[Funland] "Topic" cùng dạy toán cho f1

nhidaigia223

Xe tải
Biển số
OF-345329
Ngày cấp bằng
3/12/14
Số km
353
Động cơ
273,430 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vẫn những bài như ngày xưa em học, có cải biên đi 1 tí :D cũng mừng vì có chút cải tiến cho F1
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Bài toán của cụ có 2 bước
1. Tìm bội chung nhỏ nhất
2. Tìm kết quả
Chắc chắn bài này nó tịt. Em định dùng cách ratio, hoặc giả sử bể nc có 60 lít. Giờ có thêm cách cụ. Em cảm ơn. K giót đc cụ vì giót tr rồi.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,872
Động cơ
523,409 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Chắc chắn bài này nó tịt. Em định dùng cách ratio, hoặc giả sử bể nc có 60 lít. Giờ có thêm cách cụ. Em cảm ơn. K giót đc cụ vì giót tr rồi.
Nhà em 1 thằng lớp 3, 1 thằng lớp 6 nên em ôn lại suốt :D
Toán lớp 4 cực quan trọng vì nó bắt đầu có dạng bài toán nhiều bước, trẻ bắt đầu học cách phân tích đề bài và lựa chọn phương pháp để giải bài !
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Nhà em 1 thằng lớp 3, 1 thằng lớp 6 nên em ôn lại suốt :D
Mà toán lớp 4 cực quan trọng vì nó bắt đầu có dạng bài toán nhiều bước, trẻ bắt đầu học cách phân tích đề bài và lựa chọn phương pháp để giải bài !
Dạy trẻ bé bé này khó cụ nhỉ. Lúc nào khó là em lại phải nhờ cụ và các cụ khác nữa.
 

autorun

Xe điện
Biển số
OF-111551
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
2,205
Động cơ
-95,274 Mã lực
Em lại có bài toán lớp 4 nhờ các cụ cách giải dễ hiểu cho trẻ con.

1 bể nc có 2 máy bơm bơm vào. Bơm 1 bơm 2 phút thì đầy bể. Bơm 2 bơm 3 phút. Hỏi cả 2 bơm cùng lúc thì bao lâu đầy bể. Bơm nhà em k có phao tự tắt.
Em cảm ơn và giót rựoi mời các cụ.
Lớp 4 học phân số chưa cụ nhỉ, nếu học phân số rồi thì quá dễ
1 phút cả 2 bơm: 1/2 + 1/3 = 5/6 bể
Để bơm đầy bể (6/6 bể) cần 1 phút + 1/5 phút=1p12s
Đâu cần phức tạp hoá bscnn làm j
 
Chỉnh sửa cuối:

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Lớp 4 học phân số chưa cụ nhỉ, nếu học phân số rồi thì quá dễ
1 phút cả 2 bơm: 1/2 + 1/3 = 5/6 bể
Để bơm đầy bể (6/6 bể) cần 1 phút + 1/5 phút=1p12s
Đâu cần phức tạp hoá bscnn làm j
Chưa học cộng 2 phân số khác mẫu cụ ạ. Hơn nữa cách của cụ phức tạp hơn cách cụ Nốc ở trên.
 

tototata

Xe buýt
Biển số
OF-488634
Ngày cấp bằng
14/2/17
Số km
736
Động cơ
1,199 Mã lực
Bài này F1 nhà em chỉ giải như này là ăn điểm
Số tuổi anh hơn tuổi em là (44-5):3 = 13
Tuổi em là 5 + 13 = 18
Tuổi anh là 44-13 = 31


Không cần trình bày đủ bước như dưới :
Nếu giải theo kiểu phương trình thì dễ, quan trọng là cách giải để f1 hiểu đc cơ ah.
 

autorun

Xe điện
Biển số
OF-111551
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
2,205
Động cơ
-95,274 Mã lực
Chưa học cộng 2 phân số khác mẫu cụ ạ. Hơn nữa cách của cụ phức tạp hơn cách cụ Nốc ở trên.
Cụ tham khảo thêm về Toán mẫu lớp 4 đây:
Bài 2: Một cái bể không có nước, nếu người ta chỉ mở vòi thứ nhất thì sau 5 giờ sẽ đầy bể, nếu chỉ mở vòi thứ hai thì sau 10 giờ sẽ đầy bể. Hỏi nếu mở cả hai vòi cùng một lúc thì sau bao lâu cái bể đó sẽ đầy nước ?

