[Funland] Tổng hợp thông tin về đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

pablo1

Xe hơi
Biển số
OF-821864
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
116
Động cơ
3,151 Mã lực
Cụ nào thông thái giải thích giùm , chứ toàn mấy nick vang dạo không thì nhạt lắm ạ :D
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,804
Động cơ
163,080 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng nó nằm trong số đội từ trước:
- "Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Đây là một trong 5 tuyến đường sắt đô thị đội vốn trên toàn quốc."

EM thấy con số toàn nghin tỉ, chục tỉ trở lên đọc ù cả tai, nhưng con số thu về thì:
"Số liệu thống kê cuối tháng 11 năm nay..... Từ khi đi vào hoạt động, đã có trên 66.580 lượt tàu chạy, đem về doanh thu khoảng 53 tỷ đồng (trên 1 năm)."

53 tỷ doanh thu/ 1 năm, tiền lãi thu được sau khi trừ chi phí vận hành, lương BQL, nhân viên, khấu hao,. v.v...tạm cho là còn 25 tỷ (1 triệu USD)/năm.
Vậy 868 năm nữa mới thu hồi đủ vốn đầu tư cho CLHĐ (ko tính trượt giá) các cụ nhỉ.
Cụ không phải bẻ lái. Giờ này vẫn lôi CL-HĐ ra chửi được thì quả là mặt dày.

Cụ thử tính hộ em xem dự án của Nhựt trong Sài ghềnh thì bao lâu thu hổi đủ vốn đầu tư cái. Tổng mức ban đầu 17000 tỉ, đội vốn lên 47000 tỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,507 Mã lực
Muốn chi tiền của NN thì phải có kế hoạch. Cụ thể ở đây là kế hoạch trung hạn 5 năm.
Cái chi tiền này phải nằm trong Tổng mức đầu tư được duyệt.

Lên FB hay đọc một số báo mạng viết cụt lủn "Tăng vốn..." mà không ghi rõ cái "Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn" thì thể hiện đúng trình độ dân trí của FBers, lẫn Báo chí luôn.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,462
Động cơ
114,756 Mã lực
Cụ nào thông thái giải thích giùm , chứ toàn mấy nick vang dạo không thì nhạt lắm ạ :D
Có gì mà giải thích nhỉ? Cụ tính đúng rồi, ấy là trường hợp tốt pro max ấy. Tính như cụ, thì 2 tuyến Nhổn-ga HN và BT-ST cần tới 2000 năm mới hoàn vốn.

Còn nếu tính trường hợp tốt vừa phải, thì 3 cái tàu đó tàu nào cũng lỗ hết. Như vậy sẽ vĩnh viễn ko hoàn vốn, thiên trường địa cửu luôn ạ =))
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,088
Động cơ
313,186 Mã lực
Đợt này trên Vietnamnet có loạt bài báo hỏi: Tại sao VN chúng ta ko làm được metro???
Giờ các cụ ấy đòi làm hết đến nơi. Nhà nc cứ có tiền tươi thóc thật (ko trì hoãn giải ngân), đảm bảo DN VN nhận làm đc, ko làm đc thì thuê đc, còn rẻ chán so hiện nay.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
44
Vâng nó nằm trong số đội từ trước:
- "Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Đây là một trong 5 tuyến đường sắt đô thị đội vốn trên toàn quốc."

EM thấy con số toàn nghin tỉ vs chục nghìn tỉ trở lên đọc ù cả tai, nhưng con số thu về thì:
"Số liệu thống kê cuối tháng 11 năm nay..... Từ khi đi vào hoạt động, đã có trên 66.580 lượt tàu chạy, đem về doanh thu khoảng 53 tỷ đồng (/1 năm)."

53 tỷ doanh thu/ 1 năm, tiền lãi thu được sau khi trừ chi phí vận hành, lương BQL, nhân viên, khấu hao,. v.v...tạm cho là còn 25 tỷ (1 triệu USD)/năm.
Vậy 868 năm nữa mới thu hồi đủ vốn đầu tư cho CLHĐ (ko tính trượt giá) các cụ nhỉ.
Nói thật là tư duy và tầm nhìn của cụ kém bỏ cha.
 

pablo1

Xe hơi
Biển số
OF-821864
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
116
Động cơ
3,151 Mã lực
Những dự án cho cộng đồng ví dụ hệ thống cầu đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ... công viên, vườn hoa, bệnh viện công, trường công... họ dùng vốn ngân sách hoặc vốn vay sẽ trả bằng ngân sách. Không bao giờ họ tính đến thu hồi vốn. Lỗ lãi ở các dự án này là liệu tiền thu có đủ nuôi đội ngũ vận hành và sửa chữa nhỏ không. Nếu không đủ nuôi thì là lỗ, còn nuôi xong thừa tý tiền thì là lãi rồi.
Nhưng có giải thích cả trăm lần thì vẫn có thành phần không hiểu, lâu lâu lại hỏi lại.
Muốn chi tiền của NN thì phải có kế hoạch. Cụ thể ở đây là kế hoạch trung hạn 5 năm.
Cái chi tiền này phải nằm trong Tổng mức đầu tư được duyệt.

