Thảo luận Toyota Fortuner 2017 đâm nát phần đầu, túi khí vẫn không bung

Biển số
OF-509428
Ngày cấp bằng
10/5/17
Số km
60
Động cơ
182,710 Mã lực
Tuổi
32
ths cụ.

như vậy tới nay k có gì bất thường

e quan tâm nhất vụ này.

Dạ. Em chưa có thông tin gì cụ thể cụ ạ. EM cũng chỉ hóng được như này ạ: Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ) - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Sau khi có thông tin của dư luận chúng tôi đã yêu cầu Toyota báo cáo về tình trạng trên. Qua kiểm tra các xe bị tai nạn không bung túi khí chúng tôi cũng thấy túi khí vẫn hoạt động bình thường, trong vùng thiết kế của nhà sản xuất, không có báo lỗi kỹ thuật trong hệ thống. Đến nay chưa có bằng chứng nào để kết luận xe của Toyota không có túi khí”.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
tạm thời cq chức năng đã kl: túi khí của toi ô kê. dù e chưa thấy ảnh chụp vb.

e chuyển hướng: MARKETING

1. việc a tô bị nghi vấn túi khí k hoạt động là một khủng hoảng truyền thông cccm làm marketing của toy đã có những xử lý ntn? mời cccm đánh giá

với e: toy xử lý đạt 4 đ/10

- chỉ có phát biểu trên fanpage toyota và cụ phát biểu bị hớ với câu không nổ để giữ sạch nội thất. hehe

- cụ đại diện toy cũng lại hớ ở câu phát biểu chờ cú đâm sau mạnh hơn. hehe lần nữa.
và nói theo cùng câu này là cơ quan chức năng e k nhớ cq nào.

- cc lộ ra là không thấy có kiện cáo gì từ phía người dùng nên không tiến hành điều tra các vụ tai nạn.

- không nghĩ ra câu gì khác để giải thích cho việc túi khí không nổ là : đâm không đúng quy trình.

câu này làm cccm anti toy cũng như like toy nổi giận. và nó thành câu nói đóng đinh luôn.

Mời cccm bổ sung thêm ợ.

2. Việc toy nhẽ ra cần làm là:

+ Thông báo đại chúng: chúng tôi đã tiến hành điều tra, phân tích tai nạn
đồng thời thông báo quy trình, thời gian đi đến kết luận.
có thể công bố từng vụ việc điển hình đã phân tích để quần chúng quan tâm được bít.

+ Phối hợp các bên: chủ sở hữu xe, lái xe, bảo hiểm, ca, đăng kiểm ... cq liên quan để đảm bảo thông tin đa chiều, không bị bóp méo, sai lệch làm giảm thiểu khủng hoảng

+ Cam kết và thực hiện cam kết như cụ tổng toy gì phát biểu ở triển lãm xe vừa rồi.
chứ không thành nói đằng này làm đằng khác càng làm "cộng đồng mạng" a cay thêm heheh

mời cccm chém tiếp.
 

Mud Man

Xe đạp
Biển số
OF-453338
Ngày cấp bằng
14/9/16
Số km
49
Động cơ
206,400 Mã lực
Tuổi
40
Em mới lấy 1 bé tủn 217 loại 7 túi khí, nó mà bung thì nhét vào tốn công lắm :))
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
6,016
Động cơ
406,001 Mã lực
Túi khí vẫn tốt nhưng do người sử dụng đâm không chuẩn thôi.
Dạ. Em chưa có thông tin gì cụ thể cụ ạ. EM cũng chỉ hóng được như này ạ: Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ) - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Sau khi có thông tin của dư luận chúng tôi đã yêu cầu Toyota báo cáo về tình trạng trên. Qua kiểm tra các xe bị tai nạn không bung túi khí chúng tôi cũng thấy túi khí vẫn hoạt động bình thường, trong vùng thiết kế của nhà sản xuất, không có báo lỗi kỹ thuật trong hệ thống. Đến nay chưa có bằng chứng nào để kết luận xe của Toyota không có túi khí”.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
171
Động cơ
388,679 Mã lực
tạm thời cq chức năng đã kl: túi khí của toi ô kê. dù e chưa thấy ảnh chụp vb.

e chuyển hướng: MARKETING

1. việc a tô bị nghi vấn túi khí k hoạt động là một khủng hoảng truyền thông cccm làm marketing của toy đã có những xử lý ntn? mời cccm đánh giá

với e: toy xử lý đạt 4 đ/10

- chỉ có phát biểu trên fanpage toyota và cụ phát biểu bị hớ với câu không nổ để giữ sạch nội thất. hehe

- cụ đại diện toy cũng lại hớ ở câu phát biểu chờ cú đâm sau mạnh hơn. hehe lần nữa.
và nói theo cùng câu này là cơ quan chức năng e k nhớ cq nào.

