[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,706
Động cơ
231,818 Mã lực
Cụ thủ đã có ý kiến lựa chọn phương án 350 km/h là mừng rồi.
Cứ luẩn quẩn khoảng 250, thì có khi làm xong lại phải sửa lỗi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,890
Động cơ
273,658 Mã lực
Hồi đấy chính phủ Hàn còn đang kêu gọi, đầu tư chủ lực vào công nghiệp nặng, sắt thép, đóng tàu thủy,... mới dần dần đi lên như hiện tại cụ ạ. Những năm 70 đã xuất khẩu tàu chở hàng 260k tấn, thầu xây cảng chở hàng Dubai(cảng lớn nhất thể giới lúc bấy giờ), những năm 60 đã nạo vét sông mekong, cảng cam ranh, xây đường cao tốc cho Thái, trên mới chỉ là 1 tập đoàn huyndai thôi. Còn quê em chỉ thấy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số,... Chiến lược số 1 là đi tắt đón đầu, tập đoàn lớn nhất là BĐS, xuất khẩu trong nước chiếm đa số là nông sản, thủy sản, gỗ thì con đường tiến lên như Hàn Quốc bây giờ chỉ là ảo vọng thôi cụ ạ!
Thế mà khi ông lớn nhất đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô, thì trên OF này thôi, đã không biết bao nhiêu anti, xóc xiểm.
Không biết người Việt muốn cái gì?
Muốn kêu ca, đổ lỗi?
Có vẻ vậy. Vì việc đó dễ hơn làm bất cứ thứ gì.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,863
Động cơ
250,171 Mã lực
Cứ làm nhanh, đánh nhanh thắng nhanh là sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển thêm.
Em dự nếu dự án ĐSCT này sớm được triển khai thì trong 10 năm tới, GDP VN sẽ được cộng thêm khoảng 0,5% tăng trưởng.
Bravo Chính phủ VN. =D>
 

Cucumin

Xe tăng
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,949
Động cơ
109,128 Mã lực
Tuổi
48
Có tiền, có mặt bằng sạch thì có khi giao hẳn cho TQ nó làm không đến 10 năm là xong. Lào làm đường sắt là số âm( nếu mình là số 0) mà có 5 năm bọ là xong ( đó là còn mắc Covid 2 năm)
=)) Nói thế nói làm gì, phải xem xét trong điều kiện Việt Nam. Thứ nhất là tiền 70 tỷ trong 10 năm cũng không phải là nhỏ, mỗi năm khoảng 7 ty sẽ tương đương với ngân sách quốc phòng bây giờ, trong điều kiện không phát sinh thêm.
Còn mặt bằng rồi cơ chế chính sách, thay đổi thượng tầng.... rất nhiều thứ. Giao hẳn cho Tàu nghĩa là Việt Nam đầu tư 70 tỷ đô mà không học được bất cứ cái gì như thế có xót xa không , trên thế giới có tiền lệ nước nào làm như thế chưa nhỉ ?.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,890
Động cơ
273,658 Mã lực
=)) Nói thế nói làm gì, phải xem xét trong điều kiện Việt Nam. Thứ nhất là tiền 70 tỷ trong 10 năm cũng không phải là nhỏ, mỗi năm khoảng 7 ty sẽ tương đương với ngân sách quốc phòng bây giờ, trong điều kiện không phát sinh thêm.
Còn mặt bằng rồi cơ chế chính sách, thay đổi thượng tầng.... rất nhiều thứ. Giao hẳn cho Tàu nghĩa là Việt Nam đầu tư 70 tỷ đô mà không học được bất cứ cái gì như thế có xót xa không , trên thế giới có tiền lệ nước nào làm như thế chưa nhỉ ?.
Cụ rất chuẩn!
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Em dự nếu dự án ĐSCT này sớm được triển khai thì trong 10 năm tới, GDP VN sẽ được cộng thêm khoảng 0,5% tăng trưởng.
Bravo Chính phủ VN. =D>
Cụ lại ăn bớt
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Cứ làm nhanh, đánh nhanh thắng nhanh là sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển thêm.
Em dự nếu dự án ĐSCT này sớm được triển khai thì trong 10 năm tới, GDP VN sẽ được cộng thêm khoảng 0,5% tăng trưởng.
Bravo Chính phủ VN. =D>
Để tui bẩu các cậu ấy, làm luôn 450kmh bác ạ.
Đồng thời nó tạo 1 kỷ lục luôn.

