[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
549
Động cơ
44,995 Mã lực
Sáng 15-6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đã khắc phục hoàn toàn sự cố rơi, chuyển vị gối cầu tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên). Dự kiến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành các gói thầu và chạy thử metro số 1.
Nghe như nguyên nhân cháy là do lửa, cách chữa cháy thì xịt nước. Ở đây, nước được phủ lớp màu là "chất chữa cháy "
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,279
Động cơ
111,592 Mã lực

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,943
Động cơ
120,171 Mã lực
Đã thử nghiệm tốc độ tối đa 110km/h chưa nhỉ?
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
516
Động cơ
39,099 Mã lực
Tuổi
37
Thì ra trượt gối dầm là do Thời Tiết, em đề nghị các cơ quan chức năng phải kỷ luật đồng chí Thời Tiết này. Biết bao lượt cán bộ nhiệt tình hăng hái sang Nhật học tập kinh nghiệm, nhà thầu Nhật đã dùng thiết kế chuẩn Tokyo sịn sò để thi công! Ấy vậy mà đồng chí Thời Tiết không chịu sang Nhật Bản tu nghiệp rồi mang về SG, không có tinh thần cách mạng gì cả! :D Em kiến nghị chính quyền TP.HCM phải bổ sung ngay và luôn dự án làm đẹp trụ cầu Metro số 1, lắp thêm các hộp xanh đỏ che hết phần gối cầu, kẻo người dân nom thấy bức xúc với nhà thầu NB lại ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai quốc gia! :D
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Đã thử nghiệm tốc độ tối đa 110km/h chưa nhỉ?
Theo cái tính toán tại trang 100, cho chạy tốc độ tối đa, kết hợp hãm/tăng tốc thì gối này sẽ hỏng. Do vậy khi thử nghiệm họ sẽ lò dò từng bước một thôi.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,606
Động cơ
151,967 Mã lực
Tuổi
47
Gối cầu là tấm đệm giữa dầm cầu và xà mũ trụ, có tác dụng đỡ dầm cầu và truyền tải trọng từ dầm xuống trụ, giúp dầm chuyển vị do thay đổi nhiệt độ. Xưa nay chưa thấy phải dùng keo để gắn gối vào dầm bao giờ? Mà cũng chưa thấy phải dùng gông giữ gối khỏi rơi ra? Nguyên nhân do chế tạo dầm không chính xác, hoặc cao độ đá kê gối không chuẩn dẫn đến gối bị kênh ( dầm ở đây dùng 4 gối kê như 4 chân bàn khác với nhổn và cát linh kê 2 gối nên độ chính xác yc cực cao) giờ lắp hết rồi không sửa được nên chữa cháy bằng cách gắn keo thì về lâu dài sẽ có hiện tượng một trong các chân sẽ không tiếp xúc (chịu lực không đều) dẫn tới cập kênh nên mặc dù gối không rơi ra nhưng sẽ ảnh hưởng tới dầm (3 chân còn lại chịu lực cho 4 chân)
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Gối cầu là tấm đệm giữa dầm cầu và xà mũ trụ, có tác dụng đỡ dầm cầu và truyền tải trọng từ dầm xuống trụ, giúp dầm chuyển vị do thay đổi nhiệt độ. Xưa nay chưa thấy phải dùng keo để gắn gối vào dầm bao giờ? Mà cũng chưa thấy phải dùng gông giữ gối khỏi rơi ra? Nguyên nhân do chế tạo dầm không chính xác, hoặc cao độ đá kê gối không chuẩn dẫn đến gối bị kênh ( dầm ở đây dùng 4 gối kê như 4 chân bàn khác với nhổn và cát linh kê 2 gối nên độ chính xác yc cực cao) giờ lắp hết rồi không sửa được nên chữa cháy bằng cách gắn keo thì về lâu dài sẽ có hiện tượng một trong các chân sẽ không tiếp xúc (chịu lực không đều) dẫn tới cập kênh nên mặc dù gối không rơi ra nhưng sẽ ảnh hưởng tới dầm (3 chân còn lại chịu lực cho 4 chân)
Cụ chắc không phải dân cầu đường. Em giải thích sơ qua thế này

Đỏ: Không chỉ riêng chuyển vị do nhiệt. Còn các chuyển khác như xoay, chuyển vị ngang do hãm xe/tăng tốc xe,...

