[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Uhm, nhà cháu mới xem lại,
10p/ chuyến vị chi là khoảng 50 đoàn tàu hoạt động cùng 1 lúc, thêm 10 đoàn tàu dự phòng. Tiền mua 60 đoàn tàu chắc kha khá.
1 đoàn tàu tiêu chuẩn (8 toa) Fuxing CR400 giá 18-22 triệu đô tùy nội thất. (Nếu là Hitachi thì 1 đoàn tàu 8 toa giá gần 40 triệu đô)

Thường sẽ chạy đoàn tàu đôi để tiết kiệm chi phí. Như vậy 50 đoàn tàu sẽ là 100 đoàn tàu tiêu chuẩn, tổng thiệt hại đâu đó 2 tỉ đô.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
1 đoàn tàu tiêu chuẩn (8 toa) Fuxing CR400 giá 18-22 triệu đô tùy nội thất. (Nếu là Hitachi thì 1 đoàn tàu 8 toa giá gần 40 triệu đô)

Thường sẽ chạy đoàn tàu đôi để tiết kiệm chi phí. Như vậy 50 đoàn tàu sẽ là 100 đoàn tàu tiêu chuẩn, tổng thiệt hại đâu đó 2 tỉ đô.
Tàu sẽ do tư nhân mua.
 

nguyentoanland

Xe tăng
Biển số
OF-95283
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
1,246
Động cơ
31,056 Mã lực
Nơi ở
Biển, nỗi nhớ và em!
Tối nay vừa xem VTV Thời sự tối các cụ ạ, e, mừng quá, bác TTg họp bàn với Bộ GTVT về xd tuyến ĐSCT Bắc-Nam 350km/h, đến 2035 phải xong 1540 km...
Chắc VN thu xếp được vốn rồi. Nhưng...
Em mừng và lo....không biết có xong được trong 10 năm tận 1540 km ĐSCT không ? Trong khi đã giữa 2024 rồi chưa bắt đầu ???
Không hiểu làm kiểu gì ? :D
Cơ bản là tiền thôi, cứ có tiền mặt sẵn có khi 5 năm cũng xong
 

avile01

Xe máy
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
84
Động cơ
4,412 Mã lực
Tuổi
104
Ô tô của Hyundai cũng mới bắt đầu cạnh tranh được tương đối sòng phẳng thời gian gần đây thôi, lúc bắt đầu nghiên cứu ĐSCT như cụ nói họ vẫn chỉ là xưởng gia công.

VN gặp vấn đề ko được chuyển giao về luyện kim và bán dẫn thôi chứ so với Hàn những năm 2000s thì làm gì mà thua kém nhiều nếu tính cả tư nhân và nhân lực ở hải ngoại.

Cứ cho là ta nhập phôi thép, nhập chip hết đi thì vẫn đề công nghệ bán dẫn với luyện kim có thể bỏ qua. Làm mấy cái 160km/h nếu phải tự làm thì vấn đề là thiếu tiền mà thôi. Hàn lúc đó dù sao cũng có lợi thế hơn ta.
Việt Nam chỉ so với Hàn thập niên 70, 80 là cùng thôi cụ ạ, tuổi gì mà so những năm 2000s, sự thật mất lòng!
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,128
Động cơ
349,061 Mã lực
Việt Nam chỉ so với Hàn thập niên 70, 80 là cùng thôi cụ ạ, tuổi gì mà so những năm 2000s, sự thật mất lòng!
coi bóng đá ông Park nói bđ VN giống hàn năm 80 giờ cụ nói thấy y sì đời sống kỳ mình cũng vậy thưa họ mấy chục năm.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Việt Nam chỉ so với Hàn thập niên 70, 80 là cùng thôi cụ ạ, tuổi gì mà so những năm 2000s, sự thật mất lòng!
Về mặt đường sắt cao tốc thì Hàn xây từ năm 1992 và cũng nhận chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên VN có thể vượt Hàn về độ dài đường sắt cao tốc vào năm 2035! :D
 

