[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,268
Động cơ
796,507 Mã lực
Khắc phục xong lâu rồi, các cụ yên tâm nhé

Khac phuc goi.jpg


Đây ạ, khắc phục như này:

1605089595774.png


Vụ này có báo Lao Động đăng tin và công tâm nhất:

 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,760
Động cơ
161,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải cụ ợ, bản chất nó là thế này: Năm 20xx Sài gòn muốn làm Metro nhưng luật quy định là dự án 20 nghìn tỏi trở lên phải thông qua trung ương, thế là các bố thuê Tedi thiết kế với gửi gắm: các chú dự toán dưới 20 tỉ để giữ dự án lại cho Sài gòn các anh. Từ đó nó mới ra con số 17.800 tỉ.

Cần phải nói rằng con số 17.800 tỉ dự toán ban đầu này là sai hoàn toàn, không có một tí cơ sở chuyên môn nào. Đến khi bắt đầu làm thật thì SG mới phải thuê 1 công ty Singapore và 1 công ty Nhật làm thiết kế / dự toán thật. Hai công ty đưa ra 2 con số xêm xêm nhau là 46.500-47.600 tỉ.

Như vậy con số 47 ngàn tỉ nó mới là dự toán thật của dự án và không có sự đội vốn nào cả, ít nhất không có đội vốn từ 17 ngàn tỉ lên 47 ngàn tỉ như báo chí cứ ra rả suốt mấy năm nay.
Cụ giải thích sai rồi.
Cứ điều chỉnh tổng dự toán thì gọi là công trình đội vốn, tức là vượt so với mức dự trù bố trí vốn để xây dựng công trình khi duyệt chủ trương đầu tư.
Nếu dự án trình giá trị 47 ngàn tỉ ngay từ đầu thì chưa chắc đã vượt qua được bước phê duyệt chủ trương đầu tư.
 

Lá me xanh

Xe tải
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
453
Động cơ
82,887 Mã lực
Tuổi
35
Đây ạ, khắc phục như này:

View attachment 5637161

Vụ này có báo Lao Động đăng tin và công tâm nhất:

Buộc dây vào và coi như xong. Cụ đại tướng alo vào giải thích đi.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,759
Động cơ
538,229 Mã lực
BAN QUẢN LÝ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ XỬ LÝ SỰ VIỆC TẠI VỊ TRÍ VD14 CẦU CẠN TRÊN CAO TUYẾN METRO SỐ 1 (BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN)
Ngay khi phát hiện sự việc tại vị trí VD14 cầu cạn trên cao, Ngày 30/10/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã phối hợp với các đơn vị nhà thầu liên quan khẩn trương phối hợp tổ chức kiểm tra hiện trường để tìm hiểu, đồng thời hỗ trợ các bên có liên quan tìm các giải pháp khắc phục. Ngày 10/11/2020, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tiếp tục có công văn yêu cầu Liên danh NJPT thực hiện cung cấp tất cả các hồ sơ liên quan vụ việc để kịp thời phục vụ việc kiểm tra, rà soát chất lượng. Hôm nay, ngày 11/11/2020, Ban tiếp tục làm việc và đề nghị JICA chỉ đạo và nhắc nhở các Tổng thầu tham gia thực hiện dự án, đặc biệt là Tổng thầu thực hiện gói thầu xây dựng đoạn trên cao phải tập trung thi công đảm bảo CHẤT LƯỢNG và AN TOÀN cho dự án. Ngay trong chiều 11/11/2020, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng Giao thông Vận Tải Thành phố kiểm tra việc khắc phục sự việc trên.
Ngày 30/10/2020, qua công tác kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị phát hiện 01 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016). Ngay sau đó Ban quản lý đường sắt đô thị, Liên danh Tư vấn chung NJPT, Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) và công ty Hitachi lập tức phối hợp tổ chức kiểm tra hiện trường để tìm hiểu và xử lý đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.
Hiện nay, nguyên nhân sự việc đang được Liên danh NJPT, tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) phối hợp làm rõ. Qua báo cáo và đánh giá sơ bộ, sự việc trên xảy ra riêng lẻ tại 01 vị trí và trong phạm vi CÔNG TRÌNH ĐANG THI CÔNG, CHƯA BÀN GIAO CHO CHỦ ĐẦU TƯ - BAN QUẢN LÝ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ. Về vai trò Tổng thầu EPC, Liên danh Sumitomo-Cienco 6 hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa tại vị trí cầu cạn VD14 của Dự án.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan xem xét, xử lý theo quy định nhằm đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối cho công trình trong xây dựng, khai thác và vận hành, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
P/s: Hiện nay có rất nhiều thông tin từ nhiều nguồn về các sự kiện của Metro, HCMC METRO rất mong các bạn tiếp cận thông tin chính thống từ Trang và từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị để mọi người không lo lắng, mất niềm tin vào chúng mình. Vì mỗi ngày, chúng mình đều luôn cố gắng làm điều tốt nhất cho dự án, cho người dân thành phố.