Phân tích: Muốn biết cả hai vòi mở cùng một lúc sau bao lâu sẽ đầy bể chúng ta hướng dẫn học sinh tính xem 1 giờ cả hai vòi chảy được mấy phần bể? Từ đó học sinh sẽ tìm được số giờ để cả 2 vòi chảy đầy bể.

Bài giải:

1 giờ vòi thứ nhất chảy được số phần bể là:

1 : 5 = 1/5 (bể)

1 giờ vòi thứ hai chảy được số phần bể là:

1 : 10 = 1/10 (bể)

1 giờ cả hai vòi chảy được số phần bể là:

1/5 + 1/10 = 3/10 (bể)

Sau bao lâu cả hai vòi cùng chảy đầy bể nước đó là:

1 : 3/10 = 10/3 (giờ)

Đáp số: 10/3 giờ
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Cụ tham khảo thêm về Toán mẫu lớp 4 đây:
Bài 2: Một cái bể không có nước, nếu người ta chỉ mở vòi thứ nhất thì sau 5 giờ sẽ đầy bể, nếu chỉ mở vòi thứ hai thì sau 10 giờ sẽ đầy bể. Hỏi nếu mở cả hai vòi cùng một lúc thì sau bao lâu cái bể đó sẽ đầy nước ?

Phân tích: Muốn biết cả hai vòi mở cùng một lúc sau bao lâu sẽ đầy bể chúng ta hướng dẫn học sinh tính xem 1 giờ cả hai vòi chảy được mấy phần bể? Từ đó học sinh sẽ tìm được số giờ để cả 2 vòi chảy đầy bể.

Bài giải:

1 giờ vòi thứ nhất chảy được số phần bể là:

1 : 5 = 1/5 (bể)

1 giờ vòi thứ hai chảy được số phần bể là:

1 : 10 = 1/10 (bể)

1 giờ cả hai vòi chảy được số phần bể là:

1/5 + 1/10 = 3/10 (bể)

Sau bao lâu cả hai vòi cùng chảy đầy bể nước đó là:

1 : 3/10 = 10/3 (giờ)

Đáp số: 10/3 giờ

Cảm ơn cụ đã trình bày rất rõ ràng lời giải. Vì là topic dạy F1 nên em cũng trình bày cách giải của cụ Nốc:

Nếu mở vòi 1 trong vòng 10 giờ thì sẽ đầy 2 bể. Mở vòi 2 cũng trong vòng 10 giờ thì đc 1 bể, cả 2 cùng lúc trong 10 giờ đc 3 bể. Để đầy 1 bể sẽ là 10/3 giờ=3 giờ1/3= 3h20m. Thằng cu nhà em cho kết quả 10h30 phút, đấy là tính hấp tấp tạo nên lỗi sai ngớ ngẩn mà bọn tây gọi là silly mistake. 1 lỗi tưởng rất nhỏ mà sửa rất khó nếu như trẻ bị ăn thành tính, các cụ nên lưu ý. Nhất là học theo trương trình bọn tây, cho bài k khó nhưng hạn chế tg. Thường thường trung bình 1 câu ntn 1 phút, chỉ cần kết quả mà k cần lời giải, và cũng k có cả giấy nháp luôn. Tính vào chỗ trống của câu hỏi.
 

autorun

Xe điện
Biển số
OF-111551
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
2,205
Động cơ
-95,274 Mã lực
Thực ra hai cách giải này đều cùng 1 bản chất (em quy về 1 giờ, cụ quy về 10 giờ), tuy nhiên cách giải 1 bài toán phải phù hợp với chương trình học của các cháu, khi gặp những bài thế này thường là các cháu phải được học về cộng phân số vì dạng bài này là để luyện về cộng phân số.
Còn nếu chưa học về phân số thì để giảng cho cháu hiểu bài này cực khó vì ngay cả đáp số cũng là dạng phân số.

