[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
687
Động cơ
85,821 Mã lực
Tuổi
41
Việc làm lồng thép nhốt gối vào đồng thời được tiến hành với việc bôi keo để chèn khe hở giữa gối và dầm.
Em đánh giá đây là giải pháp tình thế. Vì bản chất gối này thiết kế không đủ chịu lực.
Làm lồng thép để nhốt gối không cho rơi ra ngoài, nhưng đồng nghĩa gối sẽ bị phá hoại, sẽ phải bảo trì thường xuyên thay thế gối.

Hôm nay em chợt nghĩ ra, nếu gối quá cứng, khó hỏng hơn. Thì trường hợp xấu hơn xuất hiện, nó sẽ phá vỡ chính bệ kê gối đặt dưới nó. Dấu hiệu nhận biết chính là các vết nứt dọc, xuất phát từ mép trên trụ.
Gối cao su cốt bản thép thì khó mà phá được đá kê gối.
Nhưng cháu chỉ băn khoăn là nếu 4 góc của dầm "bập bênh" như thế thì khi tàu chạy liên tục, rung lắc chán động nhiều chắc sẽ nhanh chóng phá hệ bulong kê, neo ray (với tà vẹt).
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Brazil xây cầu vượt biển lớn nhất nước (hoặc nhất châu Mỹ gì đó) đại khái là rất lớn, lúc đầu thuê thầu Nhật. Cầu xây xong thì bị tàu đâm vào trụ bị sập một đoạn, chính phủ đòi Nhật bồi thường vì nói do chất lượng vật liệu kém, Nhật bảo đó là do tàu đâm vào nên cầu sập không liên quan, muốn xây lại thì bỏ tiền ra. Cuối cùng Brazil phải quay sang nhờ nhà thầu Trung Quốc xây lại, hợp đồng ký 2020 thời Bonosaro (chính quyền Bonosaro rất thù địch với Trung Quốc).

Mấy kết luận sơ bộ:
- chưa rõ nguyên nhân cụ thể, nhưng thái độ của Nhật là trịch thượng và thiếu hợp tác.
- Mỹ và châu Âu giờ đây không còn năng lực xây những công trình lớn thế này, muốn xây thì cũng phải nhờ Nhật, Trung, Hàn (cầu vượt biển lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ cũng là do nhà thầu Hàn xây)
Xin link đi bác. Vụ cầu sông Moru ở bang Para thì sập như bác nói. Còn vụ thuê TQ xây lại thì không thấy link đâu cả
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,108
Động cơ
220,258 Mã lực

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vẫn chưa có tiền là sao?
Đá bóng qua lại chứ sao.

Việc tăng vốn điều lệ đang trái luật. Giờ muốn tăng thì CP phải ra Nghị quyết cho "trường hợp đặc thù"

Dưới thì gửi văn bản lên, trên lại đá xuống dưới yêu cầu tham mưu. Đá lên đá xuống là hết năm.

Họp hành từ tháng 7 năm ngoái, đến giờ tình trạng vẫn là "đang trình Nghị quyết"

1678681050792.png

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,108
Động cơ
220,258 Mã lực
có vẻ như là Bộ tư pháp không đồng ý. Thế thì SG cứ đưa ra QH mà xin, sao cứ cố gượng mãi. Trước kia SG muốn né luật biên chế chỉ cần xin ý kiến Tt NXP, không thấy trả lời thì cứ yên tâm làm bậy! Giờ khó quá.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Vẫn chưa có tiền là sao?
Đá bóng qua lại chứ sao.

Việc tăng vốn điều lệ đang trái luật. Giờ muốn tăng thì CP phải ra Nghị quyết cho "trường hợp đặc thù"

Dưới thì gửi văn bản lên, trên lại đá xuống dưới yêu cầu tham mưu. Đá lên đá xuống là hết năm.

Họp hành từ tháng 7 năm ngoái, đến giờ tình trạng vẫn là "đang trình Nghị quyết"

View attachment 7723335
Sao không thấy thằng CL-HD kêu như này nhỉ. Mà chỉ thấy trong thời gian chờ này, nhân viên Cty vận hành ở HN đi làm tạm nghề khác.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,108
Động cơ
220,258 Mã lực
Sao không thấy thằng CL-HD kêu như này nhỉ. Mà chỉ thấy trong thời gian chờ này, nhân viên Cty vận hành ở HN đi làm tạm nghề khác.
hình như CLHĐ ban đầu chỉ là ban QLDA của Bộ Giao Thông, nên không cần vốn. Còn 2 cái cty Metro HN và TPHCM là cty riêng, có vốn điều lệ, SG tiêu sạch vốn điều lệ rồi nên mới cần bổ sung. Mà QH ra luật thì chỉ QH cho ngoại lệ thôi, Bộ Tư pháp ý kiến đúng rồi. Quốc hội cũng ở ngay tại VN mấy năm nay chứ có đi đâu mà sao SG không trình ra QH?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,108
Động cơ
220,258 Mã lực
Sau khi đọc mấy bài báo, thấy rất lạ là vốn công ty metro Sài Gòn là bao nhiêu mà các báo đều giấu như mèo giấu.