1605090127937.png
1605090136464.png
1605090143111.png
1605090151175.png
1605090159012.png
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,782 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Em thấy ảnh chụp nứt tòe loe mà khắc phục nhanh thật. Công nghệ Nhật đúng là không phải thường:))
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Tình hình khắc phục xong chưa? Liệu sau này tàu qua đoạn đó có phải giảm tốc độ không?
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,739
Động cơ
523,996 Mã lực
BAN QUẢN LÝ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ XỬ LÝ SỰ VIỆC TẠI VỊ TRÍ VD14 CẦU CẠN TRÊN CAO TUYẾN METRO SỐ 1 (BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN)
Ngay khi phát hiện sự việc tại vị trí VD14 cầu cạn trên cao, Ngày 30/10/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã phối hợp với các đơn vị nhà thầu liên quan khẩn trương phối hợp tổ chức kiểm tra hiện trường để tìm hiểu, đồng thời hỗ trợ các bên có liên quan tìm các giải pháp khắc phục. Ngày 10/11/2020, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tiếp tục có công văn yêu cầu Liên danh NJPT thực hiện cung cấp tất cả các hồ sơ liên quan vụ việc để kịp thời phục vụ việc kiểm tra, rà soát chất lượng. Hôm nay, ngày 11/11/2020, Ban tiếp tục làm việc và đề nghị JICA chỉ đạo và nhắc nhở các Tổng thầu tham gia thực hiện dự án, đặc biệt là Tổng thầu thực hiện gói thầu xây dựng đoạn trên cao phải tập trung thi công đảm bảo CHẤT LƯỢNG và AN TOÀN cho dự án. Ngay trong chiều 11/11/2020, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng Giao thông Vận Tải Thành phố kiểm tra việc khắc phục sự việc trên.
Ngày 30/10/2020, qua công tác kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị phát hiện 01 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016). Ngay sau đó Ban quản lý đường sắt đô thị, Liên danh Tư vấn chung NJPT, Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) và công ty Hitachi lập tức phối hợp tổ chức kiểm tra hiện trường để tìm hiểu và xử lý đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.
Hiện nay, nguyên nhân sự việc đang được Liên danh NJPT, tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) phối hợp làm rõ. Qua báo cáo và đánh giá sơ bộ, sự việc trên xảy ra riêng lẻ tại 01 vị trí và trong phạm vi CÔNG TRÌNH ĐANG THI CÔNG, CHƯA BÀN GIAO CHO CHỦ ĐẦU TƯ - BAN QUẢN LÝ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ. Về vai trò Tổng thầu EPC, Liên danh Sumitomo-Cienco 6 hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa tại vị trí cầu cạn VD14 của Dự án.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan xem xét, xử lý theo quy định nhằm đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối cho công trình trong xây dựng, khai thác và vận hành, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
P/s: Hiện nay có rất nhiều thông tin từ nhiều nguồn về các sự kiện của Metro, HCMC METRO rất mong các bạn tiếp cận thông tin chính thống từ Trang và từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị để mọi người không lo lắng, mất niềm tin vào chúng mình. Vì mỗi ngày, chúng mình đều luôn cố gắng làm điều tốt nhất cho dự án, cho người dân thành phố.

