[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,524
Động cơ
258,452 Mã lực
Nghe nói các tuyến sau tự lực tự cường của nđt trong nước. Có ăn cho dân Việt ăn cũng đỡ. Em sắp đc đi CL-HĐ rồi, ko còn ám ảnh kinh hoàng đi làm 10km hết hơn tiếng :))
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,173
Động cơ
121,218 Mã lực
2 cái cầu Bình Khánh, Phước Khánh theo kế hoạch đáng lẽ khánh thành từ 2018 rồi. Đằng này, đến giờ vẫn chưa thể thi công tiếp khi mà hơn 100 mũ trụ cầu bị nứt. Nứt đồng loạt hầu hết các trụ cầu như vậy thì chỉ có lỗi thiết kế chứ không thể đổ cho nguyên nhân gì khác. Cả 2 cầu trị giá gần cả tỷ $ nhưng báo chí không mấy khi viết bài, chỉ những ai quan tâm mới biết sự tồn tại của 2 cái cầu đó. 2 cầu đó do nhà thầu Nhật thi công.
Hàng Nhật tưởng đắt và tốt, ai ngờ...
Cái này k làm nữa thì phải trả lại tiền chứ nhỉ. Còn làm tiếp thì tự bỏ tiền ra sửa.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,190
Động cơ
249,891 Mã lực
Tuổi
44
2 cái cầu Bình Khánh, Phước Khánh theo kế hoạch đáng lẽ khánh thành từ 2018 rồi. Đằng này, đến giờ vẫn chưa thể thi công tiếp khi mà hơn 100 mũ trụ cầu bị nứt. Nứt đồng loạt hầu hết các trụ cầu như vậy thì chỉ có lỗi thiết kế chứ không thể đổ cho nguyên nhân gì khác. Cả 2 cầu trị giá gần cả tỷ $ nhưng báo chí không mấy khi viết bài, chỉ những ai quan tâm mới biết sự tồn tại của 2 cái cầu đó. 2 cầu đó do nhà thầu Nhật thi công.
Hàng Nhật tưởng đắt và tốt, ai ngờ...
Cụ cho thông tin cụ thể hơn nữa đi. Đúng là đã bắt tay làm rồi thì phải làm bằng được, làm cho xong, để có cái dùng. Chứ dở dang kiểu này lãng phí quá. Không làm thì thôi ngay từ đầu.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ cho thông tin cụ thể hơn nữa đi. Đúng là đã bắt tay làm rồi thì phải làm bằng được, làm cho xong, để có cái dùng. Chứ dở dang kiểu này lãng phí quá. Không làm thì thôi ngay từ đầu.
Đây cụ:
Đến giờ vẫn chưa xác định được trách nhiệm dù hơn 2 năm dừng thi công để điều tra.
Còn điều tra đến bao giờ thì chưa biết.
Công trình nhóm A mà làm ăn như mèo mửa, báo chí cũng không mặn mà đưa tin, không hăm hở bới lông tìm vết như đã từng làm với Cát Linh- Hà Đông.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Đây cụ:
Đến giờ vẫn chưa xác định được trách nhiệm dù hơn 2 năm dừng thi công để điều tra.
Còn điều tra đến bao giờ thì chưa biết.
Công trình nhóm A mà làm ăn như mèo mửa, báo chí cũng không mặn mà đưa tin, không hăm hở bới lông tìm vết như đã từng làm với Cát Linh- Hà Đông.
Nứt xà mũ gì đó, thì phải làm gì để "vá" hả bác? Hay không "vá" được?
Và sửa chữa như thế thì tốn khoảng bao nhiêu xiền??
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Nứt hơn 100 trụ cầu và người ta đưa ra 1 nguyên nhân nhẹ hều để lấp liếm: chọn sai tốc độ gió tính toán giữa 45m/s với 40m/s!
"Đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định ai và đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm và đền bù các thiệt hại về sự cố nứt xà mũ tại hơn 100 trụ cầu và các thiệt hại khi lựa chọn thông số gió thiết kế và hệ số dùng để thiết kế cho cầu Bình Khánh và Phước Khánh chưa phù hợp với tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật."
Cũng tương tự như sự cố ở Bến Thành Suối Tiên, họ đưa ra nguyên nhân gây sập gối dầm là do...vật liệu gối không đúng thiết kế!
Chỉ là 1 nguyên nhân nhẹ nhàng lấp liếm, còn nguyên nhân sai thiết kế thì không bao giờ bọn Nhật thừa nhận.
Như 2 cái cầu Bình Khánh và Phước Khánh thì sự cố cực kỳ nghiêm trọng đến mức không thể thi công tiếp, giờ không thể khắc phục. Nứt cả trăm trụ khi đang thi công thì còn sửa cái mẹ gì nữa, chờ nó sập như cầu Cần Thơ rồi làm lại thôi.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Nứt xà mũ gì đó, thì phải làm gì để "vá" hả bác? Hay không "vá" được?
Và sửa chữa như thế thì tốn khoảng bao nhiêu xiền??
Cách chuẩn theo hợp đồng là phá đi làm lại, nhà thầu (thiết kế hoặc thi công) chịu toàn bộ chi phí phá dỡ và làm lại.
Còn không thì vá chằng vá đụp bằng cách mở rộng trụ cầu để đỡ cái mũ thôi.
Cầu Tình Húc ở Tuyên Quang khánh thành xong thì nứt 4 trụ, nhà thầu phải đắp thêm mỗi bên 1.5mét của trụ để gia cố cho cái mũ.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,860
Động cơ
525,296 Mã lực
Vốn ODA đây ạ, tha hồ moi:

