[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,581
Động cơ
538,260 Mã lực
Trước em thi công cho hội Tây, hồ sơ QC nhà thầu lưu, đến cuối nộp theo dossier. Chỉ gởi Log, matrix cho Tổng thầu và CĐT thôi.
Thế có thể tùy từng dự án cụ ạ. Về nguyên tắc khi trình duyệt mẫu vật tư hay nghiệm thu vật liệu đầu vào, bên TVGS thường yêu cầu mấy thứ này.
K rõ trong trường hợp này có cần test report tại LAB ở VN không hay chỉ cần test report của nhà cung cấp.
Mà trong test report chắc sẽ phải có kích thước hình học và khối lượng.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Sao quân ta không chọn cái chuẩn nào đã có dịch ra rồi thi công nhỉ, cứ bắn tên không cần bia, cái nào cắm thân cây thì vẽ vòng tròn báo trúng bia thế này thì quá diễn hài.
Từ trước đến nay có 2 con đường hình thành TCVN:
- Lấy tiêu chuẩn nước ngoài mang về dịch: trước đây là của Liên Xô, sau này chủ yếu dịch từ châu Âu (eurocode) hoặc IEC/ ISO. Đặc thù ngành giao thông thì hiện nay đang đi song song: cầu dịch từ Mỹ, đường dịch từ Liên Xô, hầm thì thập cẩm: Liên Xô, TQ.
- Một cách nữa là nhà cung cấp sản phẩm, vật tư, thiết bị có sẵn tiêu chuẩn cơ sở của họ. Họ sẽ "thuyết phục" để biến thành TCVN.

Do Tiêu chuẩn gắn liền với thực tiễn như vậy thì làm cái nào sẽ đòi hỏi tiêu chuẩn cái đó. Hiện VN vẫn sử dụng đường sắt Bắc-Nam khổ 1000 nên Tiêu chuẩn thiết kế mới còn đang xây dựng. Em chỉ ví dụ là mãi cách đây 3 năm mới ra được tiêu chuẩn xây dựng đường sắt khổ 1000 (TCVN 11793), còn tiêu chuẩn xây dựng khổ 1435 thì có từ 1985, chỉ phù hợp đường sắt liên tỉnh; còn tiêu chuẩn xây dựng đường sắt đô thị thì mượn thằng NB cái tiêu chuẩn 8585 thì mới vỡ lẽ ra nó chỉ dùng cho khổ 1067 và tiếp điện trên cao, nên cũng chả xài được (còn thằng Strasya thì vứt sọt rác, lý do vì sao thì em đã post lên đây rồi). Hiện nay đang xây dựng Tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao, vẫn ở bước dự thảo, nhưng xu hướng là dịch từ châu Âu về.

Em mô tả sơ qua tình hình là thấy tiêu chuẩn về đường sắt còn thiếu nhiều lắm, gần đây thì đang bắt đầu dịch một loạt từ châu Âu về rồi đó.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Thế có thể tùy từng dự án cụ ạ. Về nguyên tắc khi trình duyệt mẫu vật tư hay nghiệm thu vật liệu đầu vào, bên TVGS thường yêu cầu mấy thứ này.
K rõ trong trường hợp này có cần test report tại LAB ở VN không hay chỉ cần test report của nhà cung cấp.
Mà trong test report chắc sẽ phải có kích thước hình học và khối lượng.
Công tác QC cho các dự án kiểu này khá chặt chẽ, có đầy đủ ITP nên theo đánh giá chủ quan của em, thì không sót được đâu.
Theo nhận định của em, cái khối lượng gối kê này không nằm trong chỉ tiêu phải nghiệm thu. Giờ có sự cố, các bố nhà mình moi ra để làm trò thôi.
Tổng thầu nó móc hồ sơ ra, nó chả vả vào mặt.
Cái gối kê này bị rớt, chứ không bị phá hủy, nên vấn đề chính có thể không nằm ở chất lượng gối kê. Đoán vậy thôi.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,800
Động cơ
794,481 Mã lực