Lên FB hay đọc một số báo mạng viết cụt lủn "Tăng vốn..." mà không ghi rõ cái "Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn" thì thể hiện đúng trình độ dân trí của FBers, lẫn Báo chí luôn.
Nói thật là tư duy và tầm nhìn của cụ kém bỏ cha.
Ờ đội vốn hơn 200% cũng là "đúng kế hoạch" đề ra nhỉ :D
Cứ là "dự án cho cộng đồng" thì cứ việc vay nợ thoải mái, ngân sách (tiền thuế của dân) vung tay quá chán thoải con gà mái, đội vốn 200%+ cũng chả sao, có gì để con cháu 800 năm sau trả nợ cả vốn lẫn lãi nhỉ :D

Qua mặt, không báo cáo Chính phủ?
Kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã chỉ ra hàng loạt sai sót. Theo KTNN, Bộ GTVT đã lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.769,97 tỷ đồng lên 18.001,59 tỷ đồng, tăng 9.231,62 tỷ đồng, tương đương 205,27%.

Việc tăng tổng mức đầu tư theo Quyết định 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016 của Bộ GTVT trong khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và xin chủ trương của Quốc hội (QH) về việc điều chỉnh, chưa đúng quy định của Nghị quyết số 49/2010/QH12 của QH và luật Đầu tư công (dự án sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên phải trình QH xem xét, quyết định chủ trương và Thủ tướng Chính phủ ra quyết định đầu tư).


 

pablo1

Xe hơi
Biển số
OF-821864
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
116
Động cơ
3,151 Mã lực
Có gì mà giải thích nhỉ? Cụ tính đúng rồi, ấy là trường hợp tốt pro max ấy. Tính như cụ, thì 2 tuyến Nhổn-ga HN và BT-ST cần tới 2000 năm mới hoàn vốn.
Còn nếu tính trường hợp tốt vừa phải, thì 3 cái tàu đó tàu nào cũng lỗ hết. Như vậy sẽ vĩnh viễn ko hoàn vốn, thiên trường địa cửu luôn ạ =))
Cứ đầu tư công thì mặc nhiên lỗ và đội vốn vài trăm % "theo kế hoạch", vô tư đi ;;)
 

pablo1

Xe hơi
Biển số
OF-821864
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
116
Động cơ
3,151 Mã lực
Cụ không phải bẻ lái. Giờ này vẫn lôi CL-HĐ ra chửi được thì quả là mặt dày.

Cụ thử tính hộ em xem dự án của Nhựt trong Sài ghềnh thì bao lâu thu hổi đủ vốn đầu tư cái. Tổng mức ban đầu 17000 tỉ, đội vốn lên 47000 tỉ.
CLHĐ thua lỗ, đội vốn khủng không xin phép TT vs Quốc hội thì phảibêu để rút kinh nghiệm chứ. Chả lẽ ông ấy vượt đèn đỏ "qua được rồi" là thoát, chả lẽ cần phải ra lệnh cấm không được nhắc đến hoặc có nhắc thì phải tôn vinh để làm gương cho các ông khác noi theo à :D
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,507 Mã lực
Đợt này trên Vietnamnet có loạt bài báo hỏi: Tại sao VN chúng ta ko làm được metro???
Giờ các cụ ấy đòi làm hết đến nơi. Nhà nc cứ có tiền tươi thóc thật (ko trì hoãn giải ngân), đảm bảo DN VN nhận làm đc, ko làm đc thì thuê đc, còn rẻ chán so hiện nay.
Em đọc VNN và thấy được khát khao của các cụ đó. Nhưng các cụ đó không đủ kiến thức về metro nên chỉ hô hào, chứ không biết hiện giờ VN đang thiếu đang yếu cái gì.
Đọc VNN chỉ cho vui vậy thôi.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,583
Động cơ
538,275 Mã lực
CLHĐ thua lỗ, đội vốn khủng không xin phép TT vs Quốc hội thì phảibêu để rút kinh nghiệm chứ. Chả lẽ ông ấy vượt đèn đỏ "qua được rồi" là thoát, chả lẽ cần phải ra lệnh cấm không được nhắc đến hoặc có nhắc thì phải tôn vinh để làm gương cho các ông khác noi theo à :D
Nghe cụ dùng từ THUA LỖ thì kinh rồi.
Cụ có sure hai dự án kia có "rút kinh nghiệm" được không :D
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,583
Động cơ
538,275 Mã lực
Trục Xuân Thủy-HTM đang khẩn trương thảm lại mặt đường.
Tuy nhiên bên Cấp thoát nước có vẻ phối hợp chưa ăn í, nhiều nắp cống thoát nước hiện đang thấp hơn mặt đường, đi xe máy rất nguy hiểm.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,804
Động cơ
163,080 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghe cụ dùng từ THUA LỖ thì kinh rồi.
Cụ có sure hai dự án kia có "rút kinh nghiệm" được không :D
Quan tâm gì đến thành phần này, rất lươn lẹo.
Đầu tiên thì nói về chuyện hoàn vốn, người ta giảng giải cho nghe thì xoay ra đội vốn.
Cứ thừa nhận ngu vụ hoàn vốn đi thì hãy giảng vụ đội vốn.
Xem thành phần này còm trong thớt https://www.otofun.net/threads/vi-sao-toi-yeu-nhat-ban.1845748/page-26 thì một mình cân cả OF rồi, Nhật là số 1. Thế nên lươn lẹo có định hướng.
 

