Thiết kế kỹ thuật "không phải chuyên môn" ?
Gây ô nhiễm môi trường khi thi công ko phải chuyên môn?
An toàn thi công, gây tai nạn chết người ko phải chuyên môn?
Làm Tổng thầu EPC không cần chuyên môn?
Nghiệm thu lên xuống ko qua nổi ko phải chuyên môn?
Nói về nhà thầu
Trung Quốc trong dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong bài báo đăng trên Tiền Phong ngày 25/4/2014, ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án) cho biết, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc là nhà thầu lần đầu tiên nhận thầu với tư cách là tổng thầu EPC trên lĩnh vực đường sắt đô thị.
Lãnh đạo này cho biết, trước khi trúng thầu tại Việt Nam, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt chưa từng xây dựng tuyến đường sắt đô thị nào theo hình thức tổng thầu EPC. Cho nên việc điều hành của nhà thầu tại công trường hiện nay có phần lúng túng, đôi khi là khó kiểm soát.
Đây là nhà thầu chuyên về xây lắp, không phải tổng thầu.
Theo quy định, nếu là tổng thầu EPC phải có kỹ thuật thiết kế. Do không có thiết kế nên khi thi công tại dự án nhà thầu này phải đi thuê thiết kế bên ngoài. Do vậy mới có chuyện thiết kế kỹ thuật khác với thực tế tại Việt Nam.
"Trong hiệp định vay ODA từ phía Trung Quốc, phía đối tác được xác định nhà thầu. Trong điều khoản vốn vay ưu đãi có nêu “do Công ty TNHH Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện”. Như vậy, được hiểu rằng khi hai Chính phủ đàm phán ký kết hiệp định thì phải thống nhất nhà thầu sẽ thực hiện dự án", đại diện chủ đầu tư dự án cho biết.
Sau hai vụ tai nạn gây chết người trên công trường thi công đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, tại cuộc họp ngày 4/1/2015, ông
Đinh La Thăng - lúc đó là Bộ trưởng Bộ GTVT - đã cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và
yêu cầu tập đoàn này phải thay thế ngay tổng chỉ huy công trường và cử người khác có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang chỉ huy..... việc thực hiện dự án quá kém của tổng thầu dẫn đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thực hiện kém cỏi nhất trên đất nước Việt Nam. Việc ảnh hưởng môi trường, đi lại, tai nạn từ dự án gây bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân. Dù Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía tổng thầu không chịu thực hiện.
Nhadautu.vn