[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

duyawa

Xe tăng
Biển số
OF-457552
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
1,898
Động cơ
224,900 Mã lực
Thực ra gối xê dịch ko phải vấn đề lớn. Sau 3 năm lắp đặt hơn 1000 gối mà chỉ có 5 gối xê dịch vài mm. Sau này đi vào sử dụng, cứ vài tháng có người đi kiểm tra là OK.
Cái đáng sợ ở cái gối tự nhiên rơi ấy. 5 cái gối khác chỉ xê dịch vài mm. Còn 1 cái bị rơi, rơi hẳn ra ngoài, xê dịch vài chục cm. Trong khi cái gối cùng vị trí, đối xứng bên cạnh ko xê dịch chút nào.
Vãi.
Đọc qua cũng thấy bốc mùi khăm khẳm rồi.
Cho nên người ta mới ngại công bố nguyên nhân. Chỉ công bố giải pháp.
Với tư cách công dân, tôi thấy giải pháp đảm bảo chất lượng công trình, an toàn vận hành là tôi ủng hộ.
Còn nguyên nhân sự cố là gì? Giải quyết hậu quả tốn bao nhiêu tiền?... Với dân đen ko quan trọng.
Giải pháp đảm bảo chất lượng an toàn thì căn cứ vào cái j để đánh giá đc đã đủ an toàn hay chưa nếu ko p/hiện ra nguyên nhân rơi gối hả cụ? Ko có cái nguyên nhân rơi gối làm mốc để sửa chữa thì đánh giá an toàn kiểu j?
Có # j chữa hôi nách mà ko biết nguyên nhân vì sao bị hôi (phải loại bỏ tuyến hôi vùng nách). Cứ bảo bôi phèn, lăn nivea thấy ko có mùi ngay lúc ấy là ok rồi. Rồi 2-3 ngày sau bị hôi lại thì lại lăn tiếp?
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,757
Động cơ
538,229 Mã lực
Tụi BBC lại quăng cục xương
Các comment như nào thì chắc các cụ không cần đọc cũng biết =))

 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Tụi BBC lại quăng cục xương
Cả đám BBC, Mỹ đều đăng rồi. Tin Metro rơi gối thì không thấy đăng. :D

Trước có báo Mỹ đăng lại tin của báo Nhật cảnh báo Cục 6 nhà thầu Cát Linh định thâu tóm dự án Metro. Có cụ nào rành thật hư vụ này không?

Metro còn vụ tường vây làm mỏng sai thiết kế nữa. Vụ này không thấy nhắc đến nữa nhưng không biết đã ổn chưa.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Cả đám BBC, Mỹ đều đăng rồi. Tin Metro rơi gối thì không thấy đăng. :D

Trước có báo Mỹ đăng lại tin của báo Nhật cảnh báo Cục 6 nhà thầu Cát Linh định thâu tóm dự án Metro. Có cụ nào rành thật hư vụ này không?

Metro còn vụ tường vây làm mỏng sai thiết kế nữa. Vụ này không thấy nhắc đến nữa nhưng không biết đã ổn chưa.
Vụ tường vây thì em tin anh LNMQ làm đúng. Trên FB anh LNMQ cũng tường thuật lại chi tiết vụ này

Tóm tắt là Nhật thiết kế dày 2m. Anh LNMQ thấy lãng phí cho tính toán lại còn 1.5m, bọn Nhật cũng chấp nhận làm 1.5m (tức là ngầm hiểu thiết kế ban đầu của NB là lãng phí). Chỉ có điều là vụ này sai quy trình, thành ra rắc rối xử lý khi bị thanh kiểm tra.
Anh LNMQ sau vụ này thì cũng nghỉ làm ở BQL. Nếu anh làm tiếp thì có lẽ tiết kiệm được nhiều thứ nữa, nhưng nhất định phải có 1 cố vấn pháp lý cho anh, dù sao cách quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập vẫn khác công ty tư nhân.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Tóm tắt là Nhật thiết kế dày 2m. Anh LNMQ thấy lãng phí cho tính toán lại còn 1.5m, bọn Nhật cũng chấp nhận làm 1.5m (tức là ngầm hiểu thiết kế ban đầu của NB là lãng phí). Chỉ có điều là vụ này sai quy trình, thành ra rắc rối xử lý khi bị thanh kiểm tra.
Anh LNMQ sau vụ này thì cũng nghỉ làm ở BQL. Nếu anh làm tiếp thì có lẽ tiết kiệm được nhiều thứ nữa, nhưng nhất định phải có 1 cố vấn pháp lý cho anh, dù sao cách quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập vẫn khác công ty tư nhân.
Ban QL đầy người nhà nước đó không phải là không biết thủ tục đâu. Anh ấy nghỉ chắc vì thấy anh Hải thôi chức nên rét! Người do anh Hải chọn thì không phải là thường đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Ô thế hoá ra cát linh hà đông xịn hơn ak. Thế này thì cứ a tàu mà giã thôi nhật nhẽo gì tầm này cụ nhỉ
Cả ĐNA giờ chỉ còn VN là có vốn đầu tư hạ tầng của Nhật lớn hơn TQ thôi. Đây là số liệu 2019:

