[Funland] Tổng hợp thông tin về siêu bão Yagi (Cơn bão số 3-2024)

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
23,983
Động cơ
994,770 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
BÃO VÀ NỖI SỢ BÃO THỜI NIÊN THIẾU

Trong lúc đợi bão Yagi "nhập cảnh và Du lịch ở miền Bắc" em gõ hầu các cụ, các mợ.câu chuyện về bão mà tuổi niên thiếu của em đã trải qua

Cơn bão đầu tiên để lại nỗi sợ hãi trong em chính là cơn bão số 3 năm 1977,
Năm ấy em mới 8 tuổi, gia đình cũng vừa chuyển nhà, từ một căn tập thể tầng 2 có 12m2 trong con phố cổ của thị xã Hải Dương tới một căn nhà mái lá 24m2, có bếp riêng trên khoảnh đất gần 300m2 tại một con đường ven thị xã, nhà có vườn trước, vườn sau và cả một cái ao sau vườn thông ra một cái hồ rất to.
Thật sự là một cuộc cách mạng về nơi ở vì nhà em có 6 người, căn hộ 12m2 trong phố quá chật chội, không còn đáp ứng được. Ra nhà mới bọn em thoả sức chơi đùa, vùng vẫy

Sư vui mừng chưa được bao lâu thì thiên tai ập đến: cơn bão số 3 với sức gió cấp 9, cấp 10, giật cấp 11 trực tiếp đổ bộ vào Bắc Bộ mà tỉnh Hải Hưng quê em là nơi tâm bão đi qua.
Tin bão được Đài Tiếng nói Việt Nam thông báo và cập nhật thường xuyên, bố mẹ em cùng hàng xóm chống bão bằng cách chằng buộc nhà cửa, đặt và cột những vật nặng lên mái nhà, chặt bớt cành cây, cất những đồ vật đáng gía như đài, phích nước, đồng hồ báo thức, quạt cóc vào tủ, phủ vải nhừa lên tủ và thùng gạo

Chiều một ngày màa Thu năm 1977, bão về!
Gió gầm rú hú hét dong những hạt mưa chạy loanh quanh vòng vòng từ góc này sang góc khác, đang mưa rào rào trên con đường trước nhà, vèo phát đã thấy lộp bộp trên mái bếp lợp giấy dầu sau nhà.
Chập tối gió ngày càng to, vách đất căn nhà nhà em rung lắc mạnh như trực đổ, mái nhà long sòng sọc như sắp tốc, ở tronh nhà bố mẹ em bàn nhau đưa 4 anh em sang tránh bão tại nhà của bác hàng xóm, nhà bác rộng, cột và xà vững chãi, tường trình đất dày, mái lợp ngói.
Bọn em sang tới nơi đã thấy lố nhố bọn trẻ từ các gia đình khác cũng sang tránh bão, mỗi khi có gia đình tới tiếp, lũ trẻ lại hò hét gọi tên những đứa bạn cùng lứa vào chỗ của mình - vui và náo nhiệt ghê cơ
Nhưng rồi rồi gió mỗi lúc một mạnh, ầm ào như có hàng ngàn con ngựa phi sầm sập từ trên trời xuống tường nhà vững chắc là thế cứ rung bần bần sau những cơn gió rít, cái đèn bão lắc lư muốn tắt, lũ trẻ bọn em sợ hãi, ko dám nói chuyện to và dần thiếp vào giấc ngủ.

Sáng hôm sau, bão đã tan, chỉ còn mưa nhỏ lắc rắc, bọn em chào bác chủ và đi về nhà
Chao ôi đâu còn là con đường đẹp đẽ của ngày hôm qua nữa, các hàng rào dâm bụt hai bên bị gió nhổ sạch quăng ra ngoài đường, xen lẫn là những mảnh giấy dầu, những mái lá gồi lả tả.
Chợt 1 đứa con gái thất thanh: nhà em, nhà em đâu???
Nhìn theo hướng của nó là một căn nhà lá bị đổ sụp, bố mẹ nó đang gắng gượng bới trong ngôi nhà ấy một số vật dụng, bọc vào tấm vải mưa, con bé chợt oà khóc.
Cả bọn giật mình vùng chạy về nhà của mình, đâu đó lại có tiếng khóc nức nở của cả trẻ con và người lớn...
Mấy anh em em đứng trước ngôi nhà của mình: may quá nó vẫn còn đứng vững, nhưng sao cái mái nhà lạ thế, bên cao bên thấp xộc xệch thế kia?

