[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
512
Động cơ
317,406 Mã lực
🇨🇳 CHUẨN BỊ ĐƯA VÀO HOẠT ĐỘNG TOÀN TUYẾT ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC 350km/h NHẬT LAN DÀI 494KM TRỊ GIÁ 10 TỶ USD

Tuyến đường sắt cao tốc Nhật Lan gồm có 477km xây mới, còn lại 17km là có sẵn, nối Nhật Chiếu - Lâm Nghi - Khúc Phụ (Tế Ninh)- Tế Ninh - Hà Trạch - Lan Khảo (Khai Phong).

Đây là tuyến đường sắt rất quan trọng, nối thành phố cảng Nhật Chiếu, thành phố lịch sử văn hóa Lâm Nghi, Khúc Phụ - cố đô nước Lỗ và quê hương Khổng Tử, Tế Ninh - đất của Tam Hoàng Ngũ Đế, Hà Trạch - quê hương của quốc hoa mẫu đơn và Lan Khảo là huyện ngoại thành của đại cố đô Khai Phong.

2016 khởi công xây dựng đoạn Lâm Nghi - Khúc Phụ
2017 khởi công xây dựng đoạn Nhật Chiếu - Lâm Nghi
2019 đưa vào hoạt động đoạn Nhật Chiếu - Lâm Nghi - Khúc Phụ, vượt tiến độ 1 năm
2019 khởi công xây dựng đoạn Khúc Phụ - Tế Ninh - Hà Trạch
2021 đưa vào hoạt động đoạn Khúc Phụ - Tế Ninh - Hà Trạch, vượt tiến độ 1,5 năm
tháng 12 năm 2021 khởi công xây dựng đoạn cuối Hà Trạch - Lan Khảo (huyện ngoại ô cố đô Khai Phong)
2024 sẽ đưa vào hoạt động đoạn cuối Hà Trạch - Lan Khảo. Chính thức thông xe toàn tuyến dài 494km sau 7 năm phân kỳ đầu tư xây dựng.


Bên TQ xây 500km hết 10 tỉ đô các cụ ơi!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,443 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chi phí và kỹ thuật xây dựng không đáng ngại.

Cái quan ngại nhất là GPMB, khi mà tuyến đường sắt hiện tại đang đi xuyên trung tâm các thành phố lớn và rất nhiều đường ngang lối mở, giao cắt. Các nhà ga hiện tại cũng không còn dư địa để mở rộng thêm nữa.

Cái quan ngại thứ 2 là làm ảnh hưởng đến việc vận hành của tuyến đường sắt hiện tại.

Thế nên phương án cải tạo, nâng cấp đường đôi cho tuyến đường sắt hiện tại chỉ lập ra để làm phương án so sánh thôi, từ trước tới nay các bên đều hướng tới làm một tuyến mới hoàn toàn.
Đường sắt hiện tại thì mặt bằng nhiều chỗ đã vô vọng rồi. Nên ph án tốt nhất là chỗ nào thoáng thì giữ, không thoáng thì làm ra chỗ khác, không cần tốn tiền GPMB những chỗ như thế này:

1721107530432.png
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
512
Động cơ
317,406 Mã lực
Chi phí và kỹ thuật xây dựng không đáng ngại.

Cái quan ngại nhất là GPMB, khi mà tuyến đường sắt hiện tại đang đi xuyên trung tâm các thành phố lớn và rất nhiều đường ngang lối mở, giao cắt. Các nhà ga hiện tại cũng không còn dư địa để mở rộng thêm nữa.

Cái quan ngại thứ 2 là làm ảnh hưởng đến việc vận hành của tuyến đường sắt hiện tại.

