[Thảo luận] Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

chi nhan

Xe hơi
Biển số
OF-374243
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
199
Động cơ
249,750 Mã lực
Các cụ giúp em với, xe em kiamorning van mới 2014, chạy được 2,3 vạn km, nhưng ăn nhiều xăng (#7,4l/100 km) và chạy không lướt các cụ ạ, mỗi khi tăng tốc em có cảm giác xe giật giật và đi lì lì thế nào ý ạ, cụ nào biết bệnh giúp em với? Em cảm ơn.
 

lan806

Xe tăng
Biển số
OF-172454
Ngày cấp bằng
18/12/12
Số km
1,280
Động cơ
358,069 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xin lỗi cụ la một người gọi là chã của OF, nhưng người ta nói rằng không giúp được thành phá hoại thì chểt, nói trời cát mù mịt. Cha mẹ nói sai con nó học như vậy đó.
1- thay dầu mà nv thì độ nhớt hết liên quan đến vấn đề 2 không quá 80% tải nghe nó ko hợp lý. Bthuong 4-5k đã thay thì sao ko để nó đi 100% tải vì các hệ thống chưa ăn khớp nên nó vậy
2- động cơ không sạch cụ đi nó hại máy ai cũng biết, sao ko cần thổi lọc mà để đó thổi sạch làm gì hả cụ. bây giờ đá khô chứ xịt nước vào thì nó hỏng hộp đen nhưng phải sach sẽ là điều tất lẽ như con người thôi.
3- bóng xenon dựa vào lượng công suất tiêu thụ tản nhiệt như bóng nhà tròn 90W nóng hơn 35W tích kiệm, còn bóng bắt sáng cụ thử 3k ánh vàng chưa còn ai tư vấn 6k mù là đương nhiêm mà tiền tất nhiên nhiều hơn nên ai cũng tư vấn vì lợi nhuận thôi. Như e chỉ bán halogen và bị cụ band nhiều đó, xenon cấc cụ đặt e mới bán. Công suất ít hơn tỏa nhiệt ít hơn chắc vật lý cũng sai cụ nhỉ
4- Điều hòa e thấy cụ chả biết khuyến cáo cái gì, tài già gì xe nát gì cụ đừng coi thường người kinh nghiệm, thợ không chuyên em chưa thấy VN chế tạo điều hòa chỉ sửa thôi
... em không dám góp ý sợ ý em chỉ ra là em sai!:D nhưng các khuyến cáo của nhà sản xuất đâu có thừa họ làm ra được cơ mà
Hôm nay em đọc bài của cụ, phải nói là văn cụ khó hiểu thật, vừa đọc vừa luận nhưng e là chưa thể lĩnh hội hết thâm ý của cụ.
 

k15tb

Xe đạp
Biển số
OF-81548
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
14
Động cơ
414,540 Mã lực
Than bác Hardtop. Bác thât tốt
bụng đã giúp đỡ ae rât nhiêu. Cá nhân tôi cũng đã nhân đc sự giúp đỡ và tư vấn của bác nhiều sô đt này của tôi 0913034848. Đã nhiều lần gọi xin tư vân nơi bac thủa bác còn đầu quân huydai. Chuc bac va gia đình luôn khoẻ va hp
 

Tiger Nguyen

Đi bộ
Biển số
OF-457732
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3
Động cơ
204,330 Mã lực
Tuổi
33
Các cụ có cao kiến gì để giúp ô tô có mùi dễ chịu và giúp ko bị say xe không ạ?
 

kai9x

Xe tải
Biển số
OF-308398
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
223
Động cơ
327,745 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cám ơn cụ nhiều, vừa mới sắm đc con xe :D
 

Luong Minh Duc

Xe hơi
Biển số
OF-453610
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
184
Động cơ
207,630 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Ninh Bình
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