View attachment 5637178 View attachment 5637183 View attachment 5637184 View attachment 5637185 View attachment 5637186
Sao bảo đã nghiêm khắc sửa chữa từ 31/10 rồi, mẹ tiên sư mấy anh samurai
 

TashuyaRai

Xe máy
Biển số
OF-710101
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
85
Động cơ
-40,761 Mã lực
Em tưởng phải xem nguyên nhân tại sao nó rơi:
1. Do lún trụ (đo đạc dễ mà), nếu đúng nguyên nhân này thì rất to chuyện;
2. Do gối đểu tự co lại nên rơi =))=));
3. Khi lắp gối ẩu, không chịu nén == > rơi

Hoàn toàn có thể biết nguyên nhân để kiểm tra toàn bộ các gối khác :P, tại sao nó không công bố nhỉ :P
Công bố thì còn gì là thể diện của Nhật lùn nữa
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Toàn thấy cao su lót tà vẹt đấy chứ, cục cao su dầm nó thế nào không chụp nhỉ.
Mà sao chỗ nào cũng tống cao su vào trời nóng 40 độ lại tải trọng tàu nữa liệu mấy anh Nhật đã tính chuẩn tay?!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy cụ nói không ổn. Lập dự toán ban đầu là để xây dựng kế hoạch vốn cũng như thông số đầu vào quan trọng cho các bài toán kinh tế kỹ thuật. Đến lúc khởi công xây dựng thì ông nhà thầu trình 1 dự toán khác gấp 3 lần mà chủ đầu tư cũng phải chấp nhận là phá hết toàn bộ kế hoạch vốn cũng như ném nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi vào sọt rác. Tóm lại là, có thể khởi tố để bắt người nào đó làm sai. Bởi vì để ký được hợp đồng rồi thì dự toán đã phải chuẩn chỉ rồi, không có chuyện làm được 1 ít rồi đòi thêm tiền. Dự án nào cũng như vậy thì có mà loạn.
Rất đơn giản thôi cụ ợ. Ta lấy vài tính toán thế này:

Dự án Metro Line 1 của SG có tổng chiều dài là 19,7 km, trong đó có 2,9km ngầm. Giá 1 km ngầm bằng khoảng 4 -5 lần 1 km nổi trên cao. Quy hết ra nổi trên cao là khoảng 28,5km.

Các bố dự toán làm 24km đường sắt đôi khổ 1,435 nổi trên cao ở Sài gòn là 17.600 ngàn tỉ (!) năm 2008, tương đương 1,07 tỉ đô (giá đô trung bình năm 2008 là 16.500 Đ).

Chia 1,07 tỉ cho 28,5km ta sẽ có con số khoảng 37,5 triệu đô cho 1km. Đó là 1 con số không tưởng vì so với Thái lan, Skytrain Bangkok cũng là đường sắt nổi trên cao có giá thành xây dựng những 74 triệu đô/km tính vào năm 2006.

Để ý rằng đơn vị lập dự toán 17.600 tỉ là Tedi South LÚC ĐÓ CHƯA HỀ CÓ 1 CHÚT KINH NGHIỆM NÀO TRONG THIẾT KẾ VÀ LẬP DỰ TOÁN METRO và hoàn toàn không đủ tư cách để lập dự án này một mình. Vai trò của dự toán này thực chất chỉ là để thông qua chứ ko phải để làm thật. Không một nước nào, nhà thầu nào trên thế giới có thể làm 1 con đường sắt đô thị đôi khổ 1,435 với cả các nhà ga và toa tàu với giá chưa đến 40 triệu đô/km vào năm 2008.
 

