[Funland] Tổng quan Cai Lậy

drfooter

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-474279
Ngày cấp bằng
1/12/16
Số km
220
Động cơ
199,660 Mã lực
Tuổi
42
Lợi ích nhóm đã quá rõ ràng, khi mà mọi quan chức, đại biểu quốc hội đều đứng về phía ngược bên với nhân dân. Mùa xuân ba giờ sẽ tới, một cánh én không làm nên mùa xuân, nhưng hàng ngàn, hàng triệu cánh én? Không lẽ đợi đến khi chúng ta bị rút hết máu, con cái ung thư, bệnh tật ?
 

ngonhubu01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430420
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
737
Động cơ
220,797 Mã lực
Tuổi
48
Chúng ta cùng chém từ nhiều phía, các cụ nhé :)

-Đầu tư 1.400 tỷ làm mới 12km đường tránh và nâng cấp hơn 20km mặt đường QL1.

-Tiền túi có 200 tỏi. Đi vay 1.200 tỏi. Trả lãi 10 tỏi/tháng.

-Thu phí trong 6 năm 4 tháng. Hiện tại, trung bình 1 ngày có 40.000 lượt phương tiện qua lại.

-Mức phí thấp nhất 35k/lượt. Cao nhất 180k/lượt.

-Thu phí đối với mọi ô tô đi trên đường tránh và QL1.

-5 năm nữa sẽ không có khả năng thu tiền, vì xe hơi sẽ đi đường cao tốc mới.

Cuộc chiến bắt đầu như thế.....
vấn đề là chính phủ có bảo lãnh khoản vay này không?
nếu chính phủ đứng ra bảo lãnh thì không việc gì phải xoắn =))=))=))=))=))
 

nhanhdecham

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-522763
Ngày cấp bằng
21/7/17
Số km
1,859
Động cơ
188,130 Mã lực
Tuổi
44
Các cái đỏ không đúng cụ ạ.
- Về nguyên tắc Nhà nước không trả lãi trong bất cứ trường hợp nào (Trừ phi có cơ chế riêng áp dụng đặc biệt cho dự án). Các dự án BOT lãi vay của vốn vay và của vốn chủ sở hữu được lấy từ nguồn thu phí và các nguồn thu khác của dự án ví dụ như thu từ biển quảng cáo.
- Các hợp đồng BOT ban đầu sử dụng Tổng mức đầu từ làm số liệu xác định phương án tài chính tạm thời. Sau khi kết thúc xây dựng đưa vào vận hành sẽ lấy số liệu quyết toán đã kiểm toán làm cơ sở tính. Vấn đề xảy ra tiêu cực là ở chổ chỉ định thầu xây dựng hoặc đấu thầu quân xanh quân đỏ.
- Thông tư 159 hiện nay đã hết hiệu lực.
Theo qui định của BTC, lãi vay trong quá trình đầu tư thực hiện DA sẽ được vốn hóa. Như vậy với tổng dự toán được duyệt là 1200 tỷ nếu làm nhanh thì lãi vay của ít nhát 90% đó sẽ được vốn hóa ở mức thấp còn càng kéo dài nó sẽ bị đội vốn. Điển hình như tuyến đường sắt CL-HĐ do chậm tiến độ nên lãi phải trả tăng rất nhiều theo qui định được vốn hóa nó sẽ làm tăng tổng mức đầu tư.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,235
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ vội lo thế, sau này dù có đường cao tốc thì vẫn có xe đi qua đó chứ, mà có khi đường cao tốc lại bị ..............chậm tiến độ thì sao??????????
Làm cái đường cao tốc mất mợ nó 10 năm, cộng thêm 5 năm giải phóng mặt bằng thì chúng nó thu bộn :D
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,235
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nhẩm hộ mợ Lầm, thô sơ thì nó thế này:
- Tính phí trung bình một lượt xe là 50k/lượt. Mỗi ngày 40k lượt, quy ra VNĐ là 2 tỉ/ngày.

- 6 năm 4 tháng = 2.310 ngày.

- Tổng tiền thu được: 2 tỉ * 2.310 = 4.620 tỉ.

- Lãi ngân hàng 10 tỉ * 76 tháng = 760 tỉ. Coi như lãi suất không đổi, cuối kỳ mới trả gốc.

- Vốn 1.400 tỉ.

- Tổng chi: 1.400 +760 = 2.160 tỉ.

- Lời chia nhau: 4.620 - 2.160 = 2.460 tỉ. Coi như thu được đồng nào cất kho, sau 6 năm 4 tháng lôi ra chia nhau =))

* Lương liếc, điện đóm, tiền tái đầu tư vào lô đề coi như bỏ qua.

Tuy nhiên em ngờ,

1. Cái 1.400 tỉ là trên giấy, thực tế thấp chắc bằng 1/2.

2. 40k lượt một ngày có cao không? Trung bình 28 lượt xe/phút? Khó.