Xanh nước biển: Đây không phải keo dán gối, mà là keo để chèn khe hở giữa gối và dầm. Bản chất giữa cao su và bê tông luôn có miền đàn hồi khác nhau, nên keo chỉ bám vào dầm thôi.

Xanh lá cây: Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông thì dầm nào cũng có 4 gối. Do 2 tuyến ở Hà Nội dùng 2 dầm cho nhịp giản đơn nên số lượng gối gấp đôi ở BT-ST, tức là có 8 gối trên trụ.

Cái này em chứng minh từ lâu là thiết kế lỗi rồi. Thiết kế chuẩn chẳng ai phải bó bột tạm bợ thế này. Khi vận hành full tốc độ sẽ lộ rõ ra ngay.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,606
Động cơ
151,967 Mã lực
Tuổi
47
Do 2 tuyến ở Hà Nội dùng 2 dầm cho nhịp giản đơn nên số lượng gối gấp đôi ở BT-ST, tức là có 8 gối trên trụ.vẫn 4 gốià cụ, em cứ nghĩ nó tách 2 line nên 2 gối làđủ chịu lực. he he,
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,279
Động cơ
111,592 Mã lực
Do 2 tuyến ở Hà Nội dùng 2 dầm cho nhịp giản đơn nên số lượng gối gấp đôi ở BT-ST, tức là có 8 gối trên trụ.vẫn 4 gốià cụ, em cứ nghĩ nó tách 2 line nên 2 gối làđủ chịu lực. he he,
Cát Lông Hà Đinh đây cụ nhé. Khiếp quá cụ làm em sợ té lái vội vàng tìm lại chứ ai chơi 2 gối thế bao giờ =))

IMG_6791.jpeg
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,681
Động cơ
71,982 Mã lực
Đừng ai chụp mũ tôi tổ lái hay phỏng đạn nhé chứ cát linh nó tanh rùm chả thấy ai chém. Cứ lôi trong sg ra mổ với xẻ. Hỗng lẽ bàn giao metro trong sg cho khựa thì ai đó mới hài nòng :(
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
258
Động cơ
263,015 Mã lực
Đừng ai chụp mũ tôi tổ lái hay phỏng đạn nhé chứ cát linh nó tanh rùm chả thấy ai chém. Cứ lôi trong sg ra mổ với xẻ. Hỗng lẽ bàn giao metro trong sg cho khựa thì ai đó mới hài nòng :(
Cụ kể lại nó tanh như nào để em chém với ạ.
 

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
687
Động cơ
85,821 Mã lực
Tuổi
41
Cụ chắc không phải dân cầu đường. Em giải thích sơ qua thế này

Đỏ: Không chỉ riêng chuyển vị do nhiệt. Còn các chuyển khác như xoay, chuyển vị ngang do hãm xe/tăng tốc xe,...
........

Cái này em chứng minh từ lâu là thiết kế lỗi rồi. Thiết kế chuẩn chẳng ai phải bó bột tạm bợ thế này. Khi vận hành full tốc độ sẽ lộ rõ ra ngay.
Cháu nghĩ khi tàu chưa chạy mà gối đã rơi thì khả năng cao do nhiệt làm dầm U "vặn xoắn", mà do kết cấu dầm U này lắp ghép từ các đốt với nhau nên anh Thiết kế không kiểm soát được mức độ "vặn", khiến cho dầm bị cập kênh, chỉ nằm trên 3 gối. Gối còn lại do rung lắc do phương tiện đi lại ở đường bên cạnh khiến nó bị "trôi" và rơi ra ngoài.
Dùng gông như này thì dân sẽ không thấy gối rơi ra, nhưng khi tàu chạy thì dầm "bập bênh" sẽ nhanh chóng phá hủy các bộ kẹp ray với tà vẹt. Mà thay mấy cái phụ kiện này đắt lắm, nó "ăn" vào chi phí vận hành tuyến đường.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,943
Động cơ
120,171 Mã lực
E chả dại.Kể ra tới đoạn đó thì lên phường sao. Tự do trong khuôn khổ mới khôn:)).
Cụ lươn thế. Nó xong rồi, từ lãnh đạo tới báo chí (cả phần bình luận) tới youtube, hay cõi mạng, cả cái otf này em đều thấy đã chửi tuyến đó nhiều nhất. Nó xong và chạy ngon (từ 2018) thì ai rảnh mà chửi.
Lâu lâu vẫn có những người chưa ngồi tuyến đó bao giờ chửi đấy, có ai lên phường đâu.
Hay cụ sợ không chứng minh được nó tanh hơn?
Đừng ai chụp mũ tôi tổ lái hay phỏng đạn nhé chứ cát linh nó tanh rùm chả thấy ai chém. Cứ lôi trong sg ra mổ với xẻ. Hỗng lẽ bàn giao metro trong sg cho khựa thì ai đó mới hài nòng :(
Nhật vẫn cứ làm thôi, nhưng cái gì kém thì phải mổ xẻ mà rút kinh nghiệm chứ nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,731
Động cơ
538,476 Mã lực
Metro số 1 TP.HCM bị rơi 1 gối cầu, 9 gối cầu chuyển vị (thanhnien.vn)

