Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

April83

Xe hơi
Biển số
OF-83255
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
109
Động cơ
413,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thank vì những đóng góp của những người như cụ
 

bmwgermany

Xe buýt
Biển số
OF-166968
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
546
Động cơ
350,320 Mã lực
hay quá,minh sẽ để ý,ko bị mất tiền oan,cảm ơn các bác
 

bmwgermany

Xe buýt
Biển số
OF-166968
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
546
Động cơ
350,320 Mã lực
lúc nào có kinh nghiệm hay,mong các bác phổ biến nhé,
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
771
Động cơ
353,820 Mã lực
Hay quá vote cho cụ! Up lên nào ..............
 

wagonbean

Xe buýt
Biển số
OF-126888
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
540
Động cơ
69,102 Mã lực
Em oánh dấu cái để lúc nào in ra ngâm cứu.
 

Ranrover

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-170416
Ngày cấp bằng
6/12/12
Số km
105
Động cơ
344,740 Mã lực
Kụ hardtop ơi, bơm lốp oto bao nhiêu là đc, e học ít nên hỏi luôn là mỗi lốp thì bơm mấy kg hơi, kụ thể các dòng xe như morning hoặc forte chẳng hạn?? Thanks kụ
 

Ranrover

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-170416
Ngày cấp bằng
6/12/12
Số km
105
Động cơ
344,740 Mã lực
E dồng ý vợi kụ việc chống ồn là vậy, nhưng e nghĩ là có hiệu quả rõ rệt lắm chớ, e có làm chống ồn con getz, hiệu quả là ngồi cảm giác như altis, mà getz với atis là 2 đẳng cấp khác nhau kụ ợ
 

xmen

Xe buýt
Biển số
OF-130
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
624
Động cơ
587,340 Mã lực
Cụ xem ở viền cửa hoặc nắp xăng nó có chỗ chỉ cho xe cụ bơm bao nhiêu đấy ạ

Kụ hardtop ơi, bơm lốp oto bao nhiêu là đc, e học ít nên hỏi luôn là mỗi lốp thì bơm mấy kg hơi, kụ thể các dòng xe như morning hoặc forte chẳng hạn?? Thanks kụ
 

watasi

Xe tải
Biển số
OF-130086
Ngày cấp bằng
9/2/12
Số km
348
Động cơ
376,474 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Đã Vodka cụ, chưa có xe nhưng đang học để có kiến thức và kinh nghiệm!
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
771
Động cơ
353,820 Mã lực
Bài quá hay và bior ích vodka cho cụ.
 

Myt1412

Xe hơi
Biển số
OF-152791
Ngày cấp bằng
15/8/12
Số km
142
Động cơ
356,520 Mã lực
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
Bài viết quá chất lượng !!! cám ơn cụ chủ thớt nhé !!!
 

_SheiRon_

Xe máy
Biển số
OF-149701
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
91
Động cơ
358,710 Mã lực
Thanks cụ đã thêm cho anh em OF nhiều kinh nghiệm :D
 

goathp79

Xe hơi
Biển số
OF-166893
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
132
Động cơ
368,399 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
hải phòng
Rất cảm ơn vì bài viết của cụ rất hay và hữu ích
 

hinopro

Xe hơi
Biển số
OF-66164
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
151
Động cơ
436,010 Mã lực
Em thấy có 1 cái nữa là em đọc trong nhiều quyển Workshop sửa chữa thì khuyên "Không bao giờ được dùng giấy ráp để chà sát lên bề mặt má phanh vì như vậy sẽ làm các hạt cứng của giấy ráp bám vào má phanh và làm xước đĩa dần dần dẫn đến làm đĩa phanh bị mòn không đều - lồi lõm". Nhưng ở các xưởng của VN, kể cả trong hãng cũng luôn luôn dùng giấy ráp tra lên mặt má phanh để làm sạch.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top