[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Trước khi thử tải thì phải xem lại thiết kế và tính toán.
Việc gối cầu bị rơi là do tải trọng phương thằng đứng thấp mà tải trong phương dọc hoặc ngang lớn ( trường hợp này la do tương tác giữa đường ray và cầu khi nhiệt độ thay đổi) khiến gối cầu bị dịch chuyển.
Thông thường thì khi tính toán phát hiện trường hợp này thì bố trí các biện pháp chống dịch chuyển gối.
Theo như hình ảnh thì vị trí các gối cầu không có chống dịch chuyển => theo mình thì có vấn đề về tính toán và thiết kế.
Chuyển vị dầm do giãn nở nhiệt ko lớn. Khe giãn nở thường để 5cm. Với dầm 35m thì khe giãn nở trong chốt khối neo dầm chỉ 2cm là cùng.
Gối cao su rất rộng. Phải gần 20cm. Ko bao giờ có chuyện chuyển vị dầm mà gối rơi ra cả.
Ngoài ra, gối cao su đặt trên bê tông đá kê gối. Cái ụ đó cũng rất rộng, gần 40cm. Gối cao su lại rất mút, và rất nặng (120kg). Nó to rộng, thấp ( cao 8,5cm). Nói chung, đặt đâu nằm đấy.
Chỉ có bị ăn trộm thì cái gối nặng hơn một tạ (117kg) mới biến mất.
Động lực cho ăn trộm là giá trị cái gối. Phải hàng chục triệu đồng một cái. Cũng bõ công.
 

nidea

Xe tăng
Biển số
OF-452072
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,680
Động cơ
76,946 Mã lực
Chuyện bình thường mà bác.
Bên em làm EPC, thiết kế sửa theo công trường suốt, miễn phù hợp với Spec của dự án.
CDT chả làm gì được.
Em chưa thấy có lý do kỹ thuật gì mà Thiết kế lại ghi cái khối lượng cục cao su vào hồ sơ kỹ thuật.
Có thể tổng thầu trình MAR, trong catalogue có ghi mấy thông số linh tinh đó. Nhưng dùng nó để bắt bẻ thì hơi yếu.
Trong thiết kế có mục thống kê khối lượng cấu kiện
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Trong thiết kế có mục thống kê khối lượng cấu kiện
Không có đâu bác.
Ví dụ như thiết kế nhà chả ai đi thống kê 1 cái của nặng bao nhiêu kg cả, họ chỉ thống kê bao nhiêu bộ, bao nhiêu m2.
Nói chung, phải nhìn thấy cái hồ sơ thì mới biết được. Trên này cũng chỉ đoán thôi
 

tinhladayoan

Xe máy
Biển số
OF-495841
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
67
Động cơ
216,991 Mã lực
Tuổi
36
Chuyển vị dầm do giãn nở nhiệt ko lớn. Khe giãn nở thường để 5cm. Với dầm 35m thì khe giãn nở trong chốt khối neo dầm chỉ 2cm là cùng.
Gối cao su rất rộng. Phải gần 20cm. Ko bao giờ có chuyện chuyển vị dầm mà gối rơi ra cả.
Ngoài ra, gối cao su đặt trên bê tông đá kê gối. Cái ụ đó cũng rất rộng, gần 40cm. Gối cao su lại rất mút, và rất nặng (120kg). Nó to rộng, thấp ( cao 8,5cm). Nói chung, đặt đâu nằm đấy.
Chỉ có bị ăn trộm thì cái gối nặng hơn một tạ (117kg) mới biến mất.
Động lực cho ăn trộm là giá trị cái gối. Phải hàng chục triệu đồng một cái. Cũng bõ công.
Không phải chuyển vị dầm mà la gối bị dịch chuyển khi lực ngang lớn hơn lực ma sát.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Chuyển vị dầm do giãn nở nhiệt ko lớn. Khe giãn nở thường để 5cm. Với dầm 35m thì khe giãn nở trong chốt khối neo dầm chỉ 2cm là cùng.
Gối cao su rất rộng. Phải gần 20cm. Ko bao giờ có chuyện chuyển vị dầm mà gối rơi ra cả.
Ngoài ra, gối cao su đặt trên bê tông đá kê gối. Cái ụ đó cũng rất rộng, gần 40cm. Gối cao su lại rất mút, và rất nặng (120kg). Nó to rộng, thấp ( cao 8,5cm). Nói chung, đặt đâu nằm đấy.
Chỉ có bị ăn trộm thì cái gối nặng hơn một tạ (117kg) mới biến mất.
Động lực cho ăn trộm là giá trị cái gối. Phải hàng chục triệu đồng một cái. Cũng bõ công.
Em thấy trộm thì không hợp lý. Ai trèo lên được cái độ cao hơn 10 mét và nhấc cái dầm hàng trăm tấn lên để lấy cái gối ra? Thà trộm cái xe máy còn dễ hơn gấp vạn lần.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,703 Mã lực
Chuyển vị dầm do giãn nở nhiệt ko lớn. Khe giãn nở thường để 5cm. Với dầm 35m thì khe giãn nở trong chốt khối neo dầm chỉ 2cm là cùng.
Gối cao su rất rộng. Phải gần 20cm. Ko bao giờ có chuyện chuyển vị dầm mà gối rơi ra cả.
Ngoài ra, gối cao su đặt trên bê tông đá kê gối. Cái ụ đó cũng rất rộng, gần 40cm. Gối cao su lại rất mút, và rất nặng (120kg). Nó to rộng, thấp ( cao 8,5cm). Nói chung, đặt đâu nằm đấy.
Chỉ có bị ăn trộm thì cái gối nặng hơn một tạ (117kg) mới biến mất.
Động lực cho ăn trộm là giá trị cái gối. Phải hàng chục triệu đồng một cái. Cũng bõ công.
Mấy bác nhật nô đang cố cứu bồ mà e là khó quá. Giờ đổ thành ăn cắp luôn rùi à.
 

