• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Thảo luận] Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

Minh Huan

Xe hơi
Biển số
OF-13358
Ngày cấp bằng
21/2/08
Số km
121
Động cơ
519,900 Mã lực
5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.
Cơ sở nào mà cụ lại khuyên anh e bơm lốp 2.0-2.5kg/cm2?
 

dungcarnival

Xe tăng
Biển số
OF-24466
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,938
Động cơ
508,253 Mã lực

freedownload

Xe hơi
Biển số
OF-45983
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
167
Động cơ
463,770 Mã lực
Wa bổ ích. Thanks cu. Dùng đt nên kô vote dc. Tối e se votka cu :D
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,235
Động cơ
631,697 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Cơ sở nào mà cụ lại khuyên anh e bơm lốp 2.0-2.5kg/cm2?
Em đọc sách và đọc cả cái ê-tê-két dán trên xe, còn lại thì em cứ "dự" thôi, mà thông báo còn sai đầy ra, em dự mà có sai thì cũng phình phường cụ ạ.:)):))
 

TrauSat

Xe tải
Biển số
OF-30568
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
463
Động cơ
485,650 Mã lực
1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Vote cụ!(c):41:
Riêng lời khuyên phần phần thay nhớt em không đồng tình với cụ (b) vì:
- Dù điều kiện sx có sạch đến mấy, nhưng tiêu chuẩn việc cắt gọt kim loại vĩnh thế => Sinh ra độ nhám bề mặt sau gia công.
- Sau khoảng 1000km đầu, do tiếp xúc bề mặt sinh ra các mạt kim loại do đỉnh các nhám chà sát lên nhau => Nên nhà sx không những khuyến cáo thay nhớt mà còn khuyến cáo thay cả lọc nhớt trong khoảng 1000 km đầu tiên.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,235
Động cơ
631,697 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Vote cụ!(c):41:
Riêng lời khuyên phần phần thay nhớt em không đồng tình với cụ (b) vì:
- Dù điều kiện sx có sạch đến mấy, nhưng tiêu chuẩn việc cắt gọt kim loại vĩnh thế => Sinh ra độ nhám bề mặt sau gia công.
- Sau khoảng 1000km đầu, do tiếp xúc bề mặt sinh ra các mạt kim loại do đỉnh các nhám chà sát lên nhau => Nên nhà sx không những khuyến cáo thay nhớt mà còn khuyến cáo thay cả lọc nhớt trong khoảng 1000 km đầu tiên.
Cụ yên tâm đi, em nói là có sách cả đấy ạ, hơn nữa cái mạt nào mà chui qua được cái lọc thì cái mạt ấy được coi là "mạt lành tính"!!!!
 

BlackSea

Xe máy
Biển số
OF-16625
Ngày cấp bằng
24/5/08
Số km
52
Động cơ
509,920 Mã lực
Cám ơn Bác Top, rất bổ ích. Bác cho luôn danh sách Top 10 việc nên làm cho xe hơi đi Bác. Ví dụ như độ thêm màn hình DVD, camera lùi...
 

cool&clean

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-40518
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
525
Động cơ
473,140 Mã lực
Nơi ở
Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội
Vote cụ!(c):41:
Riêng lời khuyên phần phần thay nhớt em không đồng tình với cụ (b) vì:
- Dù điều kiện sx có sạch đến mấy, nhưng tiêu chuẩn việc cắt gọt kim loại vĩnh thế => Sinh ra độ nhám bề mặt sau gia công.
- Sau khoảng 1000km đầu, do tiếp xúc bề mặt sinh ra các mạt kim loại do đỉnh các nhám chà sát lên nhau => Nên nhà sx không những khuyến cáo thay nhớt mà còn khuyến cáo thay cả lọc nhớt trong khoảng 1000 km đầu tiên.
Sau vụ này bọn TOY chuẩn bị bỏ chế độ bảo dưỡng 1000km đầu tiên miễn phí rồi.
 

TrauSat

Xe tải
Biển số
OF-30568
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
463
Động cơ
485,650 Mã lực
Cụ yên tâm đi, em nói là có sách cả đấy ạ, hơn nữa cái mạt nào mà chui qua được cái lọc thì cái mạt ấy được coi là "mạt lành tính"!!!!
Cụ nói chuẩn, mạt mà chui qua được lọc thì quá lành. :41:
Nhưng nhiều mạt không chui được qua lọc làm bẩn & tắc lọc => Áp suất nhớt tăng lên => Lọc mở đường thoát nhớt an toàn (chạy thẳng không qua lọc) => Khi đó nhớt lẫn mạt đến trực tiếp các bề mặt tiếp xúc chuyển động tương đối => Gây mài mòn nhanh.:102:
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,235
Động cơ
631,697 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Cụ nói chuẩn, mạt mà chui qua được lọc thì quá lành. :41:
Nhưng nhiều mạt không chui được qua lọc làm bẩn & tắc lọc => Áp suất nhớt tăng lên => Lọc mở đường thoát nhớt an toàn (chạy thẳng không qua lọc) => Khi đó nhớt lẫn mạt đến trực tiếp các bề mặt tiếp xúc chuyển động tương đối => Gây mài mòn nhanh.:102:
Em đồ rằng xe công nông từ thời mới ra đời cách đây mấy chục năm nó cũng không nhiều "mạt" đến được như vậy đâu cụ ạ!!!!!
 

