Gửi các cụ một nhận xét của NTD trên VNexpress, e thấy cũng hay...
Một trong những sai lầm có tính chiến lược của người Hyundai nói riêng và người Hàn nói chung là thay đổi thiết kế một cách quá nhanh. Điều này hình thành nên một nếp suy nghĩ “nguy hiểm” của người tiêu dùng là “đồ Hàn” thay đổi quá nhanh, thậm chí các sản phẩm đời sau luôn phủ định những cái đời trước. Và đây cũng chính là nguyên nhân các sản phẩm của Hàn “mất giá, lỗi mốt” cực nhanh chỉ sau thời gian mắt không lâu mà không “giữ giá” được lâu như các sản phẩm của Nhật. Goldstar, Daewoo, Veracruz… là những ví dụ điển hình.
Rõ ràng là bộ phận thiết kế kiểu dáng trong các công ty của Hàn sau một thời gian chìm đã trở lại và có tiếng nói quá lớn, lấn át luôn các bộ phận quan trọng khác của chuỗi Sáng Tạo – Thiết kế - Sản Xuất – Phân phối. Người Nhật biết rõ điều này. Bộ phận thiết kế của họ đâu kém những đồng nghiệp Hàn Quốc, nhưng họ đã rất khôn ngoan khi không theo những bước chân đồng nghiệp xứ Kim Chi. Hãy nhìn các thiết kế của Roll-Royce, Bentley, Land Rover…các thiết kế hiện nay hầu như giữ lại đến 90 % các đường nét quyến rũ của sản phẩm như từ lúc mới ra đời. Và người Nhật cũng biết rõ điều này.
Một sai lầm tiếp theo của người Hàn là họ không phân khúc hóa sản phẩm của họ rõ ràng. Họ trang bị cả những tiện nghi cao cấp cho những sản phẩm bình dân. Biên giới giữa các dòng sản phẩm của xe Hàn bị xóa nhòa. Sản phẩm của họ chỉ đạt được những hiệu quả nhỏ nhoi trong thời hạn ngắn . Điều này vi phạm những quy tắc quan trọng nhất của tiếp thị vì tiếp thị không phải là cuộc chiến của sản phẩm mà là cuộc chiến nhận thức. Điều này cản trở người Hàn cho ra đời những sản phẩm đỉnh cao, đẳng cấp thế giới.
Người Nhật thừa khả năng để trang bị những tiện nghi cao cấp trên các dòng xe bình dân như Vios, Altis…nhưng họ không bao giờ làm điều này. Nếu muốn tiện nghi ca cấp hơn, xin mời mua Camry, Lexus…Các sản phẩm của Nhật không bao giờ dẫm chân lên nhau như các sản phẩm của người Hàn. Cuối cùng, vãn xin nhắc lại là “ai mua xe, và mua xe gì” mới là điều quan trọng.