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Moi vụ trọng lượng là TVGS chứ không phải các bố nhà mình cụ nhé, TVGS cũng Nhật luôn.
Vậy thì phải thu luôn phần đã thanh toán cho TVGS. Các anh làm gì lúc đó mà để họ lắp được cái gối.
Nếu KL gối là tiêu chí kỹ thuật, thì tại sao thiếu vẫn cho lắp.
Nếu KL gối không phải là tiêu chí kỹ thuật, thì sao giờ lại bươi ra.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,581
Động cơ
538,260 Mã lực
Em hóng hớt vụ này có thể liên quan đến dãn nở nhiệt.
Hình như đường VĐ 3 cũng đang có vấn đề về gối kê dầm.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Em hóng hớt vụ này có thể liên quan đến dãn nở nhiệt.
Hình như đường VĐ 3 cũng đang có vấn đề về gối kê dầm.
báo bảo rớt, thanh xà bê tông chặn lên thì làm sao rớt dễ dàng thế được. Mà tuyệt nhiên không thấy báo nào khẳng định là có nhặt được hay không. Còn mấy cái đem đi cân thì có thể là hàng dư thừa trong kho lấy ra cân thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Em hóng hớt vụ này có thể liên quan đến dãn nở nhiệt.
Hình như đường VĐ 3 cũng đang có vấn đề về gối kê dầm.
Vụ này thì em có đề cập ở đây. Cũng là một hướng nghiên cứu khá thú vị
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Từ trước đến nay có 2 con đường hình thành TCVN:
- Lấy tiêu chuẩn nước ngoài mang về dịch: trước đây là của Liên Xô, sau này chủ yếu dịch từ châu Âu (eurocode) hoặc IEC/ ISO. Đặc thù ngành giao thông thì hiện nay đang đi song song: cầu dịch từ Mỹ, đường dịch từ Liên Xô, hầm thì thập cẩm: Liên Xô, TQ.
- Một cách nữa là nhà cung cấp sản phẩm, vật tư, thiết bị có sẵn tiêu chuẩn cơ sở của họ. Họ sẽ "thuyết phục" để biến thành TCVN.

Do Tiêu chuẩn gắn liền với thực tiễn như vậy thì làm cái nào sẽ đòi hỏi tiêu chuẩn cái đó. Hiện VN vẫn sử dụng đường sắt Bắc-Nam khổ 1000 nên Tiêu chuẩn thiết kế mới còn đang xây dựng. Em chỉ ví dụ là mãi cách đây 3 năm mới ra được tiêu chuẩn xây dựng đường sắt khổ 1000 (TCVN 11793), còn tiêu chuẩn xây dựng khổ 1435 thì có từ 1985, chỉ phù hợp đường sắt liên tỉnh; còn tiêu chuẩn xây dựng đường sắt đô thị thì mượn thằng NB cái tiêu chuẩn 8585 thì mới vỡ lẽ ra nó chỉ dùng cho khổ 1067 và tiếp điện trên cao, nên cũng chả xài được (còn thằng Strasya thì vứt sọt rác, lý do vì sao thì em đã post lên đây rồi). Hiện nay đang xây dựng Tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao, vẫn ở bước dự thảo, nhưng xu hướng là dịch từ châu Âu về.