ACT CTA

Xe đạp
Biển số
OF-776446
Ngày cấp bằng
6/5/21
Số km
27
Động cơ
36,738 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em vào điểm danh.
Tuyến Nhật vẫn nên mời chúng em vào đánh giá. Hội đồng em đề xuất vẫn mời từng đấy nhân sự. Em đảm bảo sau 3 tuyến là Việt Nam mình làm được ra trò luôn.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,052
Động cơ
37,567 Mã lực
Tuổi
37
Đợt này trên Vietnamnet có loạt bài báo hỏi: Tại sao VN chúng ta ko làm được metro???
Giờ các cụ ấy đòi làm hết đến nơi. Nhà nc cứ có tiền tươi thóc thật (ko trì hoãn giải ngân), đảm bảo DN VN nhận làm đc, ko làm đc thì thuê đc, còn rẻ chán so hiện nay.
Em nghĩ phải để bọn Tây nó làm cho mình tầm 3 tuyến là mình có thể học hỏi được khối kinh nghiệm rồi. Trung Quốc nó cũng phải thế mới copy đc của bọn Tây đấy chứ.

Tiền thì em nghĩ không phải chuyện lớn. Đúng là nó to tiền đấy (như CL HD tầm 700 triệu đô), nhưng nếu tỷ lệ nội địa hóa của dự án là khoảng 70% thì chả đi đâu mà thiệt.
 

pablo1

Xe hơi
Biển số
OF-821864
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
116
Động cơ
3,151 Mã lực
Nghe cụ dùng từ THUA LỖ thì kinh rồi.
Cụ có sure hai dự án kia có "rút kinh nghiệm" được không :D
Cái CLHĐ nó đội vốn 200% với đủ thứ bê trễ, hoàn vốn sau 860 năm theo kế hoạch cũng có làm sao đâu mà 2-3 ông kia phải rút kinh nghiệm vậy cụ :D
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Cái CLHĐ nó đội vốn 200% với đủ thứ bê trễ, hoàn vốn sau 860 năm theo kế hoạch cũng có làm sao đâu mà 2-3 ông kia phải rút kinh nghiệm vậy cụ :D
"Không làm sao đâu" mà cụ chửi nhiệt tình thế :D. Hay là tốt quá nên Nhật phải "vượt" mọi thành tích của CL-HĐ, bao gồm đội vốn và chậm tiến độ, và bonus thêm lỗi kỹ thuật? haha
 
Chỉnh sửa cuối:

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,497
Động cơ
376,274 Mã lực
Thớt liên quan tuyến Nhổn, các cụ điểm qua Cát Linh Hà Đông thì ok nhưng ko nên xoáy sâu vào mà lạc đề
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,088
Động cơ
313,186 Mã lực
Em đọc VNN và thấy được khát khao của các cụ đó. Nhưng các cụ đó không đủ kiến thức về metro nên chỉ hô hào, chứ không biết hiện giờ VN đang thiếu đang yếu cái gì.
Đọc VNN chỉ cho vui vậy thôi.
Vâng, hằng ngày chẳng nhẽ ko lướt web để điểm tin. Mà gặp mấy bài viết ngô nghê kiểu này ở chuyên mục TUẦN VIỆT NAM, mà ko thấy phân tích gì về sao VN lại có khả năng tự làm đc metro, mấy lập luận cũng giống kiểu văn Nghị quyết thì đúng hơn.
Chắc các nhà báo này hợp với hô hào kiểu phong trào hơn là phân tích tại sao? Và đi tìm câu trả lời tại sao chưa làm đc.
Họ thì suy luận, đào núi thì Đèo cả làm đc, công nghệ đào hầm có khó gì? Chỉ việc rải ray tàu nữa là xong, sao cty XD của ta ko chủ động làm.
Thú thực, nếu nhà nc đặt hàng rõ ràng, rồi DN đi thuê thì đc, chứ bắt họ nghĩ giải pháp xây dựng thì quá khó, vì có ông nào nắm công nghệ đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top