[Funland] Topic về Marketing

qbtokyo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-323226
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
2,441
Động cơ
40,537 Mã lực
Website
ltf.com.vn
Chào CCCM.
em dạo 1 vòng forum không thấy dạng topic như vậy nên mạo phạm tạo 1 topic về mkt.
trong đây em sẽ cố gắng giải đáp thắc mắc, giao lưu cùng cccm về lĩnh vực này.
em xuất thân từ content ra. phát triển theo hướng brand.
cccm có ai đa chơi với google , face, SEO , ads thì vào giao lưu luôn nhé.

PS:
Các cụ nào cần design baner hoặc poster có thể push em ạ
tuy em design hơi xấu chút nhưng hi vọng giúp các cụ được.
Chúc cccm có 1 ngày vui vẻ.
Chào cụ chủ, chào các cụ yêu thích MKT.

Cho phép em được nhiều lời băn khoăn như sau: Hiện nay, tại Việt Nam, em thấy đa phần các bạn trẻ đang làm, đang tìm việc làm về Marketing thì em thấy các bạn ấy mặc định là "Content" và chạy quảng cáo GG, FB, SEO... y hệt như nội dung cụ chủ đang nêu ra.

Em có băn khoăn rất chân thành là: Liệu đó có phải là Marketing hay không? Hay đó chỉ là 1 mảnh rất nhỏ của Marketing nhưng trong đó lại chiếm tỷ lệ quá lớn nguồn nhân lực của Việt Nam tham gia làm việc?

Theo quan điểm của cá nhân em, nếu em mà làm Marketing thì: marketing là phải nghiên cứu và phân tích thị trường, nghiên cứu và phân tích hành vi người tiêu dùng cùng với đó là các hoạt động thực tại và tương lại (nếu có) của công ty. Sau cùng là sẽ content, thực hiện các chiến dịch quảng cáo...

Có thể em là người hoài niệm và ưu tư, nhưng thực sự em lên các nhóm hội để tuyển người và đa phần là đọc được các CV của các bạn trẻ giới thiệu mình là MKT executive nhưng lại chỉ đơn thuần là note: "Content" và chạy quảng cáo GG, FB, SEO... làm em thấy buồn lắm. Em có thể khẳng định luôn nếu nguồn nhân lực của VN từ 22-26 tuổi mà cứ tập trung vào bề nổi của MKT như thế thì sợ rằng khả năng cạnh tranh của chúng ta sẽ bị yếu đi.

Thực sự Việt Nam mình cần một thế hệ trẻ giỏi, sâu và đam mê. Có thế 5,7 năm nữa mới bắt kịp được trend tăng trưởng bền vững và thu nhập cao như team Công nghệ, CNTT hiện tại (team mà 5-7 năm trước đang lo sợ thất nghiệp).
 
Chỉnh sửa cuối:

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,784 Mã lực
Chào cụ, có cao thủ nghề Mkt vào topic trao đổi là đông vui rồi.



Em cũng đang tìm hiểu về Tiktok, đọc comment của cụ về tiktok lẫn SEO thấy đúng thực trạng hiện nay luôn.


Mợ nói phũ nhưng thực tế nó đúng là vậy.

Hiện nay ở ngành food&beverage như của em vẫn có 1 số brand đấm $ vào chạy ads, thậm chí là nhiều team mkt cùng góp vốn với nhau, buil 1 thương hiệu lên để ăn xổi, gọi vốn, mở bán nhượng quyền... Họ đánh vào nhóm genz, nên dù có bị "bốc phốt", sp dịch vụ dở tệ...thì cũng hầu như ít ảnh hưởng vì đấm tiền $$$ rải bom truyền thông, và nhóm reviewer, kols liên tục ; và thêm điều kiện cần là nhóm khách hàng họ nhắm đến ít quan tâm đến chất lượng sp, dịch vụ mà chủ yếu đến vì tò mò, check in, trải nghiệm thử cái quảng cáo.
Tập khách hàng rất lớn với số lượng dân đông như VN mình, tiềm năng vẫn còn cao. ---> vẫn khá thành công và giầu lên từ cách này.

PS: SEO google em cũng ko rõ lắm, nhưng như em có cái topic : https://www.otofun.net/threads/kien-thuc-co-ban-ve-ca-phe-nhung-cuoc-tranh-luan-bat-tan-khong-co-hoi-ket.714880/

