[Funland] Tổng hợp thông tin về đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
635
Động cơ
38,395 Mã lực
Tuổi
34
Nó lắp đặt xong rồi, chạy thử ok rồi thì có ồn tý cũng được, mà thiết kế dầm U thì chỉ ồn với người đi tàu là chính (ngồi trong tàu và trên sân ga sẽ cảm giác ồn hơn nhiều so với tàu CLHĐ), còn xung quanh 2 bên đường ray thì lại đỡ ồn hơn. Nước nôi môi trường chưa đầy đủ cũng cho nó pass đi để còn chạy. Cứ cãi nhau mấy cái đâu đâu cuối cùng delay đến 3 năm như CL HĐ thì chẳng được lợi lộc gì. "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" thôi, chạy luôn trong tháng này đi cho đỡ nóng nực.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
983
Động cơ
36,758 Mã lực
Tuổi
37
Nó lắp đặt xong rồi, chạy thử ok rồi thì có ồn tý cũng được, mà thiết kế dầm U thì chỉ ồn với người đi tàu là chính (ngồi trong tàu và trên sân ga sẽ cảm giác ồn hơn nhiều so với tàu CLHĐ), còn xung quanh 2 bên đường ray thì lại đỡ ồn hơn. Nước nôi môi trường chưa đầy đủ cũng cho nó pass đi để còn chạy. Cứ cãi nhau mấy cái đâu đâu cuối cùng delay đến 3 năm như CL HĐ thì chẳng được lợi lộc gì. "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" thôi, chạy luôn trong tháng này đi cho đỡ nóng nực.
Mình cũng nghĩ cái vụ GPMT này lãnh đạo ta có thể skip, cho nợ. Vì giờ cũng chả có cơ chế nào để mà khắc phục cả (ai chi tiền, theo dự án nào). Như dự án Cát Linh - Hà Đông, cái rào chắn ke ga, bên tư vấn khuyến cáo phải có, thì ông Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội ký cam kết rằng, sau khi bàn giao sẽ lên dự án riêng để khắc phục.
Nữa là luật ra sau khi dự án đã khởi công, thì càng không có cách nào ép được nhà thầu bổ sung những hạng mục không có trong thiết kế.

Dự án của tư nhân thì nhà nước còn có thể ép tư nhân bổ sung, chứ dự án 100% ngân sách, không có cách nào bỏ thêm tiền vào cái không có trong phê duyệt được.
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,395
Động cơ
188,157 Mã lực
Cát Linh Hà Đông là do VN đòi đưa chuẩn của Pháp vào nghiệm thu chuẩn TQ nên mới không nghiệm thu được. Chửi mà tàu chạy đc thì dân HN chửi từ lâu cho cái Nhổn chạy đc và mấy tuyến nữa khởi công rồi.
Người ngoài cuộc thì chỉ nhìn thấy lý do lớn nhất là yếu kém thôi cụ.
 

dannongthon

Xe tăng
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,418
Động cơ
264,677 Mã lực
Cát Linh Hà Đông là do VN đòi đưa chuẩn của Pháp vào nghiệm thu chuẩn TQ nên mới không nghiệm thu được. Chửi mà tàu chạy đc thì dân HN chửi từ lâu cho cái Nhổn chạy đc và mấy tuyến nữa khởi công rồi.
Còn bàn giao mặt bằng chậm 5 năm nữa! Cát Linh Hà Đông bàn giao chậm 5 năm và nhà thầu đã kiện ra toà quốc tế! Điều khác biệt là nhà thầu TQ dù bàn giao mặt bằng chậm và thay đổi tiêu chuẩn nghiệm thu từ TQ sang Pháp vẫn cố làm xong rồi mới đâm đơn kiện còn Nhật, Hàn hay Pháp thì chưa xong họ đã kiện, đã đòi tiền phạt dẫn đến mùa quýt mới chạy được! Đó là cái khác nhau giữa các nhà thầu!
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Nếu như đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt (trước khi có luật môi trường 2020) rồi thì gần như giấy phép môi trường là cấp lại cho đủ thủ tục thôi chứ cụ.
Giấy phép môi trường là nó có thời hạn.
Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020 (có hiệu lực từ 01/01/2022) là có sửa nội dung đấu nối nước thải. Đó là lý do năm 2023 thằng CL-HĐ phải có mục này và mới được cấp GPMT.