Thế nên phương án cải tạo, nâng cấp đường đôi cho tuyến đường sắt hiện tại chỉ lập ra để làm phương án so sánh thôi, từ trước tới nay các bên đều hướng tới làm một tuyến mới hoàn toàn.
Chỗ nào thoáng, giải phóng mặt bằng thấp thì giữ lại, chỗ nào xuyên tâm thì bỏ đi làm chỗ mới. Chính mấy cái nhà ga đang nằm ở trung tâm đô thị sẽ là nguồn bổ sung tiền khổng lồ đó. Thử tưởng tượng cái ga Hàng Cỏ với Ga Hòa Hưng giờ cho bọn Vin, Sun plbn xây trung tâm thương mại thì giá cao phải biết. Này là đất kim cương.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,953 Mã lực
Tuổi
44
Chỗ nào thoáng, giải phóng mặt bằng thấp thì giữ lại, chỗ nào xuyên tâm thì bỏ đi làm chỗ mới. Chính mấy cái nhà ga đang nằm ở trung tâm đô thị sẽ là nguồn bổ sung tiền khổng lồ đó. Thử tưởng tượng cái ga Hàng Cỏ với Ga Hòa Hưng giờ cho bọn Vin, Sun plbn xây trung tâm thương mại thì giá cao phải biết. Này là đất kim cương.
Khi đã quy hoạch ga Ngọc Hồi làm tổ hợp depot lớn nhất miền Bắc rồi thì tàu BN hiện tại cứ đến đó rồi dừng thôi chứ cần gì vào trung tâm, nhất là mục đích chỉ chở hàng. Lúc đó đoạn tuyến từ đó vào trong khách sẽ đi tàu metro rồi. Nên đoạn từ Ngọc Hồi về Ga HN sẽ đi tuyến metro số 1 Yên Viên Ngọc Hồi. Còn ở SG thì cũng làm depot lớn ở Thủ Thiêm. Chỗ đất hoàn toàn mới.
Ở các địa bàn thành phố khác thì chắc đền bù GPMB ko cao như ở HN hay SG.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,121
Động cơ
77,016 Mã lực
Đắt hơn cái chi phí đầu tư ban đầu không phải là vấn đề chính, tổng mức đầu tư cả 2 phương án không chênh lệch quá nhiều.

Vấn đề quan trọng nhất là các chi phí duy tu bảo dưỡng vận hành và các bài toán Logistic để thu hồi vốn. Đây mới là trọng tâm của phương án do Bộ Kế hoạch phản biện.

Giống như vay tiền mua một con siêu xe 6 chấm rất oai nhưng không dám ra đường hoặc thỉnh thoảng mới dùng vì chi phí vận hành đắt quá.
Bộ KHĐT thuê hẳn các công ty tư vấn chuyên về đường sắt cao tốc của nước ngoài thẩm định trong lần Bộ Giao thông trình dự án lần trước, báo cáo thẩm định vẫn còn đó. Họ đã có kinh nghiệm đầu tư, xây dựng, vận hành đường sắt cao tốc hàng chục năm, tất nhiên sẽ nhìn đúng và trúng vấn đề cốt lõi chứ không hô khẩu hiệu.

Không biết phương án hiện nay Bộ GT đã trả lời hết được các vấn đề được nêu ra trong báo cáo thẩm định cách nay hơn năm chưa.

Nên nhớ Bộ KHĐT được giao nhiệm vụ là chốt chặn cuối cùng, là cơ quan cầm trịch vai trò Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước đối với các dự án đặc biệt quan trọng. Anh 9 định hướng đầu tư phương án 350km/h là một chuyện, nhưng Bộ GT không chứng minh được phương án 350km/h so với các phương án khác hiệu quả hơn như thế nào thì cũng vứt đi thôi. Nếu dùng ý chí cá nhân thông qua trong Chính phủ, thì đến khi mang ra QH cũng bị gạch như lần trình dự án năm 2010.

Cụ để ý trong cuộc họp nào cũng chốt là phải so sánh, phải chứng minh giữa các phương án. Nếu Bộ GT chứng minh được tính hiệu quả của phương án 350km/h thì chả ai phản đối, cũng chả phải họp đi họp lại cái Đề án suốt gần năm nay mà chưa xong.
Có 2 cái mà Bộ GTVT phản biện lại ý kiến của Bộ Kế hoạch (chính xác là Tư vấn thẩm định do bộ KH thuê)
1. Đường sắt 250km/h chở hàng đắt hơn việc nâng cấp tuyến đường cũ chở hàng. Và chi phí bảo trì cho tuyến đường sắt vừa chở hàng vừa chạy 250km/h đắt hơn 350km/h và bảo trì tuyến chở hàng hiện tại (giữ nguyên khổ đường, mở rộng bán kính cong, để chạy tối thiểu 80km/h)
2. Tàu 350km/h có thể chạy 250km/h để khai thác tuyến ngắn và giảm bớt chi phí chạy tàu.
Lẽ ra nên có hẳn 1 phương án đường sắt cơ bản dưới mốc 200 km,chở hàng 120 khách 160,chạy trên mặt đất để so sánh.có thể k chọn nhưng đối chiếu sẽ rất tốt về mức đầu tư và hiệu quả.
Có luôn cụ ơi, chư chi tiết nhưng lấy khái toán của Hà nội Lào cai và SG-Cần thơ thì khoảng 35 tỷ đô. chưa tính cầu vượt và các tuyến đường ngang giao cắt tăng thêm
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,521
Động cơ
157,719 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
- Nếu đầu tư một đường mới tốc độ chậm dưới 200km/h để chở cả hàng và khách, thì khả năng cao vẫn khó có lãi và ngành ĐS ôm thêm một con nghiện nữa so với hiện tại :))
250km/h hay 350km/h đều là con nghiện cả cụ ạ.