Chẳng tốn xu nào, trước 2017 thì lúc nào gõ "kiến thức cà phê" kiến thức cơ bản cà phê là ra top1. Hôm nay thử gõ thì ra top4.
Thế tức là otofun cũng là kênh chạy SEO google khá tốt hả các cụ ?
Để làm được đoạn màu xanh kia, kéo khách hàng đến dùng thử bằng quảng cáo thì quảng cáo đó nội dung phải tốt, dịch vụ + sản phẩm theo trend thậm chí tạo được trend nhưng kinh doanh theo trend thì chỉ "hớt váng" được chứ khó ổn định lâu dài, phát triển bền vững. Trong ngành F&B cụ có thể nhìn thấy trend kd trà sữa một thời, nhà nhà bán trà sữa, người người bán trà sữa rồi bây giờ tồn tại đc bao nhiêu?
Đậm màu tím: Gg nó đâu phải ai trả tiền chạy SEO thì mới được nổi lên đầu tiên đâu cụ. Nó còn tính theo xu hướng của người dùng nữa. Từ khoá "kiến thức cafe" Gg nó thấy thớt của cụ được truy cập nhiều hơn so với các landing page khác thì nó sẽ ưu tiên hiển thị thôi, và tất nhiên nó vẫn xếp sau 1 tẹo các ông đã trả tiền cho key word này :D. Còn OF đương nhiên là sẽ làm web dạng SEO chuẩn không cần chỉnh rồi ạ :)).
P/s: Bác có thớt về cafe chuyên sâu quá. Em cũng mới tập tành bước chân vào làng cà đây, để em vào thớt học hỏi thêm ạ :).
 

ekichi04

Xe tăng
Biển số
OF-55842
Ngày cấp bằng
25/1/10
Số km
1,686
Động cơ
464,327 Mã lực
Nơi ở
Gấu Coffee&Bakery - 82 Hàng Gai, Hà Nội
Để làm được đoạn màu xanh kia, kéo khách hàng đến dùng thử bằng quảng cáo thì quảng cáo đó nội dung phải tốt, dịch vụ + sản phẩm theo trend thậm chí tạo được trend nhưng kinh doanh theo trend thì chỉ "hớt váng" được chứ khó ổn định lâu dài, phát triển bền vững. Trong ngành F&B cụ có thể nhìn thấy trend kd trà sữa một thời, nhà nhà bán trà sữa, người người bán trà sữa rồi bây giờ tồn tại đc bao nhiêu?
Đậm màu tím: Gg nó đâu phải ai trả tiền chạy SEO thì mới được nổi lên đầu tiên đâu cụ. Nó còn tính theo xu hướng của người dùng nữa. Từ khoá "kiến thức cafe" Gg nó thấy thớt của cụ được truy cập nhiều hơn so với các landing page khác thì nó sẽ ưu tiên hiển thị thôi, và tất nhiên nó vẫn xếp sau 1 tẹo các ông đã trả tiền cho key word này :D. Còn OF đương nhiên là sẽ làm web dạng SEO chuẩn không cần chỉnh rồi ạ :)).
P/s: Bác có thớt về cafe chuyên sâu quá. Em cũng mới tập tành bước chân vào làng cà đây, để em vào thớt học hỏi thêm ạ :).
Cái mầu xanh kia nó làm loạn thị trường, hình thành 1 thế hệ khách hàng có tiêu chuẩn về chất lượng sp ko đúng, họ dùng vì quảng cáo, vì thói quen, và dần coi nó là "chuẩn" ----> qua đó ảnh hưởng ngược đến những người kd làm ra sp chất lượng "thật" họ lại bị nhóm khách hàng genz này chê là "không chuẩn", không ngon... Đau đầu lắm mợ ạ.

Topic cf thì em ít update từ 2018, giờ mới rảnh ngó lại thì thấy hóa ra cũng được nhiều khách hàng từ topic này, mà toàn tầu ngầm qua quán, lâu thành khách quen nhưng ko hề biết là trên otofun.

Giờ em đang sắp ra 1 brand mới, specialty Tea, trà pha tươi từ máy espresso, khác hẳn trà pha từ ấm sứ :). Sắp tới sẽ viết tiếp topic cf kia hầu các cụ.
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,784 Mã lực
Chào cụ chủ, chào các cụ yêu thích MKT.

Cho phép em được nhiều lời băn khoăn như sau: Hiện nay, tại Việt Nam, em thấy đa phần các bạn trẻ đang làm, đang tìm việc làm về Marketing thì em thấy các bạn ấy mặc định là "Content" và chạy quảng cáo GG, FB, SEO... y hệt như nội dung cụ chủ đang nêu ra.

Em có băn khoăn rất chân thành là: Liệu đó có phải là Marketing hay không? Hay đó chỉ là 1 mảnh rất nhỏ của Marketing nhưng trong đó lại chiếm tỷ lệ quá lớn nguồn nhân lực của Việt Nam tham gia làm việc?

Theo quan điểm của cá nhân em, nếu em mà làm Marketing thì: marketing là phải nghiên cứu và phân tích thị trường, nghiên cứu và phân tích hành vi người tiêu dùng cùng với đó là các hoạt động thực tại và tương lại (nếu có) của công ty. Sau cùng là sẽ content, thực hiện các chiến dịch quảng cáo...

