Hay. Tuyền cao thủ. Em mất gần tiếng để đọc rồi. Lót dép hóng tiếp! (Đề nghị chắt lọc chủ ý, không cóp bết quá dài dòng)
Cụ lại bị cái tâm lý nhược tiểu chi phối rồi.Khi cụ nói như thế này, phải chăng cụ cũng đang đứng trên cái tâm lý nhược tiểu ấy?
Lịch sử là khoa học, nó không xuất phát từ tâm lý, mà nó cần có những căn cứ cụ thể. CHúng ta ko thể yêu cầu cha ông phải bằng mọi cách gìn giữ lịch sử, ko thể yêu cầu cha ông ta đi đến đâu phải làm 1 cuốn nhật ký để cho con cháu biết nguồn gốc. Khi mà lịch sử của chính dân tộc mình còn mù mờ, thì trách nhiệm của những người hiện đại phải tìm đủ mọi cách, bằng mọi nỗ lực của mình để bù đắp những thiếu sót của những người đi trước. CHúng ta không thể có cái quan niệm là ừ sai thì cũng đành chịu, vì bọn giặc đến đốt sạch rồi, có gì nữa đâu mà tìm hiểu?
Cụ nghĩ thế nào khi có rất nhiều nhà sử học ko phải là ng VN, dành rất nhiều tâm huyết cho việc đi tìm nguồn gốc dân tộc Kinh ngày nay đang cư ngụ trên mảnh đất VN, việc làm của họ chẳng có lợi ích gì cho họ so với công sức họ bỏ ra.
Sai lệch của lịch sử là những cái mà khi nhìn vào, ngta biết ngay ko có căn cứ nhưng vẫn được gán ghép, nhận vơ hoặc vô lý. Ví dụ với cụ là cái văn minh ĐÔng Sơn mà mình luôn nhận là văn minh của dân VN, vì lý do duy nhất là mình đào được ở đất VN. Trong khi ai ai cũng biết rằng lịch sử của mình là lịch sử Nam tiến, tại sao ko có khả năng trước khi ng Việt đến khu đất này, văn minh ĐÔng sơn đã tồn tại và thuộc 1 dân tộc nào khác, ng mình chỉ chiếm đất của họ thôi? Trong khi chưa chứng minh đc ng Việt tồn tại ở trên cái mảnh đất thanh hoá từ thời đồ đồng thì ko thể gán cái văn minh đó vào thành quả dân tộc được. Cái đó là thấy ng sang bắt quàng làm họ.
Vót ka bácktphong nói:Khi cụ nói như thế này, phải chăng cụ cũng đang đứng trên cái tâm lý nhược tiểu ấy?
Lịch sử là khoa học, nó không xuất phát từ tâm lý, mà nó cần có những căn cứ cụ thể. CHúng ta ko thể yêu cầu cha ông phải bằng mọi cách gìn giữ lịch sử, ko thể yêu cầu cha ông ta đi đến đâu phải làm 1 cuốn nhật ký để cho con cháu biết nguồn gốc. Khi mà lịch sử của chính dân tộc mình còn mù mờ, thì trách nhiệm của những người hiện đại phải tìm đủ mọi cách, bằng mọi nỗ lực của mình để bù đắp những thiếu sót của những người đi trước. CHúng ta không thể có cái quan niệm là ừ sai thì cũng đành chịu, vì bọn giặc đến đốt sạch rồi, có gì nữa đâu mà tìm hiểu?
Cụ nghĩ thế nào khi có rất nhiều nhà sử học ko phải là ng VN, dành rất nhiều tâm huyết cho việc đi tìm nguồn gốc dân tộc Kinh ngày nay đang cư ngụ trên mảnh đất VN, việc làm của họ chẳng có lợi ích gì cho họ so với công sức họ bỏ ra.