Hiện giờ Hội đồng kiểm tra Nhà nước đang đòi phải có GPMT. Nội dung GPMT theo Điều 40 Luật BVMT thì có rất nhiều món, cả nước thải, tiếng ồn,...
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
865
Động cơ
335,384 Mã lực
Nguyên tắc áp dụng luật nào phải đặt ra tại thời điểm phê duyệt dự án chứ cụ.

Giờ có thằng nhà thầu nó nhận thầu với giá X, với các yêu cầu kỹ thuật Y của bài thầu. Tự dưng trong quá trình thi công, nhà nước ra luật Z mới, yêu cầu công trình phải đạt cái này, cái kia mới được nghiệm thu.

Vậy những cái bổ sung đó ai bỏ tiền ra?
Luật thay đổi thì công trình phải thay đổi để phù hợp với luật nhé! Thấy luật PCCC mới ra thì các nhà xưởng lo mà làm lại hệ thống PCCC cho phù hợp không??
Những cái bổ sung đó, phát sinh so với hợp đồng thì thằng chủ đầu tư phải chịu, thằng thầu nó chỉ làm đúng những gì nó thầu, mọi thay đổi có phát sinh chi phí thì thằng chủ đầu tư chịu. Đi làm công trình ở ngoài cũng vậy thôi.
 

bach_cu_di

Xe máy
Biển số
OF-826286
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
92
Động cơ
419 Mã lực
Tuổi
24
Mấy ông làm luật toàn kiểu lấy gạch đập thẳng vào đầu người khác, nước thì nghèo nhưng tiêu chuẩn hơn cả châu Âu, mấy công trình như này bị delay toàn công của mấy bố ấy
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,353
Động cơ
217,553 Mã lực
Mấy ông làm luật toàn kiểu lấy gạch đập thẳng vào đầu người khác, nước thì nghèo nhưng tiêu chuẩn hơn cả châu Âu, mấy công trình như này bị delay toàn công của mấy bố ấy
từ từ đã, trước giờ có cái metro nào bị luật môi trường làm trì hoãn đâu. Chỉ có cái Cát Linh Hà Đông bị HĐ kiểm tra nghiệm thu Nhà Nước hoãn 5 tháng, thiệt hại khủng khiếp, chờ xem có ai bị làm sao không.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
983
Động cơ
36,758 Mã lực
Tuổi
37
Luật thay đổi thì công trình phải thay đổi để phù hợp với luật nhé! Thấy luật PCCC mới ra thì các nhà xưởng lo mà làm lại hệ thống PCCC cho phù hợp không??
Những cái bổ sung đó, phát sinh so với hợp đồng thì thằng chủ đầu tư phải chịu, thằng thầu nó chỉ làm đúng những gì nó thầu, mọi thay đổi có phát sinh chi phí thì thằng chủ đầu tư chịu. Đi làm công trình ở ngoài cũng vậy thôi.
Em mới bảo là công trình vốn tư nhân thì nhà nước ép được, và thủ tục của tư nhân để bỏ thêm tiền nó dễ.

Chứ dự án vốn đầu tư công 100%, quy trình cấp thêm vốn cực phức tạp chứ không đơn giản. Tiền không thiếu nhưng căn cứ vào cái gì để mà chi.

Chắc cái gì không cháy nhà chết người thì chính phủ chỉ đạo cho nợ và yêu cầu Hà Nội cam kết bổ sung sau bằng một dự án mới. Ví dụ: dự án tăng cường năng lực cho tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Cái này đã có tiền lệ tại dự án Cát Linh - Hà Đông rồi, không có gì phải lăn tăn cả.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,263
Động cơ
376,479 Mã lực

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,263
Động cơ
376,479 Mã lực
cb tiếp tục thi công đoạn ngầm
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực

Chính phủ sốt ruột
Theo Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, việc hoàn thành thủ tục cấp Chứng nhận an toàn hệ thống, Chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống và Giấy phép môi trường là điều kiện bắt buộc theo quy định của pháp luật về đường sắt và pháp luật về bảo vệ môi trường trước khi đưa công trình vào khai thác sử dụng.
“Do đó, các thủ tục nêu trên phải được hoàn thiện thì mới đủ cơ sở để Hội đồng kiểm tra và xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đưa công trình vào khai thác, sử dụng”, đại diện Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho biết.