Em mô tả sơ qua tình hình là thấy tiêu chuẩn về đường sắt còn thiếu nhiều lắm, gần đây thì đang bắt đầu dịch một loạt từ châu Âu về rồi đó.
Theo như cụ viết thì em thấy đội giáo sư tiến sĩ, nghiên cứu ở các trường đại học GTVT khá vô dụng. Những cái dịch tiêu chuẩn khá dễ và cũng nhanh. Chỉ cần dịch ra rồi trình hoặc thành lập hội đồng duyệt là xong. Có rồi hoàn thiện dần. Rõ là hệ thống đường sắt đã có hơn trăm năm, kể cả đường sắt đô thị mà đến giờ nước to như VN mà vẫn không có tiêu chuẩn.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Theo như cụ viết thì em thấy đội giáo sư tiến sĩ, nghiên cứu ở các trường đại học GTVT khá vô dụng. Những cái dịch tiêu chuẩn khá dễ và cũng nhanh. Chỉ cần dịch ra rồi trình hoặc thành lập hội đồng duyệt là xong. Có rồi hoàn thiện dần. Rõ là hệ thống đường sắt đã có hơn trăm năm, kể cả đường sắt đô thị mà đến giờ nước to như VN mà vẫn không có tiêu chuẩn.
Cũng mệt lắm đó cụ.
Tiêu chuẩn thì có nhiều nguồn: Âu, Mẽo, Nhật, LX, TQ,... Để có thể dịch về là phải thống nhất triết lý trong cả hệ tiêu chuẩn đó luôn, đồng thời phải bảo vệ trước các nhóm lợi ích khác, và nhiều khi phải điều chỉnh một số chỉ số để phù hợp điều kiện môi trường Việt Nam, nên cũng khá mệt.

Em ví dụ là Dự thảo Tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao đang dịch từ châu Âu về, đang phải bảo vệ quyết liệt trước nhóm mấy công ty tư vấn (chỗ lão abcz) đang đòi lấy tiêu chuẩn NB.
Đồng thời nhiều tiêu chuẩn theo hệ Ứng suất cho phép (Allowable Stress Design) khá khác biệt với theo hệ Trạng thái giới hạn (Limit State Design) nên cần phải sự thống nhất, đồng bộ nữa. Nếu nói về cái này thì rất dài, em sẽ nói ở topic khác phù hợp hơn.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,190
Động cơ
249,891 Mã lực
Tuổi
44
Vấn đê
Theo như cụ viết thì em thấy đội giáo sư tiến sĩ, nghiên cứu ở các trường đại học GTVT khá vô dụng. Những cái dịch tiêu chuẩn khá dễ và cũng nhanh. Chỉ cần dịch ra rồi trình hoặc thành lập hội đồng duyệt là xong. Có rồi hoàn thiện dần. Rõ là hệ thống đường sắt đã có hơn trăm năm, kể cả đường sắt đô thị mà đến giờ nước to như VN mà vẫn không có tiêu chuẩn.
Vấn đề là họ có dc làm việc đó hay không ấy chứ cụ?
Mà cái gối thiết kế kiểu đặt lên như thế thôi e thấy chênh vênh bỏ mẹ ra. Chỉ đơn giản là đặt nó vào mặt phẳng.
Thiếu gì cách để nó k rơi được?
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,725 Mã lực
Cũng mệt lắm đó cụ.
Tiêu chuẩn thì có nhiều nguồn: Âu, Mẽo, Nhật, LX, TQ,... Để có thể dịch về là phải thống nhất triết lý trong cả hệ tiêu chuẩn đó luôn, đồng thời phải bảo vệ trước các nhóm lợi ích khác, và nhiều khi phải điều chỉnh một số chỉ số để phù hợp điều kiện môi trường Việt Nam, nên cũng khá mệt.

