[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
2 dự án chẳng liên quan gì đến nhau cả, cao xà lá trong báo cáo của VIC năm nay xây.
Hình như khoảng 10 tòa cỡ 40 tầng.
 

Trần Đô 91

Xe tải
Biển số
OF-555529
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
286
Động cơ
155,907 Mã lực
2 dự án chẳng liên quan gì đến nhau cả, cao xà lá trong báo cáo của VIC năm nay xây.
Hình như khoảng 10 tòa cỡ 40 tầng.
CPG ra thiết kế concept xong cách đây cả năm rồi...nhanh thì 3 năm nữa các cụ sẽ thấy dự án hiện hình
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,760
Động cơ
538,229 Mã lực
1 tháng 5? Tin hot thế mà báo giao thông im lặng, chỉ đưa lên 1 báo ít người đọc. Bóng đã được đá sang Pháp! :D

Anh Thông như bố đời ấy nhỉ, dự kiến ngày 28/4 mới có chứng nhận AT ( do ACT cấp) mà anh í đã rùm beng có thể chạy thương mại 1/5 mà éo cần ý kiến của đơn vị thụ hưởng ( phía HN).

Thời điểm nào chạy phải do phát ngôn từ bộ phận vận hành.
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
7,003
Động cơ
400,634 Mã lực
Ban công nhà em nhìn ra mảnh đất này, trong đó cũng tập kết một vài cái máy thi công, thỉnh thoảng thấy có vài công nhân hoạt động cầm trừng trong đó (đất cũ của Xà phòng còn Cao su và Thuốc lá vẫn hoạt động). Chắc là túc tắc làm cho TP không thu lại dự án. Còn cái dự án ở góc ngã tư Nguyễn Trãi x Khuất Duy Tiến không biết của CĐT nào mà em thấy xí phần để đó không triển khai có khi phải đến gần chục năm rồi, sao chậm triển khai thế mà TP không thu lại CC nhỉ?
Góc ngã tư này đang bị dân kiện ạ ! Dự án vẽ chồng vào.đất của nhà dân xung quanh cho tăng diện tích để được chồng cao tầng hơn!
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
đọc kỹ đến hết cuối bài, hóa ra vẫn chưa bàn giao cho Hà Nội! :D
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Giờ em quan tâm là sau vài dự án đường sắt đô thị với các nước thì VN đã tự chủ làm dự án đường sắt đô thị mới được chưa? Kể cả là đi mua thiết bị mua tàu về lắp và setup...l Chưa thì làm được bao nhiêu % rồi?
Em nghĩ thì chưa.

- Về thiết kế: Em coi hồ sơ do Tedi, Tedi South, Tricc (hiện nay là 3 tư vấn trong nước về đường sắt đô thị) lập thì vẫn chưa ổn. Hướng tuyến, kết cấu, lưu lượng thì tạm ổn. Nhưng sang đầu máy toa xe, tần suất, biểu đồ chạy tàu, cấp điện... là bắt đầu có dấu hiệu sao chép, mắc vài lỗi cơ bản. Đến thông tin tín hiệu, cbtc, scada, là không biết gì luôn, nhìn hồ sơ mà chỉ muốn quăng vô thùng rác.
Mà đặc thù mỗi ông một kiểu: Tedi thì người NB đứng sau nên cố sống cố chết đòi tiếp điện trên cao; Tedi South thì thiên về tiếp điện trên cao; Tricc thì có xu hướng ray thứ 3. Tóm lại là chưa hiểu toàn diện về đường sắt đô thị.
Do đó chưa tự chủ thiết kế được, vẫn phải liên danh thôi.

- Về thi công:
Thực tế hiện nay thì cầu cạn, nhà ga, thậm chí đào hầm TBM, thi công điện thì bắt đầu làm chủ được rồi. Cái này thì tự tin nhà thầu trong nước làm được, cùng lắm thuê vài chuyên gia nước ngoài tham gia cùng thôi.

- Về thiết bị:
Cái này thì nhập khẩu hoàn toàn vì ta không có hệ thống nhà máy phía sau. Đến cái đơn giản nhất như phụ kiện tà vẹt, đường ray cũng phải nhập. Còn những cái phức tạp hơn như đầu máy toa xe, thiết bị điện, thông tin, tín hiệu, chống sét,... thì phải mua kèm gói bảo hành, bảo dưỡng luôn.