Có thể em là người hoài niệm và ưu tư, nhưng thực sự em lên các nhóm hội để tuyển người và đa phần là đọc được các CV của các bạn trẻ giới thiệu mình là MKT executive nhưng lại chỉ đơn thuần là note: "Content" và chạy quảng cáo GG, FB, SEO... làm em thấy buồn lắm. Em có thể khẳng định luôn nếu nguồn nhân lực của VN từ 22-26 tuổi mà cứ tập trung vào bề nổi của MKT như thế thì sợ rằng khả năng cạnh tranh của chúng ta sẽ bị yếu đi.

Thực sự Việt Nam mình cần một thế hệ trẻ giỏi, sâu và đam mê. Có thế 5,7 năm nữa mới bắt kịp được trend tăng trưởng bền vững và thu nhập cao như team Công nghệ, CNTT hiện tại (team mà 5-7 năm trước đang lo sợ thất nghiệp).
Đậm đậm đen mà cụ nghi vấn: nôm na thì nó vẫn là marketing cụ ạ nhưng chính xác thì là Marketing Tools.
Đoạn xanh lá kia mới đúng nghĩa "marketing". Marketing là mỹ từ rất bao quát, nghĩa rộng và nghe nó có vẻ "cao siêu" nên các bạn trẻ hay lạm dụng nó thay cho từ "quảng cáo" :D. Mấy thứ các bạn ấy làm mà cụ liệt kê ở trên chính là hoạt động quảng cáo - một trong các tools của marketing.
Marketing là một chiến lược kinh doanh tổng thể từ phát triển sản phẩm (bao bì, nhãn mác, giá thành...) cho tới thị trường (khách hàng/người tiêu dùng mục tiêu, kênh phân phối, đối thủ cạnh tranh...) chứ không phải đơn thuần là các hoạt động quảng cáo hay các công cụ dùng để quảng cáo. Từ chiến lược về sản phẩm và thị trường trên rồi mới ra được các kế hoạch quảng cáo, truyền thông và sử dụng kênh nào cho phù hợp, hiệu quả...
Một dạo em thấy các lớp học đào tạo mang tên "marketing" này nọ mọc lên như nấm, các thầy nói rất hay nhưng khi áp dụng vào thực tế thì khá mông lung. Nhiều bạn trẻ nghĩ họ sử dụng thành thạo các tools quảng cáo thì họ chính là 1 marketer thực thụ nhưng khi hỏi số liệu để phân tích thì chịu chết hoặc không biết đọc :D.
 

maiphong

Xe máy
Biển số
OF-714211
Ngày cấp bằng
30/1/20
Số km
80
Động cơ
84,443 Mã lực
Tuổi
32
Website
abvietnam.vn
Chào cụ chủ, chào các cụ yêu thích MKT.

Cho phép em được nhiều lời băn khoăn như sau: Hiện nay, tại Việt Nam, em thấy đa phần các bạn trẻ đang làm, đang tìm việc làm về Marketing thì em thấy các bạn ấy mặc định là "Content" và chạy quảng cáo GG, FB, SEO... y hệt như nội dung cụ chủ đang nêu ra.

Em có băn khoăn rất chân thành là: Liệu đó có phải là Marketing hay không? Hay đó chỉ là 1 mảnh rất nhỏ của Marketing nhưng trong đó lại chiếm tỷ lệ quá lớn nguồn nhân lực của Việt Nam tham gia làm việc?

Theo quan điểm của cá nhân em, nếu em mà làm Marketing thì: marketing là phải nghiên cứu và phân tích thị trường, nghiên cứu và phân tích hành vi người tiêu dùng cùng với đó là các hoạt động thực tại và tương lại (nếu có) của công ty. Sau cùng là sẽ content, thực hiện các chiến dịch quảng cáo...

Có thể em là người hoài niệm và ưu tư, nhưng thực sự em lên các nhóm hội để tuyển người và đa phần là đọc được các CV của các bạn trẻ giới thiệu mình là MKT executive nhưng lại chỉ đơn thuần là note: "Content" và chạy quảng cáo GG, FB, SEO... làm em thấy buồn lắm. Em có thể khẳng định luôn nếu nguồn nhân lực của VN từ 22-26 tuổi mà cứ tập trung vào bề nổi của MKT như thế thì sợ rằng khả năng cạnh tranh của chúng ta sẽ bị yếu đi.