Có khi GDP tăng trưởng 1.5% ấy chứ.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
=)) Nói thế nói làm gì, phải xem xét trong điều kiện Việt Nam. Thứ nhất là tiền 70 tỷ trong 10 năm cũng không phải là nhỏ, mỗi năm khoảng 7 ty sẽ tương đương với ngân sách quốc phòng bây giờ, trong điều kiện không phát sinh thêm.
Còn mặt bằng rồi cơ chế chính sách, thay đổi thượng tầng.... rất nhiều thứ. Giao hẳn cho Tàu nghĩa là Việt Nam đầu tư 70 tỷ đô mà không học được bất cứ cái gì như thế có xót xa không , trên thế giới có tiền lệ nước nào làm như thế chưa nhỉ ?.
Trên thế giới bọn Arap nó giao hẳn việc xây dựng hạ tầng cho bọn nước ngoài đấy!
7 tỷ đô 1 năm tuy là to nhưng so quy mô kinh tế VN cũng không hẳn là to nếu so với Lào 5 năm 5 tỷ.
Quy mô kinh tế VN năm 2025 cỡ 450 tỷ năm 2035 cỡ 1000 tỷ. Nói giao hẳn cho TQ là nói thống nhất và đồng bộ về mặt công nghệ chứ 1600km thì mỗi năm làm 160km thôi. 10 năm mà VN không học hoặc không ép nó chuyển giao được cái thứ gì thì do VN quá tệ.
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
52
Động cơ
83,989 Mã lực
Chốt phương án rồi thì thôi ko bàn lại nữa, chỉ hi vọng là đội vốn ít thôi #:-s
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Bây giờ có chuẩn hay không chuẩn thì nhà nước cũng quyết định phương án rồi, chúng ta bàn cái cm gì nữa!. Mặc dù tôi ủng hộ cái phương án làm 160km/ h trước.
Vấn đề bây giờ là bàn với phương án 350 thì chúng ta phải cần chuẩn bị gì, làm gì để dự án hoàn thành 10 năm như anh 9 chém, làm thế nào để tự chủ nhiều nhất, hiệu quả nhất thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cơ bản là tiền thôi, cứ có tiền mặt sẵn có khi 5 năm cũng xong
Em cũng hiểu là "Tiền là yếu tố quyết định và then chốt".
Khi VN có tiền trong tay, các Nhà thầu sẽ phải chạy đến, và chơi theo luật chơi của VN đặt ra....:))

Tuy nhiên, vẫn hơi lăn tăn khoảng thời gian 10 năm liệu có khả thi ?!
Xét trong bối cảnh các dự án Metro Nhổn - Ga HN và Bến Thành - Suối Tiên...cứ ỳ thần cụ chúng nó ra gần 20 niên nay rồi, đào đường - quây phố suốt, nhìn mà tức cả mắt. :D
Trong các dự án ĐSCT "Tiền" luôn là yếu tố thứ 2, thậm chí thứ 3 các cụ ợ.

Có cơ sở tốt và quân phiệt như Hàn quốc, tiền không thiếu, mà dự án ĐSCT Seoul-Busan 405km, 350km/h, khởi công 1992, dự kiến 1998 xong. Thế mà tận 2014 mới xong, chậm 16 năm, đội vốn gần 5 lần.

Tiền nhiều có ai bằng Mỹ, công nghệ đầy mình. Vậy mà dự án ĐSCT Anaheim - Los Angeles - San Francisco 795km, 320km/h, khởi công 2015 đến 2024 mới làm được 275km. Và tổng dự toán từ 21,5 tỉ đô ban đầu đã được nâng lên thành 106 tỉ đô. 106 tỉ đô cho 800km!!!

