[Thảo luận] Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

Santo70

Xe buýt
Biển số
OF-160701
Ngày cấp bằng
14/10/12
Số km
709
Động cơ
353,226 Mã lực
Cụ Hardtop ơi thế phải tắt cái gì trước khi tắt máy để tránh bị hết acquy ạ? Bác tài cơ quan em dạy rằng phải tắt điều hòa và nhạc nhẽo... Em ko tin lắm nhưng vẫn làm theo! ( xe em khởi động bằng nút bấm ạ)
Bài dài quá nên em không có đủ thời gian để đọc hết trước khi viết còm này. Em cũng chỉ thắc mắc điểm nói về cách bật tắt điều hòa này thôi. Xe của em là Focus 2016 và em vẫn duy trì thói quen tắt điều hòa và nhạc trước khi tắt máy (xe em cũng khởi động nút bấm); ngược lại khi khởi động thì em khởi động xe thì đầu tiên là mở hết cửa sổ, khởi động xe, đi một đoạn cho đổi khí trong xe, rồi mới bật điều hòa và bật nhạc. Ít nhất là làm như vậy thì em vẫn thấy yên tâm hơn cho ắc qui. Một lý do nữa là khi quên và mới bấm nút khởi động 1 lần (chưa phải là khởi động xe ấy ạ - khởi động xe là phải đạp hết chân phanh + đồng thời bấm nút khởi động) thì sẽ không bị hệ thống điều hòa khởi động và hút điện từ ắc quy. Em bây giờ đã biến việc bật tắt điều hòa này thành một quy trình, một thói quen, và thấy nó cũng tốt cho xe, nên em giữ và phản biện lại lời khuyên của cụ chủ thớt ạ.
 

Santo70

Xe buýt
Biển số
OF-160701
Ngày cấp bằng
14/10/12
Số km
709
Động cơ
353,226 Mã lực
Thao tác này của bác là thừa vì bác không tắt trước khi đề thì hệ thống nó cũng tự ngắt và chỉ chạy lại khi HT điện đã tương đối ổn định. Bác có thể thử bằng cách bật quạt gió hết cỡ và cả đài nữa sau đó đề máy, tất cả các thiết bị này đều ngừng hoạt động trong khi bác đề máy, sau đó bác chạy ra xem cái lốc điều hòa nó sẽ làm việc trở lại sau bao nhiêu giây sau khi máy đã nổ.

Cái thao tác thừa ấy của bác nói chung nó chả hại gì cả mà nó chỉ thừa thôi và gây bất tiện cho người sửa dụng xe (nếu bác thấy nó là bất tiện). Xét về vi mô một tí thì nó sẽ hại chính cái công tắc mà bác phải bật tắt rất nhiều lần so với những người khác người ta dùng đúng và đương nhiên nó sẽ bền hơn, tiện nghi hơn.
Không đồng ý với ý kiến này của bác. Nếu công tắc làm ra mà không để bật và tắt thì thử hỏi cái sự tồn tại của cái công tắc này là để làm gì ạ?? Nếu không cần thì nhà sản xuất xe người ta đã bỏ luôn cái công tắc đó đi rồi.
 
Biển số
OF-345270
Ngày cấp bằng
3/12/14
Số km
110
Động cơ
272,120 Mã lực
Cụ nên hỏi chủ cũ đã làm những gì rồi, và mang xe qua gara tin tưởng để ktra và bảo dưỡng 1 lần trước khi sử dụng cho yên tâm. Cụ cần tư vấn gì mời qua gara em ktra trực tiếp rồi e tư vân giúp. Lh e 0979.64.68.69
Vâng em cảm ơn bác,nhưng bác ở xa quá ,em ở Thạch Bàn-Long Biên cơ ạ
 

Datnam

Xe hơi
Biển số
OF-451456
Ngày cấp bằng
7/9/16
Số km
141
Động cơ
207,980 Mã lực
Tuổi
43
Bài viết quá hay, thanks cụ chủ.
 
Biển số
OF-448431
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
9
Động cơ
207,990 Mã lực
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

Một nhầm lẫn nữa liên quan đến đèn Xe-non là khái niệm "Bi", Tây nó mà biết người Việt ta nhìn thấy cái thấu kính giống nửa hòn bi, bên trong có lắp bóng xe-non, thế là ghép luôn là "Bi xe-non" thì chắc nó sẽ đặt tên khác. "Bi xe-non" là loại đèn có màn chập, điều khiển cái màn chập sẽ cho kết quả là "pha", "cốt" hay là tắt. Với "Bi xe-non" thứ thiệt thì đèn sẽ bật sáng liên tục khi nổ máy để sẵn sàng cho việc "nháy pha" vì đèn Xe-non cần vài giây để khởi động, trong khi thao tác nháy pha có khi chỉ tầm vài phần trăm giây. Cũng vì lý do này, lo ngại tuổi thọ của đèn nên xe có "Bi xe-non" thường lắp thêm đèn pha dùng bóng Halogen, khi không bật đèn "cốt" thì nháy pha sẽ chỉ nháy đèn Halogen, khi bật "cốt" thì hệ thống vừa mở màn chập của "Bi xe-non" vừa bật sáng đèn Halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

11. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

10. Thừa dầu thì sẽ bị hỏng phớt?:

Các cụ nhà ta hầu hết ai cũng giật mình khi thăm dầu mà thấy dầu trên mức MAX, tá hỏa tam tinh gọi điện thoại cho người thân, mang xe đi xưởng để bắt đền..... nhưng theo hiểu biết của em thì nó chả sao cả ngoài việc tốn tài nguyên thiên nhiên và tiền của ai đó. Với lối tư duy từ xe máy có động cơ nằm ngang đi lên nên việc "thừa dầu phá phớt" chỉ là truyền miệng, chả có cơ sở kỹ thuật nào. Thậm chí thừ dầu còn tốt ở một khía cạnh nào đó, ví dụ như xưởng lỡ đổ nhiều dầu thì họ tốn tiền chứ ta được lợi, nhiều dầu thì đến cuối kỳ thay dầu, chất lượng dầu sẽ còn tốt hơn là đủ dầu ......
Vậy nên các cụ đừng có lo khi thăm dầu mà thấy nó hơi nhiều hơn mức MAX một chút (tầm 1cm), nhiều quá thì cũng có một số nguy cơ nhưng không phải là "phá phớt".

12. Gioăng cửa nóc là phải kín?

Không phải các cụ ạ, nếu bị dột, các cụ chớ có dại thay cái gioăng này vì nó rất đắt, gioăng trên cửa nóc chỉ có tác dụng giảm lọt nước, công dụng chính của nó là để tránh ồn gió. Nghĩa là có nước lọt vào bên trong khi đi mưa hoặc rửa xe, nước này sẽ theo 4 ống dẫn xuống 4 góc xe, lâu ngày thì ống này dù khá to nhưng vẫn có thể tắc dẫn đến dột nước, xử lý cực đơn giản bang khí nén với các ống này là OK.


Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
Hú vía, mình đang cân nhắc vụ đèn xe-non như mục 6. Cảm ơn Bác nha.
 

Marunito

Xe đạp
Biển số
OF-476282
Ngày cấp bằng
11/12/16
Số km
11
Động cơ
197,310 Mã lực
Tuổi
40
Cảm ơn cụ, em đã sai ở cái số 1 rồi ợ
 

Binto

Xe máy
Biển số
OF-40272
Ngày cấp bằng
10/7/09
Số km
84
Động cơ
469,040 Mã lực
Cảm ơn bài viết rất hữu ích của cụ chủ!
 

blackcat2112

Xe hơi
Biển số
OF-399716
Ngày cấp bằng
5/1/16
Số km
132
Động cơ
232,520 Mã lực
Tuổi
37
xe đi 10v thì cần phải thai sửa những gì hả các cụ
 

kienhs

Xe hơi
Biển số
OF-37826
Ngày cấp bằng
10/6/09
Số km
115
Động cơ
472,330 Mã lực
Rất hay và bổ ích. Cám ơn cụ.
 

Ngotungmau

Xe buýt
Biển số
OF-60991
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
549
Động cơ
447,113 Mã lực
Nơi ở
Phú Mỹ-Mỹ Đình-TL-HN
10. Thừa dầu thì sẽ bị hỏng phớt?:

Các cụ nhà ta hầu hết ai cũng giật mình khi thăm dầu mà thấy dầu trên mức MAX, tá hỏa tam tinh gọi điện thoại cho người thân, mang xe đi xưởng để bắt đền..... nhưng theo hiểu biết của em thì nó chả sao cả ngoài việc tốn tài nguyên thiên nhiên và tiền của ai đó. Với lối tư duy từ xe máy có động cơ nằm ngang đi lên nên việc "thừa dầu phá phớt" chỉ là truyền miệng, chả có cơ sở kỹ thuật nào. Thậm chí thừ dầu còn tốt ở một khía cạnh nào đó, ví dụ như xưởng lỡ đổ nhiều dầu thì họ tốn tiền chứ ta được lợi, nhiều dầu thì đến cuối kỳ thay dầu, chất lượng dầu sẽ còn tốt hơn là đủ dầu ......
Vậy nên các cụ đừng có lo khi thăm dầu mà thấy nó hơi nhiều hơn mức MAX một chút (tầm 1cm), nhiều quá thì cũng có một số nguy cơ nhưng không phải là "phá phớt".
Thế mà mấy lần thay dầu thấy họ toàn đổ dưới mức Max cho mình là sao nhỉ
 

Lahan.

Xe hơi
Biển số
OF-131351
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
120
Động cơ
374,180 Mã lực
Em mắc ngay sai lầm số 1, tưởng giống 2 bánh!
 

Misa Lee

Xe hơi
Biển số
OF-462124
Ngày cấp bằng
17/10/16
Số km
104
Động cơ
203,660 Mã lực
Tuổi
34
Bài viết cực hay cụ ạ
 

BMW.VN

Xe máy
Biển số
OF-467309
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
94
Động cơ
202,104 Mã lực
Tuổi
41
Có một số nguyên lý mà ngàn đời vẫn đúng hiii
 

trinhhunghb

Xe lăn
Biển số
OF-351322
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
14,911
Động cơ
1,029,990 Mã lực
Rất đúng thanks cụ chủ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top