[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,493
Động cơ
84,289 Mã lực
Cụ nhầm cơ bản: xây ngầm với xây trên cao chỉ chênh lệch ở phần ga, còn chi phí thi công hầm không lớn hơn nhiều thi công trên cầu cạn cụ ạ. Nhưng phần ga ngầm có chi phí lớn nhất là ga Bến Thành, cỡ 6000 tỷ (giá Nhật). Nếu tính phần chênh thi công ga ngầm Bến Thành và ga Bason thì sẽ chênh tầm 5000-6000 tỷ so với thi công trên cầu cạn thôi.
À, mà em đang so sánh riêng phần đơn giá mua tàu. Tuyến Nhổn Ga HN thì 40 đoàn tàu có giá 350 triệu $, cũng không rẻ hơn tuyến Bến Thành Suối Tiên bao nhiêu.
Cụ nên tìm hiểu lại, chi phí xd tuyến hầm cao hơn nhiều so với xd đs trên cao đấy, từ kháu khảo sát, thiết kế , đặc biệt thi công tuyến hầm chi phí cực cao so với làm tuyến trên cao.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Thật chứ không hiểu được cụ cứ google rồi thể hiện cái gì, subway nó là từ của Mỹ gọi về hệ thống tàu điện ngầm, cái cháu muốn nói ở đây từ cái comment đầu tiên là không ai ở UK gọi tàu điện ngầm là subway theo như cụ nói cả. còn về cái việc subway franchise, ai chả biết là nó theo từ subway (tàu điện ngầm) của Mỹ? Google để giải thích cái đấy thật luôn đấy hả cụ? cái ý chính mà cháu muốn nói về comment kia là khi mà cụ search cụm từ UK và Subway với nhau nó sẽ không ra hệ thống tàu điện ngầm mà nó sẽ ra chuỗi franchise bánh mì. Nếu cụ không biết cái gì thì nên tìm hiểu và dựa cột mà nghe, đừng cứ google 1 2 bài linh tinh r quote lại, nó nhảm nhí lắm.
Đây còn nếu bác thích quote với google
A passenger railway going inside an urban area was called the METROPOLITAN RAILWAY (urban train system), in modern English: METRO. The first metro was opened in London and later most of it was soon built underground (under the city), so it was then called THE UNDERGROUND, even to this day. But in general, in the UK we usually call it THE TUBE, because it mostly goes (or went) inside a tunnel, a tube.

In America the first metro was built in New York, and it was called SUBWAY because it was built mostly under the streets (sub= under / way= road), since Manhattan street plan is quite a regular grill and it was easy to do so.

We use the word METRO to talk about most of the foreign underground systems in other cities: Paris, Moscow, Madrid, Shanghai, Beijing... but we use "subway" for other cities like Tokyo, and for example in Seoul it is "Seoul Metropolitan Subway" (not sure if people there simply says "metro" or "subway").

Glasgow, though it is in Britain, uses the word "subway", but in the rest of Great Britain "subway" is an underground passage for pedestrians (to cross under a road or street). In America "metro" is usually short for "metropolitan area" (a big city and its area of influence).

Đọc kỹ lại cái đoạn này nhé, không lại lôi cái ảnh tàu điện ngầm của Glasgow ra mãi. Cho cụ search thử xem cái hình ảnh signature của London về hệ thống tàu điện ngầm nó gọi là gì? Đã không biết hoặc chưa đặt chân lên thì đừng có tự cho rằng ai cũng ếch ngồi đáy giếng như cụ.
Underground của London là ở London, Subway là ở Glasgow, cả 2 đều thuộc UK, đều là 2 hệ thống Metro lâu đời nhất ở UK và hiện nay tiếp tục dùng cách gọi Subway (Glasgow)/ Underground (London) trên hình ảnh signature/ logo chính thức cho hệ thống tàu điện ngầm của mình từ hơn thế kỷ nay!