Sữa chua thuần chay HCM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747585
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
875
Động cơ
65,280 Mã lực
Em thấy trộm thì không hợp lý. Ai trèo lên được cái độ cao hơn 10 mét và nhấc cái dầm hàng trăm tấn lên để lấy cái gối ra? Thà trộm cái xe máy còn dễ hơn gấp vạn lần.
Mà nói là ăn trộm cho vui mồm chứ trộm cái đấy về nấu chảy cao su lấy thép à? :D Hay là vác tới công trường nào đó cũng thi công dùng đúng kiểu gối này bán lại giá rẻ cho nhà thầu?
Riêng lĩnh vực công trình đồ đạc mua tiền tỉ bán ve chai là bình thường. Ông nào nói ra được cái lý do "ăn trộm" (em nghĩ chắc toàn đồn thổi chứ ai lại bẩu thế) có lẽ cũng bí quá hóa liều rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
429
Động cơ
192,479 Mã lực
Tuổi
34
Bây giờ việc đã rồi. Muốn yên tâm chất lượng toàn tuyến và giảm chi phí cho Nhà thầu. Có một cách xử lý chấp nhận được cho tất cả các bên.
Có một mục kiểm tra trước khi cho công trình vào sử dụng là thử tải. Mục này có thể xác định chất lượng tổng thể cái cầu.
Trong thử tải có việc đo chuyển vị cầu khi chất tải. Lâu nay người ta chỉ làm ví dụ một nhịp thôi.
Do công trình có sự cố. Chủ đầu tư phải xác định được trên toàn tuyến cầu cạn thực tế có bao nhiêu nhà thầu B" thực tế thi công. Mỗi đoạn do nhà thầu B" làm phải kiểm tra chuyển vị khoảng 10 nhịp dầm liền nhau.
Đặc biệt phải kiểm tra kỹ nhà thầu làm đoạn có nhịp dầm bị sự cố.
Thực tế có nhà thầu làm tốt làm dở. Ko phải nhịp nào cũng bị sự cố. Cần phuiwng pháp kiểm tra xác suất để phát hiện lỗi.
Khi chất tải cho chạy trên ray ( làm đoàn tầu hàng thử nghiệm). Dầm nào 'bập bênh' lộ ra ngay.
Để giảm chi phí. Có thể dùng thiết bị đo cơ cho rẻ. Khi phát hiện nhịp sự cố sẽ kiểm tra chính xác hơn bằng điện trở kết nối máy tính.
Nếu ngại quân ta phong bì phong bao làm láo. Đốt tiền hơn nữa thì chơi xịn thuê Tư vấn nước ngoài đo hoàn toàn bằng số liệu điện tử. Lưu dữ liệu chuyển vị rồi chạy phần mềm xem đường ray 'nhấp nhô' có an toàn cho tầu chạy hay ko...
Vấn đề là CĐT phải cầm trịch. Bắt TVGS Nhật nghe lời. Chứ cái kiểu Nhật viện trợ thì Nhật quyết hết là hòa cả làng.
Cụ nói lý thuyết vãi, tài sản thì tài sản công, nói nhanh luôn là ông nào dám quyết? Và thẩm quyền quyết quy định ở đâu? Xong ai chịu trách nhiệm?

