1. Các tuyến thành mesh của tôi không nói là đường trên cao toàn bộ. Thực tế, quy hoạch hệ thống tàu điện đô thị của HN sẽ chỉ đi trên cao ở bên ngoài còn ở trong phố sẽ thường ngầm hóa. Metro ngầm thì đẹp hơn hẳn rồi nhưng chi phí đầu tư cao hơn nhiều.
2. Xuyên tâm ra các đô thị vệ tinh: quy hoạch tàu điện ở HN cũng tập trung ở phố và có liên kết ra các khu xa hơn mà cụ. Mà kể cả có xuyên tâm ra đô thị vệ tinh thì người dân cũng sẽ vẫn tập trung gần khu trung tâm hơn thôi cụ, đừng kì vọng là người ta sẽ ra tất khu đô thị vệ tinh và khu trung tâm thông thoáng hoàn toàn. Nó chỉ đỡ hơn thôi cụ.
Còn về kì vọng 20 năm cho 5 lines. Đó có thể là hơi lạc quan nhưng không hẳn là không khả thi. Thực tế, nếu việc lập kế hoạch tốt, triển khai hợp lý về việc bố trí nguồn lực thì việc triển khai có thể hoàn thành được.
Các đô thị lớn thì thế này (chắc nhiều cụ biết rồi):
- Trung tâm hầu như chỉ có nhà chung cư, rất ít nhà mặt đất, có thì cũng nhiều nhà cũ xấu vì người có tiền ở làm gì trong trung tâm ồn ào. Hầu như là nhà cho thuê.
- Càng xa trung tâm mật độ sẽ giảm dần, đúng như cụ nói nhưng không giảm hẳn như VN.
Dân có thể ở cách trung tâm 50km vẫn đi làm trong trung tâm được. Khoảng cách này đi metro thì khoảng 1h đi lại, chấp nhận được. Ở xa hơn nữa làm ở trung tâm thì là những người già hơn, nhiều thời gian hoặc làm ở các đô thị vệ tinh. (Hiện nay
ở HN từ vành đai 1 đi thẳng 15km theo mọi hướng thì ruộng nhiều hơn nhà, Hà Đông Mỹ Đình cách vành đai 1 có tí mà đi vào rõ lâu.)
- Các suburb rìa trung tâm sẽ phân chia 2 phân khúc rõ rệt, nhà rẻ xấu (chung cư + đất) để cho thuê và nhà đắt dân giàu ở cho tiện (team này không có nhu cầu ở gần thiên nhiên).
- Các suburb ra xa hơn thì dần ít cho thuê hơn (vẫn có kha khá vì có các đô thị vệ tinh). Nhà cửa ở đây không có sự phân chia rõ rệt 2 phân khúc như trên. Dân giàu và thích hưởng thụ sẽ ở những suburb xa hơn, ở nhà 1-3 tầng nhưng diện tích sàn lớn, vài ngàn tới vài hecta đất, có bể bơi... Xung quanh nhà thì nhiều công viên, khu dự trữ sinh quyển. Trẻ em sẽ phát triển tốt nhất ở đây.
- Vì là đi lại thuận tiện, các suburb cũng kết nối với nhau nên sẽ có nhiều văn phòng, công ty, khu thương mại, trường học rời ra các suburb, tập trung nhiều nhất ở các đô thị vệ tinh, kiểu thành phố nhỏ hơn. Từ đây lại lại mở rộng tiếp 20-30km quanh các thành phố vệ tinh này, chỉ cần BRT, monorail kết nối là đủ.