Theo bài toán đếm cua thì OF hò nhau làm BOT đê.
Không phải sân sau đố cụ trúng thầu :D
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,235
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E tin là có vài tỏi đi ngoai giao chứ ko tỏi nào thì hơi quá :))
Cụ nghĩ sao mà vài tỏi đi ngoại giao?
xách cái valy 100 tỏi để được ký cái đồng ý chủ trương nhé cụ, sau đó sẽ phải chi thêm vài trăm tỏi để được làm và đặt trạm ở đó.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,235
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lâu lâu cho tí thuyết âm mưu:

- Bước 1: chạy BOT nếu đặt trạm thu phí ở đường tránh thì ăn mứt, đặt ở đường chính cho bõ công đếm;

- Bước 2: thằng chết tiệt làm đường cao tốc, 5 năm nữa thì trạm này thu phí của ... ruồi. Ủ miu sao để có thể thu hồi vốn nhanh nhất;

- Bước 3: thuê mấy thằng chim mồi, làm ầm ĩ, các cơ quan ban ngành đoàn thể vào cuộc rốt ráo;

- Bước 4: trả lại dự án, nhà đầu tư thu hồi đầy đủ vốn đầu tư đã kê khai cộng thêm chút lãi định mức;

- Bước 5: nhân dân cần lao hỷ hả chạy trên con đường nay vắng trạm thu phí. Nhưng kìa lạ chưa, sao không ai đi nhanh mà vừa đi vừa oánh võng vậy? Té ra họ phải tránh những ổ trâu, ổ gà lỗ chỗ trên mặt đường giống như ảnh X-quang của cái bầu sữa ngân sách di căn giai đoạn cuối!

Hết chuyện! :( :( :(
Nếu không cho trả mà bắt đặt trạm đúng vị trí như kế hoạch ban đầu thì sao cụ? bắt đặt ở đường tránh.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,408
Động cơ
255,623 Mã lực
Cụ nghĩ sao mà vài tỏi đi ngoại giao?
xách cái valy 100 tỏi để được ký cái đồng ý chủ trương nhé cụ, sau đó sẽ phải chi thêm vài trăm tỏi để được làm và đặt trạm ở đó.
Tiền làm 10 tỏi. Tiền ngoại giao 300 tỏi.
Kiểm toán minh bạch rất khó nói :))
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,875
Động cơ
545,153 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Có những cái rất dễ minh bạch còn không được minh bạch như hút dầu lên bán chẳng hạn, cái món BOT nó khó hơn nhiều nên càng khó để minh bạch nhá.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,037
Động cơ
458,980 Mã lực
Em có thắc mắc một chút là trong luật có cái vụ làm ko ổn thì trả lại dự án được ah ?
Thỏa thuận vị trí đặt trạm rồi mới làm, ông tỉnh chém thế chứ không có tờ trình của ông gửi lên ai cho chủ trương làm. Bây giờ dời trạm => Tỉnh, Bộ sai hợp đồng => Không thu đủ tiền => Ngân hàng thu tài sản bảo đảm => Phát mại => Công ty tuyên bố phá sản => Xong. Vì thế tất cả dự án dù có tiền cũng vẫn đi vay để Ngân hàng chính là con tin. Ai ngu mà đem tiền mình ra phá sản.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,037
Động cơ
458,980 Mã lực
Thế các cụ vẫn tin nó có 200 tỷ thật ah. Em thì nghĩ nó chẳng có đồng nào, tay không bắt giặc thôi
Nó có thừa 200 tỷ kể cả có đủ tiền nó vẫn vay để trong trường hợp như này nhà nước không đảm bảo cho nó thu thì ngân hàng không thu được nợ thì nhà nước lại phải mua lại thôi.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,037
Động cơ
458,980 Mã lực
Có những cái rất dễ minh bạch còn không được minh bạch như hút dầu lên bán chẳng hạn, cái món BOT nó khó hơn nhiều nên càng khó để minh bạch nhá.
Lúc hút dầu lên là minh bạch nhé vì liên quan đến liên doanh. Sau khi chia rồi phần của ta thì khó nói.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,627
Động cơ
10,614 Mã lực
Hơi thiếu phần chi phí vận hành trong 6 năm 4 tháng
Vâng.
Hôm qua em nhẩm đầu tư thực tế 50%, giờ em thấy ngượng rồi :D
Theo ý kiến các cụ, có vẻ như nó không đến 50%
Thôi em cứ bảo thủ tí, cho là 50%, có nghĩa là bài toán thô của em nhẩm, phần chi giảm 700 tỉ tiền đầu tư; Vì vốn vay giảm một nửa nên tiền lãi cũng giảm theo. Em bỏ qua vốn vay theo giai đoạn; Câu chuyện cầm tay 2 tỉ ngày hôm nay thì đến 6 năm 4 tháng nó không phải là 2 tỉ nữa, ăn chắc mặc bền cũng là lãi suất ngân hàng.

Trong khi đó, chi phí vận hành thì sao?
Cứ cho là 30 nhân mạng vận hành cái trạm này, mỗi nhân mạng trung bình 10 củ/tháng, vị chi là 300 củ/tháng, điện đóm nước nôi các kiểu thêm trăm nữa là tròn 400 củ/tháng. 76 tháng chi phí vận hành 30 tỉ là hết vẹo.
30 tỉ quá muỗi so với những gì thu được. Nên em nói: Lương liếc, điện đóm, tái đầu tư...em bỏ qua là vì thế.

