Từ trước đến nay có 2 con đường hình thành TCVN:
- Lấy tiêu chuẩn nước ngoài mang về dịch: trước đây là của Liên Xô, sau này chủ yếu dịch từ châu Âu (eurocode) hoặc IEC/ ISO. Đặc thù ngành giao thông thì hiện nay đang đi song song: cầu dịch từ Mỹ, đường dịch từ Liên Xô, hầm thì thập cẩm: Liên Xô, TQ.
- Một cách nữa là nhà cung cấp sản phẩm, vật tư, thiết bị có sẵn tiêu chuẩn cơ sở của họ. Họ sẽ "thuyết phục" để biến thành TCVN.
Do Tiêu chuẩn gắn liền với thực tiễn như vậy thì làm cái nào sẽ đòi hỏi tiêu chuẩn cái đó. Hiện VN vẫn sử dụng đường sắt Bắc-Nam khổ 1000 nên Tiêu chuẩn thiết kế mới còn đang xây dựng. Em chỉ ví dụ là mãi cách đây 3 năm mới ra được tiêu chuẩn xây dựng đường sắt khổ 1000 (TCVN 11793), còn tiêu chuẩn xây dựng khổ 1435 thì có từ 1985, chỉ phù hợp đường sắt liên tỉnh; còn tiêu chuẩn xây dựng đường sắt đô thị thì mượn thằng NB cái tiêu chuẩn 8585 thì mới vỡ lẽ ra nó chỉ dùng cho khổ 1067 và tiếp điện trên cao, nên cũng chả xài được (còn thằng Strasya thì vứt sọt rác, lý do vì sao thì em đã post lên đây rồi). Hiện nay đang xây dựng Tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao, vẫn ở bước dự thảo, nhưng xu hướng là dịch từ châu Âu về.
Em mô tả sơ qua tình hình là thấy tiêu chuẩn về đường sắt còn thiếu nhiều lắm, gần đây thì đang bắt đầu dịch một loạt từ châu Âu về rồi đó.