[Funland] Tổng hợp thông tin về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Vụ VTP lần này và còn vụ cái thể loại trái phiếu doanh nghiệp đểu đang lơ lửng là cuộc chơi sát ván oánh thẳng vào tầng lớp trung lưu và trí thức, những người khôn lắm ít dại, nhưng 1 cái dại bằng ba vạn lần cái khôn.
Tiến kiệm ở SCB coi như giải quyết xong, tiền trả ra thì cũng chỉ kiểu thêm gáo nước vào nồi cháo. Nhưng quả bom hẹn giờ Trái phiếu mới khó gỡ.
Trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong 3 năm tới:
- 2024: 329k tỷ.
- 2025: 195k tỷ.
- 2026: dưới 100k tỷ.

Các biện pháp tháo gỡ theo Nghị định 08/2023/NĐ-CP:
- Doanh nghiệp có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán gốc, lãi bằng tài sản khác (trước đây phải thanh toán bằng tiền kéo theo việc doanh nghiệp phải bán tài sản).
- Kéo dài thời hạn trả nợ không quá 02 năm (nghĩa là thời gian 2024 - 2025 có thể kéo giãn thành 2026 - 2027).

Kết quả thế nào cần chờ đến 2026 (là thời hạn cuối cùng để trả nợ trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn 2024).
 
Chỉnh sửa cuối:

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Các ý kiến lạc quan cm xin ghi nhận.
Nhưng những gì đang diễn ra đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía Nam khoảng 1 năm trở lại đây như thế nào thì nhờ các bác update cho anh em miền Bắc nghe với :D
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,530 Mã lực
Các ý kiến lạc quan cm xin ghi nhận.
Nhưng những gì đang diễn ra đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía Nam khoảng 1 năm trở lại đây như thế nào thì nhờ các bác update cho anh em miền Bắc nghe với :D
Miền Nam kinh tế hơi trầm xuống còn do sau Covid chứ có phải do mỗi Vạn Thịnh Phát đâu.
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,837
Động cơ
30,662 Mã lực
Trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong 3 năm tới:
- 2024: 329k tỷ.
- 2025: 195k tỷ.
- 2026: dưới 100k tỷ.

Các biện pháp tháo gỡ theo Nghị định 08/2023/NĐ-CP:
- Doanh nghiệp có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán gốc, lãi bằng tài sản khác (trước đây phải thanh toán bằng tiền kéo theo việc doanh nghiệp phải bán tài sản).
- Kéo dài thời hạn trả nợ không quá 02 năm (nghĩa là thời gian 2025 - 2026 có thể kéo giãn thành 2027 - 2028).

Kết quả thế nào cần chờ đến 2027 (là thời hạn cuối cùng để trả nợ trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn 2025).
Em nghĩ đến trận bóng đá phòng thủ đổ tông chặn xe buýt 2 tầng trước cầu môn cố giữ thế hòa "câu giờ sang đá hai hiệp phụ và penalty"
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,325
Động cơ
267,386 Mã lực
Dạ

Một góc nhìn khác ạ.
Đó là tiền đổ vào trái phiếu có thể nói đấy đa phần chỉ là "tiền nhàn rỗi", tiền dự trự của các "đại gia" không kinh doanh và như nhiều người nói đó tiền dự phòng dưỡng già của các cụ hưu trí (mà tổng giá trị có nhẽ không quá lớn so với toàn hệ thống). Kiểu như là một phần trong cái khoảng ngàn tỷ của nhà anh cựu BT mới bị mất chức, vài ba tỷ của mấy anh GĐ nào đó nộp vợ, hoặc một phần của cái hộp xốp nào đó chẳng hạn. Tức là tiền mua trái phiếu nó không phải là tiền nằm trong dòng tiền đang dùng để kinh doanh của doanh nghiệp làm ăn hiệu quả. Nó cũng không phải là tiền cơm ăn áo mặc hàng ngày của người mua . Nó là khoản tiết kiệm.

Và như thế giờ chưa được lấy khoản ấy, thì về tinh thần sẽ quá đau sót, nhưng về vật chất, nó không làm cá nhân gia đình đó đói khổ, thiếu thốn đi (tất nhiên đấy là nói về số đông, còn cũng có những trường hợp cần lấy khoản lãi trái phiếu để ăn, nhưng tỷ lệ chắc không nhiều), vì thực tế khách quan là số tiền đó họ cũng chỉ cất giữ chứ có mang ra tiêu pha cho bản thân đâu. Ảnh hưởng về tinh thần thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, nhưng có thể nói, giờ không lấy được khoản trái phiếu ấy, thì cái khoản ấy, của cái gia đình ấy, nó cũng chỉ chuyển từ con số trên số tk (chẳng hạn thế) hoặc con số vàng trong tủ thành con số ghi nợ của anh phát hành mà thôi.

