Lâu rồi em ko xem toán c1 nên ko nhớ là đã có tư duy phương trình 2 ẩn như này.A la tuoi anh, E la tuoi em. Giai he hai pt bac nhat
E-5=A-E (1)
44-A=A-E (2)
2E-5=A (3)
44+E=2A (4)
(3)-> 4E-10=2A (5)
(5)-(4) ~ 3E=54
E=54/3=18
A=(44+18)/2=31
Lâu rồi em ko xem toán c1 nên ko nhớ là đã có tư duy phương trình 2 ẩn như này.A la tuoi anh, E la tuoi em. Giai he hai pt bac nhat
E-5=A-E (1)
44-A=A-E (2)
2E-5=A (3)
44+E=2A (4)
(3)-> 4E-10=2A (5)
(5)-(4) ~ 3E=54
E=54/3=18
A=(44+18)/2=31
Đoàn Chuẩn.1. cũng 5ph, chung 3 quả.
2. khoảng cách em lúc 5t tới em bây giờ tới anh bây giờ tới anh 44t bang nhau và bang (44-5) chia 3 bang 13
vậy tuổi 2 người là 18 và 31
cứ mua quyển sách giải về là có đáp án cụ ạ. k thì bỏ đấy hỏi cô giáoBài 1 dạng bài mở cụ ạ, dành cho cháu nào lý luận tốt theo cách hiểu ạ. Bài 2 em đang tàu hoả nhập ma đây dễ mai tỉnh táo còn ra.
Lớp 2 đấy ạ, kỳ 2 lớp 2 ạ, bài này bài nâng cao mà cụNgày trước lớp 1 toàn thấy cộng trừ là chính, làm gì có bài toán nào kiểu phân tích với lý luận như này đâu.
Dạng bài này chỉ cần kết quả không cần trình bàyLớp 2 đấy ạ, kỳ 2 lớp 2 ạ, bài này bài nâng cao mà cụ
Trong bài thi nó để mở cụ ạ, trình bày theo hiểu ạDạng bài này chỉ cần kết quả không cần trình bày
2 cụ có thể cụ thể được ko ạ? Khó hiểu quá ạ.
Quan trọng nhất trong bài toán này là F1 hiểu được dù trước đây hay bây giờ hay về sau thì số tuổi chênh lệch của em và anh luôn là không đổi.Em chưa hiểu lắm chỗ (44-5)/3.
Cụ nào thông não em cái ạ?
Toán lớp 2 thì chỉ cần ra kết quả thôi ạ ! Toán lớp 4 mới phải trình bày nhiềuTrong bài thi nó để mở cụ ạ, trình bày theo hiểu ạ
Hic không biết F1 nhà cụ thế nào chứ ở lớp F1 nhà em cô giáo bắt phải giải thích đúng luôn ạ, rảnh em chụp ảnh những bài trình bày không đúng mặc dù đáp số đúng cụ ạToán lớp 2 thì chỉ cần ra kết quả thôi ạ ! Toán lớp 4 mới phải trình bày nhiều
Bài này F1 nhà em chỉ giải như này là ăn điểmHic không biết F1 nhà cụ thế nào chứ ở lớp F1 nhà em cô giáo bắt phải giải thích đúng luôn ạ, rảnh em chụp ảnh những bài trình bày không đúng mặc dù đáp số đúng cụ ạ
Gọi tuổi em là a, tuổi anh là b, khoảng chênh lệch là x => a+x=b
Khi anh bằng tuổi em thì em 5 tuổi => x+5=a
Khi em bằng tuổi anh thì anh 44 tuổi => b+x=44
b+x=44 <=> (a+x)+x=44 <=> x+5+x+x=44 <=> x+x+x = 44-5 <=> 3.x=44-5 <=> x=(44-5)/3
Thế còn bây hHồi cấp 1 em đi thi học sinh giỏi toán cấp quận nên siêu hơn 1 ít
Cái này người lớn trả lời thì dễ cụ ạ nhưng với trẻ con cấp 1 thì đặt x y giải trẻ con nó ko hiểu. Để giảng cho nó thì cụ vẽ trục thời gian ra. Vạch 3 đoạn trên trục thời gian rồi dựa trên cơ sở khoảng cách tuổi giữa 2 a e ko đổi suốt quãng đời để giải thích. Về tuổi chính xác thì cụ trên đã nói đúng rồi.2 cụ có thể cụ thể được ko ạ? Khó hiểu quá ạ.
Bây giờ em làm toán số có 2 chữ số mà toàn saiThế còn bây h
Cụ này giải đúng hướng rồi ạ. E xin bổ sung làm rõ cho chủ topic hiểu rõ hơn. Đây là phương pháp cực kỳ cổ điển nhưng rất hữu dụng, khoa học tiên tiến h vẫn áp dụng (gọi là trial and error hoặc tên của cụ trên cũng đúng, tên tiếng việt là phương pháp thử dần) và vì nó dễ nên trẻ con cũng áp dụng đc. Cụ thể ở bài này giải như sau (cách giải thích này sẽ rõ hơn vẽ biểu đồ 1 chút dù cùng bản chất): đặt tuổi e là 5, chọn ngẫu nhiên tuổi a là 20. Khi a 44, e là 29. Vậy tuổi hiện tại là a 29, e là 14. Khi a 14 thì e chưa sinh. Ko đúng đề bài. Đặt lại khi e 5 tuổi a là 19, vậy khi a 44 e là 30. Vậy tuổi hiện tại a là 30, e là 16. Khi a 16, e mới 2 tuổi. Ko đúng. Thử lại với khi a 5 tuổi e là 18. Vậy khi a 44 e là 31. Vậy tuổi hiện tại là a 31, e 18. Khi a 18, e 5 tuổi. Đúng đề bài suy ra tuổi a bây giờ 31, tuổi e là 18. Nếu cô hỏi nhỡ thử tuổi khác cũng ra kq tương tự thì sao thì trả lời nếu thử tiếp giảm tuổi a khi e 5 tuổi thì khi thử lại với tuổi a = tuổi e bây h thì tuổi e lúc 5 tuổi sẽ lại càng lớn hơn 5. Cái này chỉ có thể tăng hoặc giảm càng ngày càng ra xa số tuổi là 5 nên chỉ có 1 tuổi đúng thôi. Ở cấp học cao hơn thì đây là điểm giao nhau của 2 hàm đường thẳng. Ở cấp 1 thì chỉ cần nói trực quan thực tế thử dần e nhận thấy xu thế nó như vậy thì chắc là cô chấp nhận.Có 1cách giải nữa bọn tây hay dùng cho trẻ con chưa học lập pt là try and improvement. Cách này cũng khá hay vì trẻ con sẽ hiểu vấn đề hơn, kiểu như cách giả sử của mình: nếu A bằng từng này thì E sẽ là từng này cho đến khi giống dữ kiện của bài. Cách này tưởng k thông minh nhưng nếu trẻ con nắm kỹ lại rất thông minh.
Số tuổi A hơn E 1,2,3.....11,12,13
E sẽ là +5. 6,7,8....16,17,18
A cũng là E mới 7,9,11...27,29,31
A mới. 8,11,14..38,41,44
Anh mới là lúc Em bằng anh bây giờ trùng với 44 dữ liệu vậy tuỏi Em mới và cũng là tuổi Anh bây giờ là 31 và Em là 18.
Khi thử trẻ con thấy còn xa số 44 chúng có thể đoán bỏ cách 1 số số và nhảy đến 11,12,13.