- cc lộ ra là không thấy có kiện cáo gì từ phía người dùng nên không tiến hành điều tra các vụ tai nạn.

- không nghĩ ra câu gì khác để giải thích cho việc túi khí không nổ là : đâm không đúng quy trình.

câu này làm cccm anti toy cũng như like toy nổi giận. và nó thành câu nói đóng đinh luôn.

Mời cccm bổ sung thêm ợ.

2. Việc toy nhẽ ra cần làm là:

+ Thông báo đại chúng: chúng tôi đã tiến hành điều tra, phân tích tai nạn
đồng thời thông báo quy trình, thời gian đi đến kết luận.
có thể công bố từng vụ việc điển hình đã phân tích để quần chúng quan tâm được bít.

+ Phối hợp các bên: chủ sở hữu xe, lái xe, bảo hiểm, ca, đăng kiểm ... cq liên quan để đảm bảo thông tin đa chiều, không bị bóp méo, sai lệch làm giảm thiểu khủng hoảng

+ Cam kết và thực hiện cam kết như cụ tổng toy gì phát biểu ở triển lãm xe vừa rồi.
chứ không thành nói đằng này làm đằng khác càng làm "cộng đồng mạng" a cay thêm heheh

mời cccm chém tiếp.
Em hoàn toàn đồng ý với cụ. Vụ này Toy xử lý báo chí chưa khéo và nhanh nhạy + có một đội dư luận viên đang định hướng người tiêu dùng về vấn đề túi khí của Toyota. Điều này làm dư luận đang bị định hướng lệch lạc.

Em hóng được từ mấy ông xe ôm đầu ngõ nhà em thì: Gần đây, Cục Đăng kiểm đã cùng với Toyota đi điều tra, lấy dữ liệu từ ECU của xe (ECU ghi lại toàn bộ các thông số trước và sau va chạm bao gồm: vận tốc xe, đạp phanh, vị trí mở bướm ga, gia tốc âm...). Các thông số ghi nhận lại cho thấy những trường hợp không bung túi khí thì va chạm xảy ra ở vận tốc thấp dù rằng hiện trường trông có vẻ nặng. Có những vụ trông chả có gì nhưng các thông số đủ điều kiện và thế là túi khí bung ầm ầm.

Bản thân túi khí bung hay không bung nó do con cảm biến trung tâm đo gia tốc âm (lắp ở dưới cần số ấy ạ) + ECU túi khí quyết định. 2 cái cảm biến phía đầu xe chỉ là cảm biến va chạm, góp phần đưa vào ECU một điều kiện để quyết định nổ hay không nổ túi khí. Theo lý thuyết thì gia tốc âm này cũng phải tầm 20G. Nhưng gia tốc âm này cũng không phải là yếu tố quyết định. Có rất nhiều trường hợp túi khí Toyota vẫn nổ khi đo được gia tốc âm là 13-14G.

Vụ điều kiện để nổ túi khí rất hay và thú vị. Em cũng đang nghiên cứu mà thấy nhiều yếu tố đầu vào cho ECU quá. Tài liệu mà cụ formen post cách đây mấy trang của một anh Tây cũng chỉ là tính toán lý thuyết dựa trên động lượng của xe thôi. (Nhưng em thấy lập luận chặt chẽ và có đưa ra gia tốc âm tương ứng với từng loại xe cụ thể, thông thường khoảng 12G-16G).
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
cụ Chu nghiên cứu rất nghiêm túc. và e thích sự khách quan của cụ, bất luận mình yêu hay ghét , tìm hiểu được nhiều hay ít.


Vụ này Toy xử lý báo chí chưa khéo và nhanh nhạy + có một đội dư luận viên đang định hướng người tiêu dùng
về khía cạnh marketing có khi vụ lùm xùm lại là mồi câu để toy luôn hot. nhiều lúc e thấy không có chuyện gì là thấy không khí cứ chìm chìm, chả ai quan tâm.


Gần đây, Cục Đăng kiểm đã cùng với Toyota đi điều tra, lấy dữ liệu từ ECU của xe (ECU ghi lại toàn bộ các thông số trước và sau va chạm bao gồm: vận tốc xe, đạp phanh, vị trí mở bướm ga, gia tốc âm...). Các thông số ghi nhận lại cho thấy những trường hợp không bung túi khí thì va chạm xảy ra ở vận tốc thấp dù rằng hiện trường trông có vẻ nặng.
e rất thích cách chứng minh vỗ mặt luôn: kiểu ảnh hiện trường vụ này nhá, thực tế thì số đo abc là thế này nhá, nên không nổ hay nổ là đúng nhá. tránh kiểu đâm không đúng quy trình.
mà sao a tô không đưa ra các vụ điển hình để giải thích cái một.