Sai lệch của lịch sử là những cái mà khi nhìn vào, ngta biết ngay ko có căn cứ nhưng vẫn được gán ghép, nhận vơ hoặc vô lý. Ví dụ với cụ là cái văn minh ĐÔng Sơn mà mình luôn nhận là văn minh của dân VN, vì lý do duy nhất là mình đào được ở đất VN. Trong khi ai ai cũng biết rằng lịch sử của mình là lịch sử Nam tiến, tại sao ko có khả năng trước khi ng Việt đến khu đất này, văn minh ĐÔng sơn đã tồn tại và thuộc 1 dân tộc nào khác, ng mình chỉ chiếm đất của họ thôi? Trong khi chưa chứng minh đc ng Việt tồn tại ở trên cái mảnh đất thanh hoá từ thời đồ đồng thì ko thể gán cái văn minh đó vào thành quả dân tộc được. Cái đó là thấy ng sang bắt quàng làm họ.
Triệu này là Triệu Quang Phục, not Triệu ĐàTriệu ý là Triệu nào?
Chính là Triệu Đà, Zhao Tuo, đương nhiên, hehe.
Đi tìm nguồn gốc dân tộc ko phải là tâm lý nhược tiểu như cụ nói, nhược tiểu là đi tìm và lựa chọn cái tốt cho mình cái xấu đẩy về người khác hoặc muốn chứng minh dân tộc mình là độc tôn là anh hùng vô địch. E chỉ muốn biết dân tộc mình ngày xưa như thế nào thôi, cho dù là dân ta xuất phát từ một chủng người tàn bạo hay ngu dốt cũng tốt, vì chúng ta ko thể lựa chọn và quyết định được.Cụ lại bị cái tâm lý nhược tiểu chi phối rồi.
Thưa cụ, cái dân tộc mà cụ nói ấy cũng như cái ví dụ mà cụ đưa ra ấy, chúng nằm ở phạm trù rộng hơn cái ý cụ định trích dẫn nhiều. Dân Việt ngày nay thực chất là 1 trong số nhiều tộc Việt, tục gọi là Bách Việt.
Chính cái tư tưởng nhược tiểu đã thúc đẩy cụ đi tìm hoặc nảy ra ý định lập cái thớt này. Cụ nhớ cho rằng chưa hề có 1 trang nào, chữ nào khẳng định là cái nền văn minh mà cụ ví dụ ấy chỉ thuộc về Việt nam như cái tư tửong nhược tiểu khiến cụ nghĩ như vậy. Cụ làm ơn đọc kỹ lại hộ em xem sách nói thế nào: Người Việt xưa hoặc người Việt cổ là nguyên văn những gì sách nói cụ ạ.
Còn cái Nam tiến ấy, không riêng mình đâu mà nó qui luật tất yếu của tất các các dân tộc khác trên thế giới. Bản thân TQ với dân tộc Hán cũng Nam tiến như vậy thôi và trong quá trình ấy, rất nhiều các tộc người khác cũng phải Nam tiến để tồn tại, tránh sự xalaanxas. Ví như Thái lan, bản thân họ cũng có nguồn gốc Tứ Xuyên, Lào cũng vậy. Một số tộc thiểu số ở phía Bắc VN như: Dao, Mông, Nùng..cũng vậy.
Cụ cũng nhớ cho là TQ ngày xưa, tộc người chủ yếu là Hoa Hạ, sống ở phía Bắc sông Dương Tử và sau rất nhiều biến cố lịch sử thì mới ra TQ ngày nay. Việt nam cũng vậy, cái tên VN cũng chỉ có chính thức từ năm 1802 sau khi Nguyễn Ánh lên ngôi. Ông ta cống nạp Thiên triều và xin phong Vương, đặt tên quốc hiệu là Nam VIệt nhưng Hoàng đế Trung hoa bấy giờ cho rằng: Ngươi muốn đặt là Nam Việt để sau này thu phục Bách Việt nên ta không chấp thuận. Ta sẽ phong Vuơng và đăth tên là Việt nam.