~21K $/tháng, gấp 5 lần mức lương trung bình ở Thuỵ Sỹ là nước trả lương cao nhất châu Âu. Đã vất vả dạy lái tàu rồi lại còn phải đau đầu nghĩ xem nên tiêu tiền vào việc gì, thương chuyên gia quá.
 

Lá me xanh

Xe tải
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
469
Động cơ
83,827 Mã lực
Tuổi
35
~21K $/tháng, gấp 5 lần mức lương trung bình ở Thuỵ Sỹ là nước trả lương cao nhất châu Âu. Đã vất vả dạy lái tàu rồi lại còn phải đau đầu nghĩ xem nên tiêu tiền vào việc gì, thương chuyên gia quá.
Thế mới biết VN giàu thế nào cụ nhỉ, thảo nào cứ thấy nhiều ng bảo GDP VN chưa tính đủ, tính hết chắc top thế giới
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,802
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nứt xà mũ gì đó, thì phải làm gì để "vá" hả bác? Hay không "vá" được?
Và sửa chữa như thế thì tốn khoảng bao nhiêu xiền??
Việc quan trọng nhất là phải lập đội chuyên gia độc lập để xác định nguyên nhân vì sao nứt. Rà soát lại toàn bộ hồ sơ từ khảo sát, thiết kế đến nghiệm thu thi công để xác định nứt do thiết kế lỗi hay nứt do thi công ẩu. Khi đó mới có các biện pháp xử lý tương ứng.