Tổng kết sau bão khu nhà em
- 1 ngôi nhà lá bị đổ sập, một số nhà sập một góc vách
- Hơn chục căn nhà bị tốc mái
Nhà em cái bếp sập, mái nhà bị tốc nửa mái, trong nhà ướt như ngoài sân
Sở dĩ nhà em ko bị sập là do nhà có 8 cái cột bê tông chịu lực chứ cột gỗ, tre thì chưa biết chừng

Sau cơn bão này cho tới năm 1987, năm nào gia đình em cũng hứng chịu cảnh khi mưa giông, trong nhà ướt như ngoài sân vì nhà mái lá dột nát, ngoài ra cũng có còn vài cơn bão và áp thấp nhiệt đới nữa, ở trong nhà quàng cái vải nhựa mà vẫn ướt như chuột run rẩy nghe gió gào thét, nơm nớp lo nhà đổ, mái tốc bất cứ lúc nào.

Nỗi sợ bão ám ảnh em tới mức mùa mưa bão tới, em dán tai vào chiếc đài nghe tin bão và báo tin cho bố mẹ.
Cuối năm học cấp 2, em giành tiền mua cái bản đồ Việt Nam, khi đài báo tin bão, em ghi toạ độ, hướng đi của bão rồi dùng bút chì, thước kẻ vạch vạch, tính toán và phán bão vào vùng này, ko vào vùng kia chuẩn như một chuyên gia

Năm 1987 nhà em xây mái bằng thì nỗi lo bão làm sập nhà, tốc mái không còn nữa nhưng thói quen nghe tin bão và từ toạ độ, hướng đi của tâm bão và đoán xem bão sẽ vào nơi nào thì vẫn còn cho tới bây giờ :)
Mỗi khi bão về HN là nhà cháu chỉ lo chống cây cối bị đổ thôi. Nhớ hồi cuối 9x, lúc đó HN có cơn bão to chuẩn bị vào. Trước cửa nhà cháu có cây bàng, cây này do đích thân nhà cháu trồng từ hồi 1980, lúc mới trồng cây chỉ cao chừng 1m, thân bằng ngón chân cái, mua trên chợ Đồng Xuân đúng tờ 5đ màu nâu.
Nhà hướng chính Tây, phía trước trống trải nên nắng chiếu vào nhà cực nóng. Có cây bàng này che nắng toàn bộ mặt tiền nhà luôn. Thời điểm bão về cuối 9x thì cây bàng đã cao như nhà 3 tầng rồi, các tán lá xoè rộng đường kính cả chục m. Các cây bàng trồng ở HN đều có xu hướng nghiêng ra ngoài đường, cây nhà cháu cũng vậy. Lo sợ cây sẽ ko chịu nổi cơn bão mạnh nên nhà cháu đã leo lên cây, chằng dây thép xung quanh thân nó vào lan can ban công nhà. Vão về, từ phòng nhìn ra thấy cây bàng nghiêng ngả, gió giật đùng dùng mà bụng lo lắng không biết cây có trụ nổi qua đêm không. Trận bão đó HN đổ phải hơn 500 cây, xung quanh khu vực gần nhà cháu cũng rất nhiều cây đổ, nhưng cây bàng nhà vẫn bình an vô sự, chỉ gẫy vài cành nhỏ.
Giờ cơn bão số 3 đang tràn vào HN, ngay từ 2 hôm trước nhà cháu đã cẩn thận để bảo vệ mấy cái cây, giò lan trên sân rồi. Tất cả các cây để bên ngoài đều cho vào sân, các giò lan nhẹ treo trên cao hạ hết xuống đất:
IMG_6578.jpeg