Thực sự Việt Nam mình cần một thế hệ trẻ giỏi, sâu và đam mê. Có thế 5,7 năm nữa mới bắt kịp được trend tăng trưởng bền vững và thu nhập cao như team Công nghệ, CNTT hiện tại (team mà 5-7 năm trước đang lo sợ thất nghiệp).
Chào cụ. Cảm ơn vì cụ đã còm. như em nói ở đầu. mkt rất rộng. em ko dám nói là thuần 1 mảng nào nữa, chứ chưa từng nói là dân mkt.
bình thường quy trình làm 1 project của em như sau :
1 : đầu tiên là phải phân tích thị trường, bao gồm : sản phẩm, thường hiệu, đối thủ cạnh tranh.
lúc đó em mới bắt đầu lên 1 chiến lược mkt. ( nếu cụ có nhã hứng, em sẵn sàng chia sẽ 1 kế hoạch cụ thể của em )
2 : xây dựng project, ví dụ như chiến dịch, xác định các kệnh truyền thông hướng tới, hoặc tổ chức 1 sự kiện để quảng bá, đầu tư quảng cáo, thuê KOL, xác định ngân sách cần chi trả, để ra được kết quả mà công ty mong muốn,
3: Content ( quan trọng ) : vì dù chi nhiều ngân sách ntn, mà thông điệp dỡ tệ cũng như ko. vì ko chạm dc tới nhu cầu của khách hàng.
4: Design: hình ảnh, videos, để truyền tải content đến kh 1 cách hiệu quả nhất, nhất là mkt online. ngay cả khi tổ chức 1 event, thì hình ảnh videos đẹp mắt cũng ảnh hưởng rất lớn đến chiến dịch.
5: Sales ( đánh giá toàn bộ quy trình mkt thành công hay thất bại):
khi đã có tệp kh rồi. thì tư vấn bán hàng, hoặc cskh cực kì quan trọng ),
6 : Cuối cùng : đo lường hiệu quả của chiến dịch: chiến dịch mkt tốt, hiệu quả mang lại như kì vọng và kế hoạch ban đầu. đo lường để tối ưu, khắc phục thiếu sót , và phát huy điểm mạnh và áp dụng nó cho kế hoạch mkt sau này.
Tuy nhiên, mkt là mảng rất rộng, ko thể liệt kê ra hết, ví dụ mkt online, mkt offline, truyền thông đa phương tiện, quản trị bán hàng, hành vi người dùng, chiến lược sp....
để vận hành được cần 1 team đầy đủ, nội cái website , SEO web ko thôi. mà em đã đau đầu lắm rồi, suốt ngày ahref, backlink, tối ưu onpage, tối ưu hình ảnh, book báo. ect... nhức cả đâu
tùy vào sp, thị hiếu, nhu cầu, thời điểm mà có những chiến lược khác nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,784 Mã lực
Cái mầu xanh kia nó làm loạn thị trường, hình thành 1 thế hệ khách hàng có tiêu chuẩn về chất lượng sp ko đúng, họ dùng vì quảng cáo, vì thói quen, và dần coi nó là "chuẩn" ----> qua đó ảnh hưởng ngược đến những người kd làm ra sp chất lượng "thật" họ lại bị nhóm khách hàng genz này chê là "không chuẩn", không ngon... Đau đầu lắm mợ ạ.

Topic cf thì em ít update từ 2018, giờ mới rảnh ngó lại thì thấy hóa ra cũng được nhiều khách hàng từ topic này, mà toàn tầu ngầm qua quán, lâu thành khách quen nhưng ko hề biết là trên otofun.

Giờ em đang sắp ra 1 brand mới, specialty Tea, trà pha tươi từ máy espresso, khác hẳn trà pha từ ấm sứ :). Sắp tới sẽ viết tiếp topic cf kia hầu các cụ.
Thế em mới nói là kinh doanh theo trend mà cụ. Khi đã theo trend thì bắt buộc cụ phải chạy theo khách hàng, liên tục update để không bị tụt hậu. Cái này mà làm được thì rất tốt nhưng k phải ai cũng đủ sáng tạo để làm. Phần này này các bạn genZ làm tốt hơn X ạ :).
Mỗi 1 sản phẩm, nhãn hàng đều cần xác định khách hàng mục tiêu chính (độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp...) và chỉ cần tập trung phục vụ đối tượng mục tiêu này còn các đối tượng khác mình không từ chối phục vụ tuy nhiên khó có thể làm hài lòng họ.

Khi nào có dịp em sẽ ghé qua thưởng thức cafe của cụ. Specialty Coffee đã khó làm rồi còn Specialty Tea như ý tưởng của cụ không biết thế nào, em rất mong được trải nghiệm. Chúc cụ thành công.
 

duongph

Xe tăng
Biển số
OF-26509
Ngày cấp bằng
28/12/08
Số km
1,010
Động cơ
496,585 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quatangnamviet.com.vn
Em oánh dấu thớt này để học hỏi và giao lưu với các cụ mợ
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,784 Mã lực
Em làm bên mảng Khách sạn, nhờ Cụ tư vấn
Cụ bán booking trên các trang Agoda, Chudu24, Booking.com, Ivivu, Traveloka... ấy ạ hoặc đăng ký review trên trang tripadvisor...
Em thấy mảng khách sạn có rất nhiều kênh để làm đấy, quan trọng là giá + dịch vụ của cụ như nào thôi.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,230
Động cơ
320,267 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Chào cụ chủ, chào các cụ yêu thích MKT.

