[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,581
Động cơ
538,260 Mã lực
Đất nước lạ: Ở dự án CL HĐ, 1 thanh sắt chẳng may rơi từ trên giàn giáo xuống đường, gây bị thương 1 người đi đường thì có không dưới 100 bài báo ở các trang báo, cũng như hàng trăm nghìn lượt tương tác mạng xã hội, mục đích để xỉ vả công trình.
Còn ở dự án BT ST thì nhà thầu đòi thêm 4000 tỷ "mới làm tiếp" mặc dù dự án đã chậm tiến độ gần 10 năm, đội vốn gấp 3 lần ban đầu nhưng dư luận "đấm quan teo". Kệ, không phải nhà thầu Tàu thì chửi phí nước bọt.
Sẽ còn nhiều kịch hay.
Hitachi đưa ra tòa từ hơn 1 năm rồi, giờ mới public :D

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, ngày 6-4-2023, nhà thầu Hitachi đã khởi kiện chủ đầu tư tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) với yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành ít nhất 2.773 ngày và chi phí bồi thường khoảng 527 tỉ đồng.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,259
Động cơ
140,727 Mã lực
Tuổi
22
Sẽ còn nhiều kịch hay.
Hitachi đưa ra tòa từ hơn 1 năm rồi, giờ mới public :D

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, ngày 6-4-2023, nhà thầu Hitachi đã khởi kiện chủ đầu tư tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) với yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành ít nhất 2.773 ngày và chi phí bồi thường khoảng 527 tỉ đồng.
Công bằng mà xét thì có khi nó kiện đúng thật, bác ạ.
Mặc dù nó thua.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,581
Động cơ
538,260 Mã lực

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,581
Động cơ
538,260 Mã lực
Tóm lại là mới thông tin một chiều, chưa rõ Tòa đã thụ lý như nào?

Tuy nhiên, Metro số 1 vẫn còn một số vướng mắc, chủ yếu liên quan đến cách diễn giải về mặt hợp đồng và sự phối hợp về mặt giao diện giữa liên danh tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản, đã và đang làm chậm tiến độ hoàn thành dự án.
Trong đó, những điều kiện, đòi hỏi của nhà thầu Hitachi chưa đủ pháp lý để giải quyết. Hitachi là nhà thầu của gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng).

 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,020 Mã lực
Lên bài chửi nó nhiều quá nó kiện ra tòa rồi. Chịu khó thuê luật sư xịn tí chứ ra tòa mà vẫn dùng cái văn này thì lại đền ốm.
Tôi mà quan chức VN thì từ rày về sau tôi cứ giao cho nhà thầu Tàu làm hết.
Nhìn các dự án do thầu TQ làm thấy bắt tội, có lỗi gì thì truyền thông nó rủa sả lên đầu nhà thầu Tàu hết, quan chức Vn kiểu như cũng chỉ là nạn nhân. Tuy vậy nhà thầu TQ nó cứ cắm mặt làm cho xong, sai đúng tính sau. Nhìn qua bọn Nhật đúng bựa, chỉ có làm màu và tung tiền mua truyền thông là giỏi.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
694
Động cơ
41,048 Mã lực
Tuổi
34
Tóm lại là mới thông tin một chiều, chưa rõ Tòa đã thụ lý như nào?

Tuy nhiên, Metro số 1 vẫn còn một số vướng mắc, chủ yếu liên quan đến cách diễn giải về mặt hợp đồng và sự phối hợp về mặt giao diện giữa liên danh tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản, đã và đang làm chậm tiến độ hoàn thành dự án.
Trong đó, những điều kiện, đòi hỏi của nhà thầu Hitachi chưa đủ pháp lý để giải quyết. Hitachi là nhà thầu của gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng).

