[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,384
Động cơ
21,222 Mã lực
Đến hôm nay vẫn chưa giải trình cụ thể vụ rơi gối dầm hơn tháng trước các cụ ạ!
Cứ tưởng Nhật thế nào...ai ngờ.
Giá thì ăn cướp chất lượng như sít...x-(x-(x-(x-(
 

ATB

Xe buýt
Biển số
OF-552403
Ngày cấp bằng
29/1/18
Số km
624
Động cơ
161,062 Mã lực
Tuổi
39
Đối với dầm bê tông căng sau như thế này, nếu nước vào được bên trong, sau nhiều năm dây cáp có thể bị ăn mòn dẫn đến sập cầu. Đây là vấn đề em hãi nhất.
Cụ sao nước lại vào được nhỉ, căng sau rồi bơm vữa rồi mà?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Cụ sao nước lại vào được nhỉ, căng sau rồi bơm vữa rồi mà?
Ý là nếu có khe hở thì nước sẽ vào.
Cái món này thì nhiều trường hợp bơm vữa sau bị dính. Nhiều khi bơm bê tông vào ống ghen, thấy nó xì ra ở đầu kia, lượng vữa dùng đủ, thì cứ tưởng nó lấp đầy rồi. Chứ thực tế siêu âm lại vẫn có lỗ rỗng đấy.

Về cái dầm U của BT-ST thì sau khi nhìn ngắm cẩn thận thì nó không dùng Cáp dự ứng lực ngang. Vì vậy em rút lại nhận định nó từ 4 chân thành 3 chân do cáp dự ứng lực ngang nhé.
Em thử đoán khả năng lún lệch trụ dẫn đến thành 3 chân, nhưng sau khi ngắm nghía kỹ cũng loại bỏ khả năng này.

Qua so sánh với dầm U bên Dubai và Ấn Độ thì em suy đoán thằng dầm U của BT-ST có mặt cắt ngang chưa tối ưu và nó chịu tĩnh tải lớn hơn nhiều bởi tà vẹt đơn. Nên em suy đoán nó thành 3 chân là do lỗi thiết kế cái dầm này.

Có thể vì lỗi thiết kế nên bọn Jap không dễ tìm ra nguyên nhân đâu. Nó phải tính toán lại từ đầu và mô phỏng quá trình rơi gối. Em e rằng nhanh cũng mất 3-6 tháng. Mà nếu đúng lỗi thiết kế thì mệt đấy.
 

ATB

Xe buýt
Biển số
OF-552403
Ngày cấp bằng
29/1/18
Số km
624
Động cơ
161,062 Mã lực
Tuổi
39
Ý là nếu có khe hở thì nước sẽ vào.
Cái món này thì nhiều trường hợp bơm vữa sau bị dính. Nhiều khi bơm bê tông vào ống ghen, thấy nó xì ra ở đầu kia, lượng vữa dùng đủ, thì cứ tưởng nó lấp đầy rồi. Chứ thực tế siêu âm lại vẫn có lỗ rỗng đấy.

Về cái dầm U của BT-ST thì sau khi nhìn ngắm cẩn thận thì nó không dùng Cáp dự ứng lực ngang. Vì vậy em rút lại nhận định nó từ 4 chân thành 3 chân do cáp dự ứng lực ngang nhé.
Em thử đoán khả năng lún lệch trụ dẫn đến thành 3 chân, nhưng sau khi ngắm nghía kỹ cũng loại bỏ khả năng này.

Qua so sánh với dầm U bên Dubai và Ấn Độ thì em suy đoán thằng dầm U của BT-ST có mặt cắt ngang chưa tối ưu và nó chịu tĩnh tải lớn hơn nhiều bởi tà vẹt đơn. Nên em suy đoán nó thành 3 chân là do lỗi thiết kế cái dầm này.

