn (mắt thợ mà). Ngay cả ngày trước, em nhớ một lãnh đạo Hyundai cũng từng phát biểu đại loại như: chúng tôi không hướng tới làm chiếc xe bền bỉ mãi với thời gian, mà còn hướng tới việc cung cấp cho khách hàng nhiều giá trị khác nữa. Đơn giản là đối với họ, làm con xe con cho những người đi khoảng 5-10 năm, phục vụ gia đình là chủ yếu khác với cách làm con xe tải trâu bò phục vụ kinh doanh. Hyundai vẫn có thể làm ra những động cơ máy dầu xếp hàng top thế giới dành cho xe tải hay tàu thuyền. Nó cũng là hãng xe duy nhất tự làm thép cho ô tô của mình. Công nghệ thép gia cường của Hyundai trên thế giới nó cũng có số má đấy.
Tuy nhiên với con xe gia đình, ngoài ganh đua về chi tiết máy, còn nhiều thứ quan trọng khác, đó là trải nghiệm người dùng, là các hệ thống an toàn. Một con xe bền bỉ nhưng không có cân bằng điện tử chẳng hạn, khi gặp tình huống đánh lái bất ngờ, tính mạng chủ xe sẽ đi về đâu?
Toy có thể gầm bệ, máy móc tốt, nhưng Hilux và Fortuner bao năm vẫn bị tiếng xấu là thánh lật.
Nói chung, em thấy khi chọn một loại xe cũng như kiểu mình đi chọn chiếc ghế sofa trong nhà, nhiều cụ thích chọn gỗ công nghiệp nhưng có đệm, ngồi êm ái, kiểu dáng hiện đại, có cụ phải thích gỗ thịt, to đẹp hoành tráng, ngồi vào phải mát lạnh mông. Khi mang 2 cái ghế đấy cho ông thợ gỗ, chắc chắn ông thợ gỗ sẽ chê ỏng eo cái ghế gỗ công nghiệp. Nhưng người tiêu dùng quan tâm đến cảm giác nằm dài trên chiếc ghế êm ái kia hơn, còn lâu nó mới hỏng, hỏng thì vứt.
Bản thân em cũng từng dùng Toy và xe Hàn. Em cảm nhận rõ cái thực dụng của Toy khi với một mẫu xe nhỏ, Toy có thể tối ưu khoang lái rộng thênh thang bằng cách cho đầu xe ngắn lại, ghế nhỏ đi, các chi tiết ốp trong xe cũng mỏng hơn. Nhìn vào khoang lái rộng rãi có vẻ thích, nhưng đi xa thì oải vì ghế bé, không ôm người và xe cách âm kém. Còn vô vàn các thứ nữa. Nói chung với thị trường cấp thấp như ở VN, chọn cái xe là một sự đánh đổi khá nhiều các giá trị, chúng ta chỉ chọn con xe phù hợp và đánh đổi những thứ khác lấy thứ ta mong muốn mà thôi.
Thị trường ĐNA bao năm nay vẫn là sàn diễn của xe Nhật vì xe Nhật vào sớm, có thủ phủ to đùng ở Thái Lan. Xe Hàn chậm chân hơn, mới lấy được thị phần ở VN ta mấy năm. Bản thân xe Hàn cũng rất chật vật ở Bắc Mỹ vì vào sau, phải lấy niềm tin người tiêu dùng bằng cách bảo hiểm cho xe lên tới 10 năm. Thị trường TQ là một trong những thị trường to nhất của Hyundai thì lại dính phốt tẩy chay hàng Hàn mấy năm gần đây do 2 nước căng thẳng chính trị.
Tuy nhiên, em vẫn ủng hộ việc hai bên HQ và VN đang phấn đấu xây dựng VN thành thủ phủ của xe Hàn tại ĐNA, tương tự vai trò thủ phủ xe Nhật ở Thái Lan. Năm nay bác Hải cũng bắt đầu lắp Sedona để xuất ASEAN rồi, lần đầu tiên chúng ta xuất được ô tô. Thấy TC Motor cũng đang tham vọng xuất Accent thì phải. Em mong Vin vài năm nữa xuất ASEAN nữa, chưa mong Úc hay Mỹ
.