Hiện nay, Bộ GTVT đang định hướng dư luận là chỉ có thể làm đường sắt cao tốc Bắc Nam là hợp lý nhất, với vốn khoảng 58.6 tỷ USD (vẫn là con số từ hơn 10 năm trước). Bộ KH-ĐT yêu cầu TEDI (tư vấn GTVT trước thuộc Bộ GTVT), lập thêm phương án cải tạo từ đường sắt cũ lên 1.435m, khổ đôi, điện khí hóa, tốc độ khai thác khoảng 150-200km, thì TEDI cho biết chi phí cỡ 56 tỷ USD, không thấp hơn phương án cao tốc, do GPMB lớn.
Vậy là họ cố tình chỉ đưa các phương án để dư luận bị hỏa mù, phải lựa chọn phương án cao tốc.
Tại sao với phương án Bộ KH-ĐT đề xuất, nhưng đoạn nào qua đô thị đông đúc, có thể làm tuyến tránh để giảm chi phí GPMB?
Nói tóm lại, Bộ GTVT không khéo lại quay ngược thời kỳ trước, chỉ có ăn với phá là giỏi.