Cho phép em được nhiều lời băn khoăn như sau: Hiện nay, tại Việt Nam, em thấy đa phần các bạn trẻ đang làm, đang tìm việc làm về Marketing thì em thấy các bạn ấy mặc định là "Content" và chạy quảng cáo GG, FB, SEO... y hệt như nội dung cụ chủ đang nêu ra.

Em có băn khoăn rất chân thành là: Liệu đó có phải là Marketing hay không? Hay đó chỉ là 1 mảnh rất nhỏ của Marketing nhưng trong đó lại chiếm tỷ lệ quá lớn nguồn nhân lực của Việt Nam tham gia làm việc?

Theo quan điểm của cá nhân em, nếu em mà làm Marketing thì: marketing là phải nghiên cứu và phân tích thị trường, nghiên cứu và phân tích hành vi người tiêu dùng cùng với đó là các hoạt động thực tại và tương lại (nếu có) của công ty. Sau cùng là sẽ content, thực hiện các chiến dịch quảng cáo...

Có thể em là người hoài niệm và ưu tư, nhưng thực sự em lên các nhóm hội để tuyển người và đa phần là đọc được các CV của các bạn trẻ giới thiệu mình là MKT executive nhưng lại chỉ đơn thuần là note: "Content" và chạy quảng cáo GG, FB, SEO... làm em thấy buồn lắm. Em có thể khẳng định luôn nếu nguồn nhân lực của VN từ 22-26 tuổi mà cứ tập trung vào bề nổi của MKT như thế thì sợ rằng khả năng cạnh tranh của chúng ta sẽ bị yếu đi.

Thực sự Việt Nam mình cần một thế hệ trẻ giỏi, sâu và đam mê. Có thế 5,7 năm nữa mới bắt kịp được trend tăng trưởng bền vững và thu nhập cao như team Công nghệ, CNTT hiện tại (team mà 5-7 năm trước đang lo sợ thất nghiệp).
Cái marketing hồi em được học ở đại học (mặc dù em học kỹ thuật), thì nó là 4P. Nó bắt đầu từ khi bắt đầu xây dựng sản phẩm/dịch vụ cơ cụ ạ. Có thể khái niệm Marketing đó lạc hậu với thời đại GenZ này rồi nhưng em vẫn copy paste nhé:

Marketing mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1953 bởi Neil Borden, là chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ lấy ý tưởng công thức thêm một bước nữa và đặt ra thuật ngữ Marketing hỗn hợp. Một nhà tiếp thị nổi tiếng, E. Jerome McCarthy, đề nghị phân loại theo 4P năm 1960, mà nay đã được sử dụng rộng rãi. Khái niệm 4P được giải thích phần lớn trong sách giáo khoa về marketing và trong các lớp học.

Marketing mix vốn được phân loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được sử dụng trong hoạt động Marketing hàng hóa. Theo thời gian, mô hình này được phát triển thành 7Ps theo sự phức tạp và cải tiến của marketing hiện đại. Các chuyên gia marketing đã đưa ra 3P bổ sung khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý) tăng cường sức mạnh cho hoạt động Marketing khi sản phẩm không còn dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.

Ngoài ra thì định nghĩa marketing mix khác cũng rất đơn giản, nó chỉ việc bạn đặt chính xác sản phẩm vào đúng chỗ, đúng thời điểm và có mức giá phù hợp. Lý thuyết là như vậy nhưng làm thế nào để có thể áp dụng vào thực tiễn là điều vô cùng khó khăn. Về cơ bản thì mô hình marketing mix bao gồm gồm 4 thành phần với sản phẩm hữu hình và 7 thành tố cho sản phẩm vô hình, và thuyết 4Cs. Nói cách khác các thành phần của marketing mix bao gồm 3 mô hình đó là: 4P, 7P và 4C.

Vai trò của marketing mix
Nhắc đến vai trò của marketing mix, nó là yếu tố quan trọng trong mô hình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Được coi là cầu nối giữa người mua và người bán, giúp người bán có thể dễ dàng hơn trong việc hiểu được những nhu cầu thực tế của người mua từ đó giúp thỏa mãn một cách tối ưu nhất. Nhờ vậy có thể hoạch định được các chiến lược tiếp thị phù hợp nhất.