Nhưng mà một đằng thì nó có thêm cách kiếm tiền là chở hàng trong cái giai đoạn lượng khách chưa nhiều, GDP đầu người chưa cao để ăn sáng HN ăn trưa SG.

Đằng còn lại thì nó chỉ có mỗi cái món chở khách, nếu khách ít thì là nghiện nặng rồi.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
512
Động cơ
317,406 Mã lực
R
250km/h hay 350km/h đều là con nghiện cả cụ ạ.

Nhưng mà một đằng thì nó có thêm cách kiếm tiền là chở hàng trong cái giai đoạn lượng khách chưa nhiều, GDP đầu người chưa cao để ăn sáng HN ăn trưa SG.

Đằng còn lại thì nó chỉ có mỗi cái món chở khách, nếu khách ít thì là nghiện nặng rồi.
Tự tin đê! Đến 2035 thì thu nhập VN sẽ same same thu thập bọn TQ hiện tại, vậy nên đi tàu cao tốc là chuyện phọt phẹt.
Cách đây chục năm anh em công nhân đi làm miền Nam đắn đo lắm mới dám về Tết vậy mà bây giờ có lễ lạt, đám đình gì là phắn về không phải ngợi.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,441
Động cơ
748,054 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
250km/h hay 350km/h đều là con nghiện cả cụ ạ.

Nhưng mà một đằng thì nó có thêm cách kiếm tiền là chở hàng trong cái giai đoạn lượng khách chưa nhiều, GDP đầu người chưa cao để ăn sáng HN ăn trưa SG.

Đằng còn lại thì nó chỉ có mỗi cái món chở khách, nếu khách ít thì là nghiện nặng rồi.
Cụ nhầm ở chỗ thế tuyến cũ để làm gì? khi tuyến cũ vẫn đang làm tốt việc vận tải hàng của nó.

CP chọn tốc độ <200 cho các tuyến ngắn như LC-HN hay HN - HP thì có thể, chứ đầu tư tuyến trọng điểm Bắc Nam mà làm kiểu manh mún, chắp vá thì đừng làm còn hơn. Như tuyến ĐS hiện tại, đắp thêm bao nhiêu tiền để chở khách cũng không hiệu quả.

Còn cụ nói về GDP thì em nghĩ CP có những kịch bản cho tương lai hết rồi, nghĩ như cụ thì em nói rồi đấy, chưa làm xong đã lạc hậu :P . Còn nói "Nếu khách ít" thì tốt nhất không nên làm gì cả cụ nhỉ? :)) Ít lại còn dở ra làm, quá bị hâm.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,953 Mã lực
Tuổi
44
Theo như cụ trả lời thì e hiểu là bộ KHĐT là cấp trên của anh chính phủ. Nếu cơ quan thẩm định thuộc quốc hội thì e còn hiểu.
Tôi nghĩ bộ KHĐT sẽ quay xe thôi. Sau khi Bộ TC đã lên phương án cân tiền để làm rồi và CP chỉ định là làm 350km/h rồi (chắc dựa trên deal nội bộ gì đó). Lưu ý là gần đây a Chí Dũng bộ trưởng KHĐT sang TQ nhiều. Nên với những gì đạt được trong đàm phán thì cái thẩm định dự án của Bộ KHĐT sẽ thay đổi thôi. Những mặc cả đàm phán đó thì hiển nhiên cái tụi tư vấn nước ngoài mà bộ KHĐT thuê chắc chắn sẽ ko biết được (ko được biết). Nên giờ quote lại những thông tin thẩm định cũ có vẻ như đã lạc hậu.

 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
512
Động cơ
317,406 Mã lực
250km/h hay 350km/h đều là con nghiện cả cụ ạ.

Nhưng mà một đằng thì nó có thêm cách kiếm tiền là chở hàng trong cái giai đoạn lượng khách chưa nhiều, GDP đầu người chưa cao để ăn sáng HN ăn trưa SG.