Có thể vì lỗi thiết kế nên bọn Jap không dễ tìm ra nguyên nhân đâu. Nó phải tính toán lại từ đầu và mô phỏng quá trình rơi gối. Em e rằng nhanh cũng mất 3-6 tháng. Mà nếu đúng lỗi thiết kế thì mệt đấy.
Rơi dc cũng khó hiểu thật, nhìn ko thấy ụ neo thep phương ngang lên ko có cáp theo phường ngang.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Rơi dc cũng khó hiểu thật, nhìn ko thấy ụ neo thep phương ngang lên ko có cáp theo phường ngang.
Nó có 2 cái ụ neo đặt chính giữa xà mũ trụ. Tuy nhiên dầm U này chịu võng ngang lớn chính giữa mà nó không có cáp ngang, thì ít ra nó cũng phải tạo vồng theo phương ngang. Tuy nhiên nó không làm thế.
 

ATB

Xe buýt
Biển số
OF-552403
Ngày cấp bằng
29/1/18
Số km
624
Động cơ
161,062 Mã lực
Tuổi
39

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,359 Mã lực
Tuổi
44
Dưng mờ để phòng tránh việc các gối đỡ rơi ra thì cực dễ ạ,
Cứ thật thà như ở quê iêm, iêm làm đoạn coc nhe 50*50, khoan mấy lỗ bắn vít nở vào trụ rồi vít chặt nó lại; cần thiết thì cả hai chiều dọc và ngang. Cả đời người gối có thể hỏng chứ thanh coc nhe của iêm chả hỏng.

Mệ, iêm bẩu ấy là công nghệ Nhật thì dân ta cũng biết quái giề đâu.

Em không phải chuyên gia bê tông, nhưng trong topic này cũng đã có cụ nhắc đến sẽ khác biệt giữa dầm U và dầm hộp. Dầm U có nhược điểm là chịu cả võng ngang.

Về cái võng ngang này thì bắt buộc dùng cáp dự ứng lực ngang rồi.
Em nhìn hình chụp thì thấy bố trí 2 cái bệ chống chuyển vị lại sát nhau ở giữa trụ, còn 2 cái bệ kê gối lại cách nhau khá xa, sát mép ngoài mũ trụ. Rất giống cái bàn 4 chân, và 1 chân nó bị co lên do cáp DƯL. Nên việc điều tra theo hướng vị trí gối không còn chịu lực nén của dầm rất có cơ sở. Nếu việc này thành hệ thống thì tất cả các dầm đều có nguy cơ xảy ra hiện tượng này.

Về kiểm tra dầm thì không khó, có thể siêu âm, chụp tia X hoặc quét laser, thử tải, thử rung động để kiểm tra dầm. Nếu không có phá hoại gì bên trong, ứng suất trong giới hạn thì có thể sử dụng tiếp.
Ý là nếu có khe hở thì nước sẽ vào.
Cái món này thì nhiều trường hợp bơm vữa sau bị dính. Nhiều khi bơm bê tông vào ống ghen, thấy nó xì ra ở đầu kia, lượng vữa dùng đủ, thì cứ tưởng nó lấp đầy rồi. Chứ thực tế siêu âm lại vẫn có lỗ rỗng đấy.

Về cái dầm U của BT-ST thì sau khi nhìn ngắm cẩn thận thì nó không dùng Cáp dự ứng lực ngang. Vì vậy em rút lại nhận định nó từ 4 chân thành 3 chân do cáp dự ứng lực ngang nhé.
Em thử đoán khả năng lún lệch trụ dẫn đến thành 3 chân, nhưng sau khi ngắm nghía kỹ cũng loại bỏ khả năng này.

Qua so sánh với dầm U bên Dubai và Ấn Độ thì em suy đoán thằng dầm U của BT-ST có mặt cắt ngang chưa tối ưu và nó chịu tĩnh tải lớn hơn nhiều bởi tà vẹt đơn. Nên em suy đoán nó thành 3 chân là do lỗi thiết kế cái dầm này.

