[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Hehe Việt nam hoàn toàn không làm như TQ được cụ ợ. Vì VN không có lý do gì để bắt các hãng hàng không tăng giá.

Tại sao TQ lại có thể đẩy giá vé máy bay lên? Vì 1 là hệ thống chính trị của TQ cho phép, và 2 là TQ lấy lý do ưu tiên hàng SX trong nước (ĐSCT). Do tất cả các máy bay TQ lúc đó là nhập khẩu nên các hãng hàng không phải nghe theo.

Còn với VN thì cả máy bay, cả đoàn tàu ĐSCT đều nhập khẩu nên không có lý do nào đủ mạnh để ưu tiên ĐSCT.

Ngoài ra còn 1 lý do rất quan trọng là VN đang cố gắng để Mỹ và Ph Tây công nhận là nền kinh tế thị trường, và năm 2035 phần lớn là đã OK. Nếu đã được gắn mác "Kinh tế thị trường" thì Chính phủ càng không có lý do can thiệp vào giá các doanh nghiệp, trừ trường hợp bán phá giá, mà ở đây hoàn toàn không phải là phá giá.
Một cách nữa rất hiệu quả của nhà nước mà lại thu được thêm tiền là tăng phí dịch vụ qua cảng hàng không. Phí dịch vụ khách nội địa và khách quốc tế như nhau( cái này nhà nước dư sức làm mà không sợ bảo là can thiệp giá). Khi đó hãng bay lo mà tăng giá dell cần ép.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Các cụ để ý là cho 1 tỉ đô và kéo dài gấp đôi thời gian BOT từ 35 năm lên 70 năm chứ không phải chỉ là 1 tỉ. Việc kéo dài thời gian BOT đồng nghĩa với cho thêm nhiều tỉ đấy các cụ ợ.

Việc Nhà nc VN có chủ trương bỏ tiền hạ tầng ĐSCT không khấu hao hay không thì hoàn toàn chưa rõ. Hy vọng là có, ít nhất cũng 1 phần, vì phải thế thì giá vé mới rẻ được.
Vn mà có thằng nào BOT theo tôi 90 năm cũng được. Mẹ nhà nước có bỏ ra đồng nào đâu mà sợ. Đường sắt cổ lổ xỉ thuộc địa hơn 100 năm của Pháp vẫn xài được kia.
Ví như cái đsct này 70 tỉ có thằng tư nhân nào BOT thì ngon quá. Nội tiền đầu tư dự án này chắc cũng làm GDP của VN tăng 2%.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Một cách nữa rất hiệu quả của nhà nước mà lại thu được thêm tiền là tăng phí dịch vụ qua cảng hàng không. Phí dịch vụ khách nội địa và khách quốc tế như nhau( cái này nhà nước dư sức làm mà không sợ bảo là can thiệp giá). Khi đó hãng bay lo mà tăng giá dell cần ép.
Thì em bảo một dang cơm tù mà không có sự lựa chon. Hàng không giá rẻ còn thế thì giá tăng chị Thảo mua thêm trăm con MB thì liệu ĐSCT có hẹo? Hay đem đi chở hàng Shopee?
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
Hehe Việt nam hoàn toàn không làm như TQ được cụ ợ. Vì VN không có lý do gì để bắt các hãng hàng không tăng giá.

Tại sao TQ lại có thể đẩy giá vé máy bay lên? Vì 1 là hệ thống chính trị của TQ cho phép, và 2 là TQ lấy lý do ưu tiên hàng SX trong nước (ĐSCT). Do tất cả các máy bay TQ lúc đó là nhập khẩu nên các hãng hàng không phải nghe theo.

Còn với VN thì cả máy bay, cả đoàn tàu ĐSCT đều nhập khẩu nên không có lý do nào đủ mạnh để ưu tiên ĐSCT.