Nhưng cái việc quan trọng đó thì hình như đang bị các bên lờ đi, các ông quản lý NN thì dường như đứng ngoài, chỉ viết văn bản để đá trách nhiệm cho nhà thầu xử lý. Nhà thầu nước ngoài thì chơi bài cù nhầy, im lặng.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,792
Động cơ
794,490 Mã lực
Thế mới biết VN giàu thế nào cụ nhỉ, thảo nào cứ thấy nhiều ng bảo GDP VN chưa tính đủ, tính hết chắc top thế giới
Vay của nó thì phải theo điều khoản của nó thôi cụ.
Khi vay của nó, nó yêu cầu phải dùng nhà thầu của nó. Cả nước nó có khoảng 3 nhà thầu xây dựng lớn, bọn này đấu thầu nhưng theo kiểu thông thầu, lần lượt mỗi thằng thắng 1 dự án.
Chuyên gia sang VN thì nó yêu cầu 1 mức tối thiểu là bao nhiêu đó.
Hồi bọn em có 1 vài dự án với bọn JICA, dự án nào chúng nó cũng bắt đào tạo từ Word, Excel trở đi. Vừa theo học dự án trước lại học dự án sau y như thế. Lương giảng viên thì cao ngất mà em hỏi đểu mấy cái thì không biết luôn. Dốt hơn học sinh nhưng lần nào cũng phải học, mà phải học nghiêm chỉnh.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Việc quan trọng nhất là phải lập đội chuyên gia độc lập để xác định nguyên nhân vì sao nứt. Rà soát lại toàn bộ hồ sơ từ khảo sát, thiết kế đến nghiệm thu thi công để xác định nứt do thiết kế lỗi hay nứt do thi công ẩu. Khi đó mới có các biện pháp xử lý tương ứng.

Nhưng cái việc quan trọng đó thì hình như đang bị các bên lờ đi, các ông quản lý NN thì dường như đứng ngoài, chỉ viết văn bản để đá trách nhiệm cho nhà thầu xử lý. Nhà thầu nước ngoài thì chơi bài cù nhầy, im lặng.
Nó không đơn giản "chơi bài cù nhầy, im lặng" được đâu bác.
Vì như thế, khỏi nhận tiền.
Vốn ODA, kể cả họ có trả từ Nhựt, cũng phải có xác nhận nợ của các đồng chí quản lý NN nhà ta.

Tôi đoán mò là, họ đang tìm 1 cái thiên tai gì đó, động đất hay thiên thạch lao vào cầu, để đổ lỗi.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,173
Động cơ
121,218 Mã lực
Vnexpress mở cho comment trái chiều về lương dạy lái tàu kìa. Nhưng chưa thấy comment nào nói thẳng mặt ODA Nhật, chắc bị lọc rồi.
Gói dạy lái 1.712 tỉ đắng quá nhỉ.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Vnexpress mở cho comment trái chiều về lương dạy lái tàu kìa. Nhưng chưa thấy comment nào nói thẳng mặt ODA Nhật, chắc bị lọc rồi.
Gói dạy lái 1.712 tỉ đắng quá nhỉ.
13 đoàn tàu Cát Linh Hà Đông sau khi đội giá cũng chỉ trị giá 1.300 tỷ. Đằng bày mỗi dạy lái tàu mà hơn 1.700 tỷ. Nhật quý VN quá. Thương các chuyên gia dạy lái tàu ghê. Nghề tài xế vất vả tiêu tiền.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,268
Động cơ
504,502 Mã lực
Lần này em bàn về 2 cái cầu dây văng Bình Khánh, Phước Khánh, còn mấy trăm cái xà mũ trụ dẫn bị nứt thì không buồn nhắc lại nha.
Em đọc báo thì đoán là lấy tin từ mấy ông Ban QLDA rồi. Chỉ đọc được số liệu đầu vào rồi phán nguyên nhân (hệt như thằng BT-ST vậy).
Cái vận tốc gió cũng quan trọng, nhưng là khi cầu xây xong thì nó mới thực sự gây tác dụng. Còn đây chưa dựng xong cái tháp mà đã nứt thì vấn đề gốc vẫn chưa tìm ra đâu.

Theo kinh nghiệm của em thì có mấy khả năng sau:
- Thằng thiết kế nhập sai thông số tính toán của bê tông hoặc thép, cái này dẫn đến cấp phối bê tông không chính xác hoặc cường độ thép không đúng. => Cái này cũng gây nứt trong thi công.
- Thằng thiết kế không tính toán bê tông khối lớn khi thủy hóa sinh nhiệt rất lớn, không có biện pháp hạ nhiệt thì về sau nó cũng nứt.
- Thằng nhà thầu thi công sai trình tự: bê tông chưa đạt cường độ mà dỡ ván khuôn, bị phân tầng giữa các khối đổ, lắp thép nối thép chưa đạt yêu cầu,... => cái này cũng gây nứt.
- Thằng nhà thầu chất tải khi khối đúc chưa đạt cường độ. Thường thì trụ tháp cầu dây văng sẽ dùng ván khuôn leo. Nếu đè ván khuôn lên khối đúc trước mà nó chưa đạt cường độ thì cũng có khả năng nứt.