Đằng còn lại thì nó chỉ có mỗi cái món chở khách, nếu khách ít thì là nghiện nặng rồi.
Năm 2008 GDP bình quân đầu người của TQ mới có tầm 3470$/ năm mà họ đã có đsct đi rồi. Năm 2025 GDP bình quân đầu ngừoi của VN tầm 4500$/ năm mà phải sợ à??
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,521
Động cơ
157,719 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nhầm ở chỗ thế tuyến cũ để làm gì? khi tuyến cũ vẫn đang làm tốt việc vận tải hàng của nó.
Em có người nhà trong ngành đường sắt, thế nên cái câu bôi đậm của cụ phải nói theo chiều ngược lại. Đường sắt hiện tại chưa phát huy được vai trò chở hàng vì hạ tầng không đáp ứng được.

Thứ nhất là khổ đường 1m nên không thể chạy tàu liên vận được mà phải chuyển tàu.
Các ga trên tuyến quá bé, làm từ cách đây 50 năm nên không thể xếp được các chuyến tàu hàng dài để tối ưu vận chuyển. Nếu xếp tàu hàng dài quá thì khi tránh tàu sẽ bị lòi đuôi vào đường chính.
Ga hàng hóa chật chội, ít đường đỗ tàu, khó có khả năng xếp dỡ khối lượng hàng lớn, không còn diện tích để xây các kho hàng tổng cho logistic, được xây từ quá lâu rồi nên hiện tại không tối ưu khi kết nối với mạng lưới vận tải đường bộ.

Loay hoay với cái tuyến cũ là giật gấu vá vai thôi, còn để mà hiệu quả thì nên làm tuyến mới hoàn toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,521
Động cơ
157,719 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm 2008 GDP bình quân đầu người của TQ mới có tầm 3470$/ năm mà họ đã có đsct đi rồi. Năm 2025 GDP bình quân đầu ngừoi của VN tầm 4500$/ năm mà phải sợ à??
Trung Quốc là thị trường quá rộng lớn, nên đưa cái bình quân đầu người của cả tỉ dân không chính xác cho lắm.

Lấy con số bình quân đầu người của một dải dọc các thành phố từ Bắc Kinh cho đến Thượng Hải thì đúng hơn. Năm 2008 GDP đầu người của các thành phố này đều trên 10,000$ rồi.

Tất nhiên khía cạnh không nhỏ khác là tham vọng đứng đầu của lãnh đạo TQ nữa, cái này thì khỏi bàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
512
Động cơ
317,406 Mã lực
Đếm cua trong lỗ 1 chút!
Các cụ cứ lo là làm xong dân lấy tiền đâu mà xài đồ sang xịn mịn??
Xin thưa theo dự báo là đến 2035 làm xong ( nếu đúng như A9 nói) thì dân ta cũng không đến nổi thiếu tiền lắm.
Thu nhập này same same bọn TQ hiện tại rồi, đi đsct tẹt ga nhé!
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
512
Động cơ
317,406 Mã lực
Trung Quốc là thị trường quá rộng lớn, nên đưa cái bình quân đầu người của cả tỉ dân không chính xác cho lắm.

Lấy con số bình quân đầu người của một dải dọc các thành phố từ Bắc Kinh cho đến Thượng Hải thì đúng hơn. Năm 2008 GDP đầu người của các thành phố này đều trên 10,000$ rồi.
Năm 2008 GDB bình quân đầu ngừoi của Bắc Kinh là 8000$/ năm. Theo dự báo thì GDP của VN năm 2035 gấp rưỡi con số này. Nếu tính dãi cac tha thành phố ven biển nơi đsct đi qua thì sẽ cao hơn nữa. Hehe.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,441
Động cơ
748,054 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có người nhà trong ngành đường sắt, thế nên cái câu bôi đậm của cụ phải nói theo chiều ngược lại. Đường sắt hiện tại chưa phát huy được vai trò chở hàng vì hạ tầng không đáp ứng được.

Thứ nhất là khổ đường 1m nên không thể chạy tàu liên vận được mà phải chuyển tàu.
Các ga quá bé, làm từ cách đây 50 năm nên không thể xếp được các chuyến tàu hàng dài để tối ưu vận chuyển. Nếu xếp tàu hàng dài quá thì khi tránh tàu sẽ bị lòi đuôi vào đường chính.
Ga hàng hóa chật chội, ít đường đỗ tàu, khó có khả năng xếp dỡ khối lượng hàng lớn, không còn diện tích để xây các kho hàng tổng cho logistic, được xây từ quá lâu rồi nên hiện tại không tối ưu khi kết nối với mạng lưới vận tải đường bộ.