1200x-1.jpg


Miếng bánh hạ tầng của VN khoảng 250 tỉ $. Nhật mà bị TQ đá khỏi miếng bánh VN thì rất đau đấy.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Ban QL đầy người nhà nước đó không phải là không biết thủ tục đâu. Anh ấy nghỉ chắc vì thấy anh Hải thôi chức nên rét! Người do anh Hải chọn thì không phải là thường đâu.
Có thể anh LNMQ là người ngoài, nên bị BQL chơi. Báo nói rõ là sai thủ tục

Bonus: Hôm qua vừa có vụ sập cầu cạn ở Mexico, tác hại như thế nào thì các cụ đọc báo nha
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Có thể anh LNMQ là người ngoài, nên bị BQL chơi. Báo nói rõ là sai thủ tục

Bonus: Hôm qua vừa có vụ sập cầu cạn ở Mexico, tác hại như thế nào thì các cụ đọc báo nha
Nhìn cái dầm này làm bằng thép mỏng manh thế. Đây là tuyến số 12, tuyến metro mới nhất của Mexico City, hoàn thành từ năm 2012.
Sau gần 10 năm vận hành thì ..tự sập! Đã chết 20 người và bị thương khoảng 70 người. Vẫn còn chút may mắn khi sập dầm vào lúc 10h30 đêm đấy. Vào giờ cao điểm thì phải hàng trăm người tử vong rồi. Thấy lo lo cho hệ dầm Lego thử nghiệm lần đầu trong điều kiện VN quá! Đã thế còn thiết kế ăn bớt cái gối.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Hôm nay đưa tin ga Ba Son đã ốp lát gạch xong tầng 1 (ga này có 2 tầng ngầm).
Có báo đưa hình chụp khu vực để máy bán vé tự động. Em nhận được câu hỏi là tại sao chỗ này sao to thế? Chẳng lẽ máy bán vé to tướng thế à?

Khu vực đặt máy bán vé tự động sau khi hoàn thiện. Sau khi hoàn thành, nhà ga chọn màu xanh làm chủ đạo cho tường và gạch trang trí.


Em nghĩ chắc có nhiều cụ có cùng thắc mắc nên post lên đây.
Ở NB thì trên hệ thống máy bán vé có nút trợ giúp. Khoảng không gian phía sau máy bán vé là có người ngồi trực để thò ra giúp đỡ khi nhận được tín hiệu.
Các cụ xem video sau là rõ
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,757
Động cơ
538,229 Mã lực
Nhìn cái dầm này làm bằng thép mỏng manh thế. Đây là tuyến số 12, tuyến metro mới nhất của Mexico City, hoàn thành từ năm 2012.
Sau gần 10 năm vận hành thì ..tự sập! Đã chết 20 người và bị thương khoảng 70 người. Vẫn còn chút may mắn khi sập dầm vào lúc 10h30 đêm đấy. Vào giờ cao điểm thì phải hàng trăm người tử vong rồi. Thấy lo lo cho hệ dầm Lego thử nghiệm lần đầu trong điều kiện VN quá! Đã thế còn thiết kế ăn bớt cái gối.
Dự án bị tai nạn này đã có nhiều vấn đề về kết cấu, một số ga đã từng phải dừng hoạt động để sửa chữa


In 2014, just two years after it opened, several of the line's stations were closed for repairs of structural problems.

Linea 12 was built by a consortium of CARSO Infraestructura y Construccion, S.A.B. de C.V (CCICSA), a company controlled by the family of Mexican tycoon Carlos Slim, Mexico's Grupo ICA, and the Mexican unit of France's Alstom SA (ALSO.PA).
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em đã từng tính toán cái món đào ga ngầm này rồi. Thiết kế dựng tường vây trước, sau đó đào ga. Do độ biến dạng của tường vây thì đất xung quanh bị dịch chuyển. Tùy thuộc độ cứng của tường vây mà biến dạng này nhiều hay ít, nhìn chung cứ tầm 20m từ tường vây trở ra là có ảnh hưởng. Theo bài báo thì nhà này cách ga có 3m thì bị ảnh hưởng là chắc chắn. Vấn đề là nhà thầu phải xác định ngay là sẽ có nhà dân xung quanh bị lún, nứt và phải có đền bù thoả đáng, có giải pháp bảo vệ công trình cũng như sức khoẻ người dân. Nếu làm được vậy thì sẽ không bị khiếu nại, kiện cáo.