Em ví dụ là Dự thảo Tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao đang dịch từ châu Âu về, đang phải bảo vệ quyết liệt trước nhóm mấy công ty tư vấn (chỗ lão abcz) đang đòi lấy tiêu chuẩn NB.
Đồng thời nhiều tiêu chuẩn theo hệ Ứng suất cho phép (Allowable Stress Design) khá khác biệt với theo hệ Trạng thái giới hạn (Limit State Design) nên cần phải sự thống nhất, đồng bộ nữa. Nếu nói về cái này thì rất dài, em sẽ nói ở topic khác phù hợp hơn.
Em quan điểm đơn giản. T/c vn thì cứ copy nguyên của EU ở tất cả các lĩnh vực là nhanh gọn. Lại thống nhất
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Campuchia là nước nghèo, công nghệ không có, tiền cũng không. Đường quốc lộ vẫn còn nhiều đường đất. Dù khó khăn là vậy nhưng họ cũng cố gắng tự chủ để chế tạo tàu đô thị, dù chất lượng có thể gọi là ....chưa thể chấp nhận được. Cái tinh thần dám nghĩ dám làm của Cam có lẽ cán bộ ta phải học.
FB_IMG_1608703061569.jpg
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Từ trước đến nay có 2 con đường hình thành TCVN:
- Lấy tiêu chuẩn nước ngoài mang về dịch: trước đây là của Liên Xô, sau này chủ yếu dịch từ châu Âu (eurocode) hoặc IEC/ ISO. Đặc thù ngành giao thông thì hiện nay đang đi song song: cầu dịch từ Mỹ, đường dịch từ Liên Xô, hầm thì thập cẩm: Liên Xô, TQ.
- Một cách nữa là nhà cung cấp sản phẩm, vật tư, thiết bị có sẵn tiêu chuẩn cơ sở của họ. Họ sẽ "thuyết phục" để biến thành TCVN.

Do Tiêu chuẩn gắn liền với thực tiễn như vậy thì làm cái nào sẽ đòi hỏi tiêu chuẩn cái đó. Hiện VN vẫn sử dụng đường sắt Bắc-Nam khổ 1000 nên Tiêu chuẩn thiết kế mới còn đang xây dựng. Em chỉ ví dụ là mãi cách đây 3 năm mới ra được tiêu chuẩn xây dựng đường sắt khổ 1000 (TCVN 11793), còn tiêu chuẩn xây dựng khổ 1435 thì có từ 1985, chỉ phù hợp đường sắt liên tỉnh; còn tiêu chuẩn xây dựng đường sắt đô thị thì mượn thằng NB cái tiêu chuẩn 8585 thì mới vỡ lẽ ra nó chỉ dùng cho khổ 1067 và tiếp điện trên cao, nên cũng chả xài được (còn thằng Strasya thì vứt sọt rác, lý do vì sao thì em đã post lên đây rồi). Hiện nay đang xây dựng Tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao, vẫn ở bước dự thảo, nhưng xu hướng là dịch từ châu Âu về.

Em mô tả sơ qua tình hình là thấy tiêu chuẩn về đường sắt còn thiếu nhiều lắm, gần đây thì đang bắt đầu dịch một loạt từ châu Âu v rồi đó.
Dịch từ châu Âu nhưng rồi toàn nhà thầu Tầu, Nhật , các cách thí nghiệm không ra số theo chuẩn Âu thì sẽ vướng. Cứ nhìn Cát Linh--Hà Đông ông Pháp bảo thầu Tầu thiếu số là biết canh hẹ nấu ra sao.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Liên danh Sumitomo và J-TREC đã thắng thầu cung cấp 240 toa (30 đoàn tàu, mỗi đoàn 8 toa) cho dự án metro tại Manila - Philippin. Với giá 556 triệu $ (Bình quân mỗi toa giá 2.31 triệu $). Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản, là "người bạn thân thiết" thì được Hitachi bán cho 60 toa tàu với giá 700 triệu $ (Bình quân 11.67 triệu $ mỗi toa) . Quý hóa quá, thân thương quá. Gấp có mỗi 5 lần giá thị trường
 
Chỉnh sửa cuối:

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,581
Động cơ
538,260 Mã lực

TTO - Theo kế hoạch, trong năm 2020 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ hoàn thành 85% khối lượng toàn dự án. Tuy nhiên, do dịch COVID -19 và một số vướng mắc chưa được tháo gỡ khiến dự án dự kiến chỉ đạt 81%.

Chỗ dưới này, tuyến Nhổn cũng đã từng bị dừng một thời gian do vướng mắc với Systra về gia hạn HĐ


Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, một trong vướng mắc đó là hợp đồng tư vấn chung ký với Liên danh NJPT đã hết hạn và chưa được ký lại. 4 năm qua, NJPT và chủ đầu tư đã có các bước đàm phán để ký lại phụ lục hợp đồng số 19.