Tóm lại hy vọng tự chủ còn xa vời lắm.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,760
Động cơ
538,229 Mã lực
Sau khi có chứng nhận an toàn hệ thống do ACT cấp (dự kiến vào ngày 28/4/2021) và chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành, Bộ GTVT đề nghị Hội đồng xem xét ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu dự án để kịp thực hiện công tác bàn giao, vận hành khai thác dịp 1/5/2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Tạm coi ngày 28/4 có chứng nhận.
Vậy còn ngày 29 để HĐNT làm việc và ban hành thông báo...:D
30/4-1/5 để CBCNV nghỉ lễ chứ, chạy chạy cái giề
 

AnhViVu

Xe điện
Biển số
OF-443791
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
2,422
Động cơ
-744,048 Mã lực
Trước thì mỗi thứ 6 hóng tin củi lửa. Giờ thì cuối tháng hóng tin tàu chạy
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,770
Động cơ
89,155 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
anh Vova đốt không ít vàng mã để có được khu đất đó nên đòi xây cao tầng, nghe đâu đòi trên 50 tầng anh í mới có lãi, thủ đô ta méo chịu nên anh Vova dỗi chưa xây, để hoang hóa cho xấu bộ mặt thành phố, thành phố sốt ruột mà đồng ý cho anh í làm mấy phát trên 50 tầng. Rồi khu đó lại tắc lòi tĩ cho xem.
e nghe đồn riêng tiền chôn công khai đã lên tới 5000 tỷ từ 2014 đến nay, chưa kể phí abc xyz khác (e đoán cũng tương đương)
chắc chắn k thể rẻ dc và xây thấp dc
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
28 mới có kết quả chứng chỉ do tư vấn cấp thì 1-5 e ko thể kịp được. Xong 3 năm rồi mà ko chạy dc thì đúng là có rất nhiều vấn đề bên trong, đằng sau mà chúng ta ko biết dc. Hi vọng a ajinomoto ko như a nghẹo.
 

nad_1996

Xe hơi
Biển số
OF-750929
Ngày cấp bằng
24/11/20
Số km
155
Động cơ
54,331 Mã lực
chắc 1-5 sang năm em được đi tàu lượn rồi
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Bác chính chỉ đạo rồi nhé 1/5 chạy để xem a thể có dám chống lệnh ko.
🚊 TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU KHAI THÁC, CÁC ĐƠN VỊ ĐÁNH GIÁ AN TOÀN HỆ THỐNG TIẾP TỤC THEO DÕI VIỆC TỔ CHỨC VẬN HÀNH VÀ CÓ XÁC NHẬN CUỐI CÙNG CỦA GIAI ĐOẠN VẬN HÀNH NÀY

---
🚝 Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông để kịp thực hiện bàn giao, vận hành khai thác vào dịp 1/5/2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung nêu trong Báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông (Dự án Cát Linh-Hà Đông) gửi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về công tác đánh giá an toàn hệ thống đối với Dự án ngày 26/4.

Bộ GTVT cho hay, hiện tư vấn ACT (Tư vấn đánh giá và cấp an toàn cho toàn dự án) đã hoàn thành 13 báo cáo. Trong đó đã ban hành Chứng nhận kiểm tra dự án và kết quả đã đánh giá đổi với 263 nội dung chuyên ngành công trình; đánh giá cho 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro của 11 chuyên ngành thiết bị; đánh giá sự thuần thục của nhân sự trong xử lý 10/63 tình huống khẩn cấp.

Từ khi kiểm tra đánh giá toàn dự án này, Tư vấn chỉ ra 16 nội dung khuyến cáo cần phải khắc phục, trong đó TP. Hà Nội cần phối hợp, giải quyết 9 vấn đề phát hiện cần có giải pháp. Còn 7/16 nội dung liên quan thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư/ Ban QLDA đường sắt tiếp tục làm rõ với Tư vấn ACT để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống.

Đến nay, một số nội dung trong các khuyến cáo đã được thực hiện gồm: Được cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy; Hà Nội Metro đã thực hiện diễn tập 63/63 tình huống khẩn cấp; bổ sung biển chỉ dẫn cho người khuyết tật tại nhà ga…

Bộ GTVT nhìn nhận, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam, sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và áp dụng tiêu chuẩn, công nghệ của Trung Quốc.