PS: em thấy đầu tư có mấy trăm thôi mà quân xanh quân đỏ, dân đi chợ nhiều hơn quân nguyên. Vậy công trình nghìn tỉ, không phải an ninh quốc phòng, cấp bách gì mà chỉ định thầu thì em hơi tâm tư :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Dracula_HD

Xe tải
Biển số
OF-327440
Ngày cấp bằng
17/7/14
Số km
228
Động cơ
286,367 Mã lực
Các cái đỏ không đúng cụ ạ.
- Về nguyên tắc Nhà nước không trả lãi trong bất cứ trường hợp nào (Trừ phi có cơ chế riêng áp dụng đặc biệt cho dự án). Các dự án BOT lãi vay của vốn vay và của vốn chủ sở hữu được lấy từ nguồn thu phí và các nguồn thu khác của dự án ví dụ như thu từ biển quảng cáo.
- Các hợp đồng BOT ban đầu sử dụng Tổng mức đầu từ làm số liệu xác định phương án tài chính tạm thời. Sau khi kết thúc xây dựng đưa vào vận hành sẽ lấy số liệu quyết toán đã kiểm toán làm cơ sở tính. Vấn đề xảy ra tiêu cực là ở chổ chỉ định thầu xây dựng hoặc đấu thầu quân xanh quân đỏ.
- Thông tư 159 hiện nay đã hết hiệu lực.
Cụ nói rất đúng, nhưng em bổ sung thêm chút, chính xác lổ hổng không nằm ở khâu lập tổng mức( khái toán) mà năm ở khâu thiết kế bvtc-dự toán, khâu này do Nhà đầu tư tự thuê thiết kế và thẩm tra do vậy đẩy giá lên, thứ 2 là điều chỉnh thiết kế nhiều không kiểm soát đc, chỉ từ năm 2016 đến nay kiểm toán NN mới đc kiểm tra BOT vì k là vốn NSNN. Còn đấu thầu thì có cũng như không, chỉ tốn giấy in. Cái cuối là lưu lượng xe trong phương án tc không đúng thực tế.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,216
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em nhẩm hộ mợ Lầm, thô sơ thì nó thế này:
- Tính phí trung bình một lượt xe là 50k/lượt. Mỗi ngày 40k lượt, quy ra VNĐ là 2 tỉ/ngày.

- 6 năm 4 tháng = 2.310 ngày.

- Tổng tiền thu được: 2 tỉ * 2.310 = 4.620 tỉ.

- Lãi ngân hàng 10 tỉ * 76 tháng = 760 tỉ. Coi như lãi suất không đổi, cuối kỳ mới trả gốc.

- Vốn 1.400 tỉ.

- Tổng chi: 1.400 +760 = 2.160 tỉ.

- Lời chia nhau: 4.620 - 2.160 = 2.460 tỉ. Coi như thu được đồng nào cất kho, sau 6 năm 4 tháng lôi ra chia nhau =))

* Lương liếc, điện đóm, tiền tái đầu tư vào lô đề coi như bỏ qua.

Tuy nhiên em ngờ,

1. Cái 1.400 tỉ là trên giấy, thực tế thấp chắc bằng 1/2.

2. 40k lượt một ngày có cao không? Trung bình 28 lượt xe/phút? Khó.

Theo bài toán đếm cua thì OF hò nhau làm BOT đê.
Đơm đó ở Miền Tây này là ngon nhất toàn quốc đó cụ ơi,nó phải gấp cả trăm lần cao tốc PV-CG.Là con đường huyết mạch độc đạo của toàn bộ miền Tây đi ra thế giới bên ngoài.Cách đây 20 năm em toàn đi đường đó nên biết,giờ cao điểm phà Mỹ Thuận tắc 20 km là chuyện thường(Mỹ Thuận ,Cần Thơ giờ cao điểm thường chạy 6 đôi phà to vãi).
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,216
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Vài tỏi thì chỉ để chào hỏi thôi cụ.
Xin Giấy phép làm BOT mà cụ lại tính tỏi thì chỉ có ngóng thôi.Tiền TRUM phải tính bằng bao tải,vì thực ra họ có bỏ đồng éo nào ra đâu,làm 1 thì khai 10,toàn tiewenf ngân hàng thôi.
 

TheDawnCa

Xe buýt
Biển số
OF-520398
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
706
Động cơ
184,095 Mã lực
Nơi ở
Canada
Lợi ích nhóm đã quá rõ ràng, khi mà mọi quan chức, đại biểu quốc hội đều đứng về phía ngược bên với nhân dân. Mùa xuân ba giờ sẽ tới, một cánh én không làm nên mùa xuân, nhưng hàng ngàn, hàng triệu cánh én? Không lẽ đợi đến khi chúng ta bị rút hết máu, con cái ung thư, bệnh tật ?
Phải thiên thời địa lợi nhân hoà thì mới đến được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top