Liên danh tư vấn NJPT (các cty Nhật Bản và TEDDI - có tổng giám đốc người Nhật) đại diện chủ đầu tư làm việc với các nhà thầu cũng của Nhật Bản tại dự án. Bây giờ tư vấn với nhà thầu cùng của Nhật đấm nhau chứ không liên quan gì đến chủ đầu tư. Nhưng người bị thiệt hại ở đây lại là ngân sách và nhân dân VN. Nếu thằng NJPT và thằng Hitachi cứ đấm qua đấm lại thì thằng chủ đầu tư cứ phải chờ đợi và nôn tiền ra cho chúng nó (phải nôn tiền cho cả 2 thằng Nhật trong lúc chờ chúng nó đấm nhau).
Nhưng trên một số diễn đàn mạng khác như Voz có nhiều thanh niên VN và cả fb, youtube thì lại đang định hướng rõ ràng về lỗi của chủ đầu tư chứ bọn Nhật không liên quan. Khắm thật, tâm lý nô lệ (hội chứng Stockholm) đã ăn sâu quá nhiều vào người Việt rồi.
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
221
Động cơ
234,161 Mã lực
Mình chỉ có một hi vọng thôi, là hi vọng anh Hitachi chân cứng đá mềm, kiện vụ này đến cùng cho nó thối um lên để từ giờ về sau, Việt Nam ko bao giờ làm việc với mấy thằng Nhật Bẩn khốn nạn, mất dạy nữa. Một con Metro này là giới hạn cuối cùng rồi, không thể để bọn nó bịp bợm, hút máu dân mình nữa.

Ước !
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,393
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mình chỉ có một hi vọng thôi, là hi vọng anh Hitachi chân cứng đá mềm, kiện vụ này đến cùng cho nó thối um lên để từ giờ về sau, Việt Nam ko bao giờ làm việc với mấy thằng Nhật Bẩn khốn nạn, mất dạy nữa. Một con Metro này là giới hạn cuối cùng rồi, không thể để bọn nó bịp bợm, hút máu dân mình nữa.

Ước !
Còn cái cầu Phước Khánh nữa.
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,710
Động cơ
591,173 Mã lực
Liên danh tư vấn NJPT (các cty Nhật Bản và TEDDI - có tổng giám đốc người Nhật) đại diện chủ đầu tư làm việc với các nhà thầu cũng của Nhật Bản tại dự án. Bây giờ tư vấn với nhà thầu cùng của Nhật đấm nhau chứ không liên quan gì đến chủ đầu tư. Nhưng người bị thiệt hại ở đây lại là ngân sách và nhân dân VN. Nếu thằng NJPT và thằng Hitachi cứ đấm qua đấm lại thì thằng chủ đầu tư cứ phải chờ đợi và nôn tiền ra cho chúng nó (phải nôn tiền cho cả 2 thằng Nhật trong lúc chờ chúng nó đấm nhau).
Nhưng trên một số diễn đàn mạng khác như Voz có nhiều thanh niên VN và cả fb, youtube thì lại đang định hướng rõ ràng về lỗi của chủ đầu tư chứ bọn Nhật không liên quan. Khắm thật, tâm lý nô lệ (hội chứng Stockholm) đã ăn sâu quá nhiều vào người Việt rồi.
Vậy là các bên của Japan kiện cáo nhau hay là nó kiện luôn cả Chủ đầu tư ? Đọc báo thì thấy nhà thầu (Japan) kiện chủ đầu tư là VN. Theo cụ thì nội bộ họ uýnh nhau. Vậy hiểu thế nào cho đúng ? nếu họ uýnh nhau sao ta, chủ đầu tư lại phải trả tiền cho nó cãi nhau ?
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,637 Mã lực
Đất nước lạ: Ở dự án CL HĐ, 1 thanh sắt chẳng may rơi từ trên giàn giáo xuống đường, gây bị thương 1 người đi đường thì có không dưới 100 bài báo ở các trang báo, cũng như hàng trăm nghìn lượt tương tác mạng xã hội, mục đích để xỉ vả công trình.
Còn ở dự án BT ST thì nhà thầu đòi thêm 4000 tỷ "mới làm tiếp" mặc dù dự án đã chậm tiến độ gần 10 năm, đội vốn gấp 3 lần ban đầu nhưng dư luận "đấm quan teo". Kệ, không phải nhà thầu Tàu thì chửi phí nước bọt.
Từ từ rồi sẽ đến lượt.
Tàu thì cả ngàn năm mới tích tụ đến thế. Nhật cũng cần có thời gian.
Dạo này dân bớt thờ Nhật rồi
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
694
Động cơ
41,048 Mã lực
Tuổi
34
Vậy là các bên của Japan kiện cáo nhau hay là nó kiện luôn cả Chủ đầu tư ? Đọc báo thì thấy nhà thầu (Japan) kiện chủ đầu tư là VN. Theo cụ thì nội bộ họ uýnh nhau. Vậy hiểu thế nào cho đúng ? nếu họ uýnh nhau sao ta, chủ đầu tư lại phải trả tiền cho nó cãi nhau ?
Cụ đọc bài báo là rõ thôi. Tư vấn dự án là NJPT kiện nhà thầu Hitachi. Tư vấn NJPT là liên danh đâu đó 6 công ty, trong đó có 4 cty của Nhật và TEDDI là cty cổ phần hóa của bộ GTVT, sau cổ phần hóa thì bọn Nhật mua lại và cử ông người Nhật làm tổng giám đốc.
Chủ đầu tư ở đây là UBND Tp HCM, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR).
Còn tại sao lại phải trả tiền cho chúng nó đấm nhau à? Vì nó bận đấm nhau nên không làm, không làm thì chậm tiến độ, mà chậm tiến độ thì tốn thêm tiền thôi.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,381
Động cơ
481,308 Mã lực
Cụ đọc bài báo là rõ thôi. Tư vấn dự án là NJPT kiện nhà thầu Hitachi. Tư vấn NJPT là liên danh đâu đó 6 công ty, trong đó có 4 cty của Nhật và TEDDI là cty cổ phần hóa của bộ GTVT, sau cổ phần hóa thì bọn Nhật mua lại và cử ông người Nhật làm tổng giám đốc.
Chủ đầu tư ở đây là UBND Tp HCM, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR).
Còn tại sao lại phải trả tiền cho chúng nó đấm nhau à? Vì nó bận đấm nhau nên không làm, không làm thì chậm tiến độ, mà chậm tiến độ thì tốn thêm tiền thôi.
Nghe như bọn nó bầy binh bố trận:
Theo quy định của hợp đồng CP3, thời gian hoàn thành là ngày 8.4.2018. Hiện nay, nhà thầu Hitachi đang yêu cầu EoT là 4.124 ngày, tuy nhiên tư vấn chung NJPT đánh giá thời gian EoT mà nhà thầu Hitachi được hưởng là 2.161 ngày.
Không đồng ý với đánh giá của tư vấn, tháng 4.2023, nhà thầu Hitachi đã khởi kiện MAUR
tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) với yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành ít nhất 2.773 ngày và chi phí bồi thường khoảng 527 tỉ đồng
.