Có thể vì lỗi thiết kế nên bọn Jap không dễ tìm ra nguyên nhân đâu. Nó phải tính toán lại từ đầu và mô phỏng quá trình rơi gối. Em e rằng nhanh cũng mất 3-6 tháng. Mà nếu đúng lỗi thiết kế thì mệt đấy.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Sao nhìn ảnh này ko thấy thanh neo pc bar neo đốt đỉnh trụ với xã mũ nhỉ cụ
Có phải pc bar tại vị trí gối, vậy tại sao gối lại rơi dc?
Cái PC bar chỉ có tác dụng khi kéo cáp dự ứng lực sau, liên kết các đốt dầm. Chứ nó kéo xong xuôi, bơm vữa bê tông ống ghen rồi nó cũng giải phóng PC bar này thôi cụ.
Có 2 cái hình trên báo chụp khá rõ,
Ở hình này bên phải là nó chèn các tấm kê thay gối

Còn ở hình này, nó chụp hơi chán, đáng lẽ phải nhìn trực diện cái dầm có gối rơi, nó lại chụp từ sau lưng lại. Các cụ để ý bên tay phải bị che khuất là mấy cái tấm kê tạm, nhưng cũng lộ ra nó đang dùng 2 cái kích để kê dầm

Em phóng luôn cái hình này lên đây
Untitled.jpg


Dưng mờ để phòng tránh việc các gối đỡ rơi ra thì cực dễ ạ,
Cứ thật thà như ở quê iêm, iêm làm đoạn coc nhe 50*50, khoan mấy lỗ bắn vít nở vào trụ rồi vít chặt nó lại; cần thiết thì cả hai chiều dọc và ngang. Cả đời người gối có thể hỏng chứ thanh coc nhe của iêm chả hỏng.

Mệ, iêm bẩu ấy là công nghệ Nhật thì dân ta cũng biết quái giề đâu.
Đúng là để phòng gối rơi cực dễ, chỉ cần làm cái chặn hướng di chuyển của gối, hoặc làm dính hẳn một mặt gối vào dầm hoặc trụ là xong. Nhưng mấy giải pháp này kéo theo bảo dưỡng, thay thế gối rất mất công.
 

F kun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432347
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
2,615
Động cơ
-82,855 Mã lực
Đến hôm nay vẫn chưa giải trình cụ thể vụ rơi gối dầm hơn tháng trước các cụ ạ!
Chính nó cũng éo biết tại sao gối nó rơi thì giải trình kiểu gì hả cụ?
Thôi cứ kệ đi, rơi thì nhặt lên đặt lại vào chỗ cũ chứ có sao.
 

ATB

Xe buýt
Biển số
OF-552403
Ngày cấp bằng
29/1/18
Số km
624
Động cơ
161,062 Mã lực
Tuổi
39
Cái PC bar chỉ có tác dụng khi kéo cáp dự ứng lực sau, liên kết các đốt dầm. Chứ nó kéo xong xuôi, bơm vữa bê tông ống ghen rồi nó cũng giải phóng PC bar này thôi cụ.
Có 2 cái hình trên báo chụp khá rõ,
Ở hình này bên phải là nó chèn các tấm kê thay gối

Còn ở hình này, nó chụp hơi chán, đáng lẽ phải nhìn trực diện cái dầm có gối rơi, nó lại chụp từ sau lưng lại. Các cụ để ý bên tay phải bị che khuất là mấy cái tấm kê tạm, nhưng cũng lộ ra nó đang dùng 2 cái kích để kê dầm