Trên cơ sở các kết quả quan trắc, thí nghiệm bổ sung của Liên danh SCC, các đơn vị xác định nguyên nhân chính khiến gối cầu bị rơi, chuyển vị là do khe hở giữa gối cầu và đá kê gối. Khi xuất hiện khe hở thì diện tích tiếp xúc giữa bề mặt gối cầu và đá kê gối giảm, dẫn đến hệ số ma sát cũng giảm và tăng ứng suất cục bộ tại điểm tiếp xúc. Đồng thời, tác động ray do sự thay đổi của nhiệt độ trong quá trình thi công. Sự biến thiên nhiệt độ đáng kể tại khu vực thi công sẽ tác động dẫn đến cả ray và dầm cùng giãn nở hoặc co ngót
Đặc biệt, tại vị trí mối nối ray chưa được hàn liền gần vị trí khe co giãn của dầm thì biến dạng của ray sẽ khuếch đại biến dạng của dầm, từ đó tác động làm tăng khả năng trượt gối cầu ở phía di động.

Trên cơ sở xác định nguyên nhân, nhà thầu đã đề xuất 2 biện pháp: Lắp đặt kết cấu chống trượt tại 918 vị trí gối di động, bổ sung hệ khung kết cấu thép, phòng chống sự dịch chuyển của các gối cầu di động; phun keo Epoxy lấp đầy khe hở giữa gối cầu, đá kê gối (733 vị trí), đảm bảo gối cầu tiếp xúc bề mặt đầy đủ với đá kê gối (cả trên và dưới), từ đó đảm bảo lực ma sát để chống lại các chuyển vị theo phương ngang.

Các biện pháp trên đã được Tư vấn WSP-TRANSINCO đánh giá đảm bảo, Tư vấn NJPT (tư vấn của chủ đầu tư) chấp thuận theo quy trình quản lý chất lượng và phù hợp theo ý kiến các chuyên gia Tổ công tác cùng Hội đồng Kiểm tra Nhà nước.

Đến nay, các biện pháp trên đã được nhà thầu hoàn thành lắp đặt 100% từ ngày 1.5.2023. Việc quan trắc liên tục gối cầu, đặc biệt là sau khi hoàn thành việc lắp đặt biện pháp chống trượt nêu trên và trong quá trình chạy thử tàu được đánh giá là rất quan trọng.

"Tại báo cáo kết quả quan trắc của gối cầu do Liên danh SCC trình nộp ngày 8.6 vừa qua khẳng định các gối cầu hiện nay vẫn đang ổn định. Không có chuyển vị đáng kể nào của gối cầu sau khi hoàn thành việc hàn liền ray và trong suốt quá trình chạy thử tàu trong thời gian qua...", đại diện MAUR khẳng định và thông tin, việc quan trắc gối cầu sẽ được nhà thầu tiếp tục thực hiện cho đến giai đoạn nghiệm thu hoàn thành gói thầu (TOC), cũng như trong giai đoạn bảo hành 2 năm sau TOC.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Metro số 1 TP.HCM bị rơi 1 gối cầu, 9 gối cầu chuyển vị (thanhnien.vn)