avile01

Xe máy
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
84
Động cơ
4,412 Mã lực
Tuổi
104
coi bóng đá ông Park nói bđ VN giống hàn năm 80 giờ cụ nói thấy y sì đời sống kỳ mình cũng vậy thưa họ mấy chục năm.
Hồi đấy chính phủ Hàn còn đang kêu gọi, đầu tư chủ lực vào công nghiệp nặng, sắt thép, đóng tàu thủy,... mới dần dần đi lên như hiện tại cụ ạ. Những năm 70 đã xuất khẩu tàu chở hàng 260k tấn, thầu xây cảng chở hàng Dubai(cảng lớn nhất thể giới lúc bấy giờ), những năm 60 đã nạo vét sông mekong, cảng cam ranh, xây đường cao tốc cho Thái, trên mới chỉ là 1 tập đoàn huyndai thôi. Còn quê em chỉ thấy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số,... Chiến lược số 1 là đi tắt đón đầu, tập đoàn lớn nhất là BĐS, xuất khẩu trong nước chiếm đa số là nông sản, thủy sản, gỗ thì con đường tiến lên như Hàn Quốc bây giờ chỉ là ảo vọng thôi cụ ạ!
 

avile01

Xe máy
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
84
Động cơ
4,412 Mã lực
Tuổi
104
Về mặt đường sắt cao tốc thì Hàn xây từ năm 1992 và cũng nhận chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên VN có thể vượt Hàn về độ dài đường sắt cao tốc vào năm 2035! :D
Nó nhận nhưng nó có nền tảng công nghiệp nặng và điện tử trong 40 năm rồi cụ ạ, còn mình thì điện tử là con số 0, công nghiệp nặng thì lên báo toàn thấy nhan đề thép HRC là thép chất lượng cao, hiện đại, thì chắc cụ cũng hiểu...
 

avile01

Xe máy
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
84
Động cơ
4,412 Mã lực
Tuổi
104
Không cần phải có nhà máy. Thiết kế rồi thuê gia công cũng được. Gia công thì không thiếu người làm. Còn mua nguyên sản phẩm thì dễ bị làm tiền, mất thặng dư nhiều cho đội bạn.
Cụ hơi ẩu, ngoài thiết kế hướng tuyến, ga Hà nội phải ở chỗ này không được ở chỗ kia, ga Tp.HCM phải đặt ở đây này...thì em không nghĩ ra mình thiết kế cái gì nữa, kiểu dáng toa tàu mới hay đường ray thân thiện môi trường hả cụ?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,171 Mã lực
Việt Nam chỉ so với Hàn thập niên 70, 80 là cùng thôi cụ ạ, tuổi gì mà so những năm 2000s, sự thật mất lòng!
So kỹ nghệ của nhân lực thôi.
Cụ hơi ẩu, ngoài thiết kế hướng tuyến, ga Hà nội phải ở chỗ này không được ở chỗ kia, ga Tp.HCM phải đặt ở đây này...thì em không nghĩ ra mình thiết kế cái gì nữa, kiểu dáng toa tàu mới hay đường ray thân thiện môi trường hả cụ?
Cái chuỗi chủ đề này là nhà cháu đang bàn tới là thiết kế động cơ.
Hooks Thêm về câu chuyện này, thưa cụ là cháu cũng không chắc về việc có công ty nào họ chịu gia công các sản phẩm mẫu (prototype) không. Không chắc là ngoài mấy cái máy CNC cái này thì cần gì để gia công (phôi thì đi mua). Dĩ nhiên không rẻ như sản xuất hàng loạt. Nhưng nếu giá thành động cơ là cấu thành nhỏ của các dự án về sau thì có = 5 lần giá động cơ nguyên bản của TQ cũng không vấn đề gì.

Cái chính là cho quân mình nghiên cứu và chủ động nắm được công nghệ, sau này có khả năng làm được cho nhiều ứng dụng khác nhau, nhất là đường sắt đô thị. Khi mẫu đã thử nghiệm ổn thì đặt làm vài trăm cái.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Bác Jav dạo này có vẻ đuối rồi. Chị Na đang lên nhanh, ngon bổ rẻ e cũng thấy có vẻ ok hơn. Chứ DA lớn ntn mà gặp ô nào nhây thì cũng mệt mỏi lắm,.
JAV làm đường sắt cao tốc cho Ấn đâu cỡ 500km mà hơn 5 năm rồi vẫn là đống bầy nhầy. Trong khi đó với 5 năm qua thì TQ nó xây cả chục nghìn km đường sắt cao tốc.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Nghị quyết của bộ chính trị là hoàn thành trước 2045 thấy khả thi hơn. Cái mục tiêu 2035 khó như lên giời, với một lĩnh vực bắt đầu từ con số không.
Có tiền, có mặt bằng sạch thì có khi giao hẳn cho TQ nó làm không đến 10 năm là xong. Lào làm đường sắt là số âm( nếu mình là số 0) mà có 5 năm bọ là xong ( đó là còn mắc Covid 2 năm)
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,863
Động cơ
250,171 Mã lực
Cơ bản là tiền thôi, cứ có tiền mặt sẵn có khi 5 năm cũng xong
Em cũng hiểu là "Tiền là yếu tố quyết định và then chốt".
Khi VN có tiền trong tay, các Nhà thầu sẽ phải chạy đến, và chơi theo luật chơi của VN đặt ra....:))

