[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Chả hiểu sao các bác ngoài HN háo hức với metro nhỉ ??? SG chả ai đi.
Ai háo hức, mấy cái trụ nó cứ nằm chềnh ềnh ra đấy mọc rêu cả thập niên qua, công chình chặn đường quanh năm suốt tháng cản trở giao thông, dân nta mong cho nó xong chuyện để lấy lối đi lại.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Hic, tại chưa bao giờ cháu nghe thấy ai ở UK nói Subway nên hơi lạ lẫm :)) người ta chỉ hay gọi là tube với underground thui bác ui
Chắc cháu nghe "ai" đó định cư ở UK Đông Anh "nói" thì thấy từ Subway lạ lẫm là phải dồi ;))
1601890856140.png


1601890992038.png
 

kusory

Xe đạp
Biển số
OF-741781
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
29
Động cơ
61,174 Mã lực

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Năm nay là năm thứ 9 và cũng là năm cuối cùng cháu du học ở UK thì có được tính là nghe nói từ ai đó không ạ cụ ơi =))
À, ra là cháu du học ở UK Đông Anh nên lạ lẫm với 1 trong những hệ thống Subway lâu đời nhất ở UK và châu Âu có tên gọi Subway + logo chữ S là phải dồi ;))

Subway UK Đông Anh=))
1601891367792.png


Subway Train UK Tây Anh =))
1601891735014.png
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,288 Mã lực
Metro số 1 trong TP. HCM chạy dọc Xa lộ HN, rất phù hợp với loạt cao ốc dọc tuyến. Dự kiến là sẽ đông khách ngay khi hoạt động, thậm chí Tây đi nhiều chả kém gì Ta vì hầu hết cao ốc ở đây đa số cho Tây thuê
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,288 Mã lực
Năm nay là năm thứ 9 và cũng là năm cuối cùng cháu du học ở UK thì có được tính là nghe nói từ ai đó không ạ cụ ơi =)) cụ có thấy là search uk subway chỉ có ra franchise subway bánh mỳ của Mỹ không ;))
Cụ ở zone mấy thế. Ngày trước em cũng từng ở đảo.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Metro số 1 trong TP. HCM chạy dọc Xa lộ HN, rất phù hợp với loạt cao ốc dọc tuyến. Dự kiến là sẽ đông khách ngay khi hoạt động, thậm chí Tây đi nhiều chả kém gì Ta vì hầu hết cao ốc ở đây đa số cho Tây thuê
Trong SG hem biết, chứ HN số lượng ô sin đưa các cháu nhi đồng tt lên Sky-Subway xúc bột dụ ăn chắc chắn sẽ đông đảo vượt trội ;))
Còn Tây ba lô chủ yếu chọn hitchhiking vs bike cho tíc kiệm =))
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Nguồn của CL HĐ: https://viettimes.vn/mua-tau-duong-sat-tren-cao-cat-linh-ha-dong-can-1300-ty-dong-7124.html
Còn nguồn của Bến Thành Suối Tiên hơi khó kiếm, đội Nhật bưng bít thông tin báo chí nên thông tin có lọt ra ngoài là bị bịt ngay.
Hitachi ký hợp đồng gói thầu CP03 trị giá 700 triệu $ cho 20 đoàn tàu, 3 toa mỗi đoàn. Hợp đồng bao gồm thêm hạng mục ray, cáp điện.... Nói chung là không nhiều hơn CL HĐ bao nhiêu về khối lượng công việc nhưng giá đắt hơn cỡ 10 lần.
nhà thầu Hitachi, thực hiện nhiều hạng mục quan trọng của gói thầu CP3 như: cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng ...

trong đó đường ray chiếm bao nhiêu tiền so với toa tàu hả bác?
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
cụ có thấy là search uk subway chỉ có ra franchise subway bánh mỳ của Mỹ không ;))
Cháu nên tự tìm hiểu tên gọi Subway/ hệ thống tàu điện ngầm có trước hay thương hiệu đồ ăn nhanh Subway franchise name có trước.