Roisedivedau

Xe máy
Biển số
OF-580255
Ngày cấp bằng
20/7/18
Số km
65
Động cơ
32,797 Mã lực
Đây ạ, khắc phục như này:

View attachment 5637161

Vụ này có báo Lao Động đăng tin và công tâm nhất:

Nhìn hình ảnh này thấy ức chế vl, bọn nó coi thường vịt mình quá. Bọn chúng nẹp 2 thanh gỗ thế kia để che vết nứt của ray hay là làm gì thế các cụ? Cụ nào thông thái giải thích hộ cháu cái với.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Rất đơn giản thôi cụ ợ. Ta lấy vài tính toán thế này:

Dự án Metro Line 1 của SG có tổng chiều dài là 19,7 km, trong đó có 2,9km ngầm. Giá 1 km ngầm bằng khoảng 4 -5 lần 1 km nổi trên cao. Quy hết ra nổi trên cao là khoảng 28,5km.

Các bố dự toán làm 24km đường sắt đôi khổ 1,435 nổi trên cao ở Sài gòn là 17.600 ngàn tỉ (!) năm 2008, tương đương 1,07 tỉ đô (giá đô trung bình năm 2008 là 16.500 Đ).

Chia 1,07 tỉ cho 28,5km ta sẽ có con số khoảng 37,5 triệu đô cho 1km. Đó là 1 con số không tưởng vì so với Thái lan, Skytrain Bangkok cũng là đường sắt nổi trên cao có giá thành xây dựng những 74 triệu đô/km tính vào năm 2006.

Để ý rằng đơn vị lập dự toán 17.600 tỉ là Tedi South LÚC ĐÓ CHƯA HỀ CÓ 1 CHÚT KINH NGHIỆM NÀO TRONG THIẾT KẾ VÀ LẬP DỰ TOÁN METRO và hoàn toàn không đủ tư cách để lập dự án này một mình. Vai trò của dự toán này thực chất chỉ là để thông qua chứ ko phải để làm thật. Không một nước nào, nhà thầu nào trên thế giới có thể làm 1 con đường sắt đô thị đôi khổ 1,435 với cả các nhà ga và toa tàu với giá chưa đến 40 triệu đô/km vào năm 2008.
Tedi South biết gì mà lập cụ ơi. Lúc đó lập BCNCTKT là đoàn hỗ trợ của JBIC (nay là JICA) là đoàn Saprof. Tedi South bê nguyên cái báo cáo đó về thay tên rồi nộp thôi.
Giá trị 17k tỏi cũng lấy từ Saprof luôn.
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,114
Động cơ
645,092 Mã lực
Tuyến này do Nhật thiết kế, Nhật làm, và Nhật cũng thi công luôn. Không đổ tại cho TQ được
TQ đường tàu cao tốc nhiều km nhất thế giới. Trình độ xd của TQ số 2 tương đương với nhiều quốc gia trên thế giới và chưa có số 1.
 

Lam__Phương

Xe điện
Biển số
OF-719043
Ngày cấp bằng
6/3/20
Số km
4,714
Động cơ
-514,687 Mã lực
Em nhìn những công trình TQ xây chưa có quả sập cầu chết người nào to như vụ cầu Cần Thơ cụ nhỉ
E nói ở trên rồi là trong quá trình thi công có thể có sai sót xảy ra cũng k bận tâm gì đến công trình của TQ. E từng làm trong DN xây dựng cầu đường rồi e biết chứ, nếu nói về kỹ thuật cầu đường thì bọn Khựa nó cũng top thế giới, cái gì đúng thì phải nói cho nó đúng. Việc đội vốn còn phụ thuộc nhiều yếu tố ngay như công nghệ 2 công trình nó có giống nhau đâu, đem so cái đống đồng nát CLHĐ với Bến Thành Suối Tiên thì chịu rồi.
 