  • Phân bổ trách nhiệm: Marketing mix đóng vai trò đem lại sự chuyên môn hóa. Nhờ đó giúp phân bổ trách nhiệm đến từng thành viên, công việc được chia nhỏ đảm bảo được tính S.M.A.R.T
  • Cung cấp những dữ liệu giá trị để phân bố tài nguyên: Mỗi một chiến dịch marketing thành công đều cần phải được đảm bảo bởi sự phân bổ nguồn lực bao gồm tài chính và con người.
  • Phân tích cơ cấu lợi nhuận – chi phí
  • Tạo cơ hội xúc tiến thương mại:
Marketing mix 4P truyền thống
Đây là mô hình marketing được xây dựng năm 1960 bởi E. Jerome McCarthy. Khi đó, mô hình Marketing mix 4Ps đã vô cùng nổi tiếng và được sử dụng rất nhiều trong các doanh nghiệp. Hơn nữa nó còn được sử dụng để giảng dạy trong các trường đại học trên toàn thế giới. Mô hình Marketing 4Ps là nền móng cho khái niệm Marketing Mix hiện nay. Dưới đây sẽ là mô hình 4P trong marketing mix truyền thống bạn có thể tham khảo:

Product (Sản phẩm)
Product là 1 trong những thành phần của marketing mix đầu tiên trong chuỗi 4p. Đó có thể là một sản phẩm hữu hình hoặc một dịch vụ vô hình nào đó. Ví dụ về các sản phẩm hữu hình có thể là những chiếc xe có động cơ, một chiếc điện thoại thông minh,hay một chiếc máy sản xuất,…Ví dụ về các sản phẩm vô hình (dịch vụ) là dịch vụ như ngành nhà hàng, khách sạn, spa, các dịch vụ du lịch hay các dịch vụ tín dụng của ngân hàng,…

Mì Tiến Vua từng là một sản phẩm mới trong ngành hàng mì ăn liền vốn đã có rất nhiều đối thủ mạnh, và chỉ trong 3 tháng tung hàng, Tiến Vua đã đạt được những chỉ số mà các nhãn hàng khác phải mất ít nhất 6 tháng hoặc hơn để đạt được, với Proposition “Mì vì sức khỏe, do không dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn”

Sau tất cả, người làm marketing cần phải tự hỏi chính mình: Cần phải làm gì để mình có thể cung cấp sản phẩm/dịch vụ tới thị trường tốt hơn so với những đối thủ cạnh tranh còn lại?

  • Tuy nhiên, nếu bạn muốn như thế thì bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
  • Khách hàng muốn gì từ sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp
  • Khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào
  • Khách hàng sử dụng chúng ở đâu
  • Tính năng gì sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của họ
  • bạn có tạo ra những tính năng thừa thãi hay không?
  • Tên sản phẩm/dịch vụ bạn muốn cung cấp là gì? nó có bắt tai hay không.
  • Kiểu dáng bạn muốn cung cấp cho sản phẩm/dịch vụ là gì
  • Sản phẩm của bạn khác biệt như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh
  • Hình thủ cuối cùng co sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn cung cấp sẽ có dạng như thế nào
Price (Giá cả)
Giá sản phẩm hay chính là chi phí khách hàng phải bỏ ra để sở hữu/ sử dụng sản phẩm dịch vụ bao gồm thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm xúc của khách hàng đối với sản phẩm. Việc định giá trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay trở nên vô cùng quan trọng và đầy thách thức. Nếu giá sản phẩm được đặt quá thấp, doanh nghiệp sẽ phải tập trung bán theo số lượng lớn hơn để thu về lợi nhuận. Nếu mức giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển hướng sang sản phẩm đối thủ cạnh tranh. Các yếu tố chính nằm trong chiến lược giá bao gồm điểm giá ban đầu, giá niêm yết, chiết khấu %, thời kỳ thanh toán,…

Ngoài ra, giá bán quá cao có thể khiến khách hàng bỏ qua lợi ích mà sản phẩm của bạn có thể đem lại. Thế nên bạn hãy nghiên cứu chính xác yếu tố giá thị trường và giá bán đổi thủ để có thể xác định giá bán cho sản phẩm của mình thật phù hợp. Khi xác định giá bán, marketer nên cân nhắc giá trị khách hàng nhận được của một sản phẩm. Có ba chiến lược định giá chính bao gồm:

  • Market penetration pricing (định giá thâm nhập).
  • Market skimming pricing (định giá hớt váng).
  • Neutral pricing (định giá trung lập).
Để có được chiến lược định giá chuẩn xác, bạn cần xác định:

  • Bạn cần chi bao nhiêu để sản xuất một đơn vị sản phẩm.
  • Giá trị nhận được khi khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn là gì?
  • Nếu bạn giảm giá bán của sản phẩm, liệu thị phần có tăng lên?
  • Giá bán mà bạn đang cung cấp có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường?
Place (Phân phối)
Các kênh phân phối là đại diện cho nơi mà một sản phẩm có thể được trao đổi mua bán, trưng bày, giới thiệu. Cửa hàng phân phối có thể là đại lý bán lẻ hay các cửa hàng thương mại điện tử trên internet. Sở hữu hệ thống phân phối là yếu tố quan trọng đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Nếu doanh nghiệp không đầu tư, phát triển kênh phân phối đúng mức có thể làm lãng phí công sức quảng cáo, sản xuất sản phẩm mà không đưa ra thị trường thành công.