Ngoài ra còn 1 lý do rất quan trọng là VN đang cố gắng để Mỹ và Ph Tây công nhận là nền kinh tế thị trường, và năm 2035 phần lớn là đã OK. Nếu đã được gắn mác "Kinh tế thị trường" thì Chính phủ càng không có lý do can thiệp vào giá các doanh nghiệp, trừ trường hợp bán phá giá, mà ở đây hoàn toàn không phải là phá giá.
VN hoàn toàn có đầy đủ công cụ để tăng giá vé hàng không lên gấp nhiều lần. Hiện tại trên thế giới đang rất khan hàng máy bay và không có khả năng cải thiện trong 20 năm tới. Chỉ cần siết điều kiện vay, thuê, đăng ký máy bay thì giá đụng nóc ngay.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
VN hoàn toàn có đầy đủ công cụ để tăng giá vé hàng không lên gấp nhiều lần. Hiện tại trên thế giới đang rất khan hàng máy bay và không có khả năng cải thiện trong 20 năm tới. Chỉ cần siết điều kiện vay, thuê, đăng ký máy bay thì giá đụng nóc ngay.
Các cụ bàn mãi lại thành câu chuyện con rắn vuông rồi. Bỏ một đống tiền ra làm một phương tiện vận tải mới nhưng không có khách bèn dùng các chính sách để nâng giá các phương tiện khác để họ phải chọn cái quái thai kia. Thế thì làm vì dân (bóp cổ tăng giá) hay vì ai?
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Thì em bảo một dang cơm tù mà không có sự lựa chon. Hàng không giá rẻ còn thế thì giá tăng chị Thảo mua thêm trăm con MB thì liệu ĐSCT có hẹo? Hay đem đi chở hàng Shopee?
Sao lại cơm tù?? Anh có thể đi xe được mà, thực ra giá vé xe bây giờ nhà nước cũng đang thả nổi đấy. Có nhiều sự lựa chọn chứ đâu phải mỗi đsct?? Các cảng hàng không chặng nội địa đang lỗ sml, tăng giá dịch vụ là hợp lí!
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Các cụ bàn mãi lại thành câu chuyện con rắn vuông rồi. Bỏ một đống tiền ra làm một phương tiện vận tải mới nhưng không có khách bèn dùng các chính sách để nâng giá các phương tiện khác để họ phải chọn cái quái thai kia. Thế thì làm vì dân (bóp cổ tăng giá) hay vì ai?
Thực ra hàng không cũng đang được nhà nước trợ giá bằng chính sách( bù lỗ giá nhiên liệu), bù lỗ hạ tầng cảng. Bây giờ trả lại bình thường không trợ giá thôi(tất nhiên tiền bù giá này là cũng từ thuế mà ra đúng hem?)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,248
Động cơ
403,337 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực ra các hãng bay muốn tăng giá bỏ mệ ấy chứ, đang đòi tăng giá trần ầm ầm kia mà nhà nước chưa cho.
Thêm nữa thực ra các phương thức vận tải kể cả hàng không cũng đang được nhà nước trợ giá 1 phần thông qua bù giá nhiên liệu ( xăng) và hạ tầng( các sân bay đa số lỗ).
VN muốn học theo TQ cũng chả cần ép hãng hàng không tăng giá, bản thân tự nó phải tăng, chỉ cần VN học TQ khống chế không phận dành cho dân sự( vì lí do an ninh) như TQ thì các hãng hàng không cũng lãnh đủ. Ở TQ máy bay phải bay vòng vòng rất lâu vì nó chỉ mở 10% không phận cho dân sự thôi.
Ở VN thì hàng không lại không phải là đối thủ chính của ĐSCT. Ví dụ tuyến Hà nội-Sài gòn, năm 2023 lịch bay dày đặc thế nhưng tính ra chỉ vận chuyển chưa tới 10 triệu lượt khách. Dù có lấy hết khách của hàng không thì ĐSCT vẫn không đủ 1/2 công suất dự kiến (mà chuyện này chắc chắn không xảy ra).

Đối thủ chính của ĐSCT là xe khách đường dài, vì đó mới là nguồn vận chuyển chính trên trục Bắc-Nam (hiện tại ước tính đã là gần 600 ngàn lượt 1 ngày, hơn 200 triệu lượt/năm). Nhưng đó là vấn đề khá không đơn giản. Vì khách đi xe khách là đã chấp nhận hy sinh tất cả cho giá vé rẻ. Ví dụ giá vé ghế nằm Hà nội - Sài gòn hiện tại là 1,1 triệu.

Nếu có cách khiến giá vé xe khách đường dài tăng lên thì ĐSCT sẽ đủ khách (và sẽ đủ ngay lập tức) chứ không phải là tăng giá vé máy bay.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Ở VN thì hàng không lại không phải là đối thủ chính của ĐSCT. Ví dụ tuyến Hà nội-Sài gòn, năm 2023 lịch bay dày đặc thế nhưng tính ra chỉ vận chuyển chưa tới 10 triệu lượt khách. Dù có lấy hết khách của hàng không thì ĐSCT vẫn không đủ 1/2 công suất dự kiến (mà chuyện này chắc chắn không xảy ra).