Vụ điều kiện để nổ túi khí rất hay và thú vị. Em cũng đang nghiên cứu mà thấy nhiều yếu tố đầu vào cho ECU quá.

cụ có thông tin gì nghiên cứu sâu gửi e hoặc đặt câu hỏi cho e châm cứu cùng với.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
2 cái cảm biến phía đầu xe chỉ là cảm biến va chạm,
e ngợ 2 con cảm biến này của a tô kiểu cơ học cổ điển vì giá thành nó bán có 39usd, trong khi đó con điện tử của ford 90 usd.

do cấu tạo bằng cơ học nên độ nhậy không chuẩn, test thì ngon ngộ nhỡ gặp sự cố thật lại không ngon như test.

cụ starchoice có con cảm biến nào của toy, đặc biệt là của tủn mổ ra xem xem nó có đúng là cảm biến cơ học không ợ.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
Tài liệu mà cụ formen post cách đây mấy trang của một anh Tây cũng chỉ là tính toán lý thuyết dựa trên động lượng của xe thôi.
phần thực tế của a Tây được lấy database rất chuyên nghiệp cụ ợ. nhưng nó nghiên cứu xe Tây, not xe ta nên e không đưa vào đây vì không đúng đối tượng nghiên cứu (xe tô ở ta)
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
https://www.otofun.net/threads/thac-mac-ve-nguyen-ly-hoat-dong-cua-tui-khi.963876/page-6


Điều kiện để nổ túi khí là một thuật toán cực kỳ phức tạp và không một hãng nào công bố ra ngoài (vì đó là tài sản trí tuệ).
e đính chính cồng của cụ starchoice nhé.

điều kiện để nổ túi khí là một thuật toán cực kỳ phức tạp. không phải do hãng đó viết ra đâu ạ.

code đăng ký công bố ra bên ngoài công khai minh bạch. chỉ có khoảng hơn chục hãng viết thuật toán bán cho các hãng xe. rất rõ ràng. e chỉ chưa tìm ra toyota mua của hãng nào thôi ợ. có lẽ không khó lắm.

như vậy việc kiểm tra thuật toán của ECU đúng hay sai khi có đủ thông số đầu vào có quyết định kích nổ túi khí hay không là khả thi và minh bạch được.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
nếu thuật toán của nó sai, hãng viết code ra đi chứ không phải toy đâu ợ. kiểu takana. mà như vậy thèng nào mua thuật toán của nó cũng dính chùm, không chỉ a tô.
 

tntnb

Xe điện
Biển số
OF-317402
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,310
Động cơ
316,459 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi kia xa lắm
Em hoàn toàn đồng ý với cụ. Vụ này Toy xử lý báo chí chưa khéo và nhanh nhạy + có một đội dư luận viên đang định hướng người tiêu dùng về vấn đề túi khí của Toyota. Điều này làm dư luận đang bị định hướng lệch lạc.

Em hóng được từ mấy ông xe ôm đầu ngõ nhà em thì: Gần đây, Cục Đăng kiểm đã cùng với Toyota đi điều tra, lấy dữ liệu từ ECU của xe (ECU ghi lại toàn bộ các thông số trước và sau va chạm bao gồm: vận tốc xe, đạp phanh, vị trí mở bướm ga, gia tốc âm...). Các thông số ghi nhận lại cho thấy những trường hợp không bung túi khí thì va chạm xảy ra ở vận tốc thấp dù rằng hiện trường trông có vẻ nặng. Có những vụ trông chả có gì nhưng các thông số đủ điều kiện và thế là túi khí bung ầm ầm.

Bản thân túi khí bung hay không bung nó do con cảm biến trung tâm đo gia tốc âm (lắp ở dưới cần số ấy ạ) + ECU túi khí quyết định. 2 cái cảm biến phía đầu xe chỉ là cảm biến va chạm, góp phần đưa vào ECU một điều kiện để quyết định nổ hay không nổ túi khí. Theo lý thuyết thì gia tốc âm này cũng phải tầm 20G. Nhưng gia tốc âm này cũng không phải là yếu tố quyết định. Có rất nhiều trường hợp túi khí Toyota vẫn nổ khi đo được gia tốc âm là 13-14G.