TrauSat

Xe tải
Biển số
OF-30568
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
463
Động cơ
485,650 Mã lực
Em đồ rằng xe công nông từ thời mới ra đời cách đây mấy chục năm nó cũng không nhiều "mạt" đến được như vậy đâu cụ ạ!!!!!
Em sợ nhất các cụ đồ nói câu "Đồ rằng"(b) => Just 4 Fun :))
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
10,856
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Cụ nói chuẩn, mạt mà chui qua được lọc thì quá lành. :41:
Nhưng nhiều mạt không chui được qua lọc làm bẩn & tắc lọc => Áp suất nhớt tăng lên => Lọc mở đường thoát nhớt an toàn (chạy thẳng không qua lọc) => Khi đó nhớt lẫn mạt đến trực tiếp các bề mặt tiếp xúc chuyển động tương đối => Gây mài mòn nhanh.:102:
cơ sở nào cụ nói rằng nhiều mạt làm tắc lọc dầu???
thực ra là thay cũng OK vì cái lọc quá rẻ không đáng để nghĩ
nhưng để tắc đuọc cái lọc dầu em nghĩ là xe ấy chắc lên cốt 10 :)):)):)):))
 

SantaFe 2010

Xe máy
Biển số
OF-46983
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
62
Động cơ
461,720 Mã lực
Dán kính thì sao bác HT? có sai lầm như chống ồn không? Em thì cứ nghe bác, bác bảo không làm là em không dán nữa, còn dán cũng được thì em sẽ dán.
Tiếp đây em hỏi bác chút, con SF 2010 nhà em cắm cái USB vào nó load 1 lúc rồi báo error loading... không biết là do USB hay lần đầu phải cài đặt thông số gì không? Ý em là có phải dùng phần mềm khai báo gì ko? Em kết nối cái iPhone của em cũng ko được, hay là nó chỉ tương thích với iPod thôi?
Có thể kết nối BT với iPhone không? hay chỉ kết nối được với Nókìa thôi?
Em cảm ơn bác.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,235
Động cơ
631,697 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Dán kính thì sao bác HT? có sai lầm như chống ồn không? Em thì cứ nghe bác, bác bảo không làm là em không dán nữa, còn dán cũng được thì em sẽ dán.
Tiếp đây em hỏi bác chút, con SF 2010 nhà em cắm cái USB vào nó load 1 lúc rồi báo error loading... không biết là do USB hay lần đầu phải cài đặt thông số gì không? Ý em là có phải dùng phần mềm khai báo gì ko? Em kết nối cái iPhone của em cũng ko được, hay là nó chỉ tương thích với iPod thôi?
Có thể kết nối BT với iPhone không? hay chỉ kết nối được với Nókìa thôi?
Em cảm ơn bác.
Dán kính thì không sao trừ kính lái, kính lái nếu không biết làm sẽ gây nứt kính, nước phun để dán kính có thể làm hỏng một số TB điện tử trong xe, nhiều cụ dính rồi.

SF 2010 thì kết nối BT ngon lành, chơi nhạc thẳng qua BT luôn, Iphone hay nó kìa cũng được hết. Cụ thử format lại cái USB xem sao, KT xem đèn báo ở USB sáng chưa, nếu chưa sáng thì có thể giắc bên trong xe chưa cắm.
 

SantaFe 2010

Xe máy
Biển số
OF-46983
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
62
Động cơ
461,720 Mã lực
Em nghi ngờ vụ kết nối BT với iPhone lắm, bác đã tận tay làm quả kết nối này chưa hay bác mới kết nối với các ĐT loại khác.
Một việc nữa là em cắm trực tiếp iPhone bằng cable qua cổng USB-iPod cũng không kết nối được. Không hiểu cái dây cable cắm qua cổng này để làm gì? khi bật nhạc lên thì không phát được tiếng ra loa ô tô. Hay chỉ có tác dụng là sạc pin ĐT?
Còn vụ USB em sẽ thử format lại xem sao. Cái USB em cắm vào sáng nay em dùng để lưu toàn phần mềm với tài liệu học tập chứ không có nhạc nhẽo gì cả, có thể vì thế mà nó không đọc được file nhạc nào cũng nên và vì thế mới báo lỗi.
Các file nhạc có cần phải để ngay ở ngoài không? hay có thể cho đươc vào các folder?
 