Thì hóa ra thật đáng kinh ngạc:
Cty Metro Hà nội, vốn 1782 tỉ đồng, thành lập 2014.
Còn Sài Gòn, vốn chỉ có 14 tỉ đồng. Có phải là 1 chiêu để hạ thấp tổng vốn đầu tư, để qua mặt ai đó không?
----
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM 100% vốn nhà nước, có vốn điều lệ 14 tỷ đồng (giai đoạn 2014 - 2017) và gần 17 tỷ đồng (từ năm 2018 trở đi), do UBND TPHCM làm chủ sở hữu. Ngành nghề chính là cung cấp dịch vụ công ích: vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện ngầm.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Sau khi đọc mấy bài báo, thấy rất lạ là vốn công ty metro Sài Gòn là bao nhiêu mà các báo đều giấu như mèo giấu.

Thì hóa ra thật đáng kinh ngạc:
Cty Metro Hà nội, vốn 1782 tỉ đồng, thành lập 2014.
Còn Sài Gòn, vốn chỉ có 14 tỉ đồng. Có phải là 1 chiêu để hạ thấp tổng vốn đầu tư, để qua mặt ai đó không?
----
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM 100% vốn nhà nước, có vốn điều lệ 14 tỷ đồng (giai đoạn 2014 - 2017) và gần 17 tỷ đồng (từ năm 2018 trở đi), do UBND TPHCM làm chủ sở hữu. Ngành nghề chính là cung cấp dịch vụ công ích: vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện ngầm.
Cả 2 công ty này đều là TNHH MTV thuộc UBND cấp tỉnh.
Nếu vậy thì vốn điều lệ là tối thiểu 100 tỏi (từ NĐ 172/2013 rồi). Mà vốn này theo Luật Doanh nghiệp sẽ là UBND cấp tỉnh - là chủ sở hữu cam kết rót vào.
Chả hiểu sao Cty kia ghi thấp thế nhỉ, hay là UBND cấp tỉnh chỉ cho thế thôi (có 14 tỏi, 17 tỏi), còn lại tự kinh doanh?
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,896
Động cơ
279,688 Mã lực
Việc làm lồng thép nhốt gối vào đồng thời được tiến hành với việc bôi keo để chèn khe hở giữa gối và dầm.
Em đánh giá đây là giải pháp tình thế. Vì bản chất gối này thiết kế không đủ chịu lực.
Làm lồng thép để nhốt gối không cho rơi ra ngoài, nhưng đồng nghĩa gối sẽ bị phá hoại, sẽ phải bảo trì thường xuyên thay thế gối.

Hôm nay em chợt nghĩ ra, nếu gối quá cứng, khó hỏng hơn. Thì trường hợp xấu hơn xuất hiện, nó sẽ phá vỡ chính bệ kê gối đặt dưới nó. Dấu hiệu nhận biết chính là các vết nứt dọc, xuất phát từ mép trên trụ.

Tôi nghĩ do sai ngay từ khâu thiết kế dầm hở chữ U lại xài lắp ghép căng kéo sau nên vặn vỏ đỗ.

Vẫn còn quá trình từ biến và co ngót bê tông/ từ biến thép DƯL nên sẽ còn xuất hiện tiếp hiện tượng cập kênh dẫn đến hở gối.

Thêm nữa chất lượng gối cao su bản thép có chút vấn đề là ăn cám cả nút.

Gối caobsu bản thép có cảm giác ngày càng tệ hơn. So với loại hồi mới lắp Dự án ODA hơn 20 năm trc
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,108
Động cơ
220,258 Mã lực
Cả 2 công ty này đều là TNHH MTV thuộc UBND cấp tỉnh.
Nếu vậy thì vốn điều lệ là tối thiểu 100 tỏi (từ NĐ 172/2013 rồi). Mà vốn này theo Luật Doanh nghiệp sẽ là UBND cấp tỉnh - là chủ sở hữu cam kết rót vào.
Chả hiểu sao Cty kia ghi thấp thế nhỉ, hay là UBND cấp tỉnh chỉ cho thế thôi (có 14 tỏi, 17 tỏi), còn lại tự kinh doanh?
Có thêm đoạn này:
3. Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoạt động trong một số ngành, lĩnh vực, địa bàn đặc thù hoặc sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thì vốn điều lệ có thể thấp hơn mức quy định tại Khoản 1 Điều này nếu có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Vốn thì do cấp tỉnh cấp thôi, nhưng theo báo thì QH có quy định chỉ được bổ sung vốn khi làm ăn tốt. Thông thường cấp nào quy định thì chỉ cấp đó có quyền cho ngoại lệ.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,108
Động cơ
220,258 Mã lực
như vậy là lập cty MTV vốn 100 tỉ thì dễ thôi, nhưng lập cty vốn 14 tỉ thì phải xin phép TW. Khó thế mà Sài Gòn cũng làm được! :D
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,759
Động cơ
538,229 Mã lực
Opera House Station.
Đầu tư lắp đặt PSD gần full chiều cao hơi lãng phí và cảm giác bí, không đẹp các cụ nhỉ?
D26EF7A4-BB0A-43ED-8EC3-697EFB3C99B5.jpeg
64E9F783-696C-4DE1-B9A6-0069851B2CE0.jpeg
EC2FF5D8-2678-4F00-A0C4-E49A395A3205.jpeg
74FC7944-81D9-47A9-AF2E-4815C14B8CD2.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top