Tuy nhiên trước gió mạnh của bão, có những thứ bất khả kháng luôn. Vừa mới lên kiểm tra, gió đã đánh gẫy tấm nhựa chống mưa cho cây. Tấm nhựa cũng lâu ngày lão hoá rồi, giòn như bánh đa thì chịu sao nổi gió cấp 6-7:
IMG_6585.jpeg
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
21,061
Động cơ
2,448,819 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Race Dead

Xe container
Biển số
OF-313983
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
5,829
Động cơ
341,678 Mã lực
Em vừa đọc thấy cái này , bay cả vách kính luôn
IMG_20240907_140035.jpg
 

CuuTu

Xe tải
Biển số
OF-824377
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
243
Động cơ
3,361 Mã lực

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,197
Động cơ
570,751 Mã lực
Đẹp quá các Cụ ạ
Bão này nó vần vò bên TQ chán rồi và khi vào vịnh bắc bộ rất may với gần 2000 hòn đảo của Vịnh Halong chặn lại nên sức gió bị giảm xuống khá nhiều. Bão vào Quảng Ninh các nhà mái tôn nó tốc lên nhìn hãi phết ạ:


 

Hoàng tử đỏ

Xe container
Biển số
OF-384004
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
8,113
Động cơ
329,144 Mã lực
Tuổi
33
Khu vực nhà em ở năm ấy còn là khu mới, đất thoáng, lại nhà tranh vách đất nên bão về thiệt hại lớn lắm nên ai cũng sợ.
Có lẽ vì vậy mà về sau nhà nào cũng cố bằng mọi giá xây nhà mái bằng để ko còn nỗi lo sập nhà, tốc mái
Nếu e đoán ko lầm thì khu đó nhà cụ là khu Cầu Cong ngày xưa hoặc đoạn 3 Giang, Ng Thiện Thuật.
Cơn bão năm đó mẹ e đạp xe chở bà ngoại + gạo mà bị gió lùa cho từ trên đê Phú Lương xuống tận sông Thái Bình luôn. Làm hẩm hết gạo.
Hình như nhà a Chã năm đó khu gần đường Thanh Niên hồ Bạch Đằng bây giờ, chắc khu Canh Nông hoặc gần đó, ngày xưa là khu ba toa, trại cá ạ.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,509
Động cơ
368,212 Mã lực
Em đang chỗ làm trên Hoài Đức
Xe cỏ hạng A
Giờ này ko biết có nên về nhà ở cầu giấy ko nữa ạ
Kịp bác ạ. Khẩn trương vì Thỏ thấy bắt đầu có dấu hiệu đổi gió... sẽ lặng nhẹ khoảng 1-2 h nưqx trước khi chính thức ăn đòn của mẹ Thiên nhiên
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
694
Động cơ
41,029 Mã lực
Tuổi
34
Đóng kín hoàn toàn nhà chưa chắc đã tốt đâu ạ. Cần phải có lỗ thông gió để cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài. Vì khi có gió tốc độ cao bay sát cửa hoặc ngói thì áp suất không khí chỗ dòng khí tốc độ cao sẽ giảm xuống, và nó "hút" cánh cửa hoặc mái ngói ra (đây là nguyên lý nâng của máy bay). Nên nhà để 1 lỗ nhỏ thông gió cân bằng áp suất không khí bên trong và bên ngoài thì nguy cơ bay kính, bay mái sẽ thấp hơn là đóng kín hoàn toàn.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,995
Động cơ
398,693 Mã lực
Vậy mà vẫn thấy bà con đi xe máy trên cầu Nhật Tân
Hôm qua cháu chạy qua cầu Chương Dương, đúng lúc mưa gió to, không dám chạy sát ra lan can nên men vào trong. Có thằng ô tô phía sau cứ còi liên tục. Mình có việc gấp nên xách xe máy ra đi, gió thổi mưa tạt ướt hết quần mà nó từ sau cứ còi. Chả nhẽ đỗ lại táng nhau ạ
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
13,271
Động cơ
308,713 Mã lực
Thiệt hại kha khá đấy các cụ ạ.
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,578
Động cơ
420,156 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Ksan ở Nhong kính bay như giấy a4. Cụ nào dưới đấy xem đúng k
Xem clip nhìn kinh nhỉ có khi nào quên chốt cửa gió mới giật đc từng như thế ko nhỉ
 

