Sau khi Giám đốc sản xuất Toyota Việt Nam (TMV)- ông Yoshida thừa nhận đã để xảy ra các lỗi với xe lắp ráp nhưng vẫn khẳng định có thể hoạt động an toàn, kỹ sư Lê Văn Tạch-người phát hiện lỗi và tố giác lên Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên tiếng phản biện.
Kỹ sư Lê Văn Tạch: “Mức độ lỗi nghiêm trọng của xe mà lãnh đạo Toyota Việt Nam bác bỏ thì thật hài hước”.
Lỗi nghiêm trọng, nhận qua loa
Kỹ sư Tạch nói: “Họ đã buộc phải thừa nhận lỗi vì không còn lựa chọn nào khác tốt hơn. Về số lượng xe không đảm bảo chất lượng thì chưa đúng. Không hiểu ai đã cung cấp cho giám đốc sản xuất về số lượng 200 xe Innova J bị lỗi, do dùng đồ gá sai tiêu chuẩn.
Thực tế, đồ gá đó đã được dùng để lắp cho 26.318 xe. Khi kiểm tra các đồ gá cho Innova G, Innova V và Fortuner thì đều sai do kỹ sư của TMV đã hiểu không đúng chỉ dẫn kỹ thuật của nhà thiết kế nên tất cả những đồ gá này không chuẩn. Như vậy, đã có ít nhất 63.998 xe bao gồm cả Innova và Fortuner được lắp với những đồ gá sai này”.
Ngoài ra, cũng theo kỹ sư Tạch, có 48.780 xe (cả Fortuner và Innova) dùng bulông chân ghế đã xuất xưởng cho đến khi phát hiện ra vấn đề. Nhưng sau đó một thời gian lỗi này lặp lại do TMV tăng sản lượng xe nên cái tay kẹp mới được đưa vào áp dụng. Mỗi tháng TMV sản xuất hơn 1 nghìn xe Innova và Fortuner. Do đó lỗi lặp lại cũng xảy ra trên nhiều nghìn xe, trong khi số liệu TMV công bố chỉ là 1.058 xe.
“Mức độ lỗi của xe là nghiêm trọng nhưng lãnh đạo TMV bác bỏ thì thật hài hước. Quy định về mức độ nguy hiểm là do nhà thiết kế tính toán và thử nghiệm rồi đưa ra được ghi trên bản vẽ kỹ thuật. Thế nhưng, TMV nói là thử nghiệm trên một số xe thấy không có gì bất thường rồi kết luận là không nguy hiểm?!
Họ nói đã tự chạy thử với tốc độ 60 đến 100 Km/h và tự quyết định là an toàn. Trong khi xe thiết kế có thể chạy với tốc độ 200 km/h. Chưa kể tới các điều kiện để thử nghiệm như lốp xe, mặt đường, tải trọng của xe, tình huống khẩn cấp,… có thỏa mãn hay không?” - anh Tạch nói.
Khi nói về tiến độ khắc phục các lỗi, kỹ sư Tạch cho biết: Về lỗi lệch áp suất dầu phanh, đến hết tháng 12-2010, các xe Innova và Fortuner vẫn chưa giải quyết xong; lỗi lỏng các bulông chân ghế bị phát hiện lặp lại trên nhiều xe nhưng cụ thể số lượng thì “tôi không được biết vì Phòng Quản lý Chất lượng cố tình che giấu.
Cũng như ngày mà lỗi này được khắc phục hoàn toàn tôi đã không được biết”; lỗi các tay đòn không được lắp ở chiều cao tiêu chuẩn, ngày 22-2-2011, trong lần kiểm tra những điểm đặc biệt quan trọng, kỹ sư Tạch đã phát hiện lỗi lặp lại trên xe Innova và Fortuner. Anh Tạch đã báo cáo cho các cán bộ quản lý kỹ thuật và quản lý chất lượng nhưng đến 12 giờ 30 ngày 1-4-2011, vẫn chưa giải quyết được.
Không để người tiêu dùng Việt bị coi thường
Sau khi đứng tên tố các lỗi kỹ thuật của ô tô do TMV lắp ráp, nhiều đồng nghiệp của anh Tạch (làm việc tại TMV) đã nhắn tin động viên và tỏ ý thán phục. Điện thoại nhà ông “cháy” liên tục vì tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi.
Kỹ sư Lê Văn Tạch sinh năm 1976, quê Nam Định, có gần 10 năm công tác tại TMV. Trên các diễn đàn online ô tô có tiếng trong nước và các báo, hầu hết bình luận đều tỏ ý thán phục, cám ơn hành động của kỹ sư Tạch, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc. Bởi vì, đây không phải lần đầu tiên TMV để xẩy ra lỗi với các xe lắp ráp trong nước.
Tôi hỏi kỹ sư Tạch: “Có lo lắng về công ăn việc làm, dư luận, người thân và thậm chí có sợ bị trả thù?”. “Hai bên nội ngoại và vợ chồng tôi nhiều đêm không ngủ. Vợ tôi khóc mãi vì sợ bị trả thù. Tuy nhiên, tôi đã quyết định vì không thể để người tiêu dùng Việt Nam bị coi thường như thế được”, kỹ sư Tạch nói. Tới nay, sau khi mọi người đã biết rõ kỹ sư Tạch đứng tên tố giác, bố mẹ nội ngoại 2 bên vẫn không thôi lo lắng cho anh. Trước đó, vợ kỹ sư Tạch đã không ít lần gọi điện cho PV Tiền Phong, đề nghị dừng thông tin lên báo, vì lo lắng cho chồng. “Sau nhiều đêm thức trắng cùng anh ấy nghiên cứu các bản vẽ kỹ thuật, tôi hiểu tâm huyết của chồng mình và tin anh ấy”, vợ kỹ sư Tạch cho hay.
Có thể với nhiều người, kỹ sư Tạch là bất bình thường trong bối cảnh sự yên ổn là lựa chọn hàng đầu của không ít người. Tuy nhiên, đằng sau kỹ sư Tạch là sự ủng hộ ngầm của nhiều kỹ sư và công nhân lắp ráp thuộc TMV. Vụ việc Toyota VN lắp động cơ gỉ sét mà Tiền Phong phản ánh cách đây mấy năm cũng nhờ vào sự hỗ trợ của các kỹ sư Việt Nam. Họ không chỉ biết làm thuê cho nước ngoài kiếm tiền mưu sinh, mà còn có trách nhiệm với đồng bào mình.
Trong năm qua, chỉ với lỗi chân ga vướng vào thảm sàn, Bộ GTVT Hoa Kỳ đã thành lập đội điều tra đặc biệt kết hợp cùng với Cơ quan nghiên cứu Vũ trụ (NASA) và cơ quan an toàn giao thông liên bang nhanh chóng vào cuộc. Chủ tịch Tập đoàn Toyota buộc phải điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ. Tuy kết luận từ Bộ GTVT Hoa Kỳ lỗi tăng tốc không phải do hệ thống điều khiển điện tử trục trặc, nhưng hàng triệu xe thuộc hãng Toyota ở thị trường Mỹ vẫn bị triệu hồi để triệt tiêu nguy cơ tiềm ẩn.
http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/533424/Lanh-dao-Toyota-van-ne-su-that.html