Ngoài ra, quá trình thực hiện qua nhiều giai đoạn và sự thay đổi về quy định pháp luật của Việt Nam cũng như các quy định của Trung Quốc, đồng thời, cơ quan này cũng thừa nhận, trong quá trình quản lý, điều hành còn thiếu kinh nghiệm nên công tác nghiệm thu, hoàn thành Dự án trong thời gian vừa qua kéo dài.

Bộ GTVT khẳng định, Dự án được triển khai tuân thủ theo tiêu chuẩn Dự án và hợp đồng EPC, với một số tồn tại hiện đã được xác định rõ và Nhà thầu khắc phục trong thời gian bảo hành không làm ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, công năng công trình và đảm bảo công trình đủ điều kiện khai thác an toàn, đáp ứng quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan.

“Riêng công tác đánh giá an toàn hệ thống, đơn vị Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống cấp chứng nhận dự kiến vào ngày 28/4 và Chủ đầu tư/Ban QLDA đường sắt chịu trách nhiệm toàn bộ về 16 khuyến cáo mà Tư vấn ACT đưa ra. Như vậy, đến nay Dự án đã đủ điều kiện để Bộ GTVT báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước xem xét ban hành thông báo kiểm tra cuối cùng làm cơ sở bàn giao theo quy định”, văn bản của Bộ GTVT nêu.

Trên cơ sở hồ sơ nghiệm thu hoàn thành dự án, chứng nhận an toàn hệ thống do Tư vấn ACT cấp (dự kiến ngày 28/4/2021), Bộ GTVT đề nghị Hội đồng kiểm tra Nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành xây dựng công trình dự án của Chủ đầu tư.

Sau khi có chứng nhận an toàn hệ thống do ACT cấp (dự kiến vào ngày 28/4/2021) và chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành, Bộ GTVT đề nghị Hội đồng xem xét ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu dự án để kịp thực hiện công tác bàn giao, vận hành khai thác dịp 1/5/2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sau đó, Bộ GTVT triển khai thủ tục bàn giao Dự án cho UBND TP.Hà Nội để quản lý và khai thác; trong giai đoạn đầu khai thác các đơn vị đánh giá an toàn hệ thống tiếp tục theo dõi việc tổ chức vận hành và có xác nhận cuối cùng của giai đoạn vận hành này.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Vậy là 1th5 mở cho dân vào, sau đó mới bàn giao cho Hà nội
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,760
Động cơ
538,229 Mã lực
Bác chính chỉ đạo rồi nhé 1/5 chạy để xem a thể có dám chống lệnh ko.
🚊 TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU KHAI THÁC, CÁC ĐƠN VỊ ĐÁNH GIÁ AN TOÀN HỆ THỐNG TIẾP TỤC THEO DÕI VIỆC TỔ CHỨC VẬN HÀNH VÀ CÓ XÁC NHẬN CUỐI CÙNG CỦA GIAI ĐOẠN VẬN HÀNH NÀY

---
🚝 Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông để kịp thực hiện bàn giao, vận hành khai thác vào dịp 1/5/2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung nêu trong Báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông (Dự án Cát Linh-Hà Đông) gửi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về công tác đánh giá an toàn hệ thống đối với Dự án ngày 26/4.

Bộ GTVT cho hay, hiện tư vấn ACT (Tư vấn đánh giá và cấp an toàn cho toàn dự án) đã hoàn thành 13 báo cáo. Trong đó đã ban hành Chứng nhận kiểm tra dự án và kết quả đã đánh giá đổi với 263 nội dung chuyên ngành công trình; đánh giá cho 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro của 11 chuyên ngành thiết bị; đánh giá sự thuần thục của nhân sự trong xử lý 10/63 tình huống khẩn cấp.

Từ khi kiểm tra đánh giá toàn dự án này, Tư vấn chỉ ra 16 nội dung khuyến cáo cần phải khắc phục, trong đó TP. Hà Nội cần phối hợp, giải quyết 9 vấn đề phát hiện cần có giải pháp. Còn 7/16 nội dung liên quan thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư/ Ban QLDA đường sắt tiếp tục làm rõ với Tư vấn ACT để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống.