Em nói vụ này rồi mà, nay chính thức lên báo. Chẳng ai cho nợ giấy tờ nào cả.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,353
Động cơ
217,553 Mã lực
Hội đồng sai thì thay hội đồng. Mấy cái nước thải ở ga thì có gì khó mà chậm ra giấy phép môi trường?
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
983
Động cơ
36,758 Mã lực
Tuổi
37
Theo Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, việc hoàn thành thủ tục cấp Chứng nhận an toàn hệ thống, Chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống và Giấy phép môi trường là điều kiện bắt buộc theo quy định của pháp luật về đường sắt và pháp luật về bảo vệ môi trường trước khi đưa công trình vào khai thác sử dụng.
“Do đó, các thủ tục nêu trên phải được hoàn thiện thì mới đủ cơ sở để Hội đồng kiểm tra và xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đưa công trình vào khai thác, sử dụng”, đại diện Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho biết.


Em nói vụ này rồi mà, nay chính thức lên báo. Chẳng ai cho nợ giấy tờ nào cả.
Tất nhiên là hội đồng hay bộ đều sẽ nói vậy, chứ ai dám nhắm mắt cấp phép, nghiệm thu khi luật đã quy định.

Vướng đâu thì các bên cùng kêu lên cho cấp cao hơn chỉ đạo giải quyết.

Mình tin là sẽ có cấp phép có điều kiện. Những vướng mắc không liên quan đến an toàn vận hành thì UBND HN ký cam kết với Bộ TNMT khắc phục sau khi vận hành thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Đọc cái câu nói của Hội đồng kiểm tra là hiểu vấn đề ngay, vấn đề không chỉ có mỗi môi trường.

Ở dự án này, tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn vào từ đầu (2014), tức là thi công nghiệm thu xong hạng mục nào là chuyển hồ sơ sang làm báo cáo ngay. Tuy nhiên lại mắc cái báo cáo cuối cùng (giống thằng Cát Linh - Hà Đông) có nghĩa là có những nội dung chưa đạt chuẩn an toàn. Các bên vẫn chưa thống nhất cách giải quyết nên báo cáo cuối cùng chưa xong. Hội đồng cũng biết việc này nên dứt khoát đòi Chứng nhận an toàn.

Chỉ có điều thông tin ém kỹ hơn thằng CL-HĐ nên chưa ai rõ thôi.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
983
Động cơ
36,758 Mã lực
Tuổi
37
Đọc cái câu nói của Hội đồng kiểm tra là hiểu vấn đề ngay, vấn đề không chỉ có mỗi môi trường.

Ở dự án này, tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn vào từ đầu (2014), tức là thi công nghiệm thu xong hạng mục nào là chuyển hồ sơ sang làm báo cáo ngay. Tuy nhiên lại mắc cái báo cáo cuối cùng (giống thằng Cát Linh - Hà Đông) có nghĩa là có những nội dung chưa đạt chuẩn an toàn. Các bên vẫn chưa thống nhất cách giải quyết nên báo cáo cuối cùng chưa xong. Hội đồng cũng biết việc này nên dứt khoát đòi Chứng nhận an toàn.

Chỉ có điều thông tin ém kỹ hơn thằng CL-HĐ nên chưa ai rõ thôi.
Em cũng nghĩ cái chứng nhận an toàn của tư vấn là điểm mấu chốt để hội đồng đồng ý nghiệm thu. Vì nó liên quan trực tiếp đến tính mạng của hành khách khi vận hành, có vấn đề gì chết người thì to chuyện.

Nếu các vướng mắc chỉ như tuyến 2A thì có tiền lệ để nghiệm thu có điều kiện. Còn nếu có các điểm khác thì chưa biết các cụ ấy tính sao. Vì hội đồng cũng có tổ chuyên gia để tư vấn xem vấn đề nào là mấu chốt không thể an toàn nếu không có, còn cái nào có thể khắc phục tạm thời chờ khắc hoàn toàn sau.

Hy vọng sau 3 tuyến đã triển khai tại VN, ta có thể có bộ quy chuẩn về ĐSĐT, để Cục đường sắt có thể chứng nhận an toàn hệ thống, chứ không phải thuê tư vấn Tây vừa phiền hà vừa tốn tiền, tốn thời gian.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,353
Động cơ
217,553 Mã lực
Giờ đọc kỹ lại thì thật lạ là báo anh Dũng thì bênh anh Nghị duyệt chậm, còn báo anh Nghị thì bênh phương án đuong sắt 225.
 

manhanoi

Xe tăng
Biển số
OF-343571
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
1,214
Động cơ
283,417 Mã lực
Nhật Pháp uýnh nhau và hành động của chúng ta 😄
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top