• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Thảo luận] Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

Santafe2018

Đi bộ
Biển số
OF-658678
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
1
Động cơ
107,910 Mã lực
Tuổi
43
Thanks cụ,đọc mà thấy hữu ích quá.

Được gửi từ iPhone 7 Plus - Otofun
 

Humy

Xe máy
Biển số
OF-623694
Ngày cấp bằng
14/3/19
Số km
97
Động cơ
115,848 Mã lực
Tuổi
40
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

Một nhầm lẫn nữa liên quan đến đèn Xe-non là khái niệm "Bi", Tây nó mà biết người Việt ta nhìn thấy cái thấu kính giống nửa hòn bi, bên trong có lắp bóng xe-non, thế là ghép luôn là "Bi xe-non" thì chắc nó sẽ đặt tên khác. "Bi xe-non" là loại đèn có màn chập, điều khiển cái màn chập sẽ cho kết quả là "pha", "cốt" hay là tắt. Với "Bi xe-non" thứ thiệt thì đèn sẽ bật sáng liên tục khi nổ máy để sẵn sàng cho việc "nháy pha" vì đèn Xe-non cần vài giây để khởi động, trong khi thao tác nháy pha có khi chỉ tầm vài phần trăm giây. Cũng vì lý do này, lo ngại tuổi thọ của đèn nên xe có "Bi xe-non" thường lắp thêm đèn pha dùng bóng Halogen, khi không bật đèn "cốt" thì nháy pha sẽ chỉ nháy đèn Halogen, khi bật "cốt" thì hệ thống vừa mở màn chập của "Bi xe-non" vừa bật sáng đèn Halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

11. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

10. Thừa dầu thì sẽ bị hỏng phớt?:

Các cụ nhà ta hầu hết ai cũng giật mình khi thăm dầu mà thấy dầu trên mức MAX, tá hỏa tam tinh gọi điện thoại cho người thân, mang xe đi xưởng để bắt đền..... nhưng theo hiểu biết của em thì nó chả sao cả ngoài việc tốn tài nguyên thiên nhiên và tiền của ai đó. Với lối tư duy từ xe máy có động cơ nằm ngang đi lên nên việc "thừa dầu phá phớt" chỉ là truyền miệng, chả có cơ sở kỹ thuật nào. Thậm chí thừ dầu còn tốt ở một khía cạnh nào đó, ví dụ như xưởng lỡ đổ nhiều dầu thì họ tốn tiền chứ ta được lợi, nhiều dầu thì đến cuối kỳ thay dầu, chất lượng dầu sẽ còn tốt hơn là đủ dầu ......
Vậy nên các cụ đừng có lo khi thăm dầu mà thấy nó hơi nhiều hơn mức MAX một chút (tầm 1cm), nhiều quá thì cũng có một số nguy cơ nhưng không phải là "phá phớt".

12. Gioăng cửa nóc là phải kín?

Không phải các cụ ạ, nếu bị dột, các cụ chớ có dại thay cái gioăng này vì nó rất đắt, gioăng trên cửa nóc chỉ có tác dụng giảm lọt nước, công dụng chính của nó là để tránh ồn gió. Nghĩa là có nước lọt vào bên trong khi đi mưa hoặc rửa xe, nước này sẽ theo 4 ống dẫn xuống 4 góc xe, lâu ngày thì ống này dù khá to nhưng vẫn có thể tắc dẫn đến dột nước, xử lý cực đơn giản bang khí nén với các ống này là OK.


Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
Bài viết của cụ rất hay, cảm ơn cụ
 

EnterC.vn

Xe hơi
Biển số
OF-645133
Ngày cấp bằng
1/5/19
Số km
110
Động cơ
111,262 Mã lực
Tuổi
35
lưu lại lấy kinh nghiệm
 

Rongmonhon

Xe đạp
Biển số
OF-406551
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
29
Động cơ
226,470 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hải Phòng
Em hỏi cụ chút, xe em forte 2009, có 1 lần đang đi tự nhiên chết máy trôi rồi khóa vô lăng, kiểm tra chẳng làm sao cả, nổ máy lên cái rồi lại lịm, sau 7-8 lần lại được. Khoảng 1 tuần sau em đi mưa, chỉ té nước ào ào dưới lốp bình thường không ngập, ngày hôm sau đánh xe ra khỏi bãi thì lại bị như hiện tượng lần trước, chết máy và lần này không thể nổ lại được nữa. Gọi cứu hộ, họ kiểm tra phát hiện hôi ECu nóng ran,kỉ tra từ núi, bơm xăng không vấn đề gì, họ khẳng định cháy ecu, rồi cam đoan mở ecu, em thấy đúng là nó cháy khét lẹt 2 đám trên bản mạch. Họ hỏi em trước có bị hiện tượng thế không, em trả lời có gần đây và kết luận, ecu hỏng theo thời gian, chập cháy. Tổng thiệt hại em mất 14 củ thay mới và cả cứu hộ, xe đi ổn định và cảm giác bốc hơn xưa. Em hỏi cụ kinh nghiệm theo tình huống đó có đúng không, từ lúc thay em cứ phân vân vì tiếc tiền, sợ mất tiền ngu.
 