Đến nay, một số nội dung trong các khuyến cáo đã được thực hiện gồm: Được cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy; Hà Nội Metro đã thực hiện diễn tập 63/63 tình huống khẩn cấp; bổ sung biển chỉ dẫn cho người khuyết tật tại nhà ga…

Bộ GTVT nhìn nhận, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam, sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và áp dụng tiêu chuẩn, công nghệ của Trung Quốc.

Ngoài ra, quá trình thực hiện qua nhiều giai đoạn và sự thay đổi về quy định pháp luật của Việt Nam cũng như các quy định của Trung Quốc, đồng thời, cơ quan này cũng thừa nhận, trong quá trình quản lý, điều hành còn thiếu kinh nghiệm nên công tác nghiệm thu, hoàn thành Dự án trong thời gian vừa qua kéo dài.

Bộ GTVT khẳng định, Dự án được triển khai tuân thủ theo tiêu chuẩn Dự án và hợp đồng EPC, với một số tồn tại hiện đã được xác định rõ và Nhà thầu khắc phục trong thời gian bảo hành không làm ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, công năng công trình và đảm bảo công trình đủ điều kiện khai thác an toàn, đáp ứng quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan.

“Riêng công tác đánh giá an toàn hệ thống, đơn vị Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống cấp chứng nhận dự kiến vào ngày 28/4 và Chủ đầu tư/Ban QLDA đường sắt chịu trách nhiệm toàn bộ về 16 khuyến cáo mà Tư vấn ACT đưa ra. Như vậy, đến nay Dự án đã đủ điều kiện để Bộ GTVT báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước xem xét ban hành thông báo kiểm tra cuối cùng làm cơ sở bàn giao theo quy định”, văn bản của Bộ GTVT nêu.

Trên cơ sở hồ sơ nghiệm thu hoàn thành dự án, chứng nhận an toàn hệ thống do Tư vấn ACT cấp (dự kiến ngày 28/4/2021), Bộ GTVT đề nghị Hội đồng kiểm tra Nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành xây dựng công trình dự án của Chủ đầu tư.

Sau khi có chứng nhận an toàn hệ thống do ACT cấp (dự kiến vào ngày 28/4/2021) và chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành, Bộ GTVT đề nghị Hội đồng xem xét ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu dự án để kịp thực hiện công tác bàn giao, vận hành khai thác dịp 1/5/2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sau đó, Bộ GTVT triển khai thủ tục bàn giao Dự án cho UBND TP.Hà Nội để quản lý và khai thác; trong giai đoạn đầu khai thác các đơn vị đánh giá an toàn hệ thống tiếp tục theo dõi việc tổ chức vận hành và có xác nhận cuối cùng của giai đoạn vận hành này.
Cái mốc 1/5 em k rõ theo chỉ đạo của nguyên hay Tân thủ tướng hả cụ?
Cụ cho xin cái link
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,394
Động cơ
21,394 Mã lực
Em nghĩ thì chưa.

- Về thiết kế: Em coi hồ sơ do Tedi, Tedi South, Tricc (hiện nay là 3 tư vấn trong nước về đường sắt đô thị) lập thì vẫn chưa ổn. Hướng tuyến, kết cấu, lưu lượng thì tạm ổn. Nhưng sang đầu máy toa xe, tần suất, biểu đồ chạy tàu, cấp điện... là bắt đầu có dấu hiệu sao chép, mắc vài lỗi cơ bản. Đến thông tin tín hiệu, cbtc, scada, là không biết gì luôn, nhìn hồ sơ mà chỉ muốn quăng vô thùng rác.
Mà đặc thù mỗi ông một kiểu: Tedi thì người NB đứng sau nên cố sống cố chết đòi tiếp điện trên cao; Tedi South thì thiên về tiếp điện trên cao; Tricc thì có xu hướng ray thứ 3. Tóm lại là chưa hiểu toàn diện về đường sắt đô thị.
Do đó chưa tự chủ thiết kế được, vẫn phải liên danh thôi.

