[CCCĐ] Tour De Hà Giang. Một vòng ê ẩm với miền hoa đá

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Về đến Mậu Duệ cũng tầm 17h, tôi đi tìm nhà nghỉ, Mậu Duệ hiện tại chỉ có 2 cái ks cũng khá khang trang sạch sẽ và giá cả hợp lý. Tôi chọn một cái cách đường khá xa để cho yên tĩnh.

IMG_20200131_171900.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Mâụ Duệ, trung tâm xã là một đoạn phố dài chừng 700 - 800m gì đó yên tĩnh và bình yên một cách lạ lùng. Lấy phòng tắm xong đi dạo tìm quán ăn mà nơi này bình yên đến mức hôm nay chưa thấy một quán ăn nào mở cửa, chả nhẽ lại đêm nay mỳ tôm đưa anh về sao.
Lúc này vẫn đang là Mùng 7 Tết nên một thị trấn nhỏ như này thì hàng ăn rất là hiếm. May quá có quán ăn Điệp Nhung cũng không hẳn là mở cửa nên tôi cứ đánh liều vào hỏi, có mỗi mình tôi là thực khách duy nhất của quán. Mà thật ra đồ ăn là đồ ăn trực bữa tối của gia đình đấy chứ. Làm vài chén rượu ngô cay cay và vài lon bia cho xong bữa và ra về, vừa đi vừa ngêu ngao câu hát "Đêm buồn phố thị" thấy hợp với khung cảnh này vãi chưởng.

IMG_20200131_193702.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Ngày 6 - 01/02/2020: Mậu Duệ - Lũng Hồ - Du Già: 36km

N6.jpg

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Buổi sáng ở Mậu Duệ thật trong lành, khác hẳn Đồng Văn. Đi tìm quán ăn sáng mà may quá có duy nhất một quán phở tráng mở cửa. Phở ở đây do người dân họ tự tráng, thịt gà quê rất ngon.

IMG_20200201_091220.jpg


Dự định ngày độc hành hôm nay của tôi là về Minh Ngọc, nhưng Minh Ngọc ko có ks hay nhà nghỉ gì cả, thôi đành bể dự định về ngủ tại Du Già. Tôi ăn sáng xong, ngồi nói chuyện với mấy chú người dân tộc Dao hỏi thăm đường, chủ yếu là hỏi độ dốc và đèo thôi. Vì tôi đi đường này khá nhiều nhưng toàn bằng xe mây nên ko thể nhớ nổi đèo dốc ra sao.
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Chú bảo cũng khá đấy, từ Mậu Duệ lên là phải 8km dốc đèo, nhưng cứ lên lại bằng, rồi lại lên rồi lại bẳng. Cái bản nhạc đèo dốc nó đâu chỉ có ca bên kia của Hà Giang, mà phía bên này cũng dồn dập, thúc đập liên hồi chứ bộ.

Quả đúng như vậy, từ Mậu Duệ lên cứ lên rồi lại bằng, bằng xong lại thăng dốc cứ 10% mà ca hồi liên khúc. Thật sự đến ngày hôm nay cũng là những ngày cuối trong hành trình rồi, leo dốc thực sự nó như một cực hình, tôi thú thật chỉ đạp được đầu, hoặc cùng lắm lên đến giữa con dốc thôi, có khả năng già rồi nên chỉ chơi được vài cung nhạc dốc đèo bên này thôi.

Tôi lẩm bẩm đếm phải không dưới 10 đoạn cung bổng trên 10% mà thực sự nó không phải 8km như tôi được nghe, tôi nhìn đồng hồ đã đi mịa nó hơn 12km rồi mà chưa tới được đỉnh. Thú thật lúc này rất nản nhưng bấm bụng cứ cố tý nào được tý ấy, với cả tôi đúng là một thằng gàn dở đường Mậu Duệ - Du Già cực ít xe khách mà nếu có thì ngày thường chỉ chạy 1-2 chuyến chứ chưa nói ngày Tết. Gần như ko hề có bóng xe tải hay xe khách gì cả, vì cung đường này nó gần như bị lãng quên.

