Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

Thuy nice

Xe hơi
Biển số
OF-91493
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
102
Động cơ
405,309 Mã lực
các bác cho em hỏi xe ga thì có phải chạy rodda không ạ.
 

Hung Hero 85

Xe hơi
Biển số
OF-174987
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
111
Động cơ
343,078 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Cụ chủ am hiểu về xe hơi nhiều như vậy chia sẻ cho ae thật là quý báu.thanks cụ
 

vhdvax35

Xe đạp
Biển số
OF-72732
Ngày cấp bằng
12/9/10
Số km
12
Động cơ
425,420 Mã lực
( xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km ) bác ơi cái này còn phụ thuộc vào bộ nhớt của dầu, chứ chưa nói j đến chuyện các bác ra hàng đổ lại ăn quả nhớt đểu, nhớt tái chế thì.....( hãy đến sapa tin cậy để e yêu đc chăm sóc tốt nhất)
 

coty

Xe tăng
Biển số
OF-61606
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,306
Động cơ
453,552 Mã lực
giờ thì không bao giờ em tắt điều hòa khi tắt máy, nhưng em hỏi có phải tắt hệ thống radio không ah?
 

ducthanhss

Xe đạp
Biển số
OF-167908
Ngày cấp bằng
22/11/12
Số km
47
Động cơ
345,670 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đang cần tìm mấy thứ này, cảm ơn bác nhiều
 

lambienoto

Xe đạp
Biển số
OF-179505
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
17
Động cơ
338,270 Mã lực
em xin nỗ i



em xin nỗi cac Bac tết em bân qua nên không phuc vu cac Bac được mong cac Bac bỏ qua cho...
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
Em nghĩ khi xe mua mới thì máy hoạt động sẽ nóng và tiêu hao nhiên liệu hơn mức bình thường. Nguyên nhân không phải là có mạt gì trong máy mà do các chi tiết máy mới nên : giữa séc măng và pit tông vẫn còn chưa đạt đến độ kín tiêu chuẩn, ma sát giữa các chi tiết máy lớn hơn sau khi đã chạy rốt đa, nhiên liệu chưa đốt hết......và còn vài nguyên nhân khác . Do đó nhớt sẽ có sự lão hoá (đứt gãy các liên kết và giảm độ nhớt) nhanh hơn. Nên cần thay nhanh hơn bình thường. Ví dụ nhớt hữu cơ có nguồn gốc từ dầu mỏ thì thông thường nên thay sau 5000 km thì xe mới nên thay sau 1000 hoặc 2000. Vì chi phí thấp nên không nên băng khoăn về thay nhớt. Cứ xe mới thay sau 1000 km cho nó lành.
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Cai so 1 thay dau o 100km dau tien thi theo em van nen thay. Ly do: Dung la ngay nay cong nghe che tao cac chi tiet cuc ky chuan xac va sach se. Tuy nhien khi lap rap chung lai voi nhau va dac biet la khi phai lam viec voi tai trong thi xuat hien mạt sắt kim loại là đương nhiên. Chỉ có điều là nhiều hay ít thôi. Các bac nghĩ xem thay dầu lần đầu cho 1000km đầu tiên số tiền cũng không phải lớn. Nên cũng không tiếc chi để thay cả. Còn đèn xe-non thì bác nào thích thi nên thay cả cụm đèn chứ đừng thay nguyên bóng. Thay nguyên bóng thi đúng là không tốt thà để đèn nguyên bản còn hơn.
KHông lớn đến nổi thành mạt sắt đâu bác ạ, bác không tin thì cứ lấy dầu máy của xe mới ra lọc xem có mạt không . Nhưng nhớt xe mới bị lão hoá nhanh hơn xe đã chạy Rốt đa. chạy rốt đa để các chi tiết xe khớp với nhau đúng tiêu chuẩn và để hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu lên mức cao nhất, máy ổn định nhất.
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Phần 2 em nghĩ là nên chạy tối đa 80 km/h KHông nên chở >80 % trọng tải, nếu lỡ chở thì chạy số thấp cho máy mạnh tý (thực ra chủ yếu là ở pít tông và séc măng) Xe AT thì không chở tải nặng như trên, không đi địa hình quá dốc KHông nên chạy số 5 ở tốc độ 50 km/h đối với xe MT Và đặc biệt không nên đi quá xa (> 150 km chẳng hạn) Và không nên giữ 1 tốc độ
 

provip

Xe đạp
Biển số
OF-183512
Ngày cấp bằng
5/3/13
Số km
14
Động cơ
335,040 Mã lực
rất hay.bổ ích các cụ ạ
 

mizuyama77

Xe tăng
Biển số
OF-165229
Ngày cấp bằng
5/11/12
Số km
1,012
Động cơ
357,814 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, HN
cảm ơn bác chủ thớt, bài viết cực kỳ bổ ích.
 

ChloeTran

Đi bộ
Biển số
OF-183538
Ngày cấp bằng
5/3/13
Số km
8
Động cơ
334,880 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã share nhé, đi xe bao lâu mà em không để ý hết !
 

dongbaclangtu

Xe điện
Biển số
OF-123053
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
4,308
Động cơ
423,539 Mã lực
Hoan hô cụ, riêng khoản 1 em vẫn chưa thoát ngu!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top