Đưa cái này lên để các cụ chém gió xem HĐKTNN đang phải làm việc như thế nào:
Ngày 10/12/2024 - Số: 6796 /HĐKTNN-CTTĐ - V/v kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1
Ngày 05/12/2024, Tư vấn BVT đã phát hành Chứng nhận an toàn hệ thống cuối cùng cho Dự án. Tuy nhiên, Chứng nhận an toàn hệ thống còn 05 hạn chế như sau:
(1) Phạm vi của chứng nhận này chỉ giới hạn trong việc kiểm tra/chứng nhận an toàn cho các hệ thống con sau: Đầu máy toa xe; Hệ thống thông tin, hệ thống thông tin - tín hiệu; Hệ thống cấp điện kéo; Cửa chắn ke ga, dành cho cấu hình tàu 3 toa. Chứng nhận không bao gồm hệ thống tích hợp. Chứng nhận an toàn đánh giá được giảm/ giới hạn trong 4 hệ thống con này. Tài liệu RAMS của các hệ thống con khác không được cung cấp cho ISA.
(2) Tài liệu an toàn chưa phù hợp tiêu chuẩn IEC 62278 đối với hệ thông tích hợp / tổng thể (tham chiếu Báo cáo số 12, mục 9.1.3) và không có giới hạn hoặc hạn chế nào cho việc sử dụng thiết bị (hệ thống và 4 hệ thống con) được nhà sản xuất xác định cho vận hành tương lai với hành khách, như được định nghĩa trong IBC 62278, chương 6.6.3.5, mục a.
(3) ISA đã xác định được năm vấn đề / mối quan tâm chính về an toàn có khả năng gây tử vong và/hoặc nhiều chấn thương nghiêm trọng đối với hành khách. Các rủi ro này chưa được chứng minh và giảm xuống mức chấp nhận được với các biện pháp kiểm soát / giảm thiểu thích hợp. Tham chiếu mục 10.8 của Báo cáo số 12.
(4) ISA không thể đánh giá OSMS và sự lưu loát của vận hành theo Thông tư Văn bản hợp nhất số 15 trong công tác khai thác thử, do OSMS / Quy trình Làm việc Vận hành / Sổ tay hướng dẫn đã chưa ở giai đoạn hoàn thiện. Công tác khai thác thử đã chưa tương đồng với quy trình được cung cấp và công tác khai thác thử đã không đại diện cho các điều kiện vận hành / dịch vụ thương mại. ISA không thể đưa ra kết quả đánh giá về sự lưu loát của vận hành thương mại trong tương lai.
(5) Các hạn chế / điều kiện sử dụng và tài liệu bổ sung cần cung cấp được xác định trong Báo cáo số 12, mục 8.2.1.5, 9.1.7, 9.1.8, 9.2.4, 9.2.6.
Đến thời điểm ngày 05/12/2024, mới có 01/03 Gói thầu có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; Giấy phép môi trường của dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định. (Gói thầu CP1b đã có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy: 02 Gói thầu còn lại (CP1a, CP2) chưa đủ điều kiện để chấp thuận).
Đến thời điểm ngày 05/12/2024, chủ đầu tư mới tổ chức nghiệm thu được 01/04 gói thầu. (Đã tổ chức nghiệm thu Gói thầu CP1b). Đối với các gói thầu còn lại, chủ đầu tư đang tổ chức rà soát hiện trạng công trình, các hồ sơ nghiệm thu hoàn thành các gói thầu.
Để đáp ứng tiến độ đưa công trình vào khai thác, vận hành theo kế hoạch, Hội đồng đề nghị UBND tpHCM chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện một số nội dung sau:
- Khẩn trương tổ chức thực hiện việc nghiệm thu hoàn thành các gói thầu còn lại của Dự án theo quy định. Trong đó lưu ý thành phần tham gia ký biên bản nghiệm thu phải đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật về xây dựng;
- Lập Báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình theo quy định tại Phụ lục VIa Nghị định số 06/2021/NĐ-CP gửi về Hội đồng, trong đó cần nêu rõ đối tượng nghiệm thu, điều kiện nghiệm thu và gửi kèm Danh mục hồ sơ hoàn thành công trình của dự án theo quy định tại Phụ lục VIb Nghị định số 06/2021/NĐ-CP. Chỉ đạo các chủ thể tham gia xây dựng công trình phối hợp rà soát hồ sơ hoàn thành công trình, đảm bảo đáp ứng theo quy định.
- Yêu cầu các chủ thể có liên quan hoàn thành các báo cáo về công tác giám sát tác giả, giám sát công tác thi công xây dựng, kiểm định chất lượng.
- Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, cung câp hồ sơ, tài liệu cần thiết đề hoàn thành việc chấp thuận nghiệm thu các hạng mục phòng cháy chữa cháy, thủ tục cấp Giấy phép môi trường; thẩm định và cấp Chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống theo quy định.