Vụ điều kiện để nổ túi khí rất hay và thú vị. Em cũng đang nghiên cứu mà thấy nhiều yếu tố đầu vào cho ECU quá. Tài liệu mà cụ formen post cách đây mấy trang của một anh Tây cũng chỉ là tính toán lý thuyết dựa trên động lượng của xe thôi. (Nhưng em thấy lập luận chặt chẽ và có đưa ra gia tốc âm tương ứng với từng loại xe cụ thể, thông thường khoảng 12G-16G).
Không cần biết toi lý giải thế nào, cứ đâm mà lái xe đập mặt vào vô lăng chấn thương thì cái xe đó không phải là ô tô vì ko đảm bảo được tính mạng tài xế và hành khách.
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
171
Động cơ
388,679 Mã lực
e rất thích cách chứng minh vỗ mặt luôn: kiểu ảnh hiện trường vụ này nhá, thực tế thì số đo abc là thế này nhá, nên không nổ hay nổ là đúng nhá. tránh kiểu đâm không đúng quy trình.
mà sao a tô không đưa ra các vụ điển hình để giải thích cái một.
Vụ này theo em biết là hơi khó thực hiện cho tất cả cá trường hợp tai nạn vì mấy lý do sau:
1. Không có thông tin của chủ xe.
Khi tai nạn xảy ra, thông thường ở VN là tháo biển số vì ngay lập tức đã có người chụp ảnh, post lên Facebook và kết luận. Báo chí cũng ngồi ở văn phòng mát lạnh như những con kền kền nhảy vào chả cần biết thực tế thế nào lập tức giật tít thật kêu để câu view.
Hãng xe là người biết cuối cùng, thông thường không thể kiểm tra hiện trường được mà phải đợi đến khi xe vào Đại lý thì mới kiểm tra được. Nếu khách không vào đại lý hãng thì cũng đành chịu.

2. Không được chủ xe cho phép điều tra.
Muốn kiểm tra cũng không đơn giản, phải ngọt ngào xin phép chủ xe cho em cắm máy tính vào để lấy số liệu về va chạm. Nếu khách không đồng ý thì cũng chịu. (Theo em biết, ngay cả khi Đăng kiểm đi kiểm tra thực tế thì cũng phải năn nỉ thuyết phục chán chủ xe thì họ mới đồng ý cho cắm máy tính vào để lấy dữ liệu hộp đen)
Theo em suy đoán, nhân viên hãng phải giải thích cho khách hàng là dữ liệu lấy được gồm có các thông số gì. Những dữ liệu này kết hợp với hiện trường gần như có thể dựng lại được vụ va chạm đó. Một số khách hàng có mục đích riêng (???) nên họ không đồng ý cho phép lấy những dữ liệu này.

3. Không đủ nhân lực
Mấy cái máy đọc dữ liệu hộp đen chỉ có hãng mới có, trong khi số lượng xe bán nhiều -> số lượng va chạm cũng nhiều. Nếu vụ nào cũng đi điều tra thì không đủ nhân lực.

Kết luận: Em hoàn toàn đồng ý với cụ là Toyota VN nên chủ động điều tra mấy vụ điển hình, họp báo công bố cho báo giới và công chúng biết. Ví dụ: Xe này nổ vì đã đạt đủ điều kiện, xe chưa nổ vì chưa đủ điều kiện số đo a, b, c...
Theo em, hãng Toy nên xem xét lại bộ phận truyền thông. Xử lý kiểu này hơi chậm và kém.
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
171
Động cơ
388,679 Mã lực
https://www.otofun.net/threads/thac-mac-ve-nguyen-ly-hoat-dong-cua-tui-khi.963876/page-6




e đính chính cồng của cụ starchoice nhé.

điều kiện để nổ túi khí là một thuật toán cực kỳ phức tạp. không phải do hãng đó viết ra đâu ạ.

code đăng ký công bố ra bên ngoài công khai minh bạch. chỉ có khoảng hơn chục hãng viết thuật toán bán cho các hãng xe. rất rõ ràng. e chỉ chưa tìm ra toyota mua của hãng nào thôi ợ. có lẽ không khó lắm.