Dưới đây là các chiến lược phân phối bạn có thể tham khảo

  • Chiến lược phân phối rộng khắp (intensive).
  • Chiến lược phân phối độc quyền (exclusive).
  • Chiến lược phân phối chọn lọc (selective).
  • Nhượng quyền (franchising).
Ngoài ra, bạn cần để ý những vấn đề sau:

  • Khách hàng tìm đến sản phẩm của bạn ở đâu.
  • Nơi nào khách hàng của bạn thường xuyên tới để mua sắm?
  • Bạn có thể tiếp cận những kênh phân phối nào? Tiếp cận chúng ra sao?
  • Hệ thống phân phối của doanh nghiệp bạn khác biệt với đối thủ ra sao?
  • Bạn có cần hệ thống phân phối mạnh hay không?
  • Bạn có cần bán sản phẩm của mình trên môi trường kinh doanh trực tuyến hay không?
Promotions (xúc tiến thương mại)
Các hoạt động hỗ trợ bán hàng nhằm đảm bảo rằng khách hàng nhận biết được về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp được coi là xúc tiến thương mại. Từ ấn tượng tốt về sản phẩm hay dịch vụ, khách hàng sẽ dễ dàng tiến hành thực hiện giao dịch mua bán thật sự hơn, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi với khách hàng tiềm năng.

Các hoạt động ở khâu này gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ, cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên báo chí, quảng cáo trên đài phát thanh,… Với ngân sách lớn hơn, doanh nghiệp có thể thực hiện tài trợ cho các chương trình truyền hình hay các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tổ chức các chương trình dành cho khách hàng thân thiết,… để tăng độ nhận biết thương hiệu với khách hàng đại chúng.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,230
Động cơ
320,267 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Nếu chiếu theo kiến thức cơ bản này (theo em hiểu là vẫn được giảng dạy ở các trường đại học), thì các khoản SEO, Facebook Ads, Google Ads, Content v.v... nó nằm ở cái P cuối cùng: Promotions.
Mà chữ P cuối cùng này nó cũng rộng hơn mấy cái online đó khá nhiều vì nó còn cả phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu, ấn phẩm, catalogue, các chương trình khuyến mại, quảng cáo offline v.v...
 
Biển số
OF-556439
Ngày cấp bằng
3/3/18
Số km
87
Động cơ
153,237 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà nôi
Website
thegioiruou68.com
Mảng rượu của em không chạy ads gg đc mà sao em thấy 1 đơn vị họ vẫn chạy được các cụ nhỉ ? Ko biết họ lách hay họ làm việc trực tiếp với google luôn vậy . Ví dụ từ khoá "rượu vang" e vẫn thấy họ lên ads đc . Mà em setup chiến dịch chạy ads thì báo vpcs . Cay thế cái thằng gg .
 

anhkietthang

Xe hơi
Biển số
OF-808612
Ngày cấp bằng
16/3/22
Số km
168
Động cơ
6,795 Mã lực
Tuổi
38
Ma két là ma giáo và thụt két

nói thẳng thế cho nhanh
 

maiphong

Xe máy
Biển số
OF-714211
Ngày cấp bằng
30/1/20
Số km
80
Động cơ
84,443 Mã lực
Tuổi
32
Website
abvietnam.vn
Mảng rượu của em không chạy ads gg đc mà sao em thấy 1 đơn vị họ vẫn chạy được các cụ nhỉ ? Ko biết họ lách hay họ làm việc trực tiếp với google luôn vậy . Ví dụ từ khoá "rượu vang" e vẫn thấy họ lên ads đc . Mà em setup chiến dịch chạy ads thì báo vpcs . Cay thế cái thằng gg .
website cụ dạng khủng rồi. ngành này mà vẫn leo top được.
cụ chắc cũng thuộc dạng đại cao thủ năm vùng nên em chả dám tư vấn nữa ạ :D.
em nhớ có vào web cụ 1 lần ở đâu đấy. có thể ở 1 forum SEO nào đó.