Đối thủ chính của ĐSCT là xe khách đường dài, vì đó mới là nguồn vận chuyển chính trên trục Bắc-Nam (hiện tại ước tính đã là gần 600 ngàn lượt 1 ngày, hơn 200 triệu lượt/năm). Nhưng đó là vấn đề khá không đơn giản. Vì khách đi xe khách là đã chấp nhận hy sinh tất cả cho giá vé rẻ. Ví dụ giá vé ghế nằm Hà nội - Sài gòn hiện tại là 1,1 triệu.

Nếu có cách khiến giá vé xe khách đường dài tăng lên thì ĐSCT sẽ đủ khách (và sẽ đủ ngay lập tức) chứ không phải là tăng giá vé máy bay.
Cái LT đòi 100 triệu chưa kể Biên Hòa, TSN nữa bèo lắm là 150 tr đến năm 2035. Quá nửa sẽ là bay nội địa tất nhiên sẽ là SG- HN. Lấy tạm 80 triệu.
Giá vé xe khách đường dài có mấy yếu tố đang rẻ là hiện đi miễn phí khá nhiều nếu hoàn thành cao tốc Bắc Nam bắt buộc đi cao tốc trả phí thì nhà xe tự mà nâng giá. Thứ 2 là xăng dầu đang được trợ giá, không trợ giá xăng dầu cho xe khách nữa thì cũng lo tự tăng giá, thứ 3 pháp luật chưa làm nghiêm ( xe về làng không mất phí bến bãi, xe dù bến cóc, xe nhồi nhét quá số lượng..) pháp luật làm chặt thì giá xe đắt phải gấp đôi. Thực ra nhà nước biết nhưng chưa có đủ phương thức vận tải hiệu quả nên mắt nhắm mắt mở đấy thôi.
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
659
Động cơ
282,423 Mã lực
Ở VN thì hàng không lại không phải là đối thủ chính của ĐSCT. Ví dụ tuyến Hà nội-Sài gòn, năm 2023 lịch bay dày đặc thế nhưng tính ra chỉ vận chuyển chưa tới 10 triệu lượt khách. Dù có lấy hết khách của hàng không thì ĐSCT vẫn không đủ 1/2 công suất dự kiến (mà chuyện này chắc chắn không xảy ra).

Đối thủ chính của ĐSCT là xe khách đường dài, vì đó mới là nguồn vận chuyển chính trên trục Bắc-Nam (hiện tại ước tính đã là gần 600 ngàn lượt 1 ngày, hơn 200 triệu lượt/năm). Nhưng đó là vấn đề khá không đơn giản. Vì khách đi xe khách là đã chấp nhận hy sinh tất cả cho giá vé rẻ. Ví dụ giá vé ghế nằm Hà nội - Sài gòn hiện tại là 1,1 triệu.

Nếu có cách khiến giá vé xe khách đường dài tăng lên thì ĐSCT sẽ đủ khách (và sẽ đủ ngay lập tức) chứ không phải là tăng giá vé máy bay.
Thì áp đặt PCCC, bảo hiểm, phí cầu đường... Làm được hết. Tất cả vì mục tiêu lùa hết khách cho dsct.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,307
Động cơ
79,559 Mã lực
Các cụ để ý là cho 1 tỉ đô và kéo dài gấp đôi thời gian BOT từ 35 năm lên 70 năm chứ không phải chỉ là 1 tỉ. Việc kéo dài thời gian BOT đồng nghĩa với cho thêm nhiều tỉ đấy các cụ ợ.

Việc Nhà nc VN có chủ trương bỏ tiền hạ tầng ĐSCT không khấu hao hay không thì hoàn toàn chưa rõ. Hy vọng là có, ít nhất cũng 1 phần, vì phải thế thì giá vé mới rẻ được.
Nhà nước quyết định bỏ toàn bộ phần hạ tầng mà cụ. Và tính khấu hao trong vòng 70 năm bằng việc thu phí. Việc thu phí trên đoàn tàu đủ để giá vé rẻ vì nó có lộ trình theo thu nhập bình quân
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Thì áp đặt PCCC, bảo hiểm, phí cầu đường... Làm được hết. Tất cả vì mục tiêu lùa hết khách cho dsct.
Cái này là làm vì quyền lợi của hành khách chứ không phải lùa. Tại sao khách đi máy bay, tàu hỏa trên vé đều có bảo hiểm mà xe khách thì lại không??
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Lại nói đến chuyện xe khách đường dài. Các nước phát triển trên thế giới dell ai cho tài xế lái 1 mạch như VN. Nó quy định chạy 4 tiếng là phải dừng nghỉ 1 đến 2 tiếng. Chạy chặng trên 500km phải có 2 tài xế.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Ở VN thì hàng không lại không phải là đối thủ chính của ĐSCT. Ví dụ tuyến Hà nội-Sài gòn, năm 2023 lịch bay dày đặc thế nhưng tính ra chỉ vận chuyển chưa tới 10 triệu lượt khách. Dù có lấy hết khách của hàng không thì ĐSCT vẫn không đủ 1/2 công suất dự kiến (mà chuyện này chắc chắn không xảy ra).