Nói như vậy không có nghĩa là ...bọn giặc đến đốt sạch rồi, có gì nữa đâu mà tìm hiểu? nhưu cụ nói mà để nhắc cụ rằng ông cha ta đã bằng mọi giá giữ hồn cốt lịch sử bằng nhiều cách, phương tiện..như huyền sử, ca dao, lời ru con cho đời sau.
CỤ sai rồi ạ. Vì so sánh ngang hàng với Hán nên ko thể là Triệu Quang Phục được.Triệu này là Triệu Quang Phục, not Triệu Đà
Đổi là dân tộc Việt roàiMà sao không nghĩ ra cái tên khác hay hơn nhỉ, Dân tộc: Kinh, nghe kinh bỏ mệ.
Triệu Quang Phục thì tuổi gì mà so sánh.Triệu này là Triệu Quang Phục, not Triệu Đà
Các Sử gia cố bám vào một cái tiên đề sai ngay từ gốc nên đến giờ vẫn loay hoay.Đi tìm nguồn gốc dân tộc ko phải là tâm lý nhược tiểu như cụ nói, nhược tiểu là đi tìm và lựa chọn cái tốt cho mình cái xấu đẩy về người khác hoặc muốn chứng minh dân tộc mình là độc tôn là anh hùng vô địch. E chỉ muốn biết dân tộc mình ngày xưa như thế nào thôi, cho dù là dân ta xuất phát từ một chủng người tàn bạo hay ngu dốt cũng tốt, vì chúng ta ko thể lựa chọn và quyết định được.
Còn dân tộc mình có là 1 dân tộc trong nhóm Bách Việt ko thì e chưa biết có đúng ko, nếu đúng thì cụ thể là Việt gì hoặc từ những Việt gì, cụ biết thì cụ chứng minh dẫn nguồn cho e. Theo e đc biết, "bách việt" là do Tư Mã Thiên đặt tên cho 1 nhóm các dân tộc phía Nam trung quốc cho thời sơ khai, còn cụ thể thế nào thì ông ý chẳng biết.
Cụ có nhắc đến sách trong bài của cụ, e ko biết cụ muốn nói sách nào để e biết mà còn đọc.
Còn Đông Sơn VN mình nhận là của mình thì thiết tưởng e chẳng cần nói, vì TV hàng ngày đều có hình trống đồng đông sơn, tức là coi như dân mình đã từng có văn minh này mà chưa có dẫn chứng chứng minh cụ thể, cụ có dẫn chứng nào ko?
Em không đồng ý cái ý 1K của cụ. Ít ra thì đền thời Hai bà trưng vẫn ở đâu đó, và nếu tính từ thời HBT thì nước ta đã 2K năm. Còn nếu tính tiếp thành Cổ loa thì phải lâu hơn nữa. Nếu cụ chỉ tính theo thời gian từ khi giành được quyền tự chủ năm 938 thì đúng là ~ 1000 năm, nhưng nếu vậy, có người lại cho rằng nước ta chỉ tính từ năm 45 thôi !Các Sử gia cố bám vào một cái tiên đề sai ngay từ gốc nên đến giờ vẫn loay hoay.
Tiên đề đó là "Nước ta 4000 Năm Văn Hiến".
Ai nói câu đấy đầu tiên? Là một tên đại *********, chú Kim Trần Trọng. Chứ trước đó không ai nói.
Vì chắc mẩm "tiên đề 4K" là chuẩn, nên mọi cố gắng truy tìm tông tích Xứ này của các sử gia đều vô vọng. Càng tìm thì càng thấy dững sự mâu thuẫn, thậm chí quái gở, và cuối cùng thì thể nầu cũng lại chạy vầu một ngách nào đó.. bên Tầu.
Và lịch sử cứ thế bùng nhùng như xxx.
Nếu xét tiên đề Sử: Nước ta có 1,000 Năm Văn Hiến thôi.