Trong thời gian đàm phán, hai bên đang áp dụng các biên bản ghi nhớ để NJPT tiếp tục thực hiện các công việc. Mới đây, Công ty Nippon Koei thành viên đứng đầu Liên danh tư vấn NJPT và Liên danh NJPT cũng có thư thông báo dừng một số hoạt động tư vấn cho đến khi ký kết phụ lục hợp đồng.

Theo chủ đầu tư, khối lượng thanh toán cho nhà thầu rất lớn, do đó cần tư vấn chung làm việc một cách liên tục. Mặt khác, việc chưa ký phụ lục hợp đồng đã làm gián đoạn công tác đào tạo lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga... ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch vận hành khai thác vào cuối năm 2021.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,725 Mã lực
Dịch từ châu Âu nhưng rồi toàn nhà thầu Tầu, Nhật , các cách thí nghiệm không ra số theo chuẩn Âu thì sẽ vướng. Cứ nhìn Cát Linh--Hà Đông ông Pháp bảo thầu Tầu thiếu số là biết canh hẹ nấu ra sao.
Mình là thằng bỏ tiền ra mà sợ vướng. Tiêu chuẩn đồng bộ dễ đánh giá giá thành chất lượng... Sau nay duy tu bảo dưỡng thuận lợi và chi phí phù hợp hơn
Ngoài ra tạo điều kiện cho các Cty trong nước tham gia nữa. Như bây giờ loạn cào cào
CLHD là mình ký theo chuẩn đường sắt china nhiệm thu thì ép theo chuẩn EU nên mới có chuyện. Chứ ngay từ đâu thì là chuyện khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Em quan điểm đơn giản. T/c vn thì cứ copy nguyên của EU ở tất cả các lĩnh vực là nhanh gọn. Lại thống nhất
Tùy cái copy thôi cụ. Môi trường hoạt động khác thì bê sao được. Ví dụ VN thì không có cái niệm băng tuyết chẳng hạn. Do đó yêu cầu kỹ thuật cũng phải điều chỉnh chứ, mà điều chỉnh thế nào thì cũng còn cãi nhau chán :D
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Tùy cái copy thôi cụ. Môi trường hoạt động khác thì bê sao được. Ví dụ VN thì không có cái niệm băng tuyết chẳng hạn. Do đó yêu cầu kỹ thuật cũng phải điều chỉnh chứ, mà điều chỉnh thế nào thì cũng còn cãi nhau chán :D
Tiêu chuẩn tụi EU nó rộng mà bác.
Tụi Nam Âu cũng khá nóng.
Như bọn Italy, cái gì chả có, từ nóng chảy mỡ ở phía Nam đến phía bắc toàn băng tuyết.

Thế nên, cứ copy (và đừng sửa) cái chuẩn của chúng nó là được.

Ví dụ: Cái luật giao thông, ta sửa lung tung, cuối cùng chỉ béo mấy ông tài xế lách luật.:D
Vụ Đèn vàng và Vượt đèn vàng chẳng hạn.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,800
Động cơ
794,481 Mã lực
Tùy cái copy thôi cụ. Môi trường hoạt động khác thì bê sao được. Ví dụ VN thì không có cái niệm băng tuyết chẳng hạn. Do đó yêu cầu kỹ thuật cũng phải điều chỉnh chứ, mà điều chỉnh thế nào thì cũng còn cãi nhau chán :D
Năm 1998, 1999 em có được tham dự vài cuộc họp của Ban Chỉ đạo CNTT Quốc gia bàn về chuẩn hóa dữ liệu dân cư.
Chỉ có mỗi chuyện giới tính gồm những gì thôi mà cãi nhau mấy cuộc họp liền.
Nói chung làm tiêu chuẩn khó phết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top