Chưa có nước nào ngoài Trung quốc làm 1 tuyến ĐSCT 350km/h trên 1000km liền mạch nên các cụ đừng tự tin. Khi động đến công nghệ - kỹ thuật cao và yêu cầu an toàn tuyệt đối, thì tiền không là gì đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Giờ phải hỏi anh Long xem a có nghiên cứu sản xuất được loại thép đạt yêu cầu để cung cấp cho dự án hay ko đã? Cái mốc 2028 của anh ấy có vẻ hơi chậm rồi, Làm ngày ko đủ tranh thủ làm đêm để 2025 đấu thầu và có hàng luôn đê


Đang nghiên cứu, sẽ kịp tham gia đấu thầu dự án đường sắt cao tốc
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Đình Long - chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, cho biết doanh nghiệp đang tích cực nghiên cứu đề án sản xuất đường ray tàu hỏa tốc độ cao.
Ông nói đề án mới chỉ là ý tưởng từ phía doanh nghiệp, đang được nghiên cứu một cách tích cực, bài bản. Về tiến độ, dự kiến năm 2026 sẽ hoàn thành nghiên cứu và nhanh nhất năm 2028 ra được sản phẩm.

"Làm cái này rất lâu, rất khó, rất tốn kém nhưng chúng tôi vẫn cố gắng làm và có thể kịp tham gia đấu thầu, cung cấp sản phẩm nếu có cơ hội", ông Long nói.
Việc sản xuất sản phẩm này dự kiến sẽ được thực hiện ở giai đoạn 2 của Dung Quất 2 và một phần dự án tại Phú Yên. Về công nghệ, chủ tịch Hòa Phát tiết lộ sẽ "đi tắt đón đầu", sử dụng công nghệ cao nhất nhập từ nhóm G7 (Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada và Ý).
Về tốc độ tính toán dự kiến đường ray sẽ đạt mức 850km/h.

"Bao giờ ra sản phẩm cũng phải tính được thì tương lai. Bây giờ thế giới phổ biến là 300-500km/h. Nhưng tôi được biết nhiều nước đang có thử nghiệm 800km/h. Mình làm sau, mình phải bắt kịp và đáp ứng được yêu cầu về tốc độ. Tốc độ càng cao thì tính ăn mòn càng khủng khiếp", ông Long nói.

Doanh nghiệp không ngại khó
"Việc tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam rất tiềm năng. Bây giờ chúng tôi cũng đã làm được nền tảng rồi, nhưng ra được sản phẩm cần phải qua quá trình thử nghiệm mất vài năm", ông Long tiết lộ.
Ông cũng nói dự án này khó, doanh nghiệp Trung Quốc đang thống lĩnh trên thị trường này, nhưng doanh nghiệp "không ngại khó".
 
Chỉnh sửa cuối:

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Giờ phải hỏi anh Long xem a có nghiên cứu sản xuất được loại thép đạt yêu cầu để cung cấp cho dự án hay ko đã? Cái mốc 2028 của anh ấy có vẻ hơi chậm rồi, Làm ngày ko đủ tranh thủ làm đêm để 2025 đấu thầu và có hàng luôn đê


Đang nghiên cứu, sẽ kịp tham gia đấu thầu dự án đường sắt cao tốc
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Đình Long - chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, cho biết doanh nghiệp đang tích cực nghiên cứu đề án sản xuất đường ray tàu hỏa tốc độ cao.
Ông nói đề án mới chỉ là ý tưởng từ phía doanh nghiệp, đang được nghiên cứu một cách tích cực, bài bản. Về tiến độ, dự kiến năm 2026 sẽ hoàn thành nghiên cứu và nhanh nhất năm 2028 ra được sản phẩm.