Trung Đoàn

Xe đạp
Biển số
OF-803181
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
24
Động cơ
10,366 Mã lực
Tuổi
41
Cho em hỏi, nước làm mát có thể châm thêm vào không hay phải bỏ toàn bộ nước cũ rồi đổ nước mới như thay dầu?
 

Trung Đoàn

Xe đạp
Biển số
OF-803181
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
24
Động cơ
10,366 Mã lực
Tuổi
41
Chào các cụ, em mới vào đọc đến cuối mà thấy mới nhất là 10/72019. Em cổ hủ quá mong các cụ thông cảm
 

Na ná Nadal

Xe buýt
Biển số
OF-208953
Ngày cấp bằng
5/9/13
Số km
812
Động cơ
322,533 Mã lực

Cụ cứng đầu hardtop cho em hỏi sao sách Nissan lại ghi thế này? Em cũng chưa thấy tra mỡ chỗ đó bao giờ hết
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,235
Động cơ
631,697 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!

Cụ cứng đầu hardtop cho em hỏi sao sách Nissan lại ghi thế này? Em cũng chưa thấy tra mỡ chỗ đó bao giờ hết
Em cho rằng tài liệu này lấy nguồn cảm hứng từ xe của thập niên 90 của thế kỷ trước hoặc của xe thương mại ạ.
 
Biển số
OF-608772
Ngày cấp bằng
10/1/19
Số km
108
Động cơ
122,256 Mã lực
Navara thì điều này hình như bi moay ơ sau. E chưa làm bao giờ nên không biết.
Thớt của cụ rất hay, có một vấn đề khá bức xúc với bản thân e và nhiều cụ có xe cũ là không tìm được gara CHUYÊN khắc phục các lỗi chảy dầu ở máy ( phớt, gioăng dàn cò...). Như xe e đi lại đến 4 lần mà vẫn không làm được cho đàng hoàng, hạ hộp số xuống 2 lần rồi mà dầu vẫn bị rỉ xuống sàn nhà, vừa bẩn vừa không yên tâm khi đi xa cụ ah. Không hiểu ở HN có bao nhiêu gara mà e qua đến mấy chỗ cũng không làm đc ra hồn. Không biết với những xe cần đại tu thì gian nan đến mức nào... Xe e Korando AT 2003 máy dầu.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,235
Động cơ
631,697 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Thớt của cụ rất hay, có một vấn đề khá bức xúc với bản thân e và nhiều cụ có xe cũ là không tìm được gara CHUYÊN khắc phục các lỗi chảy dầu ở máy ( phớt, gioăng dàn cò...). Như xe e đi lại đến 4 lần mà vẫn không làm được cho đàng hoàng, hạ hộp số xuống 2 lần rồi mà dầu vẫn bị rỉ xuống sàn nhà, vừa bẩn vừa không yên tâm khi đi xa cụ ah. Không hiểu ở HN có bao nhiêu gara mà e qua đến mấy chỗ cũng không làm đc ra hồn. Không biết với những xe cần đại tu thì gian nan đến mức nào... Xe e Korando AT 2003 máy dầu.
Lỗi chảy dầu thì chả có gì khó khăn cả, xe nào rồi cũng chảy dầu do các gioăng, phớt chắn dầu đều bằng cao su và nó bị lão hóa là không thể tránh khỏi. Vấn đề là thợ có mua gioăng, phớt tốt để thay hay không và có tìm đúng nguyên nhân để xử hay không thôi
 
Biển số
OF-608772
Ngày cấp bằng
10/1/19
Số km
108
Động cơ
122,256 Mã lực
Lỗi chảy dầu thì chả có gì khó khăn cả, xe nào rồi cũng chảy dầu do các gioăng, phớt chắn dầu đều bằng cao su và nó bị lão hóa là không thể tránh khỏi. Vấn đề là thợ có mua gioăng, phớt tốt để thay hay không và có tìm đúng nguyên nhân để xử hay không thôi
2 cái vấn đề cụ nêu đấy mới là cái ko dễ tìm đó cụ. Chứ gặp được gara tốt mà có tâm nữa thì còn gì bằng. Cụ lâu năm trong nghề có gợi ý 1 số gara nào/ thợ nào trực tiếp làm ổn không thì gt để mn tham khảo nhé
 

Mr.KaKa

Xe hơi
Biển số
OF-31742
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
160
Động cơ
481,079 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đợt trước sai lầm khi mang xe đi rửa máy, sau đấy dính cái lỗi mà đến giờ đi khắp hãng rồi các gara đề không phát hiện do đâu (Có thể 1 con cảm biến nào đấy có vấn đề), đành phải sống chung với lũ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top