Đối thủ chính của ĐSCT là xe khách đường dài, vì đó mới là nguồn vận chuyển chính trên trục Bắc-Nam (hiện tại ước tính đã là gần 600 ngàn lượt 1 ngày, hơn 200 triệu lượt/năm). Nhưng đó là vấn đề khá không đơn giản. Vì khách đi xe khách là đã chấp nhận hy sinh tất cả cho giá vé rẻ. Ví dụ giá vé ghế nằm Hà nội - Sài gòn hiện tại là 1,1 triệu.

Nếu có cách khiến giá vé xe khách đường dài tăng lên thì ĐSCT sẽ đủ khách (và sẽ đủ ngay lập tức) chứ không phải là tăng giá vé máy bay.
Người dân nghèo đã bất chấp tính mạng để kiếm vài đồng mua quà bằng cách ngồi trong hầm xe mấy năm trước đấy. Lại còn cố nghĩ cách bóp nặn bắt họ theo trend sang chảnh ư???
 
Chỉnh sửa cuối:

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Người dân nghèo đã bất chấp tính mạng để kiếm vài đồng mua quà bằng cách ngồi trong hầm xe mấy năm trước đấy. Lại còn cố nghĩ cách bóp nặn bắt họ theo trend sang chảnh ư???
Cũng đừng nên đổ vì nghèo mà chấp nhận cho họ vi phạm pháp luật hay đồng lõa vi phạm pháp luật chứ. Thời xưa đói khổ tôi từng nhảy tàu( đi chui) và ngồi nóc tàu hỏa nhưng giờ cho thêm tiền tôi cũng không ngồi nóc. Việc giải bài toán cho dân hết nghèo là bài toán khác, chứ không phải chấp nhận người nghèo thì được ị lên luật pháp. Năm 2035 GDP đầu người tầm 12000 $ rồi không ai đánh đổi tính mạng ngồi hầm xe nữa đâu, cũng như bây giờ đa số đi xe khách người ta cũng chọn xe ngon xịn mịn mới đi chứ dell ai đi xe vừa chở người vừa chở heo gà vịt như xưa( dù giá rẻ).
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
232
Động cơ
375,848 Mã lực
Cũng đừng nên đổ vì nghèo mà chấp nhận cho họ vi phạm pháp luật hay đồng lõa vi phạm pháp luật chứ. Thời xưa đói khổ tôi từng nhảy tàu( đi chui) và ngồi nóc tàu hỏa nhưng giờ cho thêm tiền tôi cũng không ngồi nóc. Việc giải bài toán cho dân hết nghèo là bài toán khác, chứ không phải chấp nhận người nghèo thì được ị lên luật pháp. Năm 2035 GDP đầu người tầm 12000 $ rồi không ai đánh đổi tính mạng ngồi hầm xe nữa đâu, cũng như bây giờ đa số đi xe khách người ta cũng chọn xe ngon xịn mịn mới đi chứ dell ai đi xe vừa chở người vừa chở heo gà vịt như xưa( dù giá rẻ).
Tò mò chút là cụ lấy đâu ra con số 12000$ GDP đầu người năm 2035 vậy?
Hiện tại, theo các nguồn tham khảo về triển vọng tích cực nhất cũng chỉ đến 10000$ mà thôi 🤷🏻‍♂️
"Triển vọng kinh tế của Việt Nam vào năm 2035:
1. Tăng trưởng GDP:
- Các tổ chức như Ngân hàng Thế giới, IMF và các chuyên gia kinh tế dự báo Việt Nam sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP ổn định khoảng 6-7% hàng năm trong thập kỷ tới.
- Điều này sẽ giúp GDP của Việt Nam vào năm 2035 ước tính đạt khoảng 500-600 tỷ USD, tăng gấp đôi so với hiện nay.