Nếu chấp nhận "tiên đề 1K" đấy, thì hehe việc của các sử gia thật dễ dàng rành mạch, và sẽ chả có chiện tranh nhau tổ tiên mới cả bọn Choang, và cũng không cần than phiền tại sao Mã Viện mới Câu Biền được thờ.
1K là nhiều rồi, hơn đứt 3/4 số quốc gia trên quả đất, trong đó có cả những thượng đẳng như Mẽo, Đức, Spain, Canada
...
Các sử gia, vì quả tiên đề 4K, nên cứ ép Đông Sơn vào món di sản Viêt.
Đông Sơn là gì? Nói đơn giản đó là một thời kỳ văn hóa với đặc sản là quả trống đồng mà các khảo cổ đào được ở Đông Sơn, đâu trong Thanh Hóa hoặc đâu đó.
Thế dưng cái kỷ Đông Sơn ý, hehe, nó để lại cho Xứ này chưa tới XXX quả trống đồng, ở đây XXX<50. Thế mới hãm.
Thế quái nào cả một nền văn hóa hàng ngàn năm (?) mà chỉ còn nhõn ngần ý di vật? Hay cái trống đồng nó mần bằng gỗ?
Câu giả nhời là No, trống đồng mần bằng đồng.
Té qua nước Tầu, hehe, vào bảo tàng gì bên Guangzhou, các mẹ mẻ bầy tới vài ngàn quả trống y hệt quả Đông Sơn.
Mệt òi, thế là thế nào?
Các sử gia bèn bảo, rầng Mã Viện thời uýnh cô Trưng tiện tay tịch thu hết trống đồng về bển.
Tịch để làm gì? Hay thời thởi Tầu nó đã có tư tưởng bẩu tồn bẩu tàng?
Thời thởi vũ khí mới quan trọng, nếu Mã Viện tịch trống, thì phải đem đúc giáo mác linh tinh, chứ chả có chuyện tịch về ngắm.
Lý này được chính Sử Việt gián tiếp thừa nhận: 14xx lính Minh đã múc chuông, tượng và đồ thờ cúng của ta để mần vũ khí. Tứ Đại Khí ta đều tèo đận ý.
Chả có chuyện 1.5K niên trước lính Mã Viện lại đem trống về bầy?
Vậy thực hư thế nào?
Cảm ơn cụĐừng lạc đề nữa các cụ ơi.
Thiển ý của em thế lày (có thể trùng với cao kiến một số cụ, vinh dự cho em)
Về tên gọi dân tộc Kinh:
Khái niệm dân tộc-đúng hơn phải gọi là sắc tộc, tộc người (ethnic group) Kinh, Mường, Tày, Nùng... chỉ bắt đầu từ TK 20 cùng với sự cai trị của người Pháp khi họ đưa các khái niệm dân tộc học của châu Âu vào Đông dương. Trước đó dân đồng bằng gọi dân thượng du là Mường, Thổ, Mán mà ko có phân biệt chính xác. Với người Hoa thì gọi là Tàu, Khách...Dân tộc Kinh và Mường về gốc là một hay nói cách khác, Mường là Kinh thượng du Thái hóa một phần; Kinh là Mường đồng bằng bị Hán hóa một phần. Tên gọi tộc Kinh hay Mường chỉ là nơi cư trú. Kinh là Kinh kỳ, Kẻ chợ; Mường là đơn vị lãnh thổ ở miền núi xuất phát từ chữ Muang trong tiếng Thái.