Cảm ơn cụ đã trình bày rất rõ ràng lời giải. Vì là topic dạy F1 nên em cũng trình bày cách giải của cụ Nốc:

Nếu mở vòi 1 trong vòng 10 giờ thì sẽ đầy 2 bể. Mở vòi 2 cũng trong vòng 10 giờ thì đc 1 bể, cả 2 cùng lúc trong 10 giờ đc 3 bể. Để đầy 1 bể sẽ là 10/3 giờ=3 giờ1/3= 3h20m. Thằng cu nhà em cho kết quả 10h30 phút, đấy là tính hấp tấp tạo nên lỗi sai ngớ ngẩn mà bọn tây gọi là silly mistake. 1 lỗi tưởng rất nhỏ mà sửa rất khó nếu như trẻ bị ăn thành tính, các cụ nên lưu ý. Nhất là học theo trương trình bọn tây, cho bài k khó nhưng hạn chế tg. Thường thường trung bình 1 câu ntn 1 phút, chỉ cần kết quả mà k cần lời giải, và cũng k có cả giấy nháp luôn. Tính vào chỗ trống của câu hỏi.
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
vâng, cách cụ Nốc bỏ đc phân số làm đơn giản bài toán. Cách của cụ hiểu vấn đề thì cứ đặt bút làm. Cả 2 đều hay.
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Em cũng trình bày thêm 1 cách. Nếu giả sử bể nc chứa dc 10 lít. Vòi 1 1 giờ dc 2lit, vòi 2 1 giờ dc 1lit. 2 vòi 1 giờ dc 3 lít. Để đầy bể dùng cách 3+3+3 dư 1 lít cần thêm 1/3 giờ nữa. Đây la kiểu bọn trẻ con tây gọi là bến xe buýt. Bọn này dốt toán lắm.
Cách này cũng triệt tiêu luôn phân số dựa theo suy luận bội số chung.
 

glacial_heart

Xe tải
Biển số
OF-490803
Ngày cấp bằng
23/2/17
Số km
203
Động cơ
191,450 Mã lực
luộc 1 nồi thì 5p, mà khác nồi thì khác. Cơ mà chắc 1 nồi thôi cụ :))
 

dayaolang

Xe tăng
Biển số
OF-316424
Ngày cấp bằng
18/4/14
Số km
1,196
Động cơ
303,945 Mã lực
Nơi ở
đáy ao phía Nam làng Hà Lội
Các cụ giúp cháu bài này với ạ:

An, Bình, Chí, Dũng có một số kẹo. Biết An có 2 cái kẹo, số kẹo của Bình bằng 3/11 tổng số kẹo của 3 bạn còn lại. Số kẹo của Chí bằng 2/5 tổng số kẹo của 3 bạn còn lại, số kẹo của Dũng bằng 5/9 tổng số kẹo của 3 bạn còn lại. Tính số kẹo của mỗi bạn.
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Các cụ giúp cháu bài này với ạ:

An, Bình, Chí, Dũng có một số kẹo. Biết An có 2 cái kẹo, số kẹo của Bình bằng 3/11 tổng số kẹo của 3 bạn còn lại. Số kẹo của Chí bằng 2/5 tổng số kẹo của 3 bạn còn lại, số kẹo của Dũng bằng 5/9 tổng số kẹo của 3 bạn còn lại. Tính số kẹo của mỗi bạn.
Bạn Bình bang 3/11 3 bạn kia nghĩa là bạn bình 3 phần trong tổng 14 phần của 4 bạn. Nghĩa là bình là 3/14 của tổng số. Tương tự Chí là 2/7, Dũng là 5/14. Cộng 3 bạn là 12/14. Bạn An là 2/14 là 2 cái. Vậy Bình là 3, Chí 4. Dũng 5.
Không bt còn cách nào hay hơn k.
 

media

Xe tải
Biển số
OF-160511
Ngày cấp bằng
12/10/12
Số km
230
Động cơ
349,810 Mã lực
các cụ giỏi vãi.
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Nhân có topic trường làng, trường quốc tế. Em xin dùng 1 bài toán và cách giải của nó sẽ chỉ ra 1 trong vô vàn sự khác nhau giữa tư duy trường làng và trường quốc tế (tuy nhiên có cháu học trường làng vẫn tư duy kiểu trường quốc tế, và có cháu học qt nhưng k tư duy).

