Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

[GiangNT]

Xe đạp
Biển số
OF-113998
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
34
Động cơ
388,040 Mã lực
Rất hay bác ạ. Em post được 24 bài rồi. Mong các bác ủng hộ :D
 

chau_pickup

Đi bộ
Biển số
OF-35407
Ngày cấp bằng
16/5/09
Số km
3
Động cơ
473,730 Mã lực
Cụ cứ mua dầu đa cấp hoặc dầu chuyên dùng cho máy xăng, tên dầu, hãng dầu không quan trọng, miến là dễ mua ở quê nhà cụ và nó nằm trong giải nhiệt độ môi trường của ta, VD dầu 15W40, phẩm cấp CG trở lên là OK rồi.


Dạ thưa cụ, máy xăng thì phải là SG trở lên, C là ký hiệu dùng cho máy dầu rồi.
 

Class Car

Xe đạp
Biển số
OF-113475
Ngày cấp bằng
19/9/11
Số km
15
Động cơ
388,250 Mã lực
Cảm ơn bác nhá!
E dạo này bận quá nên ko sinh hoạt thường xuyên được. Mong các bác thông cảm!:(
 

bourdinnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-84662
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
792
Động cơ
418,262 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cảm ơn bác,

Cảm ơn bác nhiều, Vote ngay, vote ngay

Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
 

anhai216

Xe hơi
Biển số
OF-117710
Ngày cấp bằng
21/10/11
Số km
169
Động cơ
386,590 Mã lực
toàn kinh nghiệm quý báu nè các cụ ơi
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,366
Động cơ
505,860 Mã lực
Chống nóng, chống ồn và độ xenon là những thứ mà theo quảng cáo là tiện ích.hịc, khổ lắm.
Em thì kinh nghiệm cứ nguyên bản mà dùng,
 

sadman20

Xe đạp
Biển số
OF-134296
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
17
Động cơ
370,670 Mã lực
Hic, em của em cũng bị nhắc nhở thay dầu ở 1000km đầu tiên. Done^#(^
 

fcquoctrong.oto

Đi bộ
Biển số
OF-138030
Ngày cấp bằng
10/4/12
Số km
4
Động cơ
367,740 Mã lực
Em thấy chỉ được 09 số đầu còn số 10 thì bác xem lại với.
 

fcquoctrong.oto

Đi bộ
Biển số
OF-138030
Ngày cấp bằng
10/4/12
Số km
4
Động cơ
367,740 Mã lực
cám ơn các bác đã quan tâm. em sẽ chịu khó lái xe hơn. :x
 

VPID

Xe buýt
Biển số
OF-134352
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
579
Động cơ
376,310 Mã lực
Sao KIA lại thay dầu máy 1000km đầu nhỉ ? Nếu ko thay họ có vin cớ đó để từ chối bảo hành ko các cụ?
 

mainho1nguoi

Xe hơi
Biển số
OF-138047
Ngày cấp bằng
10/4/12
Số km
180
Động cơ
369,340 Mã lực
Vote cụ!(c):41:
Riêng lời khuyên phần phần thay nhớt em không đồng tình với cụ (b) vì:
- Dù điều kiện sx có sạch đến mấy, nhưng tiêu chuẩn việc cắt gọt kim loại vĩnh thế => Sinh ra độ nhám bề mặt sau gia công.
- Sau khoảng 1000km đầu, do tiếp xúc bề mặt sinh ra các mạt kim loại do đỉnh các nhám chà sát lên nhau => Nên nhà sx không những khuyến cáo thay nhớt mà còn khuyến cáo thay cả lọc nhớt trong khoảng 1000 km đầu tiên.
E đồng tình với cụ này!
 

dinhdung87

Xe buýt
Biển số
OF-137903
Ngày cấp bằng
10/4/12
Số km
755
Động cơ
374,228 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã động viên bằng cả comments và Votka, em hứa sẽ tiếp tục, mong nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ của các cụ!!!!!!!
bác cho em hỏi về phần điều 9, Xe của em là Kia Spectra 2004, em được tư vấn là khi nổ máy thì nên tắt điều hòa đi! vậy theo bác cách nào là đúng ạ. Khi tắt máy em có nên tắt điều hòa không? hay là cứ để điều hòa mở rồi vẫn nổ máy như bt ( vì thỉnh thoảng quên em vẫn làm vậy).
Mong sớm nhận được câu trả lời của bác!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top