Nói đến từ Subway mà mù tịt "lạ lẫm" chỉ biết nó là tên hãng ăn nhanh Subway "không ai ở UK gọi tàu điện ngầm là subway" thì đích thị du học sinh Đông Anh dồi, bi bô gì nữa! =))
1601902755862.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ nên tìm hiểu lại, chi phí xd tuyến hầm cao hơn nhiều so với xd đs trên cao đấy, từ kháu khảo sát, thiết kế , đặc biệt thi công tuyến hầm chi phí cực cao so với làm tuyến trên cao.
"Cực cao", "cực khó", "cực hiện đại", "cực nhanh", "cực an toàn", "cực đẹp"....là những mỹ từ để mục đích cuối cùng là "chém"!. Phải có tính từ mạnh trên truyền thông thì chém giá mới ngọt được. Xây dựng bê tông cốt thép nói chung thì thằng nào làm to hơn thì thằng đó tốn tiền (vì chi phí thi công bê tông cốt thép phần lớn là bê tông và thép). Nhìn cột với dầm của tuyến Cát Linh Hà Đông to vật vã, cục mịch xù xì. Còn tuyến Nhổn Ga HN thì bê tông thanh mảnh. Nhìn qua thấy chi phí xây dựng bê tông cốt thép ở Cát Linh HĐ cao hơn so với Nhổn Ga HN rồi.
Nhưng bên dự án Nhổn Ga HN dùng mỹ từ: "công nghệ hiện đại", "thẩm mỹ" để giải thích cho cái "công nghệ rút ruột công trình" cột và dầm bê tông cốt thép...kkk
 

Mạnh_Tora

Xe hơi
Biển số
OF-562258
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
115
Động cơ
150,510 Mã lực
Tuổi
38
Liệu bao năm nữa thì lắp xong, bao năm nữa thì chạy thử xong các cụ nhỉ :D
 

HTc2

Xe hơi
Biển số
OF-409460
Ngày cấp bằng
9/3/16
Số km
160
Động cơ
225,624 Mã lực
Em để ý cụ cũng đã bỉ bôi bên thớt Cát Linh- Hà Đông so sánh về giá giữa tuyến CL-HĐ vớ tuyến BT-ST và Nhổn - ga HN rất nhiều lần...
Cụ không hiểu hay cố tình tổ lái vậy ? Tuyến CL-HĐ là tuyến đs đô thị chỉ chạy trên cao, trong khi 2 tuyến kia có đoạn đi ngầm dưới đất...
Chi phí xd đoạn ngầm cao hơn rất nhiều đi nổi , đi trên cao.
Đang so sánh giá mua đoàn tàu mà cụ. Hay cái tàu đi ngầm nó khác cái tàu đi nổi hả cụ? :)
 

Mợ toét 2710

Xe lừa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
36,020
Động cơ
552,525 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Tham Lương là cái bãi đỗ tàu của metro 2, làm gì có cái ga nào. Gần đó chỉ có ga Tân Bình, nhưng mà là ga nổi.
Thế ạ, sao ông chủ nhà e bảo nhà ông ấy là dung cửa ga ạ
 

kusory

Xe đạp
Biển số
OF-741781
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
26
Động cơ
61,174 Mã lực
Underground của London là ở London, Subway là ở Glasgow, cả 2 đều thuộc UK, đều là 2 hệ thống Metro lâu đời nhất ở UK và hiện nay tiếp tục dùng cách gọi Subway (Glasgow)/ Underground (London) trên hình ảnh signature/ logo chính thức cho hệ thống tàu điện ngầm của mình từ hơn thế kỷ nay!