Quay trở lại vụ rơi gối. Nhà thầu lúc đầu tự tin lắm, kêu 1 tháng là tìm ra nguyên nhân.
Đến nay là 5 tháng rồi mà vẫn tắc, sắp phải cầu cứu Hội cầu đường NB :))
Em thì tính toán cái gối này thì không đạt, thấy là lỗi thiết kế rồi. Bây giờ thì chờ xem họ có dũng cảm thay gối khác không, hay chỉ là biện pháp tình thế để giữ/chặn cái gối cho nó khỏi rơi ;))
Tốt nhất là mời Sumitomo Mitsui ra thẩm tra Cát Linh HĐ và mời Cục 6 vào thẩm tra Bến Thành ST :)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tầu điện ở ta như phận gái thuyền quyên mặc tầu nhật giày xéo.
Nên chuyển sang ODA cho vay lại: ODA --> tư nhân nhận nợ và điều hành, nhà nước bảo lãnh. Cơ chế "ban quản lý dự án nhà nước" thực chất là người vay ODA và triển khai như PMU18 hết thời 15 năm rồi nhưng chưa mạnh dạn thay đổi
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tốt nhất là mời Sumitomo Mitsui ra thẩm tra Cát Linh HĐ và mời Cục 6 vào thẩm tra Bến Thành ST :)
Nếu điều đó xảy ra thì khi Sumitomo bới lỗi nhẹ của CL HĐ sẽ được cộng đồng mạng nhiệt tình ủng hộ và ca ngợi nhà thầu Nhật kèm với chửi Tàu thậm tệ. Còn khi Cục 6 bới lỗi nặng của BT ST thì cộng đồng mạng sẽ nói bọn Tàu cố tình bịa đặt gây khó dễ, chia rẽ mối quan hệ Nhật Việt.... Cũng chửi Tàu và bênh Nhật thôi.
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,017
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
Chiêu thức chuyển lửa từ Cát Linh sang Bến Thành rất hay khi mà sắp vào lò. Cả làng cùng thối thì huề.
Tuy nhiên đồng chí X lại muốn xử Cát Linh trước
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Nên chuyển sang ODA cho vay lại: ODA --> tư nhân nhận nợ và điều hành, nhà nước bảo lãnh. Cơ chế "ban quản lý dự án nhà nước" thực chất là người vay ODA và triển khai như PMU18 hết thời 15 năm rồi nhưng chưa mạnh dạn thay đổi
Như chuyện xe buýt thôi, không có trợ giá thì tư nhân nào dám nhận. Chẳng qua 15 năm qua toàn là X và đệ tử của X nên khó. Vừa rồi có người tài xuất hiện, ngỏ ý rằng chỉ trong 5 năm nhiệm kỳ là ông sẽ làm được đường sắt cao tốc Hà Nội-Vinh!=D>
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nếu điều đó xảy ra thì khi Sumitomo bới lỗi nhẹ của CL HĐ sẽ được cộng đồng mạng nhiệt tình ủng hộ và ca ngợi nhà thầu Nhật kèm với chửi Tàu thậm tệ. Còn khi Cục 6 bới lỗi nặng của BT ST thì cộng đồng mạng sẽ nói bọn Tàu cố tình bịa đặt gây khó dễ, chia rẽ mối quan hệ Nhật Việt.... Cũng chửi Tàu và bênh Nhật thôi.
Kệ CĐM :P Nhật cũng 3-7 Nhật, Tàu cũng 3-7 Tàu. Sumitomo Mitsui là nhà thầu Nhật lởm. Mà vô môi trường mình thì còn lởm nữa, VN hơn cả VN. Nhiều người mình bị choáng ngợp bởi chữ G7, đâu biết G7 cũng lởm như thường.

Không gì bằng VN mình làm chủ công nghệ, làm chủ thiết kế - nhưng khổ nỗi mấy ông kỹ thuật giỏi suốt ngày nghĩ mưu mẹo đánh quả nhiều hơn là chuyên tâm sâu, mai một dần. Chuyên tâm chuyên môn ko chắc đã đủ sống; có trọng thưởng chuyên môn đâu mà mong chuyên môn giỏi?

Cụ nào trong ngành kể tên giúp cụ nào ở VN là cây đa cây đề (cả ngành phục, hoặc ít nhất 1 nửa ngành phục) trong ngành thiết kế đường sắt, cầu đường sắt kể e nghe với.
 
Chỉnh sửa cuối:

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,017
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
Nhật-TQ gì ở đây, cứ sai xử bỏ tù hết. Chứ chơi chiêu cả làng cùng sai rồi huề à ???????
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Như chuyện xe buýt thôi, không có trợ giá thì tư nhân nào dám nhận. Chẳng qua 15 năm qua toàn là X và đệ tử của X nên khó. Vừa rồi có người tài xuất hiện, ngỏ ý rằng chỉ trong 5 năm nhiệm kỳ là ông sẽ làm được đường sắt cao tốc Hà Nội-Vinh!=D>
Trợ giá có thể vẫn ít hơn thiệt hại về thời gian, đội vốn theo cơ chế ban quản lý nhà nước. Có cái hay nữa là tư nhân ít dám kiện nhà nước dù bị nhồi đạp tơi tả, chứ nhà thầu nước ngoài là nó kiện tiền tươi á :)

Khi ban quản lý nhà nước bị kiện thì nhà nước và nhân dân cùng trả phạt / bồi thường, chứ mấy ô ban quản lý trên răng dưới ca tút lấy đâu mà đền? Quyền ko tương xứng trách nhiệm; bỏ tù thì nhà nước và nhân dân cũng vêu mồm rồi - chỉ tốn thêm cơm nuôi tù.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top