"Làm cái này rất lâu, rất khó, rất tốn kém nhưng chúng tôi vẫn cố gắng làm và có thể kịp tham gia đấu thầu, cung cấp sản phẩm nếu có cơ hội", ông Long nói.
Việc sản xuất sản phẩm này dự kiến sẽ được thực hiện ở giai đoạn 2 của Dung Quất 2 và một phần dự án tại Phú Yên. Về công nghệ, chủ tịch Hòa Phát tiết lộ sẽ "đi tắt đón đầu", sử dụng công nghệ cao nhất nhập từ nhóm G7 (Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada và Ý).
Về tốc độ tính toán dự kiến đường ray sẽ đạt mức 850km/h.

"Bao giờ ra sản phẩm cũng phải tính được thì tương lai. Bây giờ thế giới phổ biến là 300-500km/h. Nhưng tôi được biết nhiều nước đang có thử nghiệm 800km/h. Mình làm sau, mình phải bắt kịp và đáp ứng được yêu cầu về tốc độ. Tốc độ càng cao thì tính ăn mòn càng khủng khiếp", ông Long nói.

Doanh nghiệp không ngại khó
"Việc tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam rất tiềm năng. Bây giờ chúng tôi cũng đã làm được nền tảng rồi, nhưng ra được sản phẩm cần phải qua quá trình thử nghiệm mất vài năm", ông Long tiết lộ.
Ông cũng nói dự án này khó, doanh nghiệp Trung Quốc đang thống lĩnh trên thị trường này, nhưng doanh nghiệp "không ngại khó".
Giờ mà còn nghiên cứu mẹ gì nữa. Anh Long tốt nhất là mở 1 nhà máy( xí nghiệp, phân xưởng) liên doanh với nước trúng thầu dự án này và yêu cầu nó chuyển giao công nghệ cho nhanh.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Giờ mà còn nghiên cứu mẹ gì nữa. Anh Long tốt nhất là mở 1 nhà máy( xí nghiệp, phân xưởng) liên doanh với nước trúng thầu dự án này và yêu cầu nó chuyển giao công nghệ cho nhanh.
uh Đơn giản nhất là liên doanh với 1 DN TQ rồi tham gia đấu thầu dự án.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Trong các dự án ĐSCT "Tiền" luôn là yếu tố thứ 2, thậm chí thứ 3 các cụ ợ.

Có cơ sở tốt và quân phiệt như Hàn quốc, tiền không thiếu, mà dự án ĐSCT Seoul-Busan 405km, 350km/h, khởi công 1992, dự kiến 1998 xong. Thế mà tận 2014 mới xong, chậm 16 năm, đội vốn gần 5 lần.

Tiền nhiều có ai bằng Mỹ, công nghệ đầy mình. Vậy mà dự án ĐSCT Anaheim - Los Angeles - San Francisco 795km, 320km/h, khởi công 2015 đến 2024 mới làm được 275km. Và tổng dự toán từ 21,5 tỉ đô ban đầu đã được nâng lên thành 106 tỉ đô. 106 tỉ đô cho 800km!!!

Chưa có nước nào ngoài Trung quốc làm 1 tuyến ĐSCT 350km/h trên 1000km liền mạch nên các cụ đừng tự tin. Khi động đến công nghệ - kỹ thuật cao và yêu cầu an toàn tuyệt đối, thì tiền không là gì đâu.
Vâng, quan trọng nhất là con người thôi, A9 sẽ cử 1 anh to lắm ra điều hành. Đứa nào chậm thì vặn cổ bỏ lò.

Cũng chưa có nước nào ngoài TQ đưa dự án 1.500km ra QH được nhỉ, hãy chờ xem ai là người đầu tiên.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,006
Động cơ
403,403 Mã lực
Thôi cứ làm trước Sài Gòn Nha Trang và Hà Nội Vinh đi đã. Có được hai tuyến đó là tiện lắm rồi. Cho chạy trước xem thế nào.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Vâng, quan trọng nhất là con người thôi, A9 sẽ cử 1 anh to lắm ra điều hành. Đứa nào chậm thì vặn cổ bỏ lò.