Nói đến từ Subway mà mù tịt "lạ lẫm" chỉ biết nó là tên hãng ăn nhanh Subway "không ai ở UK gọi tàu điện ngầm là subway" thì đích thị du học sinh Đông Anh dồi, bi bô gì nữa! =))
=))) lạ lẫm thật, đúng là không biết cụ này đầu óc có vấn đề gì không, đến nói mỉa mình còn không biết nữa thì chịu =)) thế giờ e show bằng đại học e ra cho cụ tin nhé? đến khổ cả đời chỉ biết google rồi quote không được đi đây đi đó nghĩ ai cũng như mình chăng?
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
=))) lạ lẫm thật, đúng là không biết cụ này đầu óc có vấn đề gì không, đến nói mỉa mình còn không biết nữa thì chịu =)) thế giờ e show bằng đại học e ra cho cụ tin nhé? đến khổ cả đời chỉ biết google rồi quote không được đi đây đi đó nghĩ ai cũng như mình chăng?
"Không ai ở UK gọi tàu điện ngầm là subway " là đủ biết có bằng ĐH Đông Anh làm bảo chứng rồi =)) .
 

kusory

Xe đạp
Biển số
OF-741781
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
26
Động cơ
61,174 Mã lực
"Không ai ở UK gọi tàu điện ngầm là subway " là đủ biết có bằng ĐH Đông Anh làm bảo chứng rồi =)) .
Ô =)) cháu sống ở đó như thế nào thì cháu bảo như thế chứ giờ cháu nghe 1 ông xàm xí chưa bao giờ đặt chân lên UK thở ra mấy câu ngu ngu thì cũng khó chịu chứ =)), chứ bây giờ cho bác đi hỏi bất cứ người Anh nào về câu subway đấy đấy =)), còn đâu thì thôi chắc là xin phép không rep comment bác nữa, tại thấy đầu óc bác hơi hơi có vấn đề thật.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Đúng rồi. Thảm họa xây dựng lớn nhất tại VN cho đến thời điểm này vẫn là 1 công trình "đắt lòi kèn" và do Nhật làm tổng thầu. Công trình cướp đi 54 mạng người và hàng chục người bị thương, đến bây giờ vẫn còn tấm bia khắc ghi thảm họa đó. Nhật tất nhiên như thường lệ: vài người cúi gập người để "xin lỗi" và đâu lại vào đó. Cụ nếu chưa biết thì tìm hiểu vụ sập cầu Cần Thơ trong quá trình thi công.
Hay gần đây: Cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống cách nhau 30km, có cùng thời điểm khởi công, cùng quy mô cầu nhưng cầu Vàm Cống do Hàn làm tổng thầu thì bị sự cố hi hữu, mất 1 năm để khắc phục sự cố. Tàu làm tổng thầu cầu Cao Lãnh thì chả có sự cố nào, hoàn thành vượt tiến độ. Mà giá thành hình như cũng chỉ bằng 1/2 cái cầu do Hàn lf tổng thầu. Kì lạ thiệc.
Cướp đi sinh mạng: Nhật xin lỗi và hoàn thành trọn vẹn, còn Khựa: tịnh ko 1 lời xin lỗi, kiêm luôn never hoàn thành! Chưa kể cướp đi bn sinh mạng trong các công trình do Khựa làm thì luôn là "bí mật quốc gia"!
Đắt lòi kèn đội vốn + hơn thập kỷ ko đưa vào sử dụng nổi thì ko công trình nào vượt qua dc công trình thế kỷ, biểu tượng tình hĩu nghị thảm họa Việt Khựa: tuyến đs Cát Linh - Hà Đông, chưa kể công trình thế kỷ 1 thời - cầu Thăng Long cũng là biểu tượng của sự tráo trở, hạ tiện của các đ/c Khựa!
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Ô =)) cháu sống ở đó như thế nào thì cháu bảo như thế chứ giờ cháu nghe 1 ông xàm xí chưa bao giờ đặt chân lên UK thở ra mấy câu ngu ngu thì cũng khó chịu chứ =)), chứ bây giờ cho bác đi hỏi bất cứ người Anh nào về câu subway đấy đấy =)), còn đâu thì thôi chắc là xin phép không rep comment bác nữa, tại thấy đầu óc bác hơi hơi có vấn đề thật.