Trên cơ sở các kết quả quan trắc, thí nghiệm bổ sung của Liên danh SCC, các đơn vị xác định nguyên nhân chính khiến gối cầu bị rơi, chuyển vị là do khe hở giữa gối cầu và đá kê gối. Khi xuất hiện khe hở thì diện tích tiếp xúc giữa bề mặt gối cầu và đá kê gối giảm, dẫn đến hệ số ma sát cũng giảm và tăng ứng suất cục bộ tại điểm tiếp xúc. Đồng thời, tác động ray do sự thay đổi của nhiệt độ trong quá trình thi công. Sự biến thiên nhiệt độ đáng kể tại khu vực thi công sẽ tác động dẫn đến cả ray và dầm cùng giãn nở hoặc co ngót
Đặc biệt, tại vị trí mối nối ray chưa được hàn liền gần vị trí khe co giãn của dầm thì biến dạng của ray sẽ khuếch đại biến dạng của dầm, từ đó tác động làm tăng khả năng trượt gối cầu ở phía di động.

Trên cơ sở xác định nguyên nhân, nhà thầu đã đề xuất 2 biện pháp: Lắp đặt kết cấu chống trượt tại 918 vị trí gối di động, bổ sung hệ khung kết cấu thép, phòng chống sự dịch chuyển của các gối cầu di động; phun keo Epoxy lấp đầy khe hở giữa gối cầu, đá kê gối (733 vị trí), đảm bảo gối cầu tiếp xúc bề mặt đầy đủ với đá kê gối (cả trên và dưới), từ đó đảm bảo lực ma sát để chống lại các chuyển vị theo phương ngang.

Các biện pháp trên đã được Tư vấn WSP-TRANSINCO đánh giá đảm bảo, Tư vấn NJPT (tư vấn của chủ đầu tư) chấp thuận theo quy trình quản lý chất lượng và phù hợp theo ý kiến các chuyên gia Tổ công tác cùng Hội đồng Kiểm tra Nhà nước.

Đến nay, các biện pháp trên đã được nhà thầu hoàn thành lắp đặt 100% từ ngày 1.5.2023. Việc quan trắc liên tục gối cầu, đặc biệt là sau khi hoàn thành việc lắp đặt biện pháp chống trượt nêu trên và trong quá trình chạy thử tàu được đánh giá là rất quan trọng.

"Tại báo cáo kết quả quan trắc của gối cầu do Liên danh SCC trình nộp ngày 8.6 vừa qua khẳng định các gối cầu hiện nay vẫn đang ổn định. Không có chuyển vị đáng kể nào của gối cầu sau khi hoàn thành việc hàn liền ray và trong suốt quá trình chạy thử tàu trong thời gian qua...", đại diện MAUR khẳng định và thông tin, việc quan trắc gối cầu sẽ được nhà thầu tiếp tục thực hiện cho đến giai đoạn nghiệm thu hoàn thành gói thầu (TOC), cũng như trong giai đoạn bảo hành 2 năm sau TOC.
Em xem danh sách Hội đồng trên web của Cục Giám định Nhà nước thì chắc chắn không có ai có chuyên ngành về cầu đường sắt đô thị cả.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,750
Động cơ
27,426 Mã lực
Em xem danh sách Hội đồng trên web của Cục Giám định Nhà nước thì chắc chắn không có ai có chuyên ngành về cầu đường sắt đô thị cả.
Tôi copy 1 đoạn từ post của bác elevonic :
"Trên cơ sở các kết quả quan trắc, thí nghiệm bổ sung của Liên danh SCC, các đơn vị xác định nguyên nhân chính khiến gối cầu bị rơi, chuyển vị là do khe hở giữa gối cầu và đá kê gối. Khi xuất hiện khe hở thì .... ".

Thế nhưng trong link đó, lý do của cái "khe hở giữa gối cầu và đá kê gối" thì họ không khai báo một cách hết sức kiên quyết và anh dũng.

Nó khác gì lập luận: Cháy nhà là do LỬA.
Còn cái gì tạo ra LỬA thì

Lý do là gì bác nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top