Làm gì có ông Nhật nào làm TGD hả cụ ?

1717404268781.png


1717404298060.png
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,927
Động cơ
280,954 Mã lực
Vậy là các bên của Japan kiện cáo nhau hay là nó kiện luôn cả Chủ đầu tư ? Đọc báo thì thấy nhà thầu (Japan) kiện chủ đầu tư là VN. Theo cụ thì nội bộ họ uýnh nhau. Vậy hiểu thế nào cho đúng ? nếu họ uýnh nhau sao ta, chủ đầu tư lại phải trả tiền cho nó cãi nhau ?
Tư vấn thì CĐT trả tiền mới làm. Hết tiền/ không trả thêm thì biến chứ bác.

Chưa rõ là hợp đồng với Tư vấn là m-m hay trọn gói.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,460
Động cơ
221,793 Mã lực
Liên danh tư vấn NJPT (các cty Nhật Bản và TEDDI - có tổng giám đốc người Nhật) đại diện chủ đầu tư làm việc với các nhà thầu cũng của Nhật Bản tại dự án. Bây giờ tư vấn với nhà thầu cùng của Nhật đấm nhau chứ không liên quan gì đến chủ đầu tư. Nhưng người bị thiệt hại ở đây lại là ngân sách và nhân dân VN. Nếu thằng NJPT và thằng Hitachi cứ đấm qua đấm lại thì thằng chủ đầu tư cứ phải chờ đợi và nôn tiền ra cho chúng nó (phải nôn tiền cho cả 2 thằng Nhật trong lúc chờ chúng nó đấm nhau).
Nhưng trên một số diễn đàn mạng khác như Voz có nhiều thanh niên VN và cả fb, youtube thì lại đang định hướng rõ ràng về lỗi của chủ đầu tư chứ bọn Nhật không liên quan. Khắm thật, tâm lý nô lệ (hội chứng Stockholm) đã ăn sâu quá nhiều vào người Việt rồi.
báo ghi lại báo cáo của chủ đầu tư thôi. Hitachi và NJPT chả việc gì phải kiện nhau, chả để làm gì. Hitachi nó kiện chủ đầu tư đấy. Còn ý kiến của NJPT nếu có thì chỉ tham khảo, NJPT có phải là trọng tài đâu.