Thì mới nói thầy bói xem voi, sống ở Đông Anh thì bảo cả cái UK Tây Anh nó cũng như xó bếp nhà mình.
Đặt chân lên UK hay ko thì phải có nghĩa vụ thông báo với dân Đông Anh à? =))
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Cướp đi sinh mạng: Nhật xin lỗi và hoàn thành trọn vẹn, còn Khựa: tịnh ko 1 lời xin lỗi, kiêm luôn never hoàn thành! Chưa kể cướp đi bn sinh mạng trong các công trình do Khựa làm thì luôn là "bí mật quốc gia"!
Đắt lòi kèn đội vốn + hơn thập kỷ ko đưa vào sử dụng nổi thì ko công trình nào vượt qua dc công trình thế kỷ, biểu tượng tình hĩu nghị thảm họa Việt Khựa: tuyến đs Cát Linh - Hà Đông, chưa kể công trình thế kỷ 1 thời - cầu Thăng Long cũng là biểu tượng của sự tráo trở, hạ tiện của các đ/c Khựa!
À, cầu Thăng Long là quà tặng của Tàu cho Việt Nam. Trong lúc nước Tàu lúc đó cũng đói mạt rệp nhưng vẫn hào phóng tặng cho cái cầu hiện đại bậc nhất Trung Quốc lúc đó. (Cầu Vũ Hán giống i chang cầu Thăng Long, là cái cầu đầu tiên bắc qua sông Dương Tử, làm trước cầu Thăng Long đâu hơn 20 năm).
Quà được tặng giá trị như thế, vậy mà bây giờ chửi người tặng bằng từ "tráo trở, hạ tiện". Nói thật nha, như cái quà tặng là cầu Thăng Long, không khen được thì thôi, chứ chửi nó hèn thằng người ra.
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
385
Động cơ
182,964 Mã lực
Tuổi
36
Các cụ cãi nhau làm gì. 2 thằng Tàu vs Nhật lùn nó ác như nhau cả thôi. Không tự lực được thì chỉ có ngậm ngùi ăn ***, nhưng vẫn phải khen ngon vì đang đói mà lị, có *** là may rồi.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
À, cầu Thăng Long là quà tặng của Tàu cho Việt Nam. Trong lúc nước Tàu lúc đó cũng đói mạt rệp nhưng vẫn hào phóng tặng cho cái cầu hiện đại bậc nhất Trung Quốc lúc đó. (Cầu Vũ Hán giống i chang cầu Thăng Long, là cái cầu đầu tiên bắc qua sông Dương Tử, làm trước cầu Thăng Long đâu hơn 20 năm).
Quà được tặng giá trị như thế, vậy mà bây giờ chửi người tặng bằng từ "tráo trở, hạ tiện". Nói thật nha, như cái quà tặng là cầu Thăng Long, không khen được thì thôi, chứ chửi nó hèn thằng người ra.
"Quà tặng hào hiệp" Khựa ị ra được vài cái trụ rồi quẳng đó cho LX hót kít đổ vỏ giùm, quý hóa hơn cả đs Cát Linh - Hà Đông nhỉ, trơ trẽn quá thể!
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,288
Động cơ
504,619 Mã lực
Em nói luôn là chi phí xây dựng ngầm tính theo km thì tương đương 3 lần chi phí xây dựng trên cao nhé. Như vậy cho dễ so sánh quy đổi. Tức là giá tiền xây 10km ngầm = 30km trên cao. Có thể chênh lệch nhưng chỉ +-15% thôi.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,037
Động cơ
288,294 Mã lực
Có 20km ray sắt, giá bán tính theo kg thì theo cụ đáng mấy tiền? Còn tàu Cát Linh Hà Đông thì bọn Tàu nó bán cho mỗi cái Tàu không thôi à? Nó kèm thêm hệ thống cơ điện, thiết bị bảo dưỡng, thiết bị bảo quản, đào tạo vận hành cho cả hệ thống (700 người) nuôi ăn ở cả năm trời bên Tàu... Thằng Nhật ở Bến Thành Suối Tiên có khi nó còn tách cái gói đào tạo vận hành thành gói riêng nữa cơ.
Bác làm ơn đừng quy ra giá vật liệu, nghe kinh lắm, mà hãy nghiêm chỉnh bóc tách giùm riêng phần toa tàu.