IMG_20200201_090458.jpg
IMG_20200201_100030.jpg
IMG_20200201_102143.jpg
IMG_20200201_104724.jpg
IMG_20200201_104735.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Những người dân tộc Dao nơi đây làm nương rẫy, họ ở tít trên cao trên kia.

IMG_20200201_105151.jpg
IMG_20200201_105159.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Nhưng Hà Giang là vậy, những cung đường bị lãng quên thường nó trở nên vô cùng độc đáo và thi vị. Vì nó không bao giờ bị cái xô bồ, ồn ào của cái bọn Kinh như một đại dịch Corona làm nó lây nhiễm. Những cung đường bị lãng quên luôn ẩn chứa những cảnh đẹp mê hoặc lòng người, không ngoại trừ thằng già lang thang như tôi.

Đang đạp thì thấy một cây lê dại bê đường dừng lại chụp luôn. Hôm nay chỉ có mình tôi nên tôi không phải cố theo ai hay đợi chờ ai hết, mình cứ thong dong tự tại ngất ngưởng mà tận hưởng thôi.

IMG_20200201_105906.jpg
IMG_20200201_111052.jpg
IMG_20200201_111102.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Leo lên đến dốc này dừng lại nghỉ nhìn lại chặng đường mà ta qua, nó chính là dải chỉ vắt ngang núi ở dưới đó.

IMG_20200201_114443.jpg


Tên một cái bản na ná giống độ lỳ của tôi

IMG_20200201_114728.jpg


Con đường mà tôi đã đạp qua...

IMG_20200201_114116.jpg
IMG_20200201_114116_1.jpg
IMG_20200201_114252.jpg
IMG_20200201_114314.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Cây chè San Tuyết trên đường đi.

IMG_20200201_120626.jpg
IMG_20200201_120727.jpg


Leo dốc rồi lại đổ dốc..

IMG_20200201_115033.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Rồi tiếp tục lại leo dốc, cung dường này gần như không có một quán ăn hay một quán nước gì ven đường nên tôi tính trước đã mua một gói bánh trứng và mấy hộp sữa mang theo. Thế là leo lên đến ngang dốc chỗ view đẹp dừng lại ăn trưa, lúc này cũng đã hơn 12h trưa rồi.

IMG_20200201_122703.jpg
IMG_20200201_122121.jpg
IMG_20200201_122516.jpg
IMG_20200201_123118.jpg
IMG_20200201_123531.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Sau khi ngồi nghỉ ăn trưa một lúc tôi lại tiếp tục lên đường. Lại tiếp tục leo dốc để về Lũng Hồ.

IMG_20200201_131101.jpg

Có rất nhiều thung lũng nhỏ bao quanh toàn rừng như thế này.

IMG_20200201_132035.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Leo lên đến đoạn này là gần đỉnh đèo rồi. Thật sự cảm giác rất oải vì những ngày cuối sức lực cũng khá cạn rồi. Tôi cứ leo một đoạn rồi lại nghỉ lấy sức, mãi rồi cũng đến được đỉnh đèo để sang bên kia là xã Lũng Hồ.
Độ cao cứ cao dần từ 850m rồi 1118m

Altimeter_img_15806119183113518395481309884505-01.jpg


1580538345065.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Sang đến bên kia đèo là đổ dốc rồi.

IMG_20200201_133456.jpg
IMG_20200201_134046.jpg
IMG_20200201_134055.jpg
IMG_20200201_134100.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Cảnh bên kia đèo phía Đường Thượng rất đẹp...