Mà cả 3 thằng: thiết kế, thi công, giám sát đều của NB tuốt. Chứng tỏ bọn này làm ở VN chỉ nghĩ cách moi, không nghĩ cách làm chuẩn.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,451
Động cơ
22,582 Mã lực
Nó không đơn giản "chơi bài cù nhầy, im lặng" được đâu bác.
Vì như thế, khỏi nhận tiền.
Vốn ODA, kể cả họ có trả từ Nhựt, cũng phải có xác nhận nợ của các đồng chí quản lý NN nhà ta.

Tôi đoán mò là, họ đang tìm 1 cái thiên tai gì đó, động đất hay thiên thạch lao vào cầu, để đổ lỗi.
Đã có tàu đâm....😂😂😂
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,451
Động cơ
22,582 Mã lực
Lần này em bàn về 2 cái cầu dây văng Bình Khánh, Phước Khánh, còn mấy trăm cái xà mũ trụ dẫn bị nứt thì không buồn nhắc lại nha.
Em đọc báo thì đoán là lấy tin từ mấy ông Ban QLDA rồi. Chỉ đọc được số liệu đầu vào rồi phán nguyên nhân (hệt như thằng BT-ST vậy).
Cái vận tốc gió cũng quan trọng, nhưng là khi cầu xây xong thì nó mới thực sự gây tác dụng. Còn đây chưa dựng xong cái tháp mà đã nứt thì vấn đề gốc vẫn chưa tìm ra đâu.

Theo kinh nghiệm của em thì có mấy khả năng sau:
- Thằng thiết kế nhập sai thông số tính toán của bê tông hoặc thép, cái này dẫn đến cấp phối bê tông không chính xác hoặc cường độ thép không đúng. => Cái này cũng gây nứt trong thi công.
- Thằng thiết kế không tính toán bê tông khối lớn khi thủy hóa sinh nhiệt rất lớn, không có biện pháp hạ nhiệt thì về sau nó cũng nứt.
- Thằng nhà thầu thi công sai trình tự: bê tông chưa đạt cường độ mà dỡ ván khuôn, bị phân tầng giữa các khối đổ, lắp thép nối thép chưa đạt yêu cầu,... => cái này cũng gây nứt.
- Thằng nhà thầu chất tải khi khối đúc chưa đạt cường độ. Thường thì trụ tháp cầu dây văng sẽ dùng ván khuôn leo. Nếu đè ván khuôn lên khối đúc trước mà nó chưa đạt cường độ thì cũng có khả năng nứt.

Mà cả 3 thằng: thiết kế, thi công, giám sát đều của NB tuốt. Chứng tỏ bọn này làm ở VN chỉ nghĩ cách moi, không nghĩ cách làm chuẩn.
Cụ nói em mới để ý đến cái này...sức gió khi xây xong có sức gió thì bị nứt còn phán được. Ở đây đang xây...
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
13 đoàn tàu Cát Linh Hà Đông sau khi đội giá cũng chỉ trị giá 1.300 tỷ. Đằng bày mỗi dạy lái tàu mà hơn 1.700 tỷ. Nhật quý VN quá. Thương các chuyên gia dạy lái tàu ghê. Nghề tài xế vất vả tiêu tiền.
khi ký hợp đồng thì bên VN phải biết chuyện này rồi chứ. Chắc là có thằng nào xì ra mới có chuyện lên báo tư nhân thế này. Bọn báo Tuổi trẻ, PLO... thì câm mõm. Thời anh Cang kiểm soát kỹ lắm! :D

Mà chắc bọn Nhật không ăn cả được đâu!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top