Ngoài ra theo tài liệu của Hitachi thì nó bảo hành thay thế nguyên con toa kể cả hư hao sau 30 năm (chưa kiếm ra nó bh tới bao nhiêu năm) nên nó dự trù chi phí thay trong tương lai nữa. Và 700$ của nó bao gồm cả đầu tàu (locomotive). Giá thông thường 1 toa đúng là khoảng 2mil - 4mil đô nhưng locomotive thì mắc hơn nhiều lần. Trên thế giới có những đơn hàng tương tự metro bt - st:

the LIRR is listed as spending $242 million on 17 coaches and 12 locomotives, and on PDF-p. 29 Metro-North is listed as spending $853 million on 80 EMU cars and 30 locomotives

(Chắc là chưa có rail và ba cái linh tinh khác)
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,393
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
chắc sang năm nhà cháu cũng vào đi thử cho biết chứ giờ lắp xong đông lắm :))
Có cái bến xe khách miền Đông ta làm từ đầu chí cuối mà còn lỗi hẹn bao lần, nữa là...

Theo tiến độ thì đáng lẽ được đi từ năm 2015 rồi.
60 toa tàu trị giá 700 triệu $. "Tình hữu nghị" bán được giá quá. (Cát Linh Hà Đông 52 toa giá 63 triệu $)
Ơ vậy ra bao nhiêu tham tán thương mại này kia cắm ở nước ngoài ngồi chơi hết à, mà hàng hóa lại có vẻ bị... đội giá lên quá.
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,393
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
À, cầu Thăng Long là quà tặng của Tàu cho Việt Nam. Trong lúc nước Tàu lúc đó cũng đói mạt rệp nhưng vẫn hào phóng tặng cho cái cầu hiện đại bậc nhất Trung Quốc lúc đó. (Cầu Vũ Hán giống i chang cầu Thăng Long, là cái cầu đầu tiên bắc qua sông Dương Tử, làm trước cầu Thăng Long đâu hơn 20 năm).
Quà được tặng giá trị như thế, vậy mà bây giờ chửi người tặng bằng từ "tráo trở, hạ tiện". Nói thật nha, như cái quà tặng là cầu Thăng Long, không khen được thì thôi, chứ chửi nó hèn thằng người ra.
Cụ nên coi lại. Lúc đầu là do khựa tặng, sau đến năm 1979 thì nó bỏ xó. Liên Xô khi ấy mới làm tiếp. Mà cháu nghe như Liên Xô họ làm lại ở chỗ khác, còn cầu do khựa xây được mấy cái trụ thì đã dỡ đi rồi (cháu hóng ở cái thớt cầu T Long hôm nọ, chứ cháu ko phải dân xây cầu :)) )
 

whitewood

Xe buýt
Biển số
OF-128276
Ngày cấp bằng
23/1/12
Số km
739
Động cơ
381,718 Mã lực
Cụ nên tìm hiểu lại, chi phí xd tuyến hầm cao hơn nhiều so với xd đs trên cao đấy, từ kháu khảo sát, thiết kế , đặc biệt thi công tuyến hầm chi phí cực cao so với làm tuyến trên cao.
Tính phần đền bù giải phóng mặt bằng thì chưa biết ai hơn ai.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top