Mi_Nhon

Xe máy
Biển số
OF-47917
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
72
Động cơ
460,420 Mã lực
Các file nhạc có cần phải để ngay ở ngoài không? hay có thể cho đươc vào các folder?
bác để ngoài hay trong folder đều được hết vì nó sẽ scan để tìm ra thô.Của bác nếu báo error thì là có lỗi còn ko có bài hát nào trong thẻ thì nó chẳng báo gì và cũng chẳng chạy luôn :21:(b)SFe 2010 :69:
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,124
Động cơ
491,487 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em nghĩ kết nối BT với IP thì IP phải firmware 3.x trở lên. File nhạc USB thì tốt nhất cụ để ở thư mục gốc test đi đã.
Em nghi ngờ vụ kết nối BT với iPhone lắm, bác đã tận tay làm quả kết nối này chưa hay bác mới kết nối với các ĐT loại khác.
Một việc nữa là em cắm trực tiếp iPhone bằng cable qua cổng USB-iPod cũng không kết nối được. Không hiểu cái dây cable cắm qua cổng này để làm gì? khi bật nhạc lên thì không phát được tiếng ra loa ô tô. Hay chỉ có tác dụng là sạc pin ĐT?
Còn vụ USB em sẽ thử format lại xem sao. Cái USB em cắm vào sáng nay em dùng để lưu toàn phần mềm với tài liệu học tập chứ không có nhạc nhẽo gì cả, có thể vì thế mà nó không đọc được file nhạc nào cũng nên và vì thế mới báo lỗi.
Các file nhạc có cần phải để ngay ở ngoài không? hay có thể cho đươc vào các folder?
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,235
Động cơ
631,697 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em nghi ngờ vụ kết nối BT với iPhone lắm, bác đã tận tay làm quả kết nối này chưa hay bác mới kết nối với các ĐT loại khác.
Một việc nữa là em cắm trực tiếp iPhone bằng cable qua cổng USB-iPod cũng không kết nối được. Không hiểu cái dây cable cắm qua cổng này để làm gì? khi bật nhạc lên thì không phát được tiếng ra loa ô tô. Hay chỉ có tác dụng là sạc pin ĐT?
Còn vụ USB em sẽ thử format lại xem sao. Cái USB em cắm vào sáng nay em dùng để lưu toàn phần mềm với tài liệu học tập chứ không có nhạc nhẽo gì cả, có thể vì thế mà nó không đọc được file nhạc nào cũng nên và vì thế mới báo lỗi.
Các file nhạc có cần phải để ngay ở ngoài không? hay có thể cho đươc vào các folder?
Iphone em làm rồi, riêng SF 2010 kết nối BT khá phức tạp, thậm chí cụ còn phải nói một từ tiếng Hàn.
USB cụ để nhiều thứ thế thì nó báo lỗi là đúng rồi, cụ sắm cho nó một cái mới cho nó lành, em dính chưởng như thế rồi, file nhạc để ngoài hay để trong đều nghe được hết.
 

Silent Hunter

Xe tải
Biển số
OF-48062
Ngày cấp bằng
5/10/09
Số km
220
Động cơ
461,700 Mã lực
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.==> 1000km đầu kô thay là toi đấy, bắt buộc phải thay. cũng xin thưa với cụ là kô phải dầu bẩn do mạt gia công đâu. Trong time vận hành đầu tiên của tất cả các loại máy móc đều có mạt ngoại trừ chi tiết máy xe cụ được cắt bằng laser chứ kô đúc. (kể cả tàu vũ trụ bác nhé :21:)

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên. 80% tải trọng và 80% công suất máy là rốt đa còn gì nữa cụ. cái này gọi là hơ nóng rồi uốn định hình đấy. thực tế nên cho xe vận hành 60% trong 1000km đầu.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".
cái này cụ đúng, kô nên rửa máy xe,

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.
Tiêu đề thì đúng, ví dụ thì sai.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.
Cái này đúng, tuy nhiên kô có con số nào cụ thể như 2.0-2.5 như cụ nêu cả. Thông số bơm hơi phụ thuộc vào lốp và loại xe. Thông thường ở cạnh cửa lái có bảng thông số quy định cái này. Sedan 5 chỗ thường bơm 2.3-2.5.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.
đúng nhưng chưa đủ. dùng xenon hợp lý vẫn thích hơn.
7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.

Chống ồn đương nhiên là có hiệu quả. tuy kô nhiều lắm nhưng cũng đủ dùng. Chống ồn là 1 giải pháp tổng thể từ lốp đến chân máy chứ kô phải cứ phun cao su non vào gầm với nhét bông thủy tinh vào cánh là chống ồn đâu nhé


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả: Tùy cái, có cái tốt


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy: kô phải là warning nhưng nên làm


Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
Kính cụ xem lại nhé
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top