Một nhầm lẫn nữa liên quan đến đèn Xe-non là khái niệm "Bi", Tây nó mà biết người Việt ta nhìn thấy cái thấu kính giống nửa hòn bi, bên trong có lắp bóng xe-non, thế là ghép luôn là "Bi xe-non" thì chắc nó sẽ đặt tên khác. "Bi xe-non" là loại đèn có màn chập, điều khiển cái màn chập sẽ cho kết quả là "pha", "cốt" hay là tắt. Với "Bi xe-non" thứ thiệt thì đèn sẽ bật sáng liên tục khi nổ máy để sẵn sàng cho việc "nháy pha" vì đèn Xe-non cần vài giây để khởi động, trong khi thao tác nháy pha có khi chỉ tầm vài phần trăm giây. Cũng vì lý do này, lo ngại tuổi thọ của đèn nên xe có "Bi xe-non" thường lắp thêm đèn pha dùng bóng Halogen, khi không bật đèn "cốt" thì nháy pha sẽ chỉ nháy đèn Halogen, khi bật "cốt" thì hệ thống vừa mở màn chập của "Bi xe-non" vừa bật sáng đèn Halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

11. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

10. Thừa dầu thì sẽ bị hỏng phớt?:

Các cụ nhà ta hầu hết ai cũng giật mình khi thăm dầu mà thấy dầu trên mức MAX, tá hỏa tam tinh gọi điện thoại cho người thân, mang xe đi xưởng để bắt đền..... nhưng theo hiểu biết của em thì nó chả sao cả ngoài việc tốn tài nguyên thiên nhiên và tiền của ai đó. Với lối tư duy từ xe máy có động cơ nằm ngang đi lên nên việc "thừa dầu phá phớt" chỉ là truyền miệng, chả có cơ sở kỹ thuật nào. Thậm chí thừ dầu còn tốt ở một khía cạnh nào đó, ví dụ như xưởng lỡ đổ nhiều dầu thì họ tốn tiền chứ ta được lợi, nhiều dầu thì đến cuối kỳ thay dầu, chất lượng dầu sẽ còn tốt hơn là đủ dầu ......
Vậy nên các cụ đừng có lo khi thăm dầu mà thấy nó hơi nhiều hơn mức MAX một chút (tầm 1cm), nhiều quá thì cũng có một số nguy cơ nhưng không phải là "phá phớt".

12. Gioăng cửa nóc là phải kín?

Không phải các cụ ạ, nếu bị dột, các cụ chớ có dại thay cái gioăng này vì nó rất đắt, gioăng trên cửa nóc chỉ có tác dụng giảm lọt nước, công dụng chính của nó là để tránh ồn gió. Nghĩa là có nước lọt vào bên trong khi đi mưa hoặc rửa xe, nước này sẽ theo 4 ống dẫn xuống 4 góc xe, lâu ngày thì ống này dù khá to nhưng vẫn có thể tắc dẫn đến dột nước, xử lý cực đơn giản bang khí nén với các ống này là OK.


Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
Quá hữu ích,
 

cuibap73

Xe máy
Biển số
OF-431700
Ngày cấp bằng
22/6/16
Số km
88
Động cơ
215,280 Mã lực
Tuổi
43
nhân viên bảo hành của Toyota cũng bảo chưa nên thay dầu ở 1000km đầu tiên, xe em gần 3k rồi vẫn chưa thay, mở thăm dầu nhìn vẫn rất ok. Em nghĩ cứ làm theo hãng và sách HDSD là ok.
 

cuibap73

Xe máy
Biển số
OF-431700
Ngày cấp bằng
22/6/16
Số km
88
Động cơ
215,280 Mã lực
Tuổi
43
nhân viên bảo hành của Toyota cũng bảo chưa nên thay dầu ở 1000km đầu tiên, xe em gần 3k rồi vẫn chưa thay, mở thăm dầu nhìn vẫn rất ok. Em nghĩ cứ làm theo hãng và sách HDSD là ok.
 

Nam_anh_5689

Xe hơi
Biển số
OF-448967
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
162
Động cơ
209,310 Mã lực
Vote cho bài viết của cụ. Lên cho các cụ nào.
 

giangtp

Xe hơi
Biển số
OF-133344
Ngày cấp bằng
5/3/12
Số km
101
Động cơ
372,400 Mã lực
Rất hữu ích. Cảm ơn cụ chủ thớt.
 

alonsoo

Xe máy
Biển số
OF-161808
Ngày cấp bằng
21/10/12
Số km
92
Động cơ
349,230 Mã lực
Thông tin bổ ích ! Thanks bác thót
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top