Tuy nhiên, vẫn hơi lăn tăn khoảng thời gian 10 năm liệu có khả thi ?!
Xét trong bối cảnh các dự án Metro Nhổn - Ga HN và Bến Thành - Suối Tiên...cứ ỳ thần cụ chúng nó ra gần 20 niên nay rồi, đào đường - quây phố suốt, nhìn mà tức cả mắt. :D
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,053
Động cơ
187,653 Mã lực
Tuổi
35
Không chọn Nhật là sáng suốt !

Đúng là đốt lò sạch mấy ông lờ đờ gốc " phóng khoáng" là Nhật hết cửa ! Chỉ lừa được đám đó thôi !
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Em cũng hiểu là "Tiền là yếu tố quyết định và then chốt".
Khi VN có tiền trong tay, các Nhà thầu sẽ phải chạy đến, và chơi theo luật chơi của VN đặt ra....:))

Tuy nhiên, vẫn hơi lăn tăn khoảng thời gian 10 năm liệu có khả thi ?!
Xét trong bối cảnh các dự án Metro Nhổn - Ga HN và Bến Thành - Suối Tiên...cứ ỳ thần cụ chúng nó ra gần 20 niên nay rồi, đào đường - quây phố suốt, nhìn mà tức cả mắt. :D
ODA thì phụ thuộc hoàn toàn vào chúng nó khác hẳn ta tự có (tự vay thương mại)
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
mông lung như chú cuội

Gạ Hàn đầu tư nhà máy điện khí LNG để được ưu tiên bán điện cho tuyến đường sắt này thôi. Muốn bán đc điện cho đường sắt thì góp tí tiền cho vay để VN đầu tư đường sắt. Cứ gom các đối tác cho vay tài chính kiếu Hàn 2 tỷ usd, Worldbank 7-10 tỷ usd, các NHTM VIệt nam lớn như Vietcombank, Vietinbank BIDV, Agribank (lưu ý các bank này cũng cho vay mấy tỷ usd ở dự án sân bay Long Thành) cũng cho vay tầm 1-2 tỷ usd trong tầm tay,... Ngoài ra đối tác công nghệ xây dựng là TQ thì đương nhiên cũng cho vay. Ngoài các khoản vay nước ngoài thì Việt nam còn phát hành trái phiếu chính phủ nội địa tiền đồng- chi trả cho các khoản chi nội địa, xoay tiền nhờ TOD. Chứ đâu phải bụp 1 bên cho vay mấy chục tỉ usd rồi o bế hết quyền lực, thao túng xây dựng như mấy tuyến metro sử dụng vốn vay ODA hiện nay đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,863
Động cơ
250,171 Mã lực
JAV làm đường sắt cao tốc cho Ấn đâu cỡ 500km mà hơn 5 năm rồi vẫn là đống bầy nhầy. Trong khi đó với 5 năm qua thì TQ nó xây cả chục nghìn km đường sắt cao tốc.
Nhật lùn bây giờ trì trệ thật....làm ăn thế thì mang hình ảnh và tiếng xấu cho đất nước Nhật thôi.
Không phải 1 dự án ở VN bị chậm tiến độ ...mà nhiều dự án ở các nước khác nữa cũng bị chậm tiến độ thì chắc chắn các Cty - Nhà thầu Nhật lùn có vấn đề rồi....
Tránh Nhật lùn là 1 quyết định sáng suốt. :D

KLQ, nhưng cả nền kinh tế Nhật lùn cũng chỉ có tụt dốc chứ khó ngóc đầu lên được, hiện giá đồng Yên đã xuống thấp kỷ lục 170 Yên đổi 1 USD. Vị thế cường quốc châu Á của Nhật đã bị TQ thách thức. Giờ người Nhật lùn đâu dám hênh hoang đi du lịch khắp nơi nữa, với đồng Yên rẻ đi đồng nghĩa dân Nhật lùn ra nước ngoài sẽ nghèo đi....:))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top