Em phóng luôn cái hình này lên đây
View attachment 5710188


Đúng là để phòng gối rơi cực dễ, chỉ cần làm cái chặn hướng di chuyển của gối, hoặc làm dính hẳn một mặt gối vào dầm hoặc trụ là xong. Nhưng mấy giải pháp này kéo theo bảo dưỡng, thay thế gối rất mất công.
Dầm nay kiểu mối nối âm dương, liên kêt với nhau bằng cáp dọc, cáp dọc trong có thể cả cáp ngoài nữa, pc bar cụ nói là liên kết giữa các dầm, ép các dầm với nhau, khi căng cáp xong là giải phòng. Em đang hỏi pc bar trên đỉnh xà mũ ý, pc bar thanh chờ một đầu cố định vào xà mũ, gối có lỗ ở giữa và pc bar xuyên qua nó dâm vào xà mũ, sao nó lại rơi dc đấy ạ? Kiểu liên kết này giống cầu lạch huyện.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Dầm nay kiểu mối nối âm dương, liên kêt với nhau bằng cáp dọc, cáp dọc trong có thể cả cáp ngoài nữa, pc bar cụ nói là liên kết giữa các dầm, ép các dầm với nhau, khi căng cáp xong là giải phòng. Em đang hỏi pc bar trên đỉnh xà mũ ý, pc bar thanh chờ một đầu cố định vào xà mũ, gối có lỗ ở giữa và pc bar xuyên qua nó dâm vào xà mũ, sao nó lại rơi dc đấy ạ? Kiểu liên kết này giống cầu lạch huyện.
Chính là cái PC bar trên xà mũ trụ đấy. Chứ dầm này không có PC bar căng ngoài đâu.
Cái này hơi khác cầu dầm hộp lắp ghép là dầm hộp khá "dày" nên cụ thấy được cái lỗ trên bản mặt cầu. Còn dầm U thì cái lỗ này bị tà vẹt che mất nên không thấy thôi (Vì việc bịt lỗ trên bụng dầm không có tác dụng nhiều, chỉ cần bịt lỗ trên xà mũ trụ là được).
 

Teaser

Xe tải
Biển số
OF-711081
Ngày cấp bằng
21/12/19
Số km
471
Động cơ
-16,055 Mã lực
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho rằng tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm, kéo dài sự việc. Đơn vị này đưa ra đề nghị cuối cùng yêu cầu nhà thầu báo cáo sự việc trước 10/12.

Hồi tháng 11, MAUR đã đề nghị Liên danh SCC khẩn trương điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11. Song, sau nhiều lần đôn đốc, đến nay SCC vẫn chưa có báo cáo chính thức nào.

Hơn một tháng qua, đại diện MAUR khẳng định đơn vị chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào về nguyên nhân sự cố từ tổng thầu Nhật Bản

"Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm của mình", người đại diện cho biết.

1607305787517.png



Hai gối dầm đã bị lệch nặng khi rơi cao su, nếu lúc đó có tầu đi qua thì sự cố sẽ rất thảm khốc

1607305862753.png


 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,268
Động cơ
796,483 Mã lực
Hai gối dầm đã bị lệch nặng khi rơi cao su, nếu lúc đó có tầu đi qua thì sự cố sẽ rất thảm khốc
Tổng thầu Nhật trả lời câu hỏi này rồi cụ nhé.
Khi có tầu đi qua chắc chắn không rơi, chỉ rơi lúc không có tàu thôi.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,759
Động cơ
538,229 Mã lực

Hơn 1 tháng sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu vẫn không có báo cáo nguyên nhân mà chỉ đưa ra các giải thích, nhận định sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm.
Đó là nhận định của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) trong công văn khẩn gửi Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát) và Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) về việc Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) chậm trễ báo cáo nguyên nhân sự cố rớt gối cao su dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Vụ việc xảy ra từ cuối tháng 10 và MAUR đã liên tục phát hành văn bản cũng như thường xuyên tổ chức các cuộc họp đôn đốc Tổng thầu EPC báo cáo nguyên nhân, trình các hồ sơ thiết kế, kết quả thí nghiệm vật liệu, biện pháp thi công, nghiệm thu lắp đặt liên quan đến gối cầu.
Tuy nhiên, Liên danh NJPT và Liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ. "Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò tổng thầu của mình" - MAUR nhận định.
 

bimbim7575

Xe buýt
Biển số
OF-709653
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
768
Động cơ
266,719 Mã lực
Chính nó cũng éo biết tại sao gối nó rơi thì giải trình kiểu gì hả cụ?
Thôi cứ kệ đi, rơi thì nhặt lên đặt lại vào chỗ cũ chứ có sao.
Sau này có tàu rơi thì cũng nhặt lên để lại chỗ cũ thôi, cùng lắm thì lại cúi đầu xin lỗi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top