Rất nhiều dự án đường sắt đô thị đội vốn và trì hoãn khi liên quan đến Nhật Bản
Dự án đường sắt đô thị bị trì hoãn khi chi phí tăng
25-11-2019
Ủy ban nhân dân Hà Nội đã đề xuất trì hoãn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo cho đến năm 2027 sau khi đề xuất tăng đầu tư dự án.
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo đã được phê duyệt vào tháng 11 năm 2008. Nó dài 11,5km với phần ngầm 8,5km và phần cao 3km. Nó sẽ bắt đầu tại khu đô thị Ciputra và kết thúc tại đường Huế.
Chi phí là 19,5trn (838 triệu USD) với vốn ODA từ vốn đối ứng của Nhật Bản. Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là chủ đầu tư và dự án dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2017.
Chính quyền Hà Nội mới đây đã yêu cầu ********* tăng chi phí từ 19,5trn lên 35,7trn (1,5 tỷ USD). Điều này có nghĩa là mỗi km đường sắt sẽ có giá 143 triệu USD. Quy mô, trao đổi tiền tệ, chi phí vật chất và thay đổi chính sách của dự án là nguyên nhân chính cho việc điều chỉnh.
Với chi phí và quy mô mới, chính quyền Hà Nội đã đề xuất trì hoãn ngày hoàn thành đến năm 2027.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết con số điều chỉnh là hợp lý và trích dẫn chi phí đường sắt đô thị ở các nước khác trong 10 năm qua. Ví dụ, Dự án tàu điện ngầm Jakarta ở Indonesia có giá 165,5 triệu USD mỗi km hoặc Dự án Hàng Châu 1 ở Trung Quốc có giá 73 triệu USD mỗi km.
Với những điều chỉnh mới, tốc độ của tàu sẽ được tăng từ 90 lên 120km / h. Tốc độ tối đa sẽ là 110km / h dưới lòng đất, 80km / h trên các phần trên cao và 15km / h tại các kho. Số lượng tàu sẽ giảm từ 14 xuống còn 10 để đáp ứng số lượng hành khách mục tiêu và để đảm bảo rằng tàu sẽ đáng tin cậy.
Vào tháng 9, Phó ********* Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu chính quyền Hà Nội làm theo các thủ tục khi thực hiện điều chỉnh dự án. Ông cũng yêu cầu chính quyền Hà Nội chịu trách nhiệm hoàn toàn về dữ liệu bao gồm các con số dự báo. Chính quyền địa phương được giao nhiệm vụ làm việc với các cơ quan liên quan về các khoản vay ODA.
VIET CAPITAL SECURITIES | VCSC
www.vcsc.com.vn