endz

Xe buýt
Biển số
OF-538467
Ngày cấp bằng
24/10/17
Số km
593
Động cơ
171,805 Mã lực
Tuổi
47
em cũng vừa đọc bài này xong, vãi thậc nói dại mồm chứ đang vận hành mà rơi gối cao su kiểu này thì cả đoàn tàu bay luôn rồi :(
A431AFAC-E4E2-482D-AAC5-08E11229F17E.jpeg



E nghĩ là ko rơi được vì dọc tuyến trên cao có hai ngoàm bê tông bao rùi còn gì?
Mí cả nữa, gọi là Metro nhưng vưỡn chỉ là đường sắt đô thị nên tốc độ chắc chỉ 35-40 kêy lô mếch giờ (ko phải mấy trăm như tàu cao tốc)...
=> phỉ phui mà lỡ có trật ray thì nó chỉ đâm vô lan can với tốc độ như chị em đi xe máy thôi. Chứ làm sao mà rơi xuống đất đc :-?

Còn cái hình nẹp bằng hai cây gỗ, em đoán là nẹp tạm để đường ray khỏi bị võng thêm khi chưa chêm lại được gối đệm. Gọi là băng bó tạm, chứ em hiểu đấy ko phải là biện pháp khắc phục. Bác nào cứ vui tính làm chúng em sợ :)

Ti nhiên, nếu tranh thủ lỗi này mà đòi giảm giá được thì chúng ta nên hăng say và nhiệt tình hơn trong việc mổ xẻ. Cheer :D

Mà bác giỏi kỹ thuật, vẽ tay giúp cho nông dân chúng em hiểu thêm cái gối sao su nó nằm ở đâu mí. Chèn dưới mà sao lại tụt ra đc nhở?
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,114
Động cơ
645,092 Mã lực
Cụ giải thích sai rồi.
Cứ điều chỉnh tổng dự toán thì gọi là công trình đội vốn, tức là vượt so với mức dự trù bố trí vốn để xây dựng công trình khi duyệt chủ trương đầu tư.
Nếu dự án trình giá trị 47 ngàn tỉ ngay từ đầu thì chưa chắc đã vượt qua được bước phê duyệt chủ trương đầu tư.
Làm 3 đoạn rồi nối lại.
Luật ơi là luật. Cuốc hội còn sau bộ chiến tranh.
 

tungna414

Xe tăng
Biển số
OF-41856
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
1,219
Động cơ
420,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tuyến này do Nhật thiết kế, Nhật làm, và Nhật cũng thi công luôn. Không đổ tại cho TQ được
Có thầu phụ cấp 1 GS E&C của Hàn xẻng nữa cụ ạ.
Cơ mà qua vụ này, cụ nào sùng Nhật sẽ được sáng mắt ra, nhất là các cụ ham đồ Nhật bãi.
Em *** thích tàu, Nhật với Hàn tí nào, lũ này chỉ làm cho dân nó là ngon thôi.
Hy vọng, 1 ngày nào đó Việt Nam tự chủ được công nghệ thiết kế, xây dựng hệ thống và đóng tàu, vận hành Metro.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Tuyến Metro này do Nhật Bản làm

KHởi công từ năm 2007, hiện nay tiến độ dự kiến là năm 2021 mới hoàn thành (14 năm). Hiên nay mới chỉ làm được 77% khối lượng

Vốn đầu tư ban đầu là 17.000 tỷ đồng, hiện nay đội vốn lên 43.000 tỷ đồng


Tuyến metro số 1 gặp sự cố lệch đầu dầm, gây hư hỏng đường ray

View attachment 5635971

Bê tông bên dưới đường ray bị nứt

View attachment 5635972


View attachment 5635973
1 sự cố sao cụ bảo "liên tục phát hiện sự cố nghiêm trọng" vậy?
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
Em nhìn những công trình TQ xây chưa có quả sập cầu chết người nào to như vụ cầu Cần Thơ cụ nhỉ
E nghĩ Cụ nói rõ hơn sẽ chính xác hơn! Sập cầu nó khác hẳn hay sao ấy!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top