CuuTu

Xe tải
Biển số
OF-824377
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
243
Động cơ
3,361 Mã lực
Như hiện tại thì gió ở HN đang cấp bao nhiêu cụ ơi?
Tùy khu cụ. Chỗ em Minh Khai, gần cầu Vĩnh Tuy. Gió vẫn rít ào ào thì ngang với giông lốc thôi, tức cấp 4-5, giật cấp 8. Khi nào ko thấy ào ào mà chuyển thành ầm ì thì mới lên cấp 10..
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,073
Động cơ
500,305 Mã lực
Em ủng hộ.

Cửa sổ 1 phòng ngủ chính nhà em phơi mặt với gió. Nhôm window dày cộp, kính hộp 2 lớp mà sờ tay vào vẫn rung bần bật. Em phải đóng kín phòng, ko dám vào đó nữa đây
Trước em đọc đâu đó là đóng kín sẽ khiến áp lực gió ép vỡ kính. Nếu cân bằng áp suất hoặc giảm bớt chênh áp được thì đỡ hơn. Nếu cửa kính của cụ yếu, có thể là mở 1 cửa phía đối diện, hoặc mở hẳng và chằng buộc rồi cho gió thổi vào nhà.
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,013
Động cơ
35,460 Mã lực
Đóng kín hoàn toàn nhà chưa chắc đã tốt đâu ạ. Cần phải có lỗ thông gió để cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài. Vì khi có gió tốc độ cao bay sát cửa hoặc ngói thì áp suất không khí chỗ dòng khí tốc độ cao sẽ giảm xuống, và nó "hút" cánh cửa hoặc mái ngói ra (đây là nguyên lý nâng của máy bay). Nên nhà để 1 lỗ nhỏ thông gió cân bằng áp suất không khí bên trong và bên ngoài thì nguy cơ bay kính, bay mái sẽ thấp hơn là đóng kín hoàn toàn.
Nhà ở VN thiết kế quên cái van cân bằng áp này. Nên mỗi lần mở/ đóng cửa phòng vội là 1 lần nén không khí rất khó chịu.
Nhà em mỗi phòng đều có 1 cái hộp Panasonic có lọc khí làm nhiệm vụ này. Đóng mạnh + nhanh không bị ép
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,394
Động cơ
316,577 Mã lực
Gia cố cửa kính đề phòng bị hút ra.🤣 mạng kém quá không load được ảnh. Xung quanh nhà nào cũng bị bay tôn bay ngói. Em hy sinh tấm riềm mái nhà để xe rồi.🤣
 
Chỉnh sửa cuối:

xekwanghai

Xe hơi
Biển số
OF-818261
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
175
Động cơ
4,050 Mã lực
Đóng kín hoàn toàn nhà chưa chắc đã tốt đâu ạ. Cần phải có lỗ thông gió để cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài. Vì khi có gió tốc độ cao bay sát cửa hoặc ngói thì áp suất không khí chỗ dòng khí tốc độ cao sẽ giảm xuống, và nó "hút" cánh cửa hoặc mái ngói ra (đây là nguyên lý nâng của máy bay). Nên nhà để 1 lỗ nhỏ thông gió cân bằng áp suất không khí bên trong và bên ngoài thì nguy cơ bay kính, bay mái sẽ thấp hơn là đóng kín hoàn toàn.
Thấy nhiều người bảo phải bịt thật kín nhà mà cụ? Để còn khe hở mới là chết ấy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top