2. GDP đầu người:
- Với dân số dự kiến sẽ đạt 100 triệu người vào năm 2035, GDP đầu người của Việt Nam được dự báo sẽ nằm trong khoảng 7.000 - 10.000 USD.
- Mức GDP đầu người này sẽ đưa Việt Nam tiến gần hơn vào nhóm các nước có mức thu nhập trung bình cao."
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Tò mò chút là cụ lấy đâu ra con số 12000$ GDP đầu người năm 2035 vậy?
Hiện tại, theo các nguồn tham khảo về triển vọng tích cực nhất cũng chỉ đến 10000$ mà thôi 🤷🏻‍♂️
"Triển vọng kinh tế của Việt Nam vào năm 2035:
1. Tăng trưởng GDP:
- Các tổ chức như Ngân hàng Thế giới, IMF và các chuyên gia kinh tế dự báo Việt Nam sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP ổn định khoảng 6-7% hàng năm trong thập kỷ tới.
- Điều này sẽ giúp GDP của Việt Nam vào năm 2035 ước tính đạt khoảng 500-600 tỷ USD, tăng gấp đôi so với hiện nay.

2. GDP đầu người:
- Với dân số dự kiến sẽ đạt 100 triệu người vào năm 2035, GDP đầu người của Việt Nam được dự báo sẽ nằm trong khoảng 7.000 - 10.000 USD.
- Mức GDP đầu người này sẽ đưa Việt Nam tiến gần hơn vào nhóm các nước có mức thu nhập trung bình cao."
Lấy theo cái này!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,248
Động cơ
403,337 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tò mò chút là cụ lấy đâu ra con số 12000$ GDP đầu người năm 2035 vậy?
Hiện tại, theo các nguồn tham khảo về triển vọng tích cực nhất cũng chỉ đến 10000$ mà thôi 🤷🏻‍♂️
"Triển vọng kinh tế của Việt Nam vào năm 2035:
1. Tăng trưởng GDP:
- Các tổ chức như Ngân hàng Thế giới, IMF và các chuyên gia kinh tế dự báo Việt Nam sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP ổn định khoảng 6-7% hàng năm trong thập kỷ tới.
- Điều này sẽ giúp GDP của Việt Nam vào năm 2035 ước tính đạt khoảng 500-600 tỷ USD, tăng gấp đôi so với hiện nay.

2. GDP đầu người:
- Với dân số dự kiến sẽ đạt 100 triệu người vào năm 2035, GDP đầu người của Việt Nam được dự báo sẽ nằm trong khoảng 7.000 - 10.000 USD.
- Mức GDP đầu người này sẽ đưa Việt Nam tiến gần hơn vào nhóm các nước có mức thu nhập trung bình cao."
Cụ lấy đâu ra mấy dòng này zậy?

Ít nhất có 2 chi tiết khiến mấy dòng này trở thành không đáng tin:

1/ "Điều này sẽ giúp GDP của Việt Nam vào năm 2035 ước tính đạt khoảng 500-600 tỷ USD, tăng gấp đôi so với hiện nay." Hiện nay GDP của VN đã gần 500 tỉ/năm, cần gì đến 2035?

2/ "Mức GDP đầu người này sẽ đưa Việt Nam tiến gần hơn vào nhóm các nước có mức thu nhập trung bình cao." Mức thu nhập trung bình cao 2023 là GNI 4.480USD/năm. Năm 2023 VN đạt mức GNI 4.180USD. Như vậy khoảng 2025-26 VN sẽ đạt mức thu nhập trung bình cao, sớm hơn rất nhiều năm 2035.

Người viết mấy dòng này định nói là "thu nhập cao" nhưng không có kiến thức kinh tế nên sai.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,307
Động cơ
79,559 Mã lực
Lại nói đến chuyện xe khách đường dài. Các nước phát triển trên thế giới dell ai cho tài xế lái 1 mạch như VN. Nó quy định chạy 4 tiếng là phải dừng nghỉ 1 đến 2 tiếng. Chạy chặng trên 500km phải có 2 tài xế.
Việt nam cho chạy có 3 tiếng và quy định chặng >500km là 2 tài mà cụ.
Nhưng các nhà xe cho tài chạy 300km xuống nghỉ và đổi sang xe khác nên cụ ko nhận ra thôi
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Quả Sầu Riêng từ chỗ dân trồng ăn chơi cho vui thôi nay nửa năm xuất khẩu qua TQ được 1,5 tỉ đô, cả năm chắc phải hơn 3 tỷ đô và năm sau cao hơn năm trước. Ráng làm Sầu Riêng cho chuẩn đi thì chắc tiền xuất Sầu Riêng cho TQ đủ cân bằng tiền nhập đsct từ TQ thôi mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top