Và được cái, nhà nước sẽ không hoặc khó đứng ra chi trả cho khoản trái phiếu này như chi trả cho khoản tiết kiệm của scb

Chứ nếu không có vụ trái phiếu, số tiền rảnh rỗi ấy chảy vào tiết kiệm, thì khi nó vỡ như scb, nhà nước há mồm ngay.
Tặng cụ 2 số liệu:
1. Dự trữ ngoại hối của VN năm 2021: 109 tỷ đô.
2. Dự trữ ngoại hối của VN tính đến quy 3 năm 2023: 95.5 tỷ đô.
....
Cụ tự suy luận nhé.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Các ý kiến lạc quan cm xin ghi nhận.
Nhưng những gì đang diễn ra đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía Nam khoảng 1 năm trở lại đây như thế nào thì nhờ các bác update cho anh em miền Bắc nghe với :D
Các doanh nghiệp nông nghiệp, thủy sản năm 2022 muốn bán một phần cổ phần cho tổ chức tài chính (nơi cháu làm việc) đều yêu cầu đàm phán lại vào năm 2023, điều kiện để bán yêu cầu cao hơn. Cho nên nửa năm nay cháu chẳng có đồng tiền thưởng nào cả (vì những deal mà team của cháu được nhận toàn là những trường hợp tăng điều kiện cao quá). Đó là góc nhìn của cháu ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,559
Động cơ
508,668 Mã lực
rất hoành tráng.
giờ chính phủ cho nghị quyết cấp ngay giấy phép ở mức tối đa cho các dự án này để giảm thiệt hại cho NHNN, sẵn sàng giao cho các nhà đầu tư lớn, thì cũng gỡ được khối, chắc cũng chục tỉ đô chứ không ít
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,968
Động cơ
336,152 Mã lực
Vụ SCB em có một thắc mắc là KPMG kiểm toán cho SCB mà không phát hiện ra dấu hiệu bất thường để từ chối ký báo cáo kiểm toán: đó là một miếng đất 56,000 m2 khu công nghiệp mà bị thổi lên tới hơn 30K tỉ đồng để thế chấp vay vốn.
KPMG như vậy là quá kém không? Thanh tra bị ăn thùng xốp không phát hiện đã đành.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Cơ quan nhà nước với nhau, TW "linh động" cho địa phương dùng gầm cầu làm chỗ để ô tô, vậy mà hết thời hạn còn chả đòi lại được, bẩu hết cho dùng tạm rồi, hoàn trả đê mà địa phương nó còn cóc nghe
Giờ bác bẩu cho ông nào vào dùng để đỡ lãng phí, thì rồi có mà đòi với mắt.

rất hoành tráng.
giờ chính phủ cho nghị quyết cấp ngay giấy phép ở mức tối đa cho các dự án này để giảm thiệt hại cho NHNN, sẵn sàng giao cho các nhà đầu tư lớn, thì cũng gỡ được khối, chắc cũng chục tỉ đô chứ không ít
 

Laminar

Xe hơi
Biển số
OF-834783
Ngày cấp bằng
1/6/23
Số km
139
Động cơ
13,316 Mã lực
rất hoành tráng.
giờ chính phủ cho nghị quyết cấp ngay giấy phép ở mức tối đa cho các dự án này để giảm thiệt hại cho NHNN, sẵn sàng giao cho các nhà đầu tư lớn, thì cũng gỡ được khối, chắc cũng chục tỉ đô chứ không ít
Tiếc cái biệt thự cổ nhỉ, bảo tồn cả trăm năm giờ chuẩn bị hoang hóa mà ko ai dám đụng vô.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,672 Mã lực
Túm lại- VTP và THM rất giống nhau
1. Đều trúng giá Thủ Thiêm 2,4tỷ/m2 và đều bỏ cọc.
2. Cả hai đều ôm đất vàng-kim cương để quây lại
3. Cả 2 vụ đều khởi tố tội phát hành trái phiếu sai quy định.
VTP đã thêm tội thao túng ngân hàng, nợ quá hạn nhiều năm.
Vậy em dự là THM cũng sẽ bị khối ngân hàng kiện
 
Chỉnh sửa cuối:

fanmu12345

Xe điện
Biển số
OF-720565
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
2,324
Động cơ
96,579 Mã lực
Tuổi
50
Vụ SCB em có một thắc mắc là KPMG kiểm toán cho SCB mà không phát hiện ra dấu hiệu bất thường để từ chối ký báo cáo kiểm toán: đó là một miếng đất 56,000 m2 khu công nghiệp mà bị thổi lên tới hơn 30K tỉ đồng để thế chấp vay vốn.
KPMG như vậy là quá kém không? Thanh tra bị ăn thùng xốp không phát hiện đã đành.
Kiểm toán trên cơ sở chọn mẫu. Hồ sơ nằm ngoài danh mục chọn mẫu thì thua