IMG_20200201_134608.jpg
IMG_20200201_135513.jpg


Tôi gặp một bọn trẻ nơi đây bọn chúng giữa trời rét như thế này mà cũng chỉ có vài cái áo ấm nhìn thương quá. Tôi lấy nốt mấy cái bánh trứng còn lại chia hết cho chúng.

IMG_20200201_140315.jpg
IMG_20200201_140617.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Cung đường lãng quên này có vô vàn thứ để ngắm, để chụp, để đứng một chỗ hít hà cái hơi khó đốt đồng của người Mông, để vểnh tai nghe tiếng lục lạc của bò ăn cỏ trên sườn đèo, để nghe tiếng gà gáy tàn canh cuối giờ chiều, để nghe tiếng gà mái nhẩy ổ cục tác cục ta. Để được nghe tiếng trẻ chúng í ới gọi nhau bằng tiếng Mông thánh thót như tiếng những con chim rừng hót. Để nghe tiếng hát của những người phụ nữ Mông đang vỡ một mảnh ruộng trên đá với niềm hứng khởi vô cùng.

Những hình ảnh đó, âm thanh đó chỉ tồn tại ở nhưng nơi bị quên lãng, và chỉ tồn tại ở nhưng nơi mà các con Kinh đừng mang virus tới.

Tôi cứ mải mê chiêm ngưỡng, đắm chìm trong cái âm thanh mà nó làm cho tôi bị mê hoặc. Máy ảnh để ko cũng ko chụp, vì có chụp nó chỉ là khung hình trong cái máy ảnh, sao bằng được khung hình ngoài thực tế được.

Thôn Làng Qúa - Lũng Hồ

IMG_20200201_140617.jpg
IMG_20200201_140654.jpg
IMG_20200201_141429.jpg
IMG_20200201_141441.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Di tích đồn Pháp còn lại ở Lũng Hồ
Thuộc thôn Làng Quá, xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh, nằm sát trục đường tỉnh lộ Mậu Duệ – Lũng Hồ – Du Già, cách tường thành và Lũng Hồ khoảng 2km, cách Yên Minh 40km.

Mô tả di sản: Di tích Đồn Lũng Hồ được xây dựng trên diện tích rộng khoảng 1000m. Đồn Pháp còn lại gồm 1 dãy nhà ở, 1 bốt quan sát và các bức tường cao khoảng 5m bao quanh, vật liệu xây là đá vôi và vữa. Khoảng cách từ dãy nhà ở đến Bốt quan sát 100m. Di tích Đồn cổ nằm trên gò đất nổi cao như hình mai rùa giữa thung lũng đứt gãy phương 2200. Đất đá xung quanh bị phá hủy, dập vỡ tạo đới dăm kết kiến tạo.


IMG_20200201_143311.jpg

IMG_20200201_141540.jpg
IMG_20200201_142202.jpg
IMG_20200201_142227.jpg
IMG_20200201_142352.jpg
IMG_20200201_142412.jpg
IMG_20200201_142431.jpg
IMG_20200201_142441.jpg
IMG_20200201_142509.jpg
IMG_20200201_142516.jpg
IMG_20200201_142907.jpg


IMG_20200201_143024.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Bên phía này của cao nguyên đá cũng đẹp và lộng lẫy không kém.

IMG_20200201_150905.jpg
IMG_20200201_150924.jpg
IMG_20200201_154226.jpg
IMG_20200201_151212.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Đổ đèo xuống đến trung tâm xã Lũng Hồ, ở đây có nhà nghỉ nhưng tôi chọn về Du Già nên không nghỉ ở đây.

Trung tâm xã Lũng Hồ nhìn từ trên cao.

IMG_20200201_154730.jpg
IMG_20200201_155319.jpg
IMG_20200201_155608.jpg
IMG_20200201_164337.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Lại tiếp tục leo dốc Lũng Hồ.

IMG_20200201_160832.jpg
IMG_20200201_163414.jpg
IMG_20200201_163509.jpg
IMG_20200201_165056.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top