như vậy việc kiểm tra thuật toán của ECU đúng hay sai khi có đủ thông số đầu vào có quyết định kích nổ túi khí hay không là khả thi và minh bạch được.
Em không có thông tin chứng minh về việc Toyota tự viết code hay đi mua, thuê. Nhưng thuật toán này nó phụ thuộc không chỉ vào các cảm biến mà nó phụ thuộc vào hệ thống khung gầm, kết cấu hấp thu lực của chính cái xe đó.
Ví dụ: Thuật toán của xe Land Cruiser sẽ khác so với xe Camry dù dùng chung cảm biến, chung ECU vì khối lượng xe, khung gầm xe khác nhau.
Do đó, nếu em là hãng xe ô tô, em sẽ chủ động viết code thì sẽ chủ động hơn trong việc phát triển.
Theo em tìm hiểu, bọn Toy có phát triển hình nộm mô phỏng va chạm xe hơi (THUMS = Toyota Total Human Model for Safety), mà trong một hội thảo năm ngoái về an toàn tổ chức bởi ASEAN NCAP tại ĐH Bách Khoa Hồ Chí Minh, được giới thiệu như là hệ thống mô phỏng tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Được sử dụng làm tiêu chuẩn đo va chạm xe.

Vì thế, em nghĩ rằng bên Toy họ chủ động viết code cho những ECU túi khí này.

Bên cạnh đó, do ECU túi khí sử dụng chung cho toàn khu vực ASEAN nên em nghĩ mấy nước khu vực không có khiếu nại gì về túi khí của Toy, chỉ có ở VN => Khả năng cao là do bị định hướng. (Trường hợp lắp ráp sai thì khó có thể xảy ra vì lắp mấy cái này chỉ là cắm giắc thôi).
 

dqmtrieu

Xe máy
Biển số
OF-528307
Ngày cấp bằng
23/8/17
Số km
99
Động cơ
172,603 Mã lực
Tuổi
47
Con fortuner lởm mà giữ giá rất kinh mới lạ
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
http://ictnews.vn/cong-nghe-360/o-to-xe-may/toyota-viet-nam-trieu-hoi-hon-20-000-xe-de-sua-loi-tui-khi-165470.ict

nhân dịp a toy tự thú. e đào mộ

các chương trình triệu hồi trên tổng số 3.526 xe Toyota và Lexus để kiểm tra và thay thế cảm biến túi khí. Các dòng xe thuộc diện triệu hồi để sửa lỗi này gồm: Corolla (Sản xuất trong nước); Hilux, Toyota Prius, Lexus NX 200t và Lexus RX 350.

Nguyên nhân là do lỗi trong dây chuyền sản xuất, lớp cách điện của chíp xử lý (IC chip) nằm trong cảm biến túi khí có thể bị bong ra sau một thời gian sử dụng gây nên hiện tượng hở mạch điện bên trong của chíp xử lý làm cho cảm biến túi khí phía trước hoặc bên hông không hoạt động đúng chức năng. Với các xe nằm trong diện ảnh hưởng, khi cảm biến túi khí gặp lỗi này sẽ làm đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển (táp lô). Trong trường hợp xe xảy ra va chạm (tai nạn), túi khí có thể không được kích hoạt và làm mất tác dụng của túi khí.
e phân cục tích mấy ý.

1. Các dòng xe thuộc diện triệu hồi để sửa lỗi này gồm: Corolla (Sản xuất trong nước); Hilux, Toyota Prius, Lexus NX 200t và Lexus RX 350.: vậy là trong, ngoài nc đều bị 1 bệnh, vì cùng 1 nguồn linh kiện, mà thế nào có mỗi 3.526 xe Toyota và Lexus =>.sx linh kiện phải nhân 10 mũ 5 (trăm ngàn bộ).
===> cc lấy mã part và suy ra con nào cùng mã sẽ bị y vậy.

đọc chỗ bôi đậm thấy luôn: hilux => n với phò tủn dính chùm chắc chắn. vì giống từ khuôn.

2. Với các xe nằm trong diện ảnh hưởng, khi cảm biến túi khí gặp lỗi này sẽ làm đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển (táp lô)

câu hỏi: liệu có lỗi và đèn cũng k sáng k? YES đương nhiên về mặt kỹ thuật: vì cảm biến không hoạt động đúng chức năng (câu trc) chứ nó đâu có hỏng, rời ra hay gì.

KẾT: cảm biến đời cũ, rẻ tiền của toy đã hỏng theo thời gian.

Toàn bộ số xe này đều được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 4/1/2010 đến 29/12/2012
.

cc muốn nó ngon mua mới mà thay (theo đợt triệu hồi này, hãng sẵn đầy cb) dù đèn check có báo hay không. coi như hao mòn, và an toàn cho mình.

note:
- cụ nào có thay cb mổ bên trong quay phim chụp ảnh cho e xem với. chả đc nhìn bao giờ.
- cụ sâu báo giá cb với công thay bao nhiêu với nếu chủ động thay k thuộc triệu hồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top