Nói chung toàn nguyên nhân khách quan các cụ nhỉ?
Tuy thông cáo của MRB không nêu cụ thể nội dung đề xuất điều chỉnh nhưng trong các văn bản trình UBND TP Hà Nội trước đó, MRB đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009 - 2022 thành 2009 - 2029. Trong đó, khai thác đoạn trên cao dài 8,5km trong năm 2022, khai thác toàn tuyến 12,5km vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029.
Cùng với đó, tổng mức đầu tư dự án cũng được đề nghị nâng lên 34.532 tỉ đồng, tăng khoảng 4.905 tỉ đồng (tương đương 202,81 triệu euro).
Tổng mức đầu tư tăng là do: biến động của tỉ giá quy đổi (tiền euro sang tiền Việt Nam) khi thanh toán khối lượng thực hiện; điều chỉnh thiết kế và các yêu cầu kỹ thuật để phù hợp với thực tế thi công, phương án vận hành; chậm trễ tiến độ dẫn đến phải gia hạn thời gian thực hiện; cập nhật các chi phí trong tổng mức đầu tư; bổ sung các phần việc còn thiếu do không lường trước được khi dự án lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam...
Theo MRB, đến nay tiến độ tổng thể chung của dự án đạt 74,36%.
Tuy nhiên, đây là một dự án lớn và phức tạp, áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn của nước ngoài, trong quá trình thực hiện đã gặp phải những khó khăn như:
Chậm trễ, vướng mắc giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật là nguyên nhân chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Đến nay, còn khiếu nại về chính sách bồi thường của 177 hộ dân; có những gói thầu chậm bàn giao mặt bằng đến 5 - 6 năm; có 50 tòa nhà (không trong diện thu hồi đất) bị ảnh hưởng thi công đoạn đi ngầm nhưng quy trình bồi thường khó khăn vì chưa có tiền lệ và quy định pháp luật.
Các gói thầu của dự án được ký theo mẫu hợp đồng quốc tế FIDIC có nhiều điểm khác biệt với quy định của pháp luật Việt Nam; vướng mắc liên quan đến điều chỉnh hợp đồng với tư vấn Systra (hợp đồng trọn gói); vướng mắc liên quan đến hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành về lĩnh vực metro ở Việt Nam; ảnh hưởng của đại dịch COVID-19...
TTO - Do nhiều vướng mắc, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội điều chỉnh dự án metro Nhổn - ga Hà Nội theo hướng tăng tổng mức đầu tư và kéo dài thời gian thực hiện sau hơn 11 năm khởi công.
tuoitre.vn
Sau ba lần tăng vốn và bốn lần lùi tiến độ, dự kiến năm 2027 dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội mới đi vào khai thác toàn tuyến.
amp.vnexpress.net