- Về thi công:
Thực tế hiện nay thì cầu cạn, nhà ga, thậm chí đào hầm TBM, thi công điện thì bắt đầu làm chủ được rồi. Cái này thì tự tin nhà thầu trong nước làm được, cùng lắm thuê vài chuyên gia nước ngoài tham gia cùng thôi.

- Về thiết bị:
Cái này thì nhập khẩu hoàn toàn vì ta không có hệ thống nhà máy phía sau. Đến cái đơn giản nhất như phụ kiện tà vẹt, đường ray cũng phải nhập. Còn những cái phức tạp hơn như đầu máy toa xe, thiết bị điện, thông tin, tín hiệu, chống sét,... thì phải mua kèm gói bảo hành, bảo dưỡng luôn.

Tóm lại hy vọng tự chủ còn xa vời lắm.
Bên đường sắt có 2 công ty toa xe Dĩ An và Gia Lâm. Nếu được chuyển giao thì mình làm được ấy chứ. Nhưng kiểu vay oda thì khó bằng lên trời chỉ khi nào làm bằng tiền của mình hoặc vay thương mại mới có khoản này được
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,855
Động cơ
314,185 Mã lực
Có mấy bài học cần rút ra
- Ta chưa chuẩn bị tốt cho dự án về đường sắt đô thị: tư vấn quá yếu, ban quản lý chưa có kinh nghiệm về loại dự án, hình thức hợp đồng và cơ chế quản lý phù hợp.
- Sai lầm khi đặt trọn niềm tin vào 1 tư vấn nội (tedi): dự án lập thiếu quá nhiều hạng mục, công nghệ không phải hiện đại nhất. Đến khi điều chỉnh tổng mức đầu tư cũng do ông tedi lập (cảm ơn thiên tài đã cung cấp văn bản thẩm định lên đây), cũng lỗi bét nhè, bị Kiểm toán chỉ ra.
- Ra đề cương cho Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống chưa phù hợp.
Thay vì yêu cầu TVCNATHT cứ bám sát thiết kế và hợp đồng thì có lẽ xong lâu rồi. Ra cho nó cái đề bài quá rộng, toàn đòi hỏi yêu cầu tối tân nhất thì bây giờ lại đâm khúc mắc.

Tóm lại là một bài học khá đắt giá.
Tedi cũng là tác giả của lập các phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Khi Bộ KH-ĐT ý kiến bổ sung phương án chạy tàu tốc độ 200km/h, nó báo chi phí chỉ giảm vài tỷ USD, :D
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Bên đường sắt có 2 công ty toa xe Dĩ An và Gia Lâm. Nếu được chuyển giao thì mình làm được ấy chứ. Nhưng kiểu vay oda thì khó bằng lên trời chỉ khi nào làm bằng tiền của mình hoặc vay thương mại mới có khoản này được
Q
Hàng năm thì Cục Quản lý chất lượng đều yêu cầu các Ban Quản lý dự án đường sắt (thực ra có 3 ban thôi: 1 của Bộ, 1 của HN, 1 của TP.HCM) báo cáo về tình hình chuyển giao công nghệ, và các vật tư, thiết bị có thể cung ứng được từ các công ty nhà máy trong nước. Tuy nhiên công nghệ đường sắt đô thị hiện nay đang đòi hỏi yêu cầu cao hơn đường sắt quốc gia mà khác biệt rất lớn về khổ ray (1435 và 1000), đó là chưa kể các công nghệ khác như bộ đếm vòng quay, hệ thống phanh khí nén, móc nối tự động, hệ treo,... nên các Nhà máy Dĩ An và Gia Lâm hiện nay chưa đáp ứng được.

Tuy nhiên nếu chuyển giao công nghệ thì mình cũng làm được ngay thôi. Mấy món sờ nắm được thì không khó. Đầu máy toa xe hay thiết bị cơ khí thì nhiều nước làm được. Chỉ có cái hệ thống điều khiển bằng viễn thông là khó nhất, như CBTC (cho đường sắt đô thị) hay ETCS (cho đường sắt liên tỉnh hoặc đường sắt cao tốc. Nó có vài biến thể như LZB, CTCS,...) thì hiện nay chỉ có vài nước nắm được công nghệ, chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi. Món này thì phải học dần dần. Nhưng tóm lại là sẽ làm chủ được nếu được đầu tư đúng đắn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top