Công tác chọn mẫu có bị tác động gì không thì trời biết.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Túm lại- VTP và THM rất giống nhau
1. Đều trúng giá Thủ Thiêm 2,4tỷ/m2 và đều bỏ cọc.
2. Cả hai đều ôm đất vàng-kim cương để quây lại
3. Cả 2 vụ đều khởi tố tội phát hành trái phiếu sai quy định.
VTP đã thêm tội thao túng ngân hàng.
Vậy em dự là THM cũng sẽ bị khối ngân hàng kiện
Khác nhau ở chỗ THM nó bán tài sản đi 1 mớ là khắc phục được hết, trả hết trái phiếu như chơi.
Còn VTP thì vĩnh viễn nó không thể trả nổi 1/10 chỗ khoắng của bank, đừng nói trái phiếu
 

TrangBonBon

Xe tăng
Biển số
OF-153099
Ngày cấp bằng
18/8/12
Số km
1,608
Động cơ
370,453 Mã lực
Tuổi
40
Dạ

Ý tôi là ở chỗ, những người kêu ca to nhất, nhiều nhất là những người mà trước đây kiểm tỷ nọ tỷ kia, giờ còn kiếm dưới tỷ thôi ạ. Trước xe sang này xe sang kia, mua nhà chục tỷ, bán nhà trăm tỷ giờ không còn sôi động nữa

Còn đa phần dân chúng (nông dân, công nhân, người kinh doanh nhỏ) họ đang kiếm tiền trăm tiền triệu, cuộc sống của họ vẫn thế chưa chả bi đát đâu.

Nôm na, dân có câu là nhà giàu dẫm phải gai mùng tơi như nhà nghèo đâm lòi ruột ấy mà.

Như cái ví dụ tôi lấy ấy, những người dân nuôi ngao nuôi vạng, họ vẫn bình thường, vì mỗi năm họ chỉ lời lãi vài trăm triệu, giờ vẫn thế hoặc hụt tý. Họ vẫn ung dung sống. Nhưng mấy ông nuôi tôm hùm thì trước lại tỷ, giờ lại trăm là kêu gào thôi

Khó khăn là khó khăn chung, ai chả khó. Nhưng nhiều thằng gào quá lắm ạ.
Ý tôi là ở chỗ ấy.
Chả biết gì nhưng gáy to.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Chia ra cho 100M dân VN, nam phụ lão ấu từ bé sơ sinh đỏ hỏn tới cụ già sắp xuống lỗ mỗi người hơn 4tr đồng.
Số này có sai thì em xin thông cảm vì dãy số dài quá bấm mãi mà vẫn ko dám chắc là đã đúng.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,073
Động cơ
113,533 Mã lực
Tuổi
48
Chia ra cho 100M dân VN, nam phụ lão ấu từ bé sơ sinh đỏ hỏn tới cụ già sắp xuống lỗ mỗi người hơn 4tr đồng.
Số này có sai thì em xin thông cảm vì dãy số dài quá bấm mãi mà vẫn ko dám chắc là đã đúng.
Giờ cụ phải Quy ra đô, xong nhân ngược lại thành VNĐ. Mà quy ra Đô thì có hơn 10ty thôi.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,672 Mã lực
Khác nhau ở chỗ THM nó bán tài sản đi 1 mớ là khắc phục được hết, trả hết trái phiếu như chơi.
Còn VTP thì vĩnh viễn nó không thể trả nổi 1/10 chỗ khoắng của bank, đừng nói trái phiếu
Cùng kiểu làm ăn, VTP có ngân hàng ruột, có vốn vay giá rẻ.
THM chịu vốn vay đắt hơn.
Phía trước chưa biết thế nào.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Qui ra gì thì vẫn phải bắt đầu từ con số dài ngoằng kia, mà em bị rối vì con số đấy :((
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Cùng kiểu làm ăn, VTP có ngân hàng ruột, có vốn vay giá rẻ.
THM chịu vốn vay đắt hơn.
Phía trước chưa biết thế nào.
Khả năng THM nó ăn được thặng dư từ chuyển đất công sang tư (miếng lãi to), còn VTP thì không, nhìn qua các dự án của Lan ko có vẹo gì, ví dụ Mũi Đèn Đỏ mà làm 3 4 năm trước thì đã lãi tướng rồi, giờ lại không ăn thua.
Như THM giờ toàn đất sạch (nguồn gốc thì không rõ) có gì bán là được ngay. Nó khác. Quan trọng là quy mô cần đền bù thiệt hại nó nhỏ, thì thanh khoản nhanh/hấp thụ thị trường nó dễ. Còn hàng trăm nghìn tỉ thì thánh cứu, chỉ có ngửa mặt lên trời cứ cười thôi :D
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,968
Động cơ
336,152 Mã lực
Kiểm toán trên cơ sở chọn mẫu. Hồ sơ nằm ngoài danh mục chọn mẫu thì thua

Công tác chọn mẫu có bị tác động gì không thì trời biết.
Không bác ạ.
Nguyên tắc kiểm toán đầu tiên là yếu tố trọng yếu. Đối với các khoản vay có giá trị lớn thì dù nó không nằm trong mẫu lựa chọn ngẫu nhiên của máy thì các bên kiểm toán cũng đều yêu cầu cung cấp thêm chứng từ của bộ trọng yếu đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top