Hay là cụ lại tin là chủ đầu tư metro làm việc sáng suốt nhanh gọn, về đích trước hạn 10 năm, lỗi là do bọn Nhật! :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,801
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nớ nói lộn chút thôi.

Trước đây có một cụ người Nhật làm chủ tịch HĐQT, đại diện cho OCG (Nhật Bản).

Hiện nay nếu các cụ để ý thì có 1 cụ người Nhật nằm trong HĐQT, cụ này là cựu trưởng đại điện JICA tại Việt Nam, cựu phó chủ tịch JICA.

Nếu soi vào thành viên ban kiểm soát sẽ thấy một gương mặt mới đã xuất hiện rất nhiều trong các bài báo, buổi hội thảo về đường sắt tốc độ cao. Đó là cụ Phan Lê Bình, cựu chuyên gia phụ trách ODA của JICA Việt Nam.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,460
Động cơ
221,793 Mã lực
3 vụ kiện tất cả nhé, đều là nhà thầu kiện chủ đầu tư. Tổng cộng có tới 300 khiếu nại đòi bồi thường 30.000 tỉ... Mãi thôi rồi! 😛
---------------
Hiện nay, tuyến metro số 1 đã chính thức hình thành 3 vụ kiện tranh chấp giữa chủ đầu tư - MAUR (bị đơn) với các nhà thầu chính (nguyên đơn) bao gồm 2 vụ kiện với Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (Liên danh SCC) và 1 vụ kiện với nhà thầu Hitachi. Tổng số khiếu nại của các nhà thầu khoảng 300 khiếu nại với tổng giá trị khiếu nại khoảng hơn 30.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 70% giá trị tổng mức đầu tư điều chỉnh (43.757 tỉ đồng)" - báo cáo của MAUR nêu rõ.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
694
Động cơ
41,048 Mã lực
Tuổi
34
30.000 tỷ ở đây được hiểu là giá trị các phần việc (hợp đồng) có giá trị 30.000 tỷ đang có các vấn đề tranh chấp. Với khoảng 300 hạng mục đang có tranh chấp mà giải quyết từng cái 1 thì đến tết Congo mới giải nổi. Chưa kể, các khuyến cáo an toàn sau này cũng rất nan giải nữa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,460
Động cơ
221,793 Mã lực
30.000 tỷ ở đây được hiểu là giá trị các phần việc (hợp đồng) có giá trị 30.000 tỷ đang có các vấn đề tranh chấp. Với khoảng 300 hạng mục đang có tranh chấp mà giải quyết từng cái 1 thì đến tết Congo mới giải nổi. Chưa kể, các khuyến cáo an toàn sau này cũng rất nan giải nữa.
30.000 tỉ được hiểu là đang bị đòi bồi thường. Nếu ông chủ đầu tư metro mà chưa đưa ra được con số đòi bồi thường thì cấp trên phải bắt làm tính cộng đi chứ. Đã đòi bồi thường thì phải có con số đòi.

Mà sao tự nhiên ông Hitachi bị đưa ra tuyến đầu dù đòi bồi thường chỉ 4.000 tỉ?!
 
Chỉnh sửa cuối:

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,581
Động cơ
538,260 Mã lực
Nhắc lại chuyện nhà thầu kiện CĐT, vụ Cục 6 kiện Bộ GT có lẽ đã được "giải quyết" nên rất ít thông tin .


Điển hình hiện nay Bộ đang bị kiện và đang đàm phán với nhà thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chúng ta chậm 5 năm về bàn giao mặt bằng cho họ. Hiện nay số tiền kiện có giá trị khá lớn"- Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thông tin.
"Trách nhiệm thuộc về ai? Kiện là kiện chủ đầu tư, là Bộ Giao thông vận tải. Trách nhiệm giải phóng mặt bằng thì lại các địa phương"- ông Huy nói tiếp.
Mặc dù tiền giao về các địa phương thực hiện, các địa phương phê duyệt và giải phóng mặt bằng nhưng do không có chế tài dẫn tới trong các hợp đồng hiện nay Bộ Giao thông vận tải đều bị kiện.
"Nhà thầu trong nước chúng ta đàm phán được, nhưng nhà thầu nước ngoài, kể cả Bến Lức - Long Thành và đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều đang bị kiện và vấn đề này cũng đang rất phức tạp trong quá trình xử lý"- ông Huy nêu thực tế
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top