Loay hoay với cái tuyến cũ là giật gấu vá vai thôi, còn để mà hiệu quả thì nên làm tuyến mới hoàn toàn.
Cái chuyện ga bé, không lắp thêm toa được phần lớn là vì thời gian chạy tàu bị hạn chế đấy cụ ạ. Hạ tầng xây mới để ưu tiên phục vụ hàng hóa là không hợp lý, hàng hóa cần mạng lưới rộng đến gần các khu CN, kéo hàng ra cảng thì mới hiệu quả, chứ xây ga to hơn thì hàng vẫn không đến vì ga nằm ở vị trí không thuận lợi.

Đầu tư đường sắt hàng và người lẫn lộn là tư duy của thế kỷ trước rồi.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
512
Động cơ
317,406 Mã lực
Cái chuyện ga bé, không lắp thêm toa được phần lớn là vì thời gian chạy tàu bị hạn chế đấy cụ ạ. Hạ tầng xây mới để ưu tiên phục vụ hàng hóa là không hợp lý, hàng hóa cần mạng lưới rộng đến gần các khu CN, kéo hàng ra cảng thì mới hiệu quả, chứ xây ga to hơn thì hàng vẫn không đến vì ga nằm ở vị trí không thuận lợi.

Đầu tư đường sắt hàng và người lẫn lộn là tư duy của thế kỷ trước rồi.
Đúng vậy, trên thế giới giờ các nước xây mới họ tách bạch ga hàng hóa và hành khách dù là 250 đi nữa. Mỗi ga tàu giờ xịn xò long lanh như ga hàng không nên không chơi tàu hàng chung tàu khách nữa. Chắc A9 với mấy A khác đi dạo xong 1 vòng Tàu, Nhật, Hàn mới quyết định như vậy!
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,521
Động cơ
157,719 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đầu tư đường sắt hàng và người lẫn lộn là tư duy của thế kỷ trước rồi.
Em có học cái khóa học nho nhỏ về đường sắt hiện đại do giáo sư ở Đức dậy, cưỡi ngựa xem hoa thôi.

Chạy hỗn hợp khách và hàng đang là xu thế của đường sắt Châu Âu cụ ạ. Cụ để ý mà xem, vài chục năm nay rồi Châu Âu đã không còn chạy đua về tốc độ của đường sắt cao tốc như cái thời TGV mới ra lò. Thậm chí ở Đức còn đang giảm tốc độ chạy tàu khách cao tốc xuống để giảm chi phí bảo trì.

Hội Châu Âu thì họ thực dụng thôi rồi. Hiện tại vấn đề họ quan tâm là điều khiển vận hành tự động và tối ưu hóa năng lực chạy tàu.

Nếu như cái tuyến đường sắt Bắc Nam nó chỉ ngắn ngắn khoảng 300km-400km thì không cần bàn nữa, phương án chỉ chở khách duyệt phút mốt. Nhưng vì nó kéo dài 2 đầu đất nước và chỉ có thể đầu tư 1 lần duy nhất nên cần phải tính toán và cân nhắc cụ ạ, đầu tư sai thì đời con cháu lăn lưng ra đóng thuế để bù lỗ.
 
Chỉnh sửa cuối:

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
576
Động cơ
43,034 Mã lực
Tôi nghĩ bộ KHĐT sẽ quay xe thôi. Sau khi Bộ TC đã lên phương án cân tiền để làm rồi và CP chỉ định là làm 350km/h rồi (chắc dựa trên deal nội bộ gì đó). Lưu ý là gần đây a Chí Dũng bộ trưởng KHĐT sang TQ nhiều. Nên với những gì đạt được trong đàm phán thì cái thẩm định dự án của Bộ KHĐT sẽ thay đổi thôi. Những mặc cả đàm phán đó thì hiển nhiên cái tụi tư vấn nước ngoài mà bộ KHĐT thuê chắc chắn sẽ ko biết được (ko được biết). Nên giờ quote lại những thông tin thẩm định cũ có vẻ như đã lạc hậu.