Về nguồn gốc người Việt và tên gọi Việt (nam):
Bách Việt là tên cổ các triều đại Trung quốc chỉ các tộc người cư trú ở đồng bằng Nam sông Dương tử. Các tộc này (có thể) có nguồn gốc, tiếng nói khác nhau nhưng có nhiều nét chung khác hẳn người Hán như nhuộm răng, ăn trầu, xăm mình, thạo nghề sông nước, có trình độ đúc đồng cao, sử dụng trống đồng...Trong cộng đồng Bách Việt có những nhóm nhỏ hơn gần nhau về ngôn ngữ...có những nhóm khác nhau. các dân tộc Bách Việt cũng dựng được vài quốc gia cổ đại hay tham gia vào chính quyền của người Hán. Theo thời gian Bách Việt dần dần bị thôn tính và đồng hóa. Còn sót mỗi Lạc Việt ở cực Nam (được cho) là tổ tiên người Việt (nam) hiện nay.
Như vậy bản thân chữ "Việt" ko phải tự chúng ta gọi mình mà là tên do ngoại tộc đặt cho và được lấy làm cả danh xưng dân tộc lẫn quốc hiệu. Rất nhiều nước trên thế giới cũng tương tự. Ví dụ Nga-Russia từ chữ Rus là tên của một bộ lạc German đã cai trị nước Nga thời cổ. Pháp-France từ chữ Frank tên của bộ lạc German đã cai trị xứ Gaul.
Cụ ấy chỉ nói "nếu" thôi mà, kiểu tiên đề 1k của cụ ấy cũng bình đẳng với tiên đề 4k của chú Kim!anhtho nói:Em không đồng ý cái ý 1K của cụ. Ít ra thì đền thời Hai bà trưng vẫn ở đâu đó, và nếu tính từ thời HBT thì nước ta đã 2K năm. Còn nếu tính tiếp thành Cổ loa thì phải lâu hơn nữa. Nếu cụ chỉ tính theo thời gian từ khi giành được quyền tự chủ năm 938 thì đúng là ~ 1000 năm, nhưng nếu vậy, có người lại cho rằng nước ta chỉ tính từ năm 45 thôi !
Em chỉ đồng ý với cụ cái mốc 4k năm là chưa xác thực, nhưng nói chỉ 1k thì không hợp lý.
Cụ nghĩ vào khoa sử của đại học nào thì thay đổi được hay sao?Mời các cụ sang năm cùng em thi vào khoa Sử đại học nào đó đi. Tranh luận ở đây chả thay đổi được gì
Sent from my iPhone using Forum Runner
Oh em tưởng vào đại học học sử thì chuẩn lmfaoktphong nói:Cụ nghĩ vào khoa sử của đại học nào thì thay đổi được hay sao?
Bọn e chỉ muốn tranh luận để tìm hiểu thêm thôi. Dù sao ai cũng muốn biết sự thật, đúng ko cụ.
Nếu Huyền Sử là đúng thì Cháu xin lược gọn như sau cho dễ hiểu :HỒNG BÀNG HUYỀN SỬ
Theo những người có óc suy sét đều hiểu cái gì là thực sử, cái gì là bịa sử. Vấn đề chúng ta gốc gác ở đâu có quan trọng nữa không? Hay điều quan trọng là chúng ta có hạnh phúc ở quê hương ta đang sống? Có tự hào mảnh đất ta đang đứng? Cơm no áo ấm? Độc lập tự do hạnh phúc!? Giáo dụ y tế "như" cường quốc năm châu?Lexus430sc nói:Tiếp về văn hóa Đông Sơn:
Và sự thực, văn hóa Đông Sơn í không tồn tại ở xứ này, chính xác ra là nó có tồn tại, nhưng dưới tên khác và ở nơi khác.
Nó chính là văn hóa dân tộc Choang cách thủ đô văn vật chừng 1 ngàn km. Theo đó, Việt xứ (not Sứ Việt) đã từng tồn tại trên 2K niên, (khác với Sứ Việt 1K niên) nhưng tất tật bên Choang.
Còn dải đất hiện tại chúng ta đang sinh sống đây chính là đất mà cha ông chiếm được của bọn mọi bản sứ trong công cộc Nam tiến.
Thế bọn mọi bản sứ đi đâu?
He he bọn ý chả đi đâu cả, bọn đã biến thành em và các cụ hết rồi.