Ma két là ma giáo và thụt két

nói thẳng thế cho nhanh
nếu ma két có thể tạo dựng thương hiệu, đem khách hàng về để tăng trưởng doanh thu thì em nguyện ma két x10 ạ
 

Hathuyen

Xe buýt
Biển số
OF-25364
Ngày cấp bằng
7/12/08
Số km
580
Động cơ
495,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
timviecbaove.com
E cảm ơn cụ. Hiện cụ biết bên nào làm tốt dịch vụ này cụ giới thiệu em tham khảo giúp em với nhé.
Cụ cần dựng web thì ới em nhé :D. Team em có vài nhân sự đã từng làm việc lĩnh vực y tế (1 bệnh viện tư nhân khá lớn ở HN) về năng lực tự tin có thể đáp ứng được mong muốn của cụ
 

zuki.xedua

Đi bộ
Biển số
OF-809875
Ngày cấp bằng
31/3/22
Số km
8
Động cơ
3,616 Mã lực
Chào CCCM.
em dạo 1 vòng forum không thấy dạng topic như vậy nên mạo phạm tạo 1 topic về mkt.
trong đây em sẽ cố gắng giải đáp thắc mắc, giao lưu cùng cccm về lĩnh vực này.
em xuất thân từ content ra. phát triển theo hướng brand.
cccm có ai đa chơi với google , face, SEO , ads thì vào giao lưu luôn nhé.

PS:
Các cụ nào cần design baner hoặc poster có thể push em ạ
tuy em design hơi xấu chút nhưng hi vọng giúp các cụ được.
Chúc cccm có 1 ngày vui vẻ.
em cũng đang có nhu cầu tìm hiểu về digital mkt, hi vọng được các cụ chia sẻ kinh nghiệm
 

giac_mo_4_banh

Xe buýt
Biển số
OF-193428
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
508
Động cơ
333,289 Mã lực
Mảng rượu của em không chạy ads gg đc mà sao em thấy 1 đơn vị họ vẫn chạy được các cụ nhỉ ? Ko biết họ lách hay họ làm việc trực tiếp với google luôn vậy . Ví dụ từ khoá "rượu vang" e vẫn thấy họ lên ads đc . Mà em setup chiến dịch chạy ads thì báo vpcs . Cay thế cái thằng gg .
Web của cụ làm tốt, hầu như những tiêu chí cơ bản nhất của SEO bên cụ đều qualified hết rồi.
Em từng vào web của cụ, khi tìm mua rượu.
Tuy nhiên ngành này nếu chỉ bán hàng qua web thì chắc không được mấy, em đoán cụ đã có những kênh tiêu thụ khác; nên chi vào mkt cho mảng này em thấy nên tư duy kiểu khác.
Cá nhân em nếu đang sở hữu 1 doanh nghiệp như cụ, em sẽ không bỏ (nhiều) $ vào việc chạy đua giá thầu làm gì. Em tập trung khai thác hướng khác.
Còn liên quan tới câu hỏi của cụ thì đúng là 1 số tài khoản cứng, rất cứng (super VIP) vẫn có thể chạy được những ngành hàng thuộc hàng vpcs - điều này đúng cho các nền tảng FB, GG, tiktok.
 

Xuân Bách

Xe buýt
Biển số
OF-385426
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
559
Động cơ
240,307 Mã lực
Web của cụ làm tốt, hầu như những tiêu chí cơ bản nhất của SEO bên cụ đều qualified hết rồi.
Em từng vào web của cụ, khi tìm mua rượu.
Tuy nhiên ngành này nếu chỉ bán hàng qua web thì chắc không được mấy, em đoán cụ đã có những kênh tiêu thụ khác; nên chi vào mkt cho mảng này em thấy nên tư duy kiểu khác.
Cá nhân em nếu đang sở hữu 1 doanh nghiệp như cụ, em sẽ không bỏ (nhiều) $ vào việc chạy đua giá thầu làm gì. Em tập trung khai thác hướng khác.
Còn liên quan tới câu hỏi của cụ thì đúng là 1 số tài khoản cứng, rất cứng (super VIP) vẫn có thể chạy được những ngành hàng thuộc hàng vpcs - điều này đúng cho các nền tảng FB, GG, tiktok.
Câu trả lời của Cụ làm e tỉnh ra. E bán thuốc mà e lại đi tập trung bán facebook mà e lại không chịu mở phòng khám.
 

giac_mo_4_banh

Xe buýt
Biển số
OF-193428
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
508
Động cơ
333,289 Mã lực
Câu trả lời của Cụ làm e tỉnh ra. E bán thuốc mà e lại đi tập trung bán facebook mà e lại không chịu mở phòng khám.
Đúng rồi cụ,
Bán thuốc/tpcn qua FB không còn mấy hiệu quả nữa đâu, nhất là sau những phốt kiểu Hoàng Hường, Nhà tôi 3 đời...
FB cũng siết rất chặt luật quảng cáo nên lên ads cũng khó, dẽ chết tài khoản.
Nói vậy không có nghĩa là (digital) marketing không còn đất dụng võ - vẫn còn, có điều cách tư duy phải khác, cách làm cũng phải thay đổi, và khó hơn xưa rất nhiều.
Mở phòng khám là một trong số những cách kinh điển nhất rồi, chưa kể có thêm 1 dòng thu không nhỏ từ việc khám chữa bệnh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top