Bộ KHĐT trực thuộc Chính phủ mà giờ Thủ tướng CP đã quyết 350 rồi mà nhiều cụ ở đây còn cho rằng bộ KHĐT còn phản biện phương án 350 nữa thì e sợ thật.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
512
Động cơ
317,406 Mã lực
Em có học cái khóa học nho nhỏ về đường sắt hiện đại do giáo sư ở Đức dậy, cưỡi ngựa xem hoa thôi.

Chạy hỗn hợp khách và hàng đang là xu thế của đường sắt Châu Âu cụ ạ. Cụ để ý mà xem, vài chục năm nay rồi Châu Âu đã không còn chạy đua về tốc độ của đường sắt cao tốc như cái thời TGV mới ra lò. Thậm chí ở Đức còn đang giảm tốc độ chạy tàu khách cao tốc xuống để giảm chi phí bảo trì.

Hội Châu Âu thì họ thực dụng thôi rồi. Hiện tại vấn đề họ quan tâm là điều khiển vận hành tự động và tối ưu hóa năng lực chạy tàu.

Nếu như cái tuyến đường sắt Bắc Nam nó chỉ ngắn ngắn khoảng 300km-400km thì không cần bàn nữa, phương án chỉ chở khách duyệt phút mốt. Nhưng vì nó kéo dài 2 đầu đất nước và chỉ có thể đầu tư 1 lần duy nhất nên cần phải tính toán và cân nhắc cụ ạ, đầu tư sai thì đời con cháu lăn lưng ra đóng thuế để bù lỗ.
Lo đời mình còn chưa xong lo con cháu. Bài ca lăn lưng đóng thuế từ năm 2008 đến giờ rồi, thấy đại đa số dân ngày càng giàu lên đấy chứ thấy lăn lưng dell đâu.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
621
Động cơ
183,689 Mã lực
Tuổi
45
Em có người nhà trong ngành đường sắt, thế nên cái câu bôi đậm của cụ phải nói theo chiều ngược lại. Đường sắt hiện tại chưa phát huy được vai trò chở hàng vì hạ tầng không đáp ứng được.

Thứ nhất là khổ đường 1m nên không thể chạy tàu liên vận được mà phải chuyển tàu.
Các ga trên tuyến quá bé, làm từ cách đây 50 năm nên không thể xếp được các chuyến tàu hàng dài để tối ưu vận chuyển. Nếu xếp tàu hàng dài quá thì khi tránh tàu sẽ bị lòi đuôi vào đường chính.
Ga hàng hóa chật chội, ít đường đỗ tàu, khó có khả năng xếp dỡ khối lượng hàng lớn, không còn diện tích để xây các kho hàng tổng cho logistic, được xây từ quá lâu rồi nên hiện tại không tối ưu khi kết nối với mạng lưới vận tải đường bộ.

Loay hoay với cái tuyến cũ là giật gấu vá vai thôi, còn để mà hiệu quả thì nên làm tuyến mới hoàn toàn.
Cụ nói k sai, nhưng mình đang bàn là tận dụng được cái đường sắt 1 m bây giờ theo cách nào, tiềm năng nó tới đâu, đầu tư thêm bao nhiêu là đủ, để từ đó bù trừ ra nhu cầu của tuyến đường sắt sắp xây. Chắc chắn k thể lãng phí bỏ đi rồi.

Trong quy hoạch, ngoài đường sắt Bắc Nam đang cãi nhau, thì còn có mạng đường sắt phía Bắc (HN nối Hải phòng, lạng sơn, lao cai...) và phía Nam ( Tp HCM nối Cái Mép, Bình Dương, Tân Thành, Mộc Bài, Cần Thơ, thậm chí Cà Mau...). Mấy mạng này đều chở hàng được, nối được ra các cảng lớn là Lạch Huyện, Cái Mép. Như thế tuyến khổ hẹp sau này chủ yếu chỉ gánh chức năng vận chuyển dọc trục HN- SG - Lạng Sơn và có lẽ chỉ thích hợp với hàng container từ các ICD quy hoạch nối với nó.

Năng lực lý tưởng hiện tại của tuyến khổ hẹp nếu chỉ chở hàng chắc được khoảng 25 đôi/ngày, vận tốc khai thác thật giỏi lắm chắc được 50 km/h,tức là chạy 32 tiếng từ HN tới SG. Cũng không tệ. Nhưng nhìn sang lượng contaier chuyên chở mỗi chuyến (21 container/chuyến như tàu ở ga Sóng Thần đang khai thác) thì tối đa là 500 container/hướng mỗi ngày. Về lâu dài có vẻ không đủ, vẫn cần tuyến mới?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top