Cũng chưa có nước nào ngoài TQ đưa dự án 1.500km ra QH được nhỉ, hãy chờ xem ai là người đầu tiên.
Có bọn Ai Cập rồi nha cụ!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giờ phải hỏi anh Long xem a có nghiên cứu sản xuất được loại thép đạt yêu cầu để cung cấp cho dự án hay ko đã? Cái mốc 2028 của anh ấy có vẻ hơi chậm rồi, Làm ngày ko đủ tranh thủ làm đêm để 2025 đấu thầu và có hàng luôn đê.
Giờ mà còn nghiên cứu mẹ gì nữa. Anh Long tốt nhất là mở 1 nhà máy( xí nghiệp, phân xưởng) liên doanh với nước trúng thầu dự án này và yêu cầu nó chuyển giao công nghệ cho nhanh.
Các cụ lấy thằng bé lớp 5 giỏi nhất, cho nó 2 ngày, tự học tự tìm hiều giải 1 bài toán IMO xem nó giải được không?

Trung quốc, để làm chủ công nghệ 350km/h như hiện tại, họ đã phải đi tuần tự các bước, từ nâng cao tốc độ đường sắt thường, đến mua tàu cận cao tốc chạy đệm (180km/h, tàu Thụy điển), rồi bắt đầu 250-300-350km/h.

VN đang chạy tàu chưa đến 100km/h, chưa có bất cứ một kiến thức kinh nghiệm nào cho tàu 150km/h chứ chưa nói ĐSCT. Vậy mà các cụ nói làm ray 350km/h, làm động cơ 350km/h, thậm chí hệ điều khiển, hệ cấp điện... cứ như không.

Cái khả thi nhất, thiết thực nhất trong dự án này là VN cố học đúc được các thanh tà vẹt và cách làm nền đường là thành công lắm rồi.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Trong các dự án ĐSCT "Tiền" luôn là yếu tố thứ 2, thậm chí thứ 3 các cụ ợ.

Có cơ sở tốt và quân phiệt như Hàn quốc, tiền không thiếu, mà dự án ĐSCT Seoul-Busan 405km, 350km/h, khởi công 1992, dự kiến 1998 xong. Thế mà tận 2014 mới xong, chậm 16 năm, đội vốn gần 5 lần.

Tiền nhiều có ai bằng Mỹ, công nghệ đầy mình. Vậy mà dự án ĐSCT Anaheim - Los Angeles - San Francisco 795km, 320km/h, khởi công 2015 đến 2024 mới làm được 275km. Và tổng dự toán từ 21,5 tỉ đô ban đầu đã được nâng lên thành 106 tỉ đô. 106 tỉ đô cho 800km!!!

Chưa có nước nào ngoài Trung quốc làm 1 tuyến ĐSCT 350km/h trên 1000km liền mạch nên các cụ đừng tự tin. Khi động đến công nghệ - kỹ thuật cao và yêu cầu an toàn tuyệt đối, thì tiền không là gì đâu.
Nếu không phải nghĩ về tiền thì với quyết tâm chính trị như làm đường cao tốc Bắc Nam hay xây sân bay Long Thành tôi nghĩ làm được. Công nhận là nhiệm kì Anh 9 này các dự án hạ tầng trọng điểm ảnh thúc mạnh. Anh 9 mà làm thêm 1 kì nữa thì có lẽ hạ tầng VN có bước ngoặc thay đổi lớn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Thôi cứ làm trước Sài Gòn Nha Trang và Hà Nội Vinh đi đã. Có được hai tuyến đó là tiện lắm rồi. Cho chạy trước xem thế nào.
Theo như chỉ đạo của TTg hôm qua thì là làm 1 lèo Bắc Nam luôn chứ ko chia giai đoạn đâu cụ. Mà cũng thế thật, đường sắt ưu thế là ở chỗ kết nối, mà cứ làm ngắt quãng thì hiệu quả không cao. Có thể dự án này có thể vay vốn trong chương trình BRI của TQ. Nếu xét kiểu đi du lịch ko chỉ Bắc Nam mà từ TQ, thậm chí từ Trung Á hoặc Nga tới tận Singapore đi ven biển thì kiểu gì cũng đi qua tuyến đường sắt này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top