Bà Còng đi chợ mua đc 1 đàn gà và 1 số lồng. Nếu bà nhốt 3 con 1 lồng thì bà thấy lẻ 2 con. Nếu bà nhốt 4 con 1 lồng thì dư 1 chuồng. Hỏi số chuồng tối thiểu bà phải mua.
 

x2bx2

Xe tăng
Biển số
OF-96329
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
1,001
Động cơ
407,533 Mã lực
Lớp 4 học phân số chưa cụ nhỉ, nếu học phân số rồi thì quá dễ
1 phút cả 2 bơm: 1/2 + 1/3 = 5/6 bể
Để bơm đầy bể (6/6 bể) cần 1 phút + 1/5 phút=1p12s
Đâu cần phức tạp hoá bscnn làm j
Nếu học phân số rồi thì giải như vậy.
Nếu chưa học phân số thì phải áp dụng phương pháp BSCNN như các cụ trên đã nêu, em nghĩ đây là điều quan trọng vì BSCNN chính là bước đệm để tiến lên quy đồng mẫu số sẽ học sau này.
Ở bài toán cụ Autorun vừa nêu, có thể làm như sau:
- Số 10 là BSCNN của 5 và 10, vậy sẽ lấy 10 làm thời gian tính cho cả hai bể
- Sau 10h vòi thứ nhất đầy 2 bể, vòi thứ hai đầy 1 bể. Tức là nếu hai vòi cùng chảy trong 10h thì sẽ đầy 3 bể. Vậy để đầy 1 bể là 10/3 giờ.
Ở đây có sử dụng phân số nhưng chưa có phép tính cộng trừ phân số
 
Chỉnh sửa cuối:

dayaolang

Xe tăng
Biển số
OF-316424
Ngày cấp bằng
18/4/14
Số km
1,196
Động cơ
303,945 Mã lực
Nơi ở
đáy ao phía Nam làng Hà Lội
Nhân có topic trường làng, trường quốc tế. Em xin dùng 1 bài toán và cách giải của nó sẽ chỉ ra 1 trong vô vàn sự khác nhau giữa tư duy trường làng và trường quốc tế (tuy nhiên có cháu học trường làng vẫn tư duy kiểu trường quốc tế, và có cháu học qt nhưng k tư duy).

Bà Còng đi chợ mua đc 1 đàn gà và 1 số lồng. Nếu bà nhốt 3 con 1 lồng thì bà thấy lẻ 2 con. Nếu bà nhốt 4 con 1 lồng thì dư 1 chuồng. Hỏi số chuồng tối thiểu bà phải mua.
Theo đề bài cụ đưa ra, em hiểu câu hỏi là "hỏi số chuồng tối thiểu bà đã mua" phải không ạ.

Nếu giải theo cách cấp 1 thì em nghĩ thế này.
Số gà để mà nhốt 3 con 1 lồng còn lẻ 2 con -> Số gà chia cho 3 dư 2
Nhốt 4 con 1 lồng thì dư 1 lồng, vậy là số đó chia hết cho 4
Vậy số gà bà đã mua có thể là các số 8, 20, 32... thoả mãn chia hết cho 4 và chia cho 3 dư 2
(Em lấy đến 32 vì một đàn gà thì số con không thể lớn hơn 32)
Nếu có 8 con gà, nhốt mỗi lồng 3 con và lẻ 2 con thì bà đã mua 2 lồng. Nhưng nếu thế thì nhốt mỗi lồng 4 con sẽ vừa hết, không thể dư 1 lồng được.
Đáp án 32 con gà cũng không phù hợp vì nếu nhốt 32 con vào mỗi lồng 3 con và lẻ 2 con thì cần 10 cái lồng. Nhưng nhốt mỗi lồng 4 con thì còn dư những 2 cái lồng.

Vậy chỉ còn 1 đáp án thoả mãn điều kiện đề bài: Bà đã mua 20 con gà và mua 6 cái lồng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top