Báo này đoạn cuối có thêm vài thông tin, nhưng Bộ GTVT vẫn không thừa nhận lập dự toán sai
<p>Kiểm toán Nhà nước chỉ ra một số hạng mục của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư áp dụng chưa phù hợp làm tăng số tiền 222 tỷ đồng.</p>
m.vietnamnet.vn
Em từng chứng kiến cái giai đoạn này nên có thể thông cảm một chút, nhưng đến 2016 điều chỉnh dự án mà không chịu cập nhật, sửa lại thì không ai thương nổi luôn.
#Thời điểm 2008, 2009 là giá vật liệu tăng phi mã. Bộ XD có văn bản kịp thời chấn chỉnh vụ này. Tuy nhiên năm 2010 cho ra cái Thông tư áp luôn lương tối thiểu vùng để lập dự toán => trái Nghị định luôn.Thoạt đầu nhiều người nghĩ cách tính như vậy là hợp lý vì so sánh với giai đoạn trượt giá 2 năm trước. Nhưng cách lập dự toán theo Bộ XD là trái ND rồi.
Đến năm 2010-2011 cả nước bất ngờ vì công bố đơn giá dự toán tỉnh nào cũng cao chót vót. Cũng từ giai đoạn 2010 -2014 (trước khi Bộ XD sửa sai) thì hàng loạt hợp đồng PPP được ký ào ào vì giá quá hời cho nhà thầu. Đối với vốn đầu tư công, nhiều địa phương đau đầu tìm cách điều chỉnh đơn giá xuống vì tổng mức đầu tư đã vượt rất lớn.
Đến năm 2013 thì Bộ LĐTB&XH tuýt còi vì địa phương nào cũng lập dự toán sai. Đến năm 2014 thì Bộ XD mới ra văn bản sửa sai.