Why is it called Subway?
Originally named for Dr. Peter Buck, Pete’s Super Submarines became “Pete’s Subway” in 1966 and two years later was known simply as “Subway.”

Many people also associate Subway with the underground transit so popular in New York City. In order to bring this element to the sandwich shops,the founders decided to adopt a common system by decorating the shops with maps of the New York city subway system.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
nhà thầu Hitachi, thực hiện nhiều hạng mục quan trọng của gói thầu CP3 như: cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng ...

trong đó đường ray chiếm bao nhiêu tiền so với toa tàu hả bác?
Có 20km ray sắt, giá bán tính theo kg thì theo cụ đáng mấy tiền? Còn tàu Cát Linh Hà Đông thì bọn Tàu nó bán cho mỗi cái Tàu không thôi à? Nó kèm thêm hệ thống cơ điện, thiết bị bảo dưỡng, thiết bị bảo quản, đào tạo vận hành cho cả hệ thống (700 người) nuôi ăn ở cả năm trời bên Tàu... Thằng Nhật ở Bến Thành Suối Tiên có khi nó còn tách cái gói đào tạo vận hành thành gói riêng nữa cơ.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Có 20km ray sắt, giá bán tính theo kg thì theo cụ đáng mấy tiền? Còn tàu Cát Linh Hà Đông thì bọn Tàu nó bán cho mỗi cái Tàu không thôi à? Nó kèm thêm hệ thống cơ điện, thiết bị bảo dưỡng, thiết bị bảo quản, đào tạo vận hành cho cả hệ thống (700 người) nuôi ăn ở cả năm trời bên Tàu... Thằng Nhật ở Bến Thành Suối Tiên có khi nó còn tách cái gói đào tạo vận hành thành gói riêng nữa cơ.
Ko biết mấy cụ tranh luận cái gì, chứ cứ của Nhật làm kiểu gì cũng yên tâm hơn Khựa. SG thế là may dồi.
Ngoài HN 2 tuyến chưa chạy nhưng cứ nhìn cái trụ cầu vs đầu tàu tuyến Nhổn đã thấy thẩm mỹ, tinh tế hơn hẳn tuyến Cát Linh Hà Đông của Khựa làm nhìn rất sơ sài, xấu xí, quê mùa!
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,288 Mã lực
Ko biết mấy cụ tranh luận cái gì, chứ cứ của Nhật làm kiểu gì cũng yên tâm hơn Khựa. SG thế là may dồi.
Ngoài HN 2 tuyến chưa chạy nhưng cứ nhìn cái trụ cầu vs đầu tàu tuyến Nhổn đã thấy thẩm mỹ, tinh tế hơn hẳn tuyến Cát Linh Hà Đông của Khựa làm nhìn rất sơ sài, xấu xí, quê mùa!
Riêng khoản làm đường sắt ra nước ngoài thì NB có tỷ lệ sự cố đường sắt nhiều hơn TQ (thằng Pháp đầu bảng rồi, ko tính).
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,736
Động cơ
241,315 Mã lực
Lấy hệ thống Metro Moscow nổi tiếng làm ví dụ tiêu biểu đi.
Tỉ lệ chạy nổi rất nhỏ (e ngại tìm link, nhưng chắc độ 5%) chủ yếu ở những đoạn chạy qua sông (đoạn qua sông Moscow - đồi Lenin chẳng hạn) và 1 số ít đoạn ngoài ngoại ô đường rộng, diện tích nhà ở thưa. Còn trong nội đô (vành đai Sadovoe trở vào thì 100% là ngầm, mà ngầm sâu tới cả trăm mét cũng có).
Hay gần VN thì có Bangkok phân chia rành mạch Metro là các tuyến ngầm toàn bộ (có đoạn nào nổi e chưa thấy?), còn BTS Skytrain là hệ thống tàu trên cao toàn bộ. Nhật cũng vậy thôi, phân chia rất rõ METRO là hệ thống tàu điện ngầm, khác với Train của JR và các hãng khác chạy trên mặt đất (nội đô).
Còn VN thì như đã nói, mấy tuyến đang làm đều chạy trong khu vực nội đô đất chật người đông, đường xá chật hẹp tắc nghẽn nhưng lại chủ yếu chạy trên cao (vẫn chiếm diện tích trụ bên dưới), chỉ tráng được vài km ngầm như đoạn Thủ Lệ-Trần Quý Cáp. Vậy nên gọi mấy tuyến đang làm làm là Metro (Subway như cách gọi ở Anh) là rất khiên cưỡng!
Đấy là chưa kể với thời gian và số tiền làm Cát Linh - Hà Đông có khi đủ để làm tàu điện ngầm, đảm bảo mỹ quan phố phường.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Ko biết mấy cụ tranh luận cái gì, chứ cứ của Nhật làm kiểu gì cũng yên tâm hơn Khựa. SG thế là may dồi.
Ngoài HN 2 tuyến chưa chạy nhưng cứ nhìn cái trụ cầu vs đầu tàu tuyến Nhổn đã thấy thẩm mỹ, tinh tế hơn hẳn tuyến Cát Linh Hà Đông của Khựa làm nhìn rất sơ sài, xấu xí, quê mùa!
Đúng rồi. Thảm họa xây dựng lớn nhất tại VN cho đến thời điểm này vẫn là 1 công trình "đắt lòi kèn" và do Nhật làm tổng thầu. Công trình cướp đi 54 mạng người và hàng chục người bị thương, đến bây giờ vẫn còn tấm bia khắc ghi thảm họa đó. Nhật tất nhiên như thường lệ: vài người cúi gập người để "xin lỗi" và đâu lại vào đó. Cụ nếu chưa biết thì tìm hiểu vụ sập cầu Cần Thơ trong quá trình thi công.
Hay gần đây: Cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống cách nhau 30km, có cùng thời điểm khởi công, cùng quy mô cầu nhưng cầu Vàm Cống do Hàn làm tổng thầu thì bị sự cố hi hữu, mất 1 năm để khắc phục sự cố. Tàu làm tổng thầu cầu Cao Lãnh thì chả có sự cố nào, hoàn thành vượt tiến độ. Mà giá thành hình như cũng chỉ bằng 1/2 cái cầu do Hàn lf tổng thầu. Kì lạ thiệc.
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,049
Động cơ
3,837,287 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có an toàn không nhỉ?
 

kusory

Xe đạp
Biển số
OF-741781
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
29
Động cơ
61,174 Mã lực
Cháu nên tự tìm hiểu tên gọi Subway/ hệ thống tàu điện ngầm có trước hay thương hiệu đồ ăn nhanh Subway franchise name có trước.

Why is it called Subway?
Originally named for Dr. Peter Buck, Pete’s Super Submarines became “Pete’s Subway” in 1966 and two years later was known simply as “Subway.”

Many people also associate Subway with the underground transit so popular in New York City. In order to bring this element to the sandwich shops,the founders decided to adopt a common system by decorating the shops with maps of the New York city subway system.
Thật chứ không hiểu được cụ cứ google rồi thể hiện cái gì, subway nó là từ của Mỹ gọi về hệ thống tàu điện ngầm, cái cháu muốn nói ở đây từ cái comment đầu tiên là không ai ở UK gọi tàu điện ngầm là subway theo như cụ nói cả. còn về cái việc subway franchise, ai chả biết là nó theo từ subway (tàu điện ngầm) của Mỹ? Google để giải thích cái đấy thật luôn đấy hả cụ? cái ý chính mà cháu muốn nói về comment kia là khi mà cụ search cụm từ UK và Subway với nhau nó sẽ không ra hệ thống tàu điện ngầm mà nó sẽ ra chuỗi franchise bánh mì. Nếu cụ không biết cái gì thì nên tìm hiểu và dựa cột mà nghe, đừng cứ google 1 2 bài linh tinh r quote lại, nó nhảm nhí lắm.
Đây còn nếu bác thích quote với google
A passenger railway going inside an urban area was called the METROPOLITAN RAILWAY (urban train system), in modern English: METRO. The first metro was opened in London and later most of it was soon built underground (under the city), so it was then called THE UNDERGROUND, even to this day. But in general, in the UK we usually call it THE TUBE, because it mostly goes (or went) inside a tunnel, a tube.

In America the first metro was built in New York, and it was called SUBWAY because it was built mostly under the streets (sub= under / way= road), since Manhattan street plan is quite a regular grill and it was easy to do so.

We use the word METRO to talk about most of the foreign underground systems in other cities: Paris, Moscow, Madrid, Shanghai, Beijing... but we use "subway" for other cities like Tokyo, and for example in Seoul it is "Seoul Metropolitan Subway" (not sure if people there simply says "metro" or "subway").

Glasgow, though it is in Britain, uses the word "subway", but in the rest of Great Britain "subway" is an underground passage for pedestrians (to cross under a road or street). In America "metro" is usually short for "metropolitan area" (a big city and its area of influence).

Đọc kỹ lại cái đoạn này nhé, không lại lôi cái ảnh tàu điện ngầm của Glasgow ra mãi. Cho cụ search thử xem cái hình ảnh signature của London về hệ thống tàu điện ngầm nó gọi là gì? Đã không biết hoặc chưa đặt chân lên thì đừng có tự cho rằng ai cũng ếch ngồi đáy giếng như cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
Theo tiến độ thì đáng lẽ được đi từ năm 2015 rồi.
60 toa tàu trị giá 700 triệu $. "Tình hữu nghị" bán được giá quá. (Cát Linh Hà Đông 52 toa giá 63 triệu $)
Em để ý cụ cũng đã bỉ bôi bên thớt Cát Linh- Hà Đông so sánh về giá giữa tuyến CL-HĐ vớ tuyến BT-ST và Nhổn - ga HN rất nhiều lần...
Cụ không hiểu hay cố tình tổ lái vậy ? Tuyến CL-HĐ là tuyến đs đô thị chỉ chạy trên cao, trong khi 2 tuyến kia có đoạn đi ngầm dưới đất...
Chi phí xd đoạn ngầm cao hơn rất nhiều đi nổi , đi trên cao.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,202
Động cơ
796,470 Mã lực
Em nói thật, 100% dự án của Nhật ở Việt Nam đều có tham nhũng. Các vụ bắt được chỉ là phần nổi.
Em có 5 năm làm việc với bọn JCoal, 2 dự án. Bọn Nhật ở Việt Nam cái gì cũng kênh giá, từ thuê nhà, thuê khách sạn đến lắp đặt mạng máy tính.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Em để ý cụ cũng đã bỉ bôi bên thớt Cát Linh- Hà Đông so sánh về giá giữa tuyến CL-HĐ vớ tuyến BT-ST và Nhổn - ga HN rất nhiều lần...
Cụ không hiểu hay cố tình tổ lái vậy ? Tuyến CL-HĐ là tuyến đs đô thị chỉ chạy trên cao, trong khi 2 tuyến kia có đoạn đi ngầm dưới đất...
Chi phí xd đoạn ngầm cao hơn rất nhiều đi nổi , đi trên cao.
Cụ nhầm cơ bản: xây ngầm với xây trên cao chỉ chênh lệch ở phần ga, còn chi phí thi công hầm không lớn hơn nhiều thi công trên cầu cạn cụ ạ. Nhưng phần ga ngầm có chi phí lớn nhất là ga Bến Thành, cỡ 6000 tỷ (giá Nhật). Nếu tính phần chênh thi công ga ngầm Bến Thành và ga Bason thì sẽ chênh tầm 5000-6000 tỷ so với thi công trên cầu cạn thôi.
À, mà em đang so sánh riêng phần đơn giá mua tàu. Tuyến Nhổn Ga HN thì 40 đoàn tàu có giá 350 triệu $, cũng không rẻ hơn tuyến Bến Thành Suối Tiên bao nhiêu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top