Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

Tienautopro

Xe máy
Biển số
OF-181708
Ngày cấp bằng
22/2/13
Số km
60
Động cơ
336,500 Mã lực
Tuong thế nào tóm lại các cụ đừng tiếc kiệm làm gì .Đó là vì bản thân các cụ đó cho em nói bậy một tí nhé các cụ mua một cô vợ về lần đầu mở cửa bao giờ của cũng rất chắc chắn các chi tiết đều vuông thành sắc cạnh khi ăn khớp nó rất rít lên mòn rất nhanh ra nhiều mạt trong khoang máy và bác không tin thì bác hãy thử trên chiếc xe máy để làm một ví dụ
 

Godfather77

Xe điện
Biển số
OF-13383
Ngày cấp bằng
22/2/08
Số km
3,029
Động cơ
548,035 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long city
Tuong thế nào tóm lại các cụ đừng tiếc kiệm làm gì .Đó là vì bản thân các cụ đó cho em nói bậy một tí nhé các cụ mua một cô vợ về lần đầu mở cửa bao giờ của cũng rất chắc chắn các chi tiết đều vuông thành sắc cạnh khi ăn khớp nó rất rít lên mòn rất nhanh ra nhiều mạt trong khoang máy và bác không tin thì bác hãy thử trên chiếc xe máy để làm một ví dụ
Đừng bao giờ tự hỏi vì sao mình đỏ mít...:D
 

vibmw.asuzac

Xe đạp
Biển số
OF-177387
Ngày cấp bằng
18/1/13
Số km
14
Động cơ
339,540 Mã lực
Nơi ở
Q1
Hic ! e sai lầm 2 khoản 1 và 3 . E sẽ rút kinh nghiệm cho lần sau . Cám ơn Bác nhìu nhé ! 1 bài viết rất hữu ích :D
 

Mayrau9018

Xe hơi
Biển số
OF-182395
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
192
Động cơ
337,420 Mã lực
Nơi ở
Tp Ninh Bình
Ở ĐK Vịt máy xăng 6000, máy dầu 5000km là vừa phải.

Quy định áp suất lốp tối đa mà lốp chịu được thì mới ghi ở trên lốp, quy định áp suất lốp cho xe lắp cái lốp ấy thì ghi ở trên xe hoặc hướng dẫn sử dụng cụ ạ.
Em mua xe mới định 1000km thay dầu lần đầu nhưng ông anh dùng qua khá nhiều xe lại tư vấn là 500km thay lần đầu, giờ thấy bác hướng dẫn 6000km ( máy xăng ) bất ngờ quá.
Bác cho hỏi những lần sau thì nên thay dầu sau bao nhiêu km?
 

thestig

Xe đạp
Biển số
OF-180914
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
37
Động cơ
336,670 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ!
 

leminhbmw

Xe đạp
Biển số
OF-4238
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
16
Động cơ
550,260 Mã lực
Ủng hộ bác hardtop. Bài viết của bác rất chuẩn men :-?
 

thongoto

Xe đạp
Biển số
OF-161574
Ngày cấp bằng
20/10/12
Số km
22
Động cơ
348,720 Mã lực
e con cua đồng lên đường nhựa,có gì mong các cụ giúp đỡ em nhiều nhế,TKS các cụ :-q
 

xeomtuthien

Xe hơi
Biển số
OF-65769
Ngày cấp bằng
8/6/10
Số km
101
Động cơ
436,093 Mã lực
rất cần thiết cho 1 nông dân mới bán lúa mua xe như em :)
 

tranthaiduc

Xe buýt
Biển số
OF-129135
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
759
Động cơ
382,251 Mã lực
Em đã phạm 5 sai lầm,cũng may là k nguy hiểm
 

hoanluong

Xe tải
Biển số
OF-86411
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
360
Động cơ
412,392 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG TRƯỜNG
em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được sx cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng p/s đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của hyundai việt nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, bình ắc quy, ht phanh abs / esp.......... Thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà sx xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (hid), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng xe-non.
đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà sx luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà sx xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu vnđ ~ 120usd cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
Ht điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của ht điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "top 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "votka" của các cụ!!!!!!!
tôi đã từng đổ nhầm dau vao may xang( khoang 200k). đang bơm phát hiện ra.... Dừng lại, đổ tiếp 400k xăng. Chạy fefe 35 rồi ạ.
 

tytum

Xe tăng
Biển số
OF-116880
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
1,169
Động cơ
405,681 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ nhé, em là lính mới nên những bài thế này em rất thích ạ
 

Tùng Xèng

Đi bộ
Biển số
OF-186834
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
1
Động cơ
332,810 Mã lực
QUá hay và bổ ích, Bác có thêm kinh nghiệm j nữa thì post cho anh em tham khảo thêm. cảm ơn nhiều
 

MB230E

Xe hơi
Biển số
OF-185335
Ngày cấp bằng
14/3/13
Số km
127
Động cơ
335,280 Mã lực
Cùng câu hỏi với cụ
Sao hãng lại cứ khuyên người ta thế nhỉ? :^):^):^)
1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.
 

Mayrau9018

Xe hơi
Biển số
OF-182395
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
192
Động cơ
337,420 Mã lực
Nơi ở
Tp Ninh Bình
Sách hướng dẫn của em cũng bảo thay dầu sau mỗi 5000km, chẳng thấy bảo phân biệt lần đầu, lần sau gì cả. Thôi thì cứ theo sách mà táng.
 

LamGam

Xe tải
Biển số
OF-174662
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
332
Động cơ
344,194 Mã lực
Nơi ở
Hải Hậu - Nam Định
Cám ơn bác!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top