Cụ phải đứng ở vị trí đội ban quản lý của chủ đầu tư mà phán, tâm lý đội đó giờ là dính phải cứt rồi, trách nhiệm quá lớn, nên quả metro coi như tịt nếu đội Nhật hành xử như hiện tại
 

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
429
Động cơ
192,479 Mã lực
Tuổi
34
Chuyển vị dầm do giãn nở nhiệt ko lớn. Khe giãn nở thường để 5cm. Với dầm 35m thì khe giãn nở trong chốt khối neo dầm chỉ 2cm là cùng.
Gối cao su rất rộng. Phải gần 20cm. Ko bao giờ có chuyện chuyển vị dầm mà gối rơi ra cả.
Ngoài ra, gối cao su đặt trên bê tông đá kê gối. Cái ụ đó cũng rất rộng, gần 40cm. Gối cao su lại rất mút, và rất nặng (120kg). Nó to rộng, thấp ( cao 8,5cm). Nói chung, đặt đâu nằm đấy.
Chỉ có bị ăn trộm thì cái gối nặng hơn một tạ (117kg) mới biến mất.
Động lực cho ăn trộm là giá trị cái gối. Phải hàng chục triệu đồng một cái. Cũng bõ công.
Đủ năng lực để trộm dc cái gối đó thì cũng ko thèm phải đi trộm
 

endz

Xe buýt
Biển số
OF-538467
Ngày cấp bằng
24/10/17
Số km
602
Động cơ
171,805 Mã lực
Tuổi
47
Mấy bác nhật nô đang cố cứu bồ mà e là khó quá. Giờ đổ thành ăn cắp luôn rùi à.
Nếu nó lỏng lẻo đến mức rơi ra đc thì khả năng bị rút trộm cũng ko phải là ko có.
Có hình chụp cái gối rơi ở hiện trường ko cụ?
Sự cố tày đình như thế phải có ảnh hiện trường chứ :-?
Ko có ảnh thì là đứa nào khênh đi ngay rồi.

Sao ko nghĩ là có đứa thấy gối đặt bị lỏng thì chọc cho rơi xuống rồi khênh đi nhở,
cần gì phải kênh cả cái dầm lên :D
 
Chỉnh sửa cuối:

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,703 Mã lực
Nếu nó lỏng lẻo đến mức rơi ra đc thì khả năng bị rút trộm cũng ko phải là ko có.
Có hình chụp cái gối rơi ở hiện trường ko cụ?
Sự cố tày đình như thế phải có ảnh hiện trường chứ :-?
Thế em hỏi cụ ko có cái gối đó thì cân kiểu gì ra được kết quả là thiếu kg.
Cụ hỏi câu này mới thấy trình giấu diếm của Nhật cở nào.... =)) =)) =))
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,190
Động cơ
249,891 Mã lực
Tuổi
44
Làm lại nhịp này có tốn nhiều không các cụ? Dầm lego này nó có phá bỏ dc đoạn bị nứt vỡ rồi lại lắp mảnh khác vào dc k? Thấy nói là " dán keo" các đốt dầm ngăn ngắn với nhau rồi dùng cáp kéo căng ra.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Không có đâu bác.
Ví dụ như thiết kế nhà chả ai đi thống kê 1 cái của nặng bao nhiêu kg cả, họ chỉ thống kê bao nhiêu bộ, bao nhiêu m2.
Nói chung, phải nhìn thấy cái hồ sơ thì mới biết được. Trên này cũng chỉ đoán thôi
Về mặt lý thuyết thì thiết kế chỉ cần kích thước vật liệu(cấu kiện). Nhưng phần chi tiết kỹ thuật của vật liệu nó có trình bày đầy đủ về tính chất cơ lý, nguyên liệu, khối lượng, khối lượng riêng hết nha.
Bình thường không sao, nhưng khi có sự cố nó có quyền kiểm tra các thông số trên và khi có khác biệt nó có quyền nghi ngờ ảnh hưởng tới chất lượng vật liệu dẫn tới ảnh hưởng chất lượng công trình.
Giờ ít nhất thằng chủ thầu phải đi giải thích cho thằng chủ đầu tư tại sao chọn vật liệu có thông số không đúng như catalogue , sau đó thuyết phục thằng thiết kế là chọn cái gối đó không ảnh hưởng đến thiết kế cũng như chất lượng, rồi chờ thằng thiết kế thuyết phục chủ đầu tư đồng ý. Khoai phết đấy!
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Làm lại nhịp này có tốn nhiều không các cụ? Dầm lego này nó có phá bỏ dc đoạn bị nứt vỡ rồi lại lắp mảnh khác vào dc k? Thấy nói là " dán keo" các đốt dầm ngăn ngắn với nhau rồi dùng cáp kéo căng ra.
Nếu bị hư cho trường hợp đơn lẻ ( không ảnh hưởng tới thiết kế thì còn đỡ) chứ không thì chắc bọn chủ thầu nó chạy làng vì phải đập đi làm lại.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,703 Mã lực
Nếu bị hư cho trường hợp đơn lẻ ( không ảnh hưởng tới thiết kế thì còn đỡ) chứ không thì chắc bọn chủ thầu nó chạy làng vì phải đập đi làm lại.
Chạy đi sao nổi...Nhật quả này hay phải biết. Không sử lý đẹp vụ này thì cái bánh vẽ 50 tỷ đường sắt cao tốc bỏ cho ai. =)) =)) =)) =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top