[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,022
Động cơ
397,408 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Bọn CL-HĐ, N-gHN có mua gói đấu nối để về sau tự kết nối hệ thống bán vé với ví điện tử hay mua thẻ nạp tiền prepaid ko nhỉ? Em thấy bây giờ thanh toán của 2 tuyến ngoài HN vẫn nhà quê lắm =))
thay cũng được ngay .
mỗi tiền thuế lại phải bù mớ tướng .

theo tồng chí có nên hay không .
 
Biển số
OF-864426
Ngày cấp bằng
26/7/24
Số km
83
Động cơ
367 Mã lực
Bị dừng giữa đường thế này sao không thấy lên báo nhỉ?
em đoán là do phía trên ga cuối vẫn còn tàu nhưng bị trễ chuyến nên phải chờ chuyến kia đi thì mới vào ga đc, nhưng vẫn bất hợp lý vì hẳn 2 làn tàu chạy mà điều phối kiểu gì lại để tàu dừng bên ngoài như vậy
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,583
Động cơ
538,275 Mã lực
Theo chia sẻ của FPT, đây là nhà cung cấp hệ thống phần mềm toàn diện về vé điện tử, quy trình tính toán và thu tiền tự động của tuyến Metro này.

FPT cũng xây phần mềm quản lý trải nghiệm khách hàng cùng các hệ thống thiết bị tại nhà ga như: đầu đọc các loại thẻ credit/debit, đầu đọc mã QR, Căn cước công dân có gắn chip; hệ thống điều khiển an ninh, soát vé; và các hệ thống CNTT, hạ tầng điện toán đám mây với độ linh hoạt và bảo mật cao.
Tập đoàn này khẳng định chất lượng tuyến Metro tại Việt Nam tương đương nhiều hệ thống tàu điện tại các quốc gia tiên tiến như Singapore, Nhật Bản, châu Âu… Thậm chí, có những công nghệ mà "ít quốc gia có được".
Được biết, hệ thống định danh được kết nối trực tiếp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an cho phép người dân có thể sử dụng CCCD gắn chip, thẻ căn cước làm vé đi tàu.
 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
6,868
Động cơ
296,723 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Thế mà cách đây gần trăm năm, bọn Tây lông đã làm hệ thống tàu điện ngầm ngon nghẻ nhỉ??
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
696
Động cơ
41,178 Mã lực
Tuổi
34
Thực ra hệ thống bán vé của BTST là đội thầu Nhật thuê lại VN sản xuất, từ phần mềm đến phần cứng chứ không phải copy hệ thống đưa từ Nhật sang. Tuy nhiên, vì chi ít tiền hoặc muốn om hàng chờ lập thêm dự án mới để đội vốn nên mãi mấy năm mà làm không xong. Thành phố hoảng quá mới mời FPT nhảy vào làm chứ chờ nhà thầu Nhật có đến mùa quýt cũng chưa xong. Cũng tương tự như hệ thống phần mềm của sở giao dịch chứng khoán, mua của Hàn hơn chục năm rồi đến giờ vẫn chưa chạy được, phải để FPT và Vietjet nhảy vào "giải cứu". Tất nhiên, tiền hệ thống bán vé này phải chi từ ngân sách thành phố chứ không phải tiền trong tổng mức đầu tư dự án nhưng báo chí có lẽ đang bận khen nên không muốn viết về mục "chi ngoài" rất nhiều hạng mục ở metro BTST này.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,507 Mã lực
Không phải vô lý mà người ta vẫn giữ hệ thống kín (closed loop) với tài khoản thẻ (card based ticketing). Nó phản hồi rất nhanh, không phải qua mạng online nên rất có ưu điểm khi lưu lượng người rất đông vào giờ cao điểm và không bị ảnh hưởng bởi các sự cố mạng.

Cái món mới thì thuận tiện do bây giờ ai cũng có smartphone, nhưng có nhược điểm là lâu hơn và bị ảnh hưởng bởi mạng. Thường thì trên thế giới dùng song song, chứ không bỏ đi loại closed loop kia.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,462
Động cơ
114,756 Mã lực
Bị dừng giữa đường thế này sao không thấy lên báo nhỉ?
Phải thằng CL-HĐ thì báo đã kịp lên 96 bài quan ngại, nhân sĩ trí thức mạng quằn quại rên xiết ai oán ngút trời. Mà Nhật thì ngậm mồm hết =))
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
6,234
Động cơ
346,641 Mã lực
Dùng Alipay đi metro bên Tàu cũng phải tạo 1 thẻ Metro ảo để đi , cũng hơi cách rách cho các cụ lớn tuổi

PA chắc vẫn song song thẻ cứng vs mềm thôi
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,462
Động cơ
114,756 Mã lực
Không phải vô lý mà người ta vẫn giữ hệ thống kín (closed loop) với tài khoản thẻ (card based ticketing). Nó phản hồi rất nhanh, không phải qua mạng online nên rất có ưu điểm khi lưu lượng người rất đông vào giờ cao điểm và không bị ảnh hưởng bởi các sự cố mạng.

Cái món mới thì thuận tiện do bây giờ ai cũng có smartphone, nhưng có nhược điểm là lâu hơn và bị ảnh hưởng bởi mạng. Thường thì trên thế giới dùng song song, chứ không bỏ đi loại closed loop kia.
Em thấy tốt nhất là cung cấp được dạng token prepaid non-refundable. Lúc mua token thì mua bằng gì cũng được chấp nhận mọi vấn đề trục trặc thanh toán. Tiện dụng, đơn giản, là phương thức mua vé đã hoàn thiện từ lâu.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,264
Động cơ
140,716 Mã lực
Tuổi
22
Theo chia sẻ của FPT, đây là nhà cung cấp hệ thống phần mềm toàn diện về vé điện tử, quy trình tính toán và thu tiền tự động của tuyến Metro này.

FPT cũng xây phần mềm quản lý trải nghiệm khách hàng cùng các hệ thống thiết bị tại nhà ga như: đầu đọc các loại thẻ credit/debit, đầu đọc mã QR, Căn cước công dân có gắn chip; hệ thống điều khiển an ninh, soát vé; và các hệ thống CNTT, hạ tầng điện toán đám mây với độ linh hoạt và bảo mật cao.
Tập đoàn này khẳng định chất lượng tuyến Metro tại Việt Nam tương đương nhiều hệ thống tàu điện tại các quốc gia tiên tiến như Singapore, Nhật Bản, châu Âu… Thậm chí, có những công nghệ mà "ít quốc gia có được".
Được biết, hệ thống định danh được kết nối trực tiếp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an cho phép người dân có thể sử dụng CCCD gắn chip, thẻ căn cước làm vé đi tàu.
tôi quả thực không rõ mấy anh tầm cỡ "các quốc gia tiên tiến như Singapore, Nhật Bản, châu Âu…" có cái gì.

Như tôi thấy ở Singapore, thì có cái thẻ top-up như dạng Thẻ điện thoại năm xưa: Bác nạp tiền vô, rồi đi thì nó trừ tiền dần thôi.
Và, hệ thống trừ tiền có thể làm offline cũng được.

Xét như thế, tại sao ta không làm tương tự nhỉ: Top up cho nó 100K, rồi trừ dần theo Biểu giá??
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,507 Mã lực
em đoán là do phía trên ga cuối vẫn còn tàu nhưng bị trễ chuyến nên phải chờ chuyến kia đi thì mới vào ga đc, nhưng vẫn bất hợp lý vì hẳn 2 làn tàu chạy mà điều phối kiểu gì lại để tàu dừng bên ngoài như vậy
Phải thằng CL-HĐ thì báo đã kịp lên 96 bài quan ngại, nhân sĩ trí thức mạng quằn quại rên xiết ai oán ngút trời. Mà Nhật thì ngậm mồm hết =))
Không chỉ bị dừng giữa đường, mà có lúc không mở được cửa chắn ke ga cho hành khách ra/vào nữa.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,807
Động cơ
794,446 Mã lực
tôi quả thực không rõ mấy anh tầm cỡ "các quốc gia tiên tiến như Singapore, Nhật Bản, châu Âu…" có cái gì.

Như tôi thấy ở Singapore, thì có cái thẻ top-up như dạng Thẻ điện thoại năm xưa: Bác nạp tiền vô, rồi đi thì nó trừ tiền dần thôi.
Và, hệ thống trừ tiền có thể làm offline cũng được.

Xét như thế, tại sao ta không làm tương tự nhỉ: Top up cho nó 100K, rồi trừ dần theo Biểu giá??
Cụ thấy hay nhưng nhiều offer sẽ không thấy hay, họ sẽ chửi vì họ nói họ bị đọng tiền trong đó. Họ đọng 1.000 đồng, 1 trăm nghìn người sẽ là nhiều tiền lắm. Chẳng đâu xa, cụ lội về mấy thớt ETC sẽ thấy ngay.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
696
Động cơ
41,178 Mã lực
Tuổi
34
1 comment của 1 đồng chí khả năng là nhân viên của Hitachi ở dự án này bên diễn đàn khác thừa nhận việc nhà thầu Nhật cố tình ngâm cái hệ thống thanh toán, kể cả ở VN và Indonesia, và cũng là nhà thầu Hitachi:
.
Thì đợt tháng 11 tôi bảo vẫn còn chưa chắc chắn về việc chạy được nổi 22/12 không, đến sát đầu tháng 12 mới vỡ lẽ bên VN chơi bài nhờ nước lạ hỗ trợ can thiệp HW và Fpt làm phần mềm cho cái cột tap and go. Vì bàn giao toàn bộ nhà ga cùng thiết bị cho bên HURC rồi nên trước gần 2 tuần ngày khai trương bên Hitachi còn không biết vụ lắp đặt này luôn (Hitachi h muốn vào ga còn phải xin phép mới được vào). Theo thám báo thì ga cuối cùng lắp là Ba Son cách khai trương có 2 ngày, thậm chí chưa hoàn thành thi công và cài đặt phần mềm. Bên VN đã âm thầm chạy thử ở phòng training ( mà HTC đã bàn giao từ đợt tháng 9) suốt thời gian trc đấy. Nước lạ này cũng chính là nước đã hỗ trợ Indonesia lắp cột tap and go y hệt ở tuyến MRT Jakarta ( cũng bằng cách can thiệp vào hệ thống của nhà thầu Nhật) và là nc ăn gói tàu tốc độ cao thay thế thằng Nhật đợt đấy nên quá trình làm cũng khá suôn sẻ. Tôi cũng ko rõ hệ lụy về việc vi phạm hợp đồng sẽ tới đâu nhưng trước tiên là một số thiết bị sẽ bị từ chối trách nhiệm bảo hành bảo trì. Chỉ thấy sếp tôi về dự khai trương có thử đập thẻ master của ổng thì không được.
Cái vụ bật chân cột này mấy cha bên VN cũng cứ im im làm dân đều nghĩ đồ Nhật và thi công Nhật như bòi, trong khi éo có cái gì trong bộ phận đấy của Nhật hay Nhật thi công giám sát cả
Chỗ bảo "nước lạ hỗ trợ can thiệp" có vẻ như chụp mũ, có thể vì phần cứng có xuất xứ Tàu nên quy chụp là nước lạ can thiệp?
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,264
Động cơ
140,716 Mã lực
Tuổi
22
Cụ thấy hay nhưng nhiều offer sẽ không thấy hay, họ sẽ chửi vì họ nói họ bị đọng tiền trong đó. Họ đọng 1.000 đồng, 1 trăm nghìn người sẽ là nhiều tiền lắm. Chẳng đâu xa, cụ lội về mấy thớt ETC sẽ thấy ngay.
Tôi học tập các bác ấy, làm offer thông thái rồi bác ạ.
Đi 1 đoạn hết 1.70 SGD thì nạp 2.00 SGD thôi, dư 0.3SGD, coi như thí cho chúng nó vậy.


Còn ở đây là tôi nói đến cách kết nối: Tụi Singapore làm wired hết thì phải, nó nhanh lắm.
Tít 1 phát là thể hiện mình còn bao nhiêu tiền luôn rồi.
 
Biển số
OF-864426
Ngày cấp bằng
26/7/24
Số km
83
Động cơ
367 Mã lực
Không chỉ bị dừng giữa đường, mà có lúc không mở được cửa chắn ke ga cho hành khách ra/vào nữa.
Thế mà báo chí im tịt nhể, lái tàu chưa quen cách đỗ tàu đúng vị trí à. CL HĐ nó không có cửa chắn nhưng chưa bao giờ đỗ lệch chút nào so với vạch cảnh báo ở ke ga luôn
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,807
Động cơ
794,446 Mã lực
Tàu dừng đột ngột giữa đường, hành khách hoảng loạn.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,462
Động cơ
114,756 Mã lực
1 comment của 1 đồng chí khả năng là nhân viên của Hitachi ở dự án này bên diễn đàn khác thừa nhận việc nhà thầu Nhật cố tình ngâm cái hệ thống thanh toán, kể cả ở VN và Indonesia, và cũng là nhà thầu Hitachi:

Chỗ bảo "nước lạ hỗ trợ can thiệp" có vẻ như chụp mũ, có thể vì phần cứng có xuất xứ Tàu nên quy chụp là nước lạ can thiệp?
Thằng này e ko cũng ko biết là comment ở đâu nhưng thấy quen quen, nếu e ko nhầm làm outsource cho Hitachi, làm đúng cái phần thanh toán và vé vủng như